Phân bổ chi phí hàng bán?

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi thuesuat, 15 Tháng một 2005.

4,194 lượt xem

  1. thuesuat

    thuesuat Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TPHCM
    Em có "thét méc" này, mong mọi người giúp em với!
    Chả là trong DN thương mại ý mà!
    DN đã bán hàng cho khách hàng ở tháng này, và đến cuối tháng, DN đã thực hiện phân bổ chi phí cho hàng bán ra. Nhưng phân bổ xong thì khách hàng bỗng nhiên đem một ít hàng đến trả lại, DN chấp nhận.
    Vậy thì chi phí hàng bán đã phân bổ cho số hàng bán bị trả lại đó, ta phải xử lí sao? Liệu nó có ảnh hưởng đến việc xác định lỗ lãi hông? và việc nộp thuế nữa, có bị ảnh hưởng hông? :dzo:

    :dzo:
    Con cò lặn lội bờ sông...
     
    #1
  2. CHI MINH

    CHI MINH Guest

    phân bổ chi phí bán hàng?

    ủa hôm qua mình có gửi bài rồi sao hôm nay vào lại không thấy gì hết nhỉ?
     
    #2
  3. tranvanhung

    tranvanhung Gãi ngứa

    Bài viết:
    2,976
    Đã được thích:
    9
    Nơi ở:
    Biên Hoà - Đồng Nai
    Bài của bạn đã bị xoá do bài viết không có dấu. Bạn vui lòng viết lại bài khác có dấu nha.
     
    #3
  4. benitino

    benitino Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    72
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    HCMC
    Nếu hàng đã phân bỗ tháng trước rồi thì để nguyên như vậy, không điều chỉnh gì cả.Vì tháng trước phân bổ nhiều nên lãi ít.Và sang tháng sau lãi sẽ nhiều hơn.
    - Nếu có thể thì nói KH xuất hoá đơn phần trả lại nếu họ có chức năng kinh doanh cùng mặt hàng đó. Rồi hạch toán bình thường.
    Mong các anh chị chỉ giáo thêm
     
    #4
  5. HyperVN

    HyperVN <b>Phu hót rác</b>

    Bài viết:
    1,833
    Đã được thích:
    14
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    Dĩ nhiên là khi trả lại hàng bán sẽ ảnh hưởng tới việc xác định lãi lỗ và thuế, tuỳ vào mức độ mà doanh nghiệp quyết định có điều chỉnh hay không, nếu doanh thu của lô hàng trả lại chiếm tỷ trọng lớn trong doanh số bán ra cả năm thì cần thiết phải điều chỉnh chi phí đã phân bổ cho lô hàng đó. Trường hợp các chi phí trực tiếp phục vụ bán lô hàng thì vẫn được hạch toán bình thường vì thực sự khi đó doanh nghiệp sẽ lỗ khoản chi phí này.
     
    #5
  6. thuesuat

    thuesuat Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TPHCM
    Anh HyperVN à, ý của em ở đây là phân bổ chi phí mua hàng cho hàng bán ra cơ, và em chỉ hỏi về chi phí mà thôi, em biết là hàng bị trả lại thì luôn ảnh hưởng tới lợi nhuận rùi mà.Anh có nói là "cần thiết phải điều chỉnh chi phí đã phân bổ cho lô hàng đó" vậy ghi định khoản sao để điều chỉnh ạh?
     
    #6
  7. Bình_OverAC

    Bình_OverAC Over Abnormal / Crazy

    Bài viết:
    845
    Đã được thích:
    7
    Nơi ở:
    Nha Trang
    Không có chức năng kinh doanh mặt hàng cũng xuất trả hàng được không có vấn đề gì!

    Nếu giá trị lô hàng trả lại nhỏ so với lượng hàng bán ra trong kỳ thì lơ luôn không cần điều chỉnh làm gì cho mệt.
     
    #7
  8. Nguyen Hang

    Nguyen Hang Tôi là người kiên nhẫn...

    Bài viết:
    243
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Pleiku
    Nếu mình không nhầm thì ở đây Thuesuat đang nói về chi phí thu mua hàng hoá (TK 1562). Chi phí này được phân bổ vào giá vốn hàng bán vào cuối tháng. Khi khách hàng trả lại 1 phần hàng hoá thì định khoản bình thường như nghiệp vụ hàng bán bị trả lại.
    Nghiệp vụ này làm giảm doanh thu, giá vốn hàng bán nên sẽ ảnh hưởng đến BCKQKD, thuế TNDN.
     
    #8
  9. hong hot

    hong hot Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    444
    Đã được thích:
    4
    Nơi ở:
    Thái rồi vẫn còn Nguyên
    Thứ nhất, bạn nói người ta trả lại một ít hàng nên tôi hiểu vấn đề này không ảnh hưởng quan trọng đến lãi lỗ. không nên bận tâm với mấy cái li ti như vậy.

    Thứ 2 nếu bạn không cho nó là li ti thì xin hỏi, người ta trả lại hàng thì có trả lại chi phí đã phân bổ không? chi phí đó là những chi phí gì? bây giờ bạn có convert được giá trị của khoản chi phí đó để dùng cho hàng hoá khác không? không lẽ ngày xưa bạn hạch toán vào chi phí thì bây giờ bạn ghi ngược lại à? dù sao thì những chi phí đó chắc đã thành mây khói rồi nên khỏi lo đến chuyện ghi lại.

    Còn về thuế? tôi e rằng nếu sai thì một đồng cũng phải điều chỉnh nhưng chắc họ chẳng để ý được đến cái ngóc ngách này đâu.
     
    #9
  10. thuesuat

    thuesuat Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TPHCM
    Honghot ah, chi phí phân bổ mà mình nói đến, là chi phí mua hàng phân bổ cho hàng bán í, (156.2) đúng như bạn Hang nói á! và đúng là mình không thể ghi ngược lại đâu. Có lẽ cái cách lí luận, "tháng này lỗ, tháng kia lời" nên áp dụng ở đây quá, nghĩa là để im vậy, và tất nhiên là tháng sau sẽ phân bổ chi phí ít hơn bình thường. Mặc dù, thí dụ đó là hàng nhập khẩu thì chi phí hơi bị ghê nhỉ, nhưng tại dzì chưa có cao kiến nào hết mừ. Đành vậy thui, mai mốt có cách hay thì tính típ!!!
     
    #10

Chia sẻ trang này