A
Tran My Yen nói:Mình đang tự học Kế toán Mỹ nên rất mừng khi biết các bạn cũng quan tâm đến Kế toán Mỹ. Mình đang đọc quyển Kế toán Mỹ của NXB Thống kê, trong phần kế toán cơ bản có đoạn viết : các doanh nghiệp tự thiết lập hệ thống tài khoản phù hợp với nhu cầu, hoạt động & yêu cầu của doanh nghiệp
Vậy mình phải hiểu như thế nào?
Phải hiểu như nó viết thôi chứ còn hiểu thế nào nữa ? 2 tổ chức giữ nhiệm vụ kiểm soát về hoạt động kế toán và báo cáo tài chính của các công ty Mỹ là FASB và PCAOB đều hoạt động độc lập với chính phủ Mỹ và do Quốc hội Mỹ thành lập. Nhiệm vụ của FASB là đưa ra các chuẩn mực kế toán và báo cáo tài chính, còn PCAOB, được thành lập bởi luật Sarbanes Oxley thì có nhiệm vụ thanh tra hoạt động kế toán và báo cáo tài chính của các công ty niếm yết tren thị trường chứng khoán Mỹ (public company), đặt ra các chuẩn mực kiểm toán cho public company. Cả hai tổ chức này đều không quy đinh tới hệ thống tài khoản kế toán. Nói tóm lại là doanh nghiệp muốn thiết lập hệ thống tài khoản như thế nào cũng được, miễn là việc hạch toán hoạt động kinh doanh, tài sản/công nợ và thông tin cung cấp trên báo cáo tài chính tuân theo các chuẩn mực.