Hỏi về trợ cấp thôi việc và bảo hiểm thất nghiệp?

  • Thread starter langthang
  • Ngày gửi
L

langthang

Sơ cấp
12/4/06
12
0
1
38
Binh Duong
Mình không rõ và không hiểu mấy về vấn đề bảo hiểm thất nghiệp???
Em muốn hỏi khi mình tham gia bảo hiểm thất nghiệp thì khi nghỉ việc mình có được tiền trợ cấp thôi việc của công ty không.
Giả sử mình làm ở công ty từ năm 2005 đến 2010 mình nghỉ việc vậy mình có nhận được trợ cấp thôi việc từ năm 2005-2010 hay không hay mình chỉ nhận được trợ cấp thôi việc từ năm 2005-2008 thôi. Mình nghe nói là trợ cấp thất nghiệp và trợ cấp thôi việc là hai nguồn chi trả khác nhau mà phải không??
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
T

tinhco

Trung cấp
14/11/04
65
0
6
Chau Thanh
12/02/2009 8:46:42 SA http://www.bhxhhcm.org.vn/News.aspx?NewsId=432

Trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp

Theo Luật BHXH và Nghị định 127/2008/NĐ-CP ngày 12/12/2008 của Chính phủ quy định, người lao động là công dân Việt Nam làm việc theo HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc từ 12 tháng trở lên, HĐLĐ không xác định thời hạn, trong đơn vị có sử dụng từ 10 người lao động trở lên đều thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp bắt buộc. Thời gian áp dụng theo Luật quy định từ 01/01/2009.


Tuy nhiên, Chính phủ vừa ra Nghị quyết số 32/2008/NQ-CP ngày 31/12/2008 tại “Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 12 năm 2008”, cho phép các doanh nghiệp được nộp chậm các khoản tiền đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động 6 tháng đầu năm vào 6 tháng cuối năm 2009.



Thời gian người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp từ ngày 01/01/2009 thì không được tính để hưởng trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp mất việc làm theo quy định của pháp luật về lao động. Nhưng đơn vị phải trả trợ cấp thôi việc đối với thời gian đã làm việc tại đơn vị trước ngày 01/01/2009 mà chưa nhận trợ cấp thôi việc.



Đối với những người không thuộc đối tượng thực hiện bảo hiểm thất nghiệp thì được tính xét hưởng trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật lao động./.
 
NGUYEN VO BINH

NGUYEN VO BINH

Cao cấp
7/3/07
275
2
18
Trang Bang - Tay Ninh
Ai có Nghị quyết số 32/2008/NQ-CP ngày 31/12/2008 ? cho mình xin

12/02/2009 8:46:42 SA http://www.bhxhhcm.org.vn/News.aspx?NewsId=432

Trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp

Theo Luật BHXH và Nghị định 127/2008/NĐ-CP ngày 12/12/2008 của Chính phủ quy định, người lao động là công dân Việt Nam làm việc theo HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc từ 12 tháng trở lên, HĐLĐ không xác định thời hạn, trong đơn vị có sử dụng từ 10 người lao động trở lên đều thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp bắt buộc. Thời gian áp dụng theo Luật quy định từ 01/01/2009.


Tuy nhiên, Chính phủ vừa ra Nghị quyết số 32/2008/NQ-CP ngày 31/12/2008 tại “Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 12 năm 2008”, cho phép các doanh nghiệp được nộp chậm các khoản tiền đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động 6 tháng đầu năm vào 6 tháng cuối năm 2009.



Thời gian người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp từ ngày 01/01/2009 thì không được tính để hưởng trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp mất việc làm theo quy định của pháp luật về lao động. Nhưng đơn vị phải trả trợ cấp thôi việc đối với thời gian đã làm việc tại đơn vị trước ngày 01/01/2009 mà chưa nhận trợ cấp thôi việc.



Đối với những người không thuộc đối tượng thực hiện bảo hiểm thất nghiệp thì được tính xét hưởng trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật lao động./.
 
H

hieppoe

Sơ cấp
7/1/09
11
0
1
44
Tp. HCM
Bữa trước mình có tư vấn một chút về vấn đề này. Gửi bạn một phần nội dung để tham khảo.
1.1. Đối tượng đóng Bảo hiểm thất nghiệp:
+ Doanh nghiệp có sử dụng từ mười (10) người lao động trở lên; và
+ Người lao động ký hợp đồng không xác định thời hạn; hoặc
+ Người lao động ký hợp đồng có thời hạn từ 12 đến 36 tháng; hoặc
+ Người lao động ký hợp đồng có thời hạn 12 tháng (1 năm).
1.2. Vấn đề chi trả trợ cấp thôi việc
1.2.1. Đối với người lao động đang làm việc tại Công ty trước 1/1/2009 và thuộc đối tượng đóng Bảo hiểm thất nghiệp:
+ Công ty sẽ chi trả trợ cấp thôi việc (hoặc trợ cấp mất việc làm) cho thời gian làm việc tại Công ty đến 31/12/2008;
+ Thời điểm chi trả trợ cấp thôi việc (hoặc trợ cấp mất việc làm) là thời điểm người lao động mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động;
+ Tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc (hoặc trợ cấp mất việc làm) được tính bình quân của 6 tháng liền kề trước khi mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, bao gồm tiền lương cấp bậc, chức vụ, phụ cấp khu vực, phụ cấp chức vụ (nếu có);
Ví dụ: Anh A làm việc tại công ty từ 1/1/2006 và nghỉ việc ngày 31/6/2009 thì:
+ Công ty sẽ chi trả trợ cấp thôi việc cho anh A tính đến 31/12/2008 là 2 (hai) năm.
+ Thời điểm chi trả trợ cấp thôi việc là khi Anh A nghỉ việc 31/6/2009.
+ Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân 6 tháng liền kề tính đến khi chấm dứt hợp đồng là 31/6/2009. Có nghĩa là tiền lương bình quân của 6 tháng đầu năm 2009.
Vậy, mức trợ cấp Anh A được hưởng = 2 x 1/2 tháng lương + phụ cấp lương bình quân 6 tháng đầu năm 2009.
1.2.2. Đối với người lao động đang làm việc tại Thiên Hòa trước 1/1/2009 và không thuộc đối tượng đóng Bảo hiểm thất nghiệp:
+ Thời gian làm việc tại Công ty trước 1/1/2009 sẽ được tính để xét trả trợ cấp thôi việc (hoặc trợ cấp mất việc làm).
Ví dụ: Anh B vào làm việc tại Công ty ngày 1/9/2008 (thử việc). Ngày 1/11/2008. Công ty ký hợp đồng lao động có thời hạn 10 tháng (dưới 12 tháng) đến 31/8/2009.
Như vậy, Thời gian từ 1/9/2008 đến 31/8/2009 được tính để chi trả trợ cấp thôi việc khi Anh B nghỉ việc. Thời điểm chi trả, tiền lương, mức tính tương tự Mục 2.2.1.
1.2.3. Đối với người lao động sẽ làm việc tại Công ty sau 1/1/2009:
+ Nếu thuộc đối tượng đóng Bảo hiểm thất nghiệp, Công ty sẽ đóng BHTN cho người đó và không chi trả trợ cấp thôi việc (hoặc trợ cấp mất việc làm) khi người lao động mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động;
+ Nếu không thuộc đối tượng đóng Bảo hiểm thất nghiệp, Công ty sẽ chi trả trợ cấp thôi việc (hoặc trợ cấp mất việc làm) khi người lao động mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động mà có thời gian làm việc thực tế tại Công ty từ đủ 12 tháng trở lên (Tương tự Ví dụ tại Mục 2.2.2);
1.3. Thời gian, thủ tục đóng Bảo hiểm thất nghiệp:
+ Thời gian đóng Bảo hiểm thất nghiệp từ 1/1/2009, nhưng được tạm hoãn sáu tháng đầu năm 2009 (Nghị Quyết 32/2008/NQ-CP).
+ Thủ tục đóng Bảo hiểm thất nghiệp được quy định cụ thể trong Thông tư số 04/2009/TT-LĐTBXH.
Tuy nhiên, Vì Thông tư 04/2009/TT-LĐTBXH chuyển thẩm quyền ban hành biểu mẫu cho Bảo hiểm xã hội nên tạm thời vẫn vẫn phải khai báo theo thủ tục quy định tại Mục 3 Công văn số 18/BHXH-BT ngày 7 tháng 1 năm 2009 của Bảo Hiểm xã hội Việt Nam;
 
P

phuonghong1406

Guest
1/6/08
44
0
0
Bình Thạnh
Chào bạn,
Hàng tháng bạn cứ trích 1% BHTN của người lao động nhé. Cuối tháng bạn có thể trích 1% của người sử dụng ld để nộp lên BHXH hoặc bạn có thể để đến tháng 7 rồi nộp cũng được. Nhưng mỗi tháng bạn nhớ trích 1% lương của người lao động nhé.
Không biết vậy có đúng k bà con.
 
F

fy29

Guest
Anh chị ơi cho em hỏi
Những công văn trên (áp dụng trên địa bàn HCM) có thể áp dụng tại tỉnh khác được ko? ví dụ: Hà Nội chẳng hạn

Cám ơn nhiều
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
D

dinhmucdogo

Guest
27/2/09
46
0
0
44
TPHCM
Mình nghĩ là được đó bạn văn bản chung mà!!!!!!!!!!!!11
 
R

RedRuby

Guest
27/12/05
15
0
0
14 Hang Chieu, Hanoi
Mình không rõ và không hiểu mấy về vấn đề bảo hiểm thất nghiệp???
Em muốn hỏi khi mình tham gia bảo hiểm thất nghiệp thì khi nghỉ việc mình có được tiền trợ cấp thôi việc của công ty không.
Giả sử mình làm ở công ty từ năm 2005 đến 2010 mình nghỉ việc vậy mình có nhận được trợ cấp thôi việc từ năm 2005-2010 hay không hay mình chỉ nhận được trợ cấp thôi việc từ năm 2005-2008 thôi. Mình nghe nói là trợ cấp thất nghiệp và trợ cấp thôi việc là hai nguồn chi trả khác nhau mà phải không??

Đúng rồi bạn chỉ được nhận trợ cấp thôi việc theo luật lao động cho thời gian từ 2005-08, còn từ 2009-10 thì hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Nếu chẳng may bạn nghỉ vào giữa 2009 thì khoản bảo hiểm thất nghiệp chưa được hưởng đâu vì chưa tham gia BHTN tròn 12 tháng. hichic.
 
Y

ytsmile

Guest
21/9/07
1
0
1
Hà Nội
investland.net
Trợ cấp thôi việc

Chào các bạn,mình có 1 việc mong các bạn tư vấn giúp mình nhé.
Mình làm ở cty liên doanh với Sing từ t5/08 đến t9/09 là hơn 12 tháng.Vậy mình hỏi với trường hợp như mình thì mình có được hưởng trợ cấp thôi việc cho 6 tháng của năm 2008 ko nhỉ?
Mong các bạn giúp mình với vì đến giờ mình vẫn chưa được nhận lương t9
 
M

minhnt9

Trung cấp
13/3/06
53
1
8
Hà Nội
Theo quy định, thì từ khi ký HĐLĐ đến khi chấm dứt HĐLĐ, nếu có thời gian là 12 tháng trở lên, thì trợ cấp thôi việc sẽ được hưởng là mỗi năm làm việc được 1/2 tháng lương.
 
Kế Toán Già Gân

Kế Toán Già Gân

Già mà ham
Bạn có thể load Tài liệu tập huấn Bảo Hiểm Thất Nghiệp tại đây về tham khảo.

Tải tài liệu - Nghị định 127/2008/NĐ-CP ngày 12/12/2008 của Chính phủ về việc quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm thất nghiệp hoặc Tại Thư Viện webketoan

Tóm tắt nội dung
* Bảo hiểm thất nghiệp - Ngày 12/12/2008, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 127/2008/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Theo đó, trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động phải đến cơ quan lao động để đăng ký. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng, người thất nghiệp phải đến thông báo với cơ quan lao động về việc tìm kiếm việc làm.
Người thất nghiệp được hưởng BHTN khi có đủ các điều kiện sau: Đã đóng BHTN đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi thất nghiệp; Đã đăng ký thất nghiệp với tổ chức bảo hiểm xã hội; Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp.
Mức trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHTN của 06 tháng liền kề trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng phụ thuộc vào thời gian làm việc có đóng BHTN của người lao động và tổng thời gian được hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng được thực hiện như sau: 03 tháng, nếu có từ đủ 12 đến dưới 36 tháng đóng BHTN; 06 tháng, nếu có từ đủ 36 đến dưới 72 tháng đóng BHTN; 09 tháng, nếu có từ đủ 72 đến dưới 144 tháng đóng BHTN; 12 tháng, nếu có từ đủ một 144 tháng đóng BHTN trở lên.
Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được hỗ trợ học nghề với thời gian không quá 06 tháng tính từ ngày người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng; được tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí do cơ quan lao động thực hiện thông qua các trung tâm giới thiệu việc làm; được hưởng chế độ bảo hiểm y tế do tổ chức bảo hiểm xã hội đóng...
Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu không thực hiện thông báo hằng tháng với cơ quan lao động về việc tìm kiếm việc làm hoặc bị tạm giam. Nếu sau 02 lần từ chối nhận việc làm do tổ chức bảo hiểm xã hội giới thiệu mà không có lý do chính đáng sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp...
Nghị định này có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2009.

Thông tư 04/2009/TT-BLĐTBXH ngày 22/01/2009 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm thất nghiệp

Tóm tắt nội dung
Bảo hiểm thất nghiệp - Nhằm hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định sô 127/2008/NĐ-CP ngày 12/12/2008 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm thất nghiệp, ngày 22/01/2009, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã ban hành Thông tư số 04/2009/TT-BLĐTBXH.
Theo hướng dẫn tại Thông tư, mức trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của sáu tháng liền kề trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật lao động hoặc chấm dứt hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức. Trường hợp những tháng cuối cùng trước khi thất nghiệp, người lao động có thời gian gián đoạn đóng bảo hiểm thất nghiệp do không thuộc đối tượng đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định thì sáu tháng liền kề để tính mức trợ cấp thất nghiệp là bình quân của sáu tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi người lao động mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật lao động hoặc chấm dứt hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức.
Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng phụ thuộc vào thời gian làm việc có đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động và tổng thời gian tối đa được hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng được thực hiện như sau: 03 tháng, nếu có từ đủ 12 tháng đến dưới 36 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp; 06 tháng, nếu có từ đủ 36 tháng đến dưới 72 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp; 12 tháng, nếu có từ đủ 144 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp trở lên.
Hằng tháng, người sử dụng lao động đóng mức bằng 1% quỹ tiền lương, tiền công đóng bảo hiểm thất nghiệp của những người tham gia bảo hiểm thất nghiệp và trích 1% tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của từng người lao động để đóng cùng một lúc vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.
Người lao động có mức tiền lương, tiền công tháng cao hơn 20 tháng lương tối thiểu chung thì mức tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp bằng 20 tháng lương tối thiểu chung (hiện nay là 540.000 đồng/tháng; tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp tối đa bằng 10.800.000 đồng/tháng). Khi mức lương tối thiểu chung được điều chỉnh thì mức tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội cũng sẽ thay đổi theo quy định trên.
Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2009.
 
T

thongocbaby

Guest
16/9/10
1
0
0
33
ha noi
bạn ơi cho mình hỏi nha
nếu mình đóng BHTN ở 1 cty được 6 tháng rùi thôi việc khi làm việc ở cty khác khoản BHTN mình đã nộp ở cty cũ coi như mất hay được cộng dồn nhỉ?
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA