Tập hợp câu hỏi cho sinh hoạt chuyên đề tại Hà Nội

  • Thread starter Tigon-ETC
  • Ngày gửi
Tigon-ETC

Tigon-ETC

Gió bụi nhân gian
Các bạn thân mến !

BQT đã lên kế hoạch tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề , nhằm giúp các bạn có thể hiểu và làm đúng các vấn đề mới về Luật thuế mới.

Các bạn có thắc mắc, và những vấn đề cần trao đổi. Vui lòng gửi câu hỏi cho chúng tôi tại đây hoặc gửi vào địa chỉ mail [B]bong05@webketoan.vn[/B]. Chúng tôi sẽ tập hợp các câu hỏi và trả lời các bạn vào buổi sinh hoạt chuyên đề.

Note: Câu hỏi được gửi tại đây (hoặc gửi qua email). Các câu hỏi của các thành viên tham gia buổi hội thảo sẽ được ưu tiên giải đáp

Thks,
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
P

phuongvm

Sơ cấp
Gửi câu hỏi thuế tới BTC

Các bạn thân mến !

BQT đã lên kế hoạch tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề , nhằm giúp các bạn có thể hiểu và làm đúng các vấn đề mới về Luật thuế mới.

Các bạn có thắc mắc, và những vấn đề cần trao đổi. Vui lòng gửi câu hỏi cho chúng tôi tại đây hoặc gửi vào địa chỉ mail [B]bong05@webketoan.vn[/B]. Chúng tôi sẽ tập hợp các câu hỏi và trả lời các bạn vào buổi sinh hoạt chuyên đề.

Note: Câu hỏi được gửi tại đây (hoặc gửi qua email). Các câu hỏi của các thành viên tham gia buổi hội thảo sẽ được ưu tiên giải đáp

Thks,

Chào bạn, mình xin được gửi 02 câu hỏi liên quan tới thuế dành cho lĩnh vực phần mềm tin học. mong được ban tổ chức giải đáp, xin cảm ơn!

Câu hỏi 1:
Công ty chúng tôi là Công ty sản xuất, gia công, mua bán phần mềm tin học trong đó có dịch vụ thiết kế website.
Để khai thác dịch vụ gia tăng cho các khách hàng của mình, Công ty chúng tôi có kế hoạch triển khai "Dịch vụ quản trị website" cho các khách hàng có nhu cầu. Nội dung dịch vụ bao gồm:
- Soạn thảo, sưu tầm, biên tập nội dung bài viết; chỉnh sửa, xử lý hình ảnh và đăng tải thông tin lên website của khách hàng, đảm bảo tính thông tin và tính thẩm mỹ.
- Theo dõi tình trạng hoạt động của website (Thông tin khách truy cập website hàng ngày, tuần, tháng; độ ổn định của website, báo cáo lỗi phát sinh) và sao lưu dữ liệu định kỳ (hàng ngày, tuần, tháng).
- Khắc phục các lỗi phát sinh hoặc sự cố của website trong quá trình hoạt động nếu có phát sinh.
Dịch vụ "Quản trị website" chúng tôi triển khai cho những khách hàng mà chúng tôi thiết kế website cho họ và cả những khách hàng mà website của họ không do chúng tôi thiết kế.
Vậy dịch vụ "Quản trị website" của chúng tôi có phải là dịch vụ phần mềm và được miễn thuế VAT theo thông tư số 123/2004/TT-BTC không?

Câu hỏi 2:
Công ty chúng tôi có kế hoạch triển khai "dịch vụ cho thuê phần mềm" trong thời gian tới, nội dung của dịch vụ như sau:
- Phần mềm (bao gồm các ứng dụng quản trị văn phòng, quản lý kho, website thông tin, website thương mại điện tử...) sẽ được chúng tôi đóng gói dưới dạng web-based (dựa trên nền web) và cài đặt trên máy chủ chạy trên Internet.
- Phương thức thực hiện: Mỗi khách hàng (là các cá nhân, công ty, tổ chức) sau khi trả phí dịch vụ (VD: 1 triệu đồng /1 năm) sẽ được chúng tôi cung cấp tài khoản truy nhập hệ thống để sử dụng phần mềm thông qua kết nối Internet.
- Các chi phí đầu vào của dịch vụ: Để thực hiện được dịch vụ, ngoài các chi phí về nhân sự vận hành hệ thống và hỗ trợ khách hàng, chúng tôi còn phải: 1- thuê lại máy chủ (dịch vụ lưu trữ, dịch vụ hosting) và 2- tên miền (domain) quốc tế từ một công ty khác (có thể là công ty trong hoặc ngoài nước). (02 chi phí dịch vụ đầu vào này đều chịu thuế VAT 10%).
- Theo thông tư Số: 123/2004/TT-BTC thì phần mềm và dịch vụ phần mềm trong nước thuộc diện không chịu thuế VAT.
Vậy:
Câu hỏi thứ 1: dịch vụ "Cho thuê phần mềm" này của chúng tôi có thuộc diện được miễn thuế VAT hay không? (tức có thuộc danh mục phần mềm và dịch vụ phần mềm trong nước hay không?). Sở dĩ có băn khoăn này vì trong cấu thành của dịch vụ có bao gồm dịch vụ lưu trữ (hosting) và tên miền quốc tế là những dịch vụ chịu thuế VAT 10%.

Câu hỏi thứ 2: Khi chúng tôi làm đại lý cho nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ (hosting) và tên miền quốc tế là những công ty nước ngoài để bán lại dịch vụ cho khách hàng trong nước thì phải thực hiện nghĩa vụ thuế ntn? làm sao để chi phí mua lại dịch vụ của nhà cung cấp nước ngoài được coi là hợp lý, hợp lệ khi chúng tôi thực hiện thanh toán qua thẻ tín dụng quốc tế? (sử dụng tài khoản của giám đốc Cty, mở tại ngân hàng ở Việt Nam).
 
M

mmtk

Guest
Dear Ban to chuc Webketoan,

Toi thay Hoi thao chuyen de se to chuc vao ngay 15/3 that la bo ich nen muon dang ky tham gia va se chuyen khoan theo huong dan.

Day la lan dau tien toi tham gia gui bai den dien dan va rat mong duoc su tro giup cua cac chuyen gia tu van Thue cung nhu cac thanh vien cua Dien dan mot so thac mac cua minh:

Cong ty toi la mot cong ty chuyen ve giao nhan van tai, khai thue hai quan, lam cac thu tuc nhan hang Xuat - nhap cho khach hang, chu yeu la trong Khu che xuat, truoc day van duoc mien thue GTGT. Nhung ke tu 01/01/2009, theo Thong tu 129/2008/TT-BTC thi:

Theo phan A, muc II, diem 20 ve cac doi tuong khong chiu thue: "Khu phi thuế quan bao gồm: khu chế xuất, doanh nghiệp chế xuất, kho bảo thuế, khu bảo thuế, kho ngoại quan, khu kinh tế thương mại đặc biệt, khu thương mại - công nghiệp và các khu vực kinh tế khác được thành lập và được hưởng các ưu đãi về thuế như khu phi thuế quan theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Quan hệ mua bán trao đổi hàng hoá giữa các khu này với bên ngoài là quan hệ xuất khẩu, nhập khẩu.
Hồ sơ, thủ tục để xác định và xử lý không thu thuế GTGT trong các trường hợp này thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Tài chính về thủ tục hải quan; kiểm tra, giám sát hải quan; thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu."
Va tai phan B, muc II, khoan 1.3 ve cac truong hop khong ap dung thue suat 0% quy dinh: "Các dịch vụ do cơ sở kinh doanh nội địa cung cấp cho tổ chức, cá nhân ở trong khu phi thuế quan nhưng địa điểm cung cấp và tiêu dùng dịch vụ ở ngoài khu phi thuế quan như: cho thuê nhà, hội trường, văn phòng, khách sạn, kho bãi; dịch vụ vận chuyển, đưa đón người lao động."
Vay xin hoi nhu vay thi ke tu 01/01/2009, thi cac dich vu ma cong ty toi cung cap cho khach hang trong khu che xuat co phai chiu thue GTGT hay khong?

Rat mong BTC va cac chuyen gia trong linh vuc Thue giai dap giup toi.

Xin tran trong cam on.

Best regards,
 
T

Tom&Jerry

Guest
Công ty tôi đang làm việc là một công ty TNHH. Giám đốc và kế toán trưởng của công ty tôi vẫn đang làm việc tại hai công ty nhà nước khác với chức danh là nhân viên. Họ đã được đăng ký cấp mã số thuế thu nhập cá nhân tại cơ quan của họ. Vậy tại công ty tôi làm việc, với chức danh là giám đốc và kế toán trưởng tôi có làm tờ khai xin cấp mã số thuế thu nhập cá nhân cho ho nữa không a?
Xin trân trọng cảm ơn !
 
dddd

dddd

Trung cấp
Cả nhà ơi cho em hỏi thêm một câu nhé!Đền thời điểm hiện tại khi đã áp dụng luật thuế TNCN rồi mà mình vẫn ko thể hiểu nổi luật đó áp dụng như thế nào nữa?Miễn giảm thuế là nhu thế nào?rồi mọi người đều phải đăng ký mã số cá nhận vậ nếu mình đi chợ mua đồ ăn thức uống cho gia đình thì mình biết kê chi phí đó như thế nào?còn luật được miễn giảm thuế TNDN thì phải kê như thế nào trong tờ khai thuế TNDN quý I này như thế nào?
 
N

Nguyet9977

Guest
12/9/05
1
0
1
Ha Noi
Ký HĐ trong nước nhưng thực hiện ở nước ngoài

Công ty tôi ký hợp đồng với 1 công ty trong nước nhưng địa điểm thi công lắp đặt thiết bị lại ở nước ngoài ( Lào , Campuchia) vậy công ty tôi phải đóng những loại thuế gì tại VN , và các chứng từ nhân viên mang về từ nước ngoài có được chấp nhận chi phí tại VN hay không? ( vì công ty tôi không có VP đại diện hay chi nhánh ở đó, chỉ là cử nhân viên đi công tác thôi)

Cảm ơn!
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,376
652
113
58
TP. Hồ Chí Minh
Gon hỏi ké dùm chị 1 câu:

" Công ty chúng tôi làm dịch vụ giao nhận vận tải ( logistic, forwarder); hiện nay chúng tôi gặp khói khăn về thuế GTGT đầu vào của phí THC. Vì một số hảng tàu phát hành hoá đơn có thuế GTGT khi thu phí THC ( hiện nay giảm 50% thuế suất TGTGT); còn 1 số hảng tàu lại phát hành hoá đơn không có thuế GTGT cho phí THC.

Vì vậy xin hỏi phí THC phải xử lý như thế nào về thuế GTGT?
 
P

pham anh van

Guest
Câu hỏi 1: Mình đang làm tai Công ty nhà nước, hiện nay đang thực hiện Hợp đồng EPC với nhà thầu Trung Quốc. Nhà thầu Trung Quốc không thực hiện luật kế toán Việt nam. Chủ đầu tư ( Công ty chúng tôi) đã đăng ký mã số thuế nộp thay nhà thầu (thuế GTGT và TNDN). Chúng tôi chỉ thanh toán cho nhà thầu phần giá trị trước thuế ( không bao gồm các loại thuế nêu trên). Theo thông tư 134/2008/TT-BTC hướng dẫn không nói rõ thuế GTGT nộp thay nhà thầu Công ty chúng tôi có được khấu trừ thuế GTGT đầu vào hay không?
 
P

pham anh van

Guest
Câu hỏi 2: Nhà thầu nước ngoài nhập khẩu vào Việt Nam hàng tạm nhập tái xuất; các danh mục nhập không nằm trong giá trị Hợp đồng đã ký. Bên nhà thầu không đăng ký thực hiện luật kế toán Việt Nam. Khi nhập hàng loại này Nhà thầu phải nộp các loại thuế nào đối với hàng này và thủ tục nhập hàng được quy định như thế nào?
 
P

pham anh van

Guest
Câu hỏi 3: Đối với Công ty cổ phần, khi vay vốn tại ngân hàng với tư cách Công ty chưa đủ điều kiện để vay ; thành viên HĐQT với tư cách cá nhân kết hợp dùng Tài Sản bảo lãnh của công ty và thế chấp TS cá nhân để vay vốn từ ngân hàng và cho Công ty vay lại với lãi xuất như tiền vay tại các ngân hàng . Vậy lãi từ việc cá nhân cho công ty vay lại với lãi suất bằng lãi suất vay từ ngân hàng có phải kê khai nộp thuế TNCN hay không?
 
K

khiem0153

Guest
26/3/08
21
0
1
Hanoi
Tôi có 1 câu hỏi:
Trong Công ty Cổ phần, 1 thành viên HĐQT muốn góp vốn = 1 xe ô tô thì giấy tờ đăng ký xe ô tô có phải chuyển sang tên Công ty CP không? Trong trường hợp ko muốn sang tên đổi chủ thì có thể hợp lệ = hình thức nào khác.
Mong nhận được sự hướng dẫn của BQT.
TKS
 
mrhung

mrhung

Nguyễn Trọng Hùng
23/4/08
340
19
18
Hà Giang
webketoan.vn
Câu 1 về Thuế TNCN:
Theo quy định của Luật thuế TNCN thì ca nhân có thu nhập trong một năm lớn hơn 48tr la đối tượng phải nộp thuế TNCN.
Mức thu nhập của tôi một năm là 84tr nhưng tôi làm việc ở nhiều nơi ( Cụ thể là 3 nơi)các nơi tôi làm đều trả lương ở dưới mức phải đóng thuế TNCN (3tr+1,5tr+2,5tr).
Vậy tôi có phải kê khai và nộp thuế ko? Nếu phải nộp thì tôi kê khai như thế nào, điều này được quy định trong văn bản pháp luật nào?
Câu 2 về thế TNDN:
Điển a mục III.2.2 TT 134/2007/TT-BTC quy định: Chi phí tiền lương, tiền công và các khoản phụ cấp phải trả cho người lao động nhưng hết thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế năm thực tế chưa chi thì ko được tính vào chi phí hợp lý năm đó.
Điều này có phù hợp với thực tế ko? trong khi kinh doanh thì việc nợ tiền lương tiền công của CN nhà chuyện có thật avf thường xuyên xảy ra.
 
Sửa lần cuối:
T

thuykhue18

Sơ cấp
20/10/08
9
0
0
HaNoi
Hạch toán 30% thuế TNDN được giảm vào tài khoản nào?

Tôi xin gửi tới ban tổ chức câu hỏi và rất mong được giải đáp như sau:
Theo như NQ30/ CP thì các doanh nghiệp vừa và nhỏ được giảm 30% thuế TNDN trong quý 4/2008 và năm 2009 vậy thì khoản thuế TNDN được giảm sẽ được hạch toán vào tài khoản nào? Và các doanh nghiệp sẽ hạch toán phần giảm 30% thuế TNDN của quý 4/2008 vào báo cáo tài chính 2008 hay là sang năm 2009 mới hạch toán vì NQ 30 có hiệu lực từ năm 2009.
 
Va Anh Toi

Va Anh Toi

Guest
Công ty tôi đang làm việc là một công ty TNHH. Giám đốc và kế toán trưởng của công ty tôi vẫn đang làm việc tại hai công ty nhà nước khác với chức danh là nhân viên. Họ đã được đăng ký cấp mã số thuế thu nhập cá nhân tại cơ quan của họ. Vậy tại công ty tôi làm việc, với chức danh là giám đốc và kế toán trưởng tôi có làm tờ khai xin cấp mã số thuế thu nhập cá nhân cho ho nữa không a?
Xin trân trọng cảm ơn !
Trả lời:
Họ chỉ được cấp một mã số thuế TNCN thôi, nếu đã cấp mã số tại cơ quan NN rồi thì nói với họ cung cấp mã số thuế để công ty bạn kê khai.
Nếu cố tình làm tờ khai đăng ký mã số tiếp, khi ngành thuế nhập số chứng minh thư sẽ trùng, và vẫn cấp mã số cũ ----> Mệt
 
Va Anh Toi

Va Anh Toi

Guest
Câu 1 về Thuế TNCN:
Theo quy định của Luật thuế TNCN thì ca nhân có thu nhập trong một năm lớn hơn 48tr la đối tượng phải nộp thuế TNCN.
Mức thu nhập của tôi một năm là 84tr nhưng tôi làm việc ở nhiều nơi ( Cụ thể là 3 nơi)các nơi tôi làm đều trả lương ở dưới mức phải đóng thuế TNCN (3tr+1,5tr+2,5tr).
Vậy tôi có phải kê khai và nộp thuế ko? Nếu phải nộp thì tôi kê khai như thế nào, điều này được quy định trong văn bản pháp luật nào?
Bạn vẫn phải kê khai và phải có mã số thuế TNCN, việc kê khai này bạn nên lựa chọn nơi (côngty) tiện cho bạn, cuối năm bạn phải tự kê khai quyết toán và nộp số thuế TNCN phải nộp
 
sukyo

sukyo

Gã lang thang cô đơn...
6/5/08
501
3
18
Rừng xanh.....
Tôi có một câu hỏi:
" Tôi là một cán bộ trong C.ty nhà nước, được hưởng lương theo sản phẩm khoảng 40tr/năm. Tôi cũng có hợp đồng với c.ty vận chuyển hàng hóa cho c.ty nhưng do không có đăng ký kinh doanh vận chuyển, không có mã số thuế nên tôi đến cơ quan thuế địa phương làm hồ sơ xin cấp hóa đơn GTGT. các hóa đơn có thể là 10, 20, 30 triệu...Vậy tôi xin hỏi là:Tôi có phải nộp thuế thu nhập cá nhân không? nếu có thì tính như thế nào?"
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA