kiểm toán nội bộ Việt Nam

  • Thread starter hoacat521
  • Ngày gửi
phamcung

phamcung

Guest
30/9/05
378
13
0
Hanoi
Trả lời Xuân THâm: Việc đầu tiên là đọc luật đi đã, rồi mới thảo luận sau nhé...!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
5

521

Guest
21/11/04
0
0
0
40
HP city
anh_dien nói:
Này em: Theo em thế nào là chuối. Em chỉ mới thực tập thôi em đã nắm được hết quy trình làm việc ở đó chưa. Nếu rồi thì em nói để anh nghe xem có chuối ko
Thực ra thì chỉ từ kiểm toán nội bộ của một doanh nghiệp mà kết luận là kiểm toán nội bộ của Việt Nam quá "chuối" thì có lẽ cái nhìn hơi phiến diện. Nhưng thực sự, hiện nay các doanh nghiệp Việt Nam có bộ phận Kiểm toán nội bộ như một phần quan trọng của hệ thống kiểm soát nội bộ còn quá ít.
Trong toàn bộ quá trình thực tập của em tại bộ phận kiểm toán nội bộ công ty đó, thực sự bảo là đã nắm hết được quy trình làm việc ở đó thì em chưa đủ tự tin để nói "rồi". Bởi vì trong gần 5 tháng trời, công việc của họ là họp Đảng uỷ, là thu thập các thông tin về văn bản mới ban hành, giải đáp một số thắc mắc phòng tài vụ... Ngoài ra, không có công việc chuyên môn gì nhiều hơn. Hết thời gian thực tập, em chưa được tham gia, thậm chí chứng kiến cuộc kiểm toán nào cả. Hỏi thêm và mượn tài liệu kiểm toán những năm trước: không có giấy tờ gì ghi lại quá trình thực hiện cuộc kiểm toán, cũng không có chứng từ chứng minh một số kết luận đưa ra trong Biên bản kiểm toán.
Kết quả là, luận văn của em toàn số liệu giả, cộng thêm sách vở và một số kinh nghiệm góp nhặt do đi làm ở một công ty kiểm toán khác.
Ở đây, em hoàn toàn không có ý phê phán hay lên án gì. Vì thực tế, các nhân viên trong phòng đã nhiệt tình giúp đỡ em ở mức cao nhất có thể. Chỉ muốn kể ra đây để chứng minh cho các bác điều em nói ban đầu.
 
Thanh Nam

Thanh Nam

Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
24/4/03
3,314
1,123
113
HCM
www.famaconsulting.vn
521 nói:
Bởi vì trong gần 5 tháng trời, công việc của họ là họp Đảng uỷ, là thu thập các thông tin về văn bản mới ban hành, giải đáp một số thắc mắc phòng tài vụ...

Công việc vkiểm toán luôn đòi hỏi KTV phải tự nâng cao nghiệp vụ chuyên môn của mình, nếu không câp nhật thông tin kịp thời thì chỉ có thể là gà mờ thôi, chắc chắn sẽ bị dân kế toán qua mặt sễ dàng.


521 nói:
Hỏi thêm và mượn tài liệu kiểm toán những năm trước: không có giấy tờ gì ghi lại quá trình thực hiện cuộc kiểm toán, cũng không có chứng từ chứng minh một số kết luận đưa ra trong Biên bản kiểm toán.

Cái này thì chết thật. Không lưu lại bằng chứng kiểm toán, nếu một năm sau khi nhắc lại Biên bản kiểm toán đã phát hành, căn cứ để nêu lên nhận xét không có thì KTV chết chắc. Sự đời thay đổi, lúc làm việc thì kế toán thừa nhận, khi kết thúc không lưu lại kế toán chối thì.......bằng chứng kiểm toán đâu ?
 
8

8020

Guest
30/3/04
17
0
0
Xuân Thâm, theo lý thuyết KTNB & kn hẹp hòi của 8020, có thể tóm tắt hđ KTNB bao gồm các bước chính sau:
1. Risk assessment (thường trong quí 4 của năm) cho tất cả các major processes của cty (marketing - sales - production - distribution - after sales service - HR- Finance).
2. Prioritize the key risks identified from step 1.
3. Define "auditable" scope to construct high-level audit plan (có thể span 2 years) dĩ nhiên là dựa trên kq bước 2.
3 bước trên là cực kì quan trọng.
4. Have your plan approved at audit committee (Ban kiem soat)
5. Vào đầu năm, & trước mỗi kì kiểm toán từ 1-2 tháng, làm các thủ tục chuẩn bị , phân tích (analytical review) cần thiết ... để identify nên focus vào activities or sub-processes/ process components / khu vực đia lý ... cụ thể nào, rồi mới phân bổ tgian , nguồn lực... cho phù hợp cho kì kiệm toán đó.
6. Người manager sẽ customize audit tests/programs, internal control questionnaires cho phù hợp
7. Tung staff ra field.
8. On-going communication of issues on-site betweeen team/ IA manager and with local management.
9. Final/closing meeting to Report issues & agree on recommendations & deadline for implementation with management.
10. Follow-up with actual implementation.
11. Report quarterly to audit committee.


Nói chung xu thế bây giờ là risk-based auditing, chẳng những d/v internal audit mà cả external audit (có cả risk-based audit standards đó). Và bản chất KTNB là phải rất flexible để k bị lạc hậu so với sự phát triển của doanh nghiệp.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA