Chi phí trong thời gian chưa hoạt động

  • Thread starter HaiTam
  • Ngày gửi
HaiTam

HaiTam

Nguyễn Hải Tâm
Thành viên BQT
7/11/02
2,177
594
113
TP.HCM
www.webketoan.vn
Cong ty lien doanh moi thanh lap nhung chua hoat dong,chua co doanh thu thi nhung chi phi phat sinh se duoc hach toan nhu the nao
VD: tien dien thoai hang thang co the hach toan thang vao cp quan ly duoc khong, hay phai ghi vao tk CP tra truoc dai han, chung nao DN hoat dong moi duoc phan bo dan?...
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
B

boihoangvt

Cao cấp
24/5/03
326
1
0
Tôt nhất là hạch toán vào TK 142.
 
HaiAu

HaiAu

Trung cấp
2/10/03
139
0
16
61
Quảng Ninh
www.bienngoc.com
TK 142 chỉ để phân bổ ngắn hạn trong niên độ do vậy hiện nay đã có thêm TK 242 để tập hợp các chi phí trả trước dài hạn, có thể phân bổ dần trong nhiều niên độ kế toán .
Nếu các chi phí đó chỉ mang tính chất tập trung cho việc thành lập doanh nghiệp trong thời gian chưa chính thức có các hoạt động SXKD thì có thể đưa vào TK 213 TSCĐ vô hình, chi tiết TK 2132-chi phí thành lập DN để sau này khấu hao dần cũng được
 
B

blien75

Guest
18/11/03
6
0
0
Xin cho mình hỏi, thế trường hợp vẫn hạch toán thẳng vào tài khoản 642 và cho tháng đó là lỗ, kết chuyển lỗ sang tháng sau có được không?
 
HaiAu

HaiAu

Trung cấp
2/10/03
139
0
16
61
Quảng Ninh
www.bienngoc.com
Vấn đề đặt ra là DN mới thành lập, hiện chưa hoạt động SXKD và chưa có doanh thu, vậy thì bạn lấy gì để hạch toán lãi lỗ ? Trong khi TK 642 có tính chất là chi phí thời kỳ, thường được hạch toán hết vào chi phí SXKD trong kỳ luôn, vậy nên khi chưa phát sinh các hoạt động SXKD thì ta có thể hạn chế các bút toán tập hợp vào TK này (mặc dù có tập hợp thì cũng không sai )
 
B

boihoangvt

Cao cấp
24/5/03
326
1
0
OK ! Nào Hau Au :bia
 
V

vanvan

Guest
7/10/03
28
0
0
cty mình cũng mới thành lập và tháng đầu tiên cũng có những chi phí như vậy, nhưng những chi phí này có những khoản chi có chứng từ là những hoá đơn bán lẻ thôi, vậy các khoản này có được xem là chi phí ko, mình có được báo cáo để làm giảm lãi ko
 
B

boihoangvt

Cao cấp
24/5/03
326
1
0
Những khoản chi có chứng từ là những hoá đơn bán lẻ thôi thì đây là những chứng từ không hợp pháp ----> không được đưa vào chi phí.
 
V

vanvan

Guest
7/10/03
28
0
0
vậy nếu khi mua bàn ghế mà ko có hoá đơn GTGT chỉ có hoá đơn của cơ sở tự in ra thì lúc này có được xem là hợp lệ không
 
B

boihoangvt

Cao cấp
24/5/03
326
1
0
Hoá đơn của cơ sở tự in ra không có sự chấp thuận của cơ quan thuế thì không được xem là hợp lệ.
 
V

vanvan

Guest
7/10/03
28
0
0
nếu như cơ sở này đã đăng ký với cơ quan thuế rồi thì hóa đơn này được xem là hợp lệ đúng ko
 
B

boihoangvt

Cao cấp
24/5/03
326
1
0
OK ! nào pnphuong :bia
 
HaiAu

HaiAu

Trung cấp
2/10/03
139
0
16
61
Quảng Ninh
www.bienngoc.com
Các vấn đề đã tương đối rõ ràng, kể cả các nguyên tắc về hóa đơn chứng từ hợp lệ đã được boihoangvt & pnphuong chỉ ra cụ thể. Tuy nhiên ở đây thiết nghĩ cũng nên đưa ra các định khoản cụ thể để các bạn mới vào nghề có thể tự tin làm được, vì tuy đơn giản nhưng nếu định khoản thẳng vào TK 213 TSCĐ vô hình ngay thì không ổn lắm, có thể bị vặn vẹo. Vậy thì ta cứ làm như sách dạy thôi : Trong suốt thời gian kể từ khi DN được thành lập cho đến lúc chính thức đi vào hoạt động có doanh thu chịu thuế, mọi chi phí như đã đề cập ở trên các bạn hãy tập hợp vào TK 241, và phải mở ra một TK cấp 2 hoặc tiểu khoản để theo dõi cho chi tiết hơn (VD : 2415 - XDCBDD, tập hợp chi phí để chuẩn bị SXKD). Sau đó toàn bộ số dư trên TK chi tiết này sẽ được kết chuyển sang TK 2132 - TSCĐ vô hình, chi phí thành lập DN. Cụ thể :
- Khi tập hợp chi phí :
NỢ 2415
CÓ 111, 112, 331 ....
- Khi kết chuyển :
NỢ 2132
CÓ 2415 (Toàn bộ giá trị đã tập hợp được)
 
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
Originally posted by pnphuong@Nov 23 2003, 04:04 PM
Hóa đơn bán lẻ có giá trị nhỏ hơn 100.000 có tên, địa chỉ người bán rõ ràng thì OK;
Anh oi, co lan em cung lam nhu anh vay : cong ty cua em co nhung cong trinh hay thieu nhung vat dung linh tinh nen cong nhan ra cac quan ban le de mua nhung ma Cuc Thue TP HCM da khong cho va con co cong van gui ve tan cong ty cua minh va noi theo nhu qui dinh thi tat ca cac chi phi phai co chung tu HOP PHAP VA HOP LE thi moi duoc dua vao de xac dinh tinh thue thu nhap doanh nghiep. Neu anh co nhung cong van nao moi nhat thi cho minh tham khao voi.....
 
L

Le Thanh Ha

Guest
13/12/03
87
0
0
Đà Nẵng
Truy cập trang
Doanh nghiệp mới thành lập theo tôi thì nên tập hợp toàn bộ chi phí như anh Hai Âu phát biểu nhưng nếu kết chuyển vào TK 213 thì phải có quyết định của hội đồng công ty chứ .
 
Vualua

Vualua

Geosynthetics
18/12/03
307
8
18
51
Hà Nội
www.asx.com.au
Căn cứ theo nội dung các khoản chi phí này thì đó là chi phí thành lập doanh nghiệp (Các khoản này phát sinh ngoài các khoản mua sắm tài sản như chi làm giấy phép , chi phí tuyển dụng, điên thoại , tiền giải tỏa mặt bằng , làm dấu ....... là các khoản chi phí phát sinh ) . Theo thông lệ kế toán thì các khoản này vo thành một cục và capitalize khi bước vào hoạt động . Nó được trích dần vào chi phí qua các niên độ kế toán như một khoản nằm trong nhóm TSCĐ -Chi phí trước thành lập DN

Tuy nhiên khi hệ thống chuẩn mực kế toán VN ra đời thì quy định có khác , Các chuẩn mực kế toán VN về TSCĐ không thừa nhận chi phí trước thành lập . Hướng xử lý đối với các chi phí trước thành lập trước ngày 01/01/2003 chuyển số dự hiện tại trên sổ từ TSCĐ sang chi phí phân bổ dài hạn để theo dõi và trích CP vào các niên độ kế toán . Về bản chất nó không khác hạch toán TSCĐ là mấy (Trích chi phí vào xác định kết quả kinh doanh 1 lần nếu nhỏ còn nếu nhiều phân bổ dần để tránh sốc hạch toán) Có sự thay đổi cơ bản về khoản này trong TT89 coi nó như một khoản chi phí .

Để hạch toán chính xác khoản này , bạn hạch toán nó như một khoản chi phí . Nếu ít có thể hạch toán trực tiếp vào chi phí hay treo nó lên hạch toán vào đầu kỳ phát sinh doanh thu nếu cùng niên độ kế toán kết quả cũng giống nhau vì báo cáo ra vào cuối niên độ là báo cáo quy định bắt buộc sẽ có khoản này . Nếu giá trị lớn và mang tính dài hạn , hạch toán qua nhóm TK 242 phân bổ dần .

Khó khăn lớn là với DN còn số dư chi phí thành lập DN trên sổ trước khi chuẩn mực KT về TSCĐ và thông tư 89 ra đời . Các hệ thống văn bản này không nói về hướng xử lý vấn đề này nhưng theo hướng xử lý từ vụ chế độ kế toán , các chi phí này được chấp nhận chuyển nguyên số dư còn lại sang 242 phân bổ .
 
L

logitics

Guest
Mình không nghĩ rằng Tổng cục Thuế hay Cục Thuế sẽ chấp nhận chi phí dưới 100.000đ có hóa đơn bản lẻ . Bởi vì điểm 1.4 điều VI phần B Thông tư 120/2002/TT_BTC ngày 30/12/2002 có quy định "Trường hợp bán lẻ hàng hóa, cung ứng dịch vụ cho người tiêu dùng có giá trị dưới 100.000 đồng mỗi lần thu tiền nếu người mua không yêu cầu lập và giao hóa đơn . Nếu người mua hàng yêu cầu giao hóa đơn thì người bán hàng vẫn phải lập và giao hóa đơn theo đúng quy định . Hàng hóa ..."

Do đó, chỉ những người tiêu dùng mỗi lần mua hàng dưới 100,000đ, họ không lấy hóa đơn, nên người bán không lập hóa đơn thôi . Nhưng chúng ta là cty nên dù mua hàng với bất kỳ số tiền nào, vẫn yêu cầu lấy hóa đơn.

Nếu là cơ quan thuế, bạn cứ nghĩ xem nếu một cửa hàng bán hàng dưới 100,000 không xuất hóa đơn. Giả sử có 100 người mua hàng số số tiền khỏang 90.000 động Thì doanh thu 1 tháng sẽ là 90.000 x 100 x 30 = 270.000.000 động Thì 1 tháng cơ quan thuế sẽ thất thu bao nhiêu tiền .

Đó là quan điểm của cơ quan thuế . Nhưng quan điểm của doanh nghiệp cũng rất khổ tâm, mình đang cần hàng, nhưng khi đi mua hàng với số tiền dưới 100.000 đồng, thậm chí khỏang 100.000 - 500.000 đồng, người bán cũng không chịu xuất hóa đơn. Bạn không mua hàng thì thôi, họ mặc kệ . Nhưng bạn đang cần hàng để sản xuất, thế thì bạn phải làm sao ? Mình rất khó xử cho vấn đề nan giải này.

Mình có đôi điều đó để tâm sự với các bạn .... Mình mong các bạn chia sẽ.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA