Không đăng ký Bảo Hiểm Y Tế, BHXH cho nhân viên trong công ty thì chi phí lương phát sinh thực tế có

  • Thread starter chauhanh
  • Ngày gửi
C

chauhanh

Guest
23/4/09
30
0
0
37
TP Hồ Chí Minh
Công ty em không đăng ký BHYT, BHXH cho nhân viên vậy chi phí lương cho nhân viên hàng tháng thực tế phát sinh có được coi là chi phí hợp lý không .Cuối mỗi quý em phải làm tờ khai thuế TNDN tạm tính.Vậy chi phí này có được tính vào chi phí hay không? Vậy em phải hạch toán thế nào với khoản chi phí lương đó .Anh chị nào biết thì giúp em với .Em cảm ơn.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
X

xuannhat2030

Guest
16/3/08
15
0
0
49
Bình Thuận
Theo mình vì lý do nào đó mà công ty chưa đóng BHXH và BHYT cho người lao động, cho nên chi phí tiền lương hàng tháng của người lao động được hạch toán vào chi phí hợp lý với điều kiện phải có hợp đồng lao động theo quy định định của Luật lao động thì khoản tiền lương đã chi mới được gọi là chi phí hợp lý
 
Kế Toán Già Gân

Kế Toán Già Gân

Già mà ham
Hiện nay, sự phối hợp giữa các luật chưa đồng bộ :

Luật lao động có ghi :

"Điều 27
1- Hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong các loại sau đây:
a) Hợp đồng lao động không xác định thời hạn.
Hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng;
b) Hợp đồng lao động xác định thời hạn.
Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng;
c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.
2- Khi hợp đồng lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; nếu không ký kết hợp đồng lao động mới, hợp đồng đã giao kết trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm một thời hạn, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn.
3- Không được giao kết hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định mà thời hạn dưới 12 tháng để làm những công việc có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên, trừ trường hợp phải tạm thời thay thế người lao động đi làm nghĩa vụ quân sự, nghỉ theo chế độ thai sản hoặc nghỉ việc có tính chất tạm thời khác."

Điều 28
Hợp đồng lao động được ký kết bằng văn bản và phải được làm thành hai bản, mỗi bên giữ một bản. Đối với một số công việc có tính chất tạm thời mà thời hạn dưới ba tháng hoặc đối với lao động giúp việc gia đình thì các bên có thể giao kết bằng miệng. Trong trường hợp giao kết bằng miệng, thì các bên đương nhiên phải tuân theo các quy định của pháp luật lao động.

Trong luật lao động thì cho phép :

Trong trường hợp giao kết bằng miệng, thì các bên đương nhiên phải tuân theo các quy định của pháp luật lao động.

Thế nhưng luật thuế TNDN - có hiệu lực từ 01/01/2009, buộc phải có hợp đồng lao động, trường hợp người sử dụng lao động và người lao động giao kết bằng miệng thì sao ? Cái này thì Out, không có cơ sở ban đầu để đưa vào chi phí hợp lý của doanh nghiệp

Mặc khác, luật bảo hiểm xã hội - các doanh nghiệp phải tham gia BHXH, BHYT đây là loại hình BH bắt buộc.

Nhìn chung, mỗi cơ quan lại áp theo luật của mình để xử lý. Chứ chưa có sự phối hợp mang tính đồng bộ, nhằm giúp cho doanh nghiệp thấy cái thiếu sót để khắc phục làm cho tốt.
Chính vì chỗ đó, nếu doanh nghiệp bạn không tham gia BHXH thì khi xác định thu nhập doanh nghiệp chịu thuế thì sẽ được tăng lên. Đứng ở gốc độ này thì cơ quan thuế có lợi.

Sở dĩ tôi phân tích như thế này, nhằm giúp doanh nghiệp phải nhận thức rõ quyền lợi của người lao động và trách nhiệm của doanh nghiệp - phân tích chi phí dẫu doanh nghiệp bạn cố tình không chấp hành việc tham gia BHXH thì cuối cùng là thu nhập doanh nghiệp sẽ được tăng lên.
Và khi đoàn thanh kiểm tra lao động đến kiểm tra doanh nghiệp bạn có chấp hành và tuân thủ luật lao động, luật BHXH. Và sau đó được kết luận của đoàn thanh tra, kiểm tra sẽ buộc truy thu, phạt doanh nghiệp phải nộp BHXH thì lúc ấy các khoản chi phí này bạn sẽ không quyết toán được. Không nhẻ lúc ấy bạn phải cấn trừ lương của người lao động khi doanh nghiệp bắt đầu tham gia BHXH. Chưa kể những tình trạng lao động đã nghỉ việc trước đây

Tôi nhớ không nhầm, khi xưa duyệt quyết toán, các ban ngành cùng phối hợp để duyệt quyết toán đơn vị.
 
Sửa lần cuối:
Jonicute

Jonicute

Guest
21/3/08
495
1
0
Hanoi
Và sau đó được kết luận của đoàn thanh tra, kiểm tra sẽ buộc truy thu, phạt doanh nghiệp phải nộp BHXH thì lúc ấy các khoản chi phí này bạn sẽ không quyết toán được. Không nhẻ lúc ấy bạn phải cấn trừ lương của người lao động khi doanh nghiệp bắt đầu tham gia BHXH. Chưa kể những tình trạng lao động đã nghỉ việc trước đây

Tôi nhớ không nhầm, khi xưa duyệt quyết toán, các ban ngành cùng phối hợp để duyệt quyết toán đơn vị.

Bác Kế Toán Già Gân ơi,

Cấn trừ lương nghĩa là gì đó ạ?

Ngoài ra tại sao bác nói khi doanh nghiệp bị phạt phải nộp BHXH thì các khoản chi phí đó sẽ không quyết toán được nghĩa là sao?

Thanks bác :imwithstu
 
Bác Kế Toán Già Gân ơi,

Cấn trừ lương nghĩa là gì đó ạ?

Ngoài ra tại sao bác nói khi doanh nghiệp bị phạt phải nộp BHXH thì các khoản chi phí đó sẽ không quyết toán được nghĩa là sao?

Thanks bác :imwithstu
Cấn trừ lương là trừ lại 1 phần lương của người lao động.
Còn khoản phạt ko đc khấu trừ thuế vì theo luật thuế TNDN các khoản phạt do vi phạm hợp đồng, vi phạm hành chính, thuế... không được tính là chi phí hợp lý, hợp lệ khi xác định thuế TNDN phải nộp.
Thân
 
N

ngoctruong

Trung cấp
4/5/09
197
6
18
TPHCM
Cty mình không đóng BHXH cho người LĐ mà trả thẳng vào lương. HĐLĐ làm theo hướng dẫn của thông tư 21/2003/TT-BLĐ.TBXH, trong HĐ ghi rõ số tiền BHXH mà DN trả cho người LĐ là 17% tiền lương là bao nhiêu ...
Trích hướng dẫn ghi HĐLĐ: "Đối với người lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thì khoản tiền bảo hiểm xã hội tính thêm vào tiền lương để người lao động tham gia Bảo hiểm tự nguyện hoặc tự lo lấy bảo hiểm, ví dụ: Khoản tiền bảo hiểm xã hội đã tính thêm vào tiền lương cho người lao động là 17% tiền lương tháng."
 
J

juve7182

Trung cấp
26/10/07
74
0
6
41
hà nội
Cty mình không đóng BHXH cho người LĐ mà trả thẳng vào lương. HĐLĐ làm theo hướng dẫn của thông tư 21/2003/TT-BLĐ.TBXH, trong HĐ ghi rõ số tiền BHXH mà DN trả cho người LĐ là 17% tiền lương là bao nhiêu ...
Trích hướng dẫn ghi HĐLĐ: "Đối với người lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thì khoản tiền bảo hiểm xã hội tính thêm vào tiền lương để người lao động tham gia Bảo hiểm tự nguyện hoặc tự lo lấy bảo hiểm, ví dụ: Khoản tiền bảo hiểm xã hội đã tính thêm vào tiền lương cho người lao động là 17% tiền lương tháng."

Theo mình thì khoản chi phí về lương khi chưa thực hiện nghĩa vụ bảo hiểm xã hội vẫn được tính là chi phí hợp lý bên nghĩa vụ về thuế của doanh nghiệp. Còn nghĩa vụ về đóng bảo hiểm cho người lao động thì như bạn nói thông tư 21/2003/TT-BLĐ.TBXH có thể tránh được trách nhiệm của doanh nghiệp bị phát không ?
 
N

ngoctruong

Trung cấp
4/5/09
197
6
18
TPHCM
Theo mình thì khoản chi phí về lương khi chưa thực hiện nghĩa vụ bảo hiểm xã hội vẫn được tính là chi phí hợp lý bên nghĩa vụ về thuế của doanh nghiệp. Còn nghĩa vụ về đóng bảo hiểm cho người lao động thì như bạn nói thông tư 21/2003/TT-BLĐ.TBXH có thể tránh được trách nhiệm của doanh nghiệp bị phát không ?

Với DN chưa đến 10 LĐ thì làm thế được, theo đúng luật. Còn với DN trên 10 LĐ thì phải đăng ký đóng BHXH cho người LĐ.
 
hồngtrường

hồngtrường

Guest
3/3/07
1,077
3
38
Hà Lội
Công ty em không đăng ký BHYT, BHXH cho nhân viên vậy chi phí lương cho nhân viên hàng tháng thực tế phát sinh có được coi là chi phí hợp lý không .Cuối mỗi quý em phải làm tờ khai thuế TNDN tạm tính.Vậy chi phí này có được tính vào chi phí hay không? Vậy em phải hạch toán thế nào với khoản chi phí lương đó .Anh chị nào biết thì giúp em với .Em cảm ơn.

Được coi là chi phí hợp lý.
Không sao đâu. Vô tư đi
 
ketoan4mat

ketoan4mat

Cao cấp
24/4/03
3,906
17
38
Sài Gòn đẹp lắm
theo mình thì: NHỮNG KHỎAN TIỀN LƯƠNG CHƯA THỰC HIỆN ĐẦY ĐỦ NGHĨA VỤ Đ/V CƠ QUAN NN THÌ KO ĐC XEM LÀ CHI PHÍ HỢP LÝ!
 
V

vongphuc

Excel Fans Club
11/8/04
300
5
18
Ha Noi
Thế chẳng lẽ vì không đóng BHXH mà giờ không hạch toán chi phí lương sao? Theo mình bạn cứ làm đúng từng phần đi. Bây giờ hạch toán lương cho chuẩn. Rồi tiến hành đóng BHXH, BHYT cho đúng

Cuối năm quyết toán thì để xác định tính hợp lý của chi phí lương bạn cần chuẩn bị 1 bộ hồ sơ về nhân sự gồm các giấy tờ sau đây:
- Kế hoạch lương đã đăng ký từ đầu năm
- hợp đồng lao động đã ký với người lao động
- hồ sơ xin việc của người lao động
- quyết định lương, tăng giảm lương, thưởng, thưởng lễ, đơn xin nghỉ việc, quyết định nghỉ việc, giấy trợ cấp thôi việc, ...
- tờ khai đăng ký lao động tăng, giảm
- hồ sơ BHXH
- ...

Nói chung làm sao chứng minh được số người lao động có làm việc tại doanh nghiệp là ok
 
ketoan4mat

ketoan4mat

Cao cấp
24/4/03
3,906
17
38
Sài Gòn đẹp lắm
- hạch toán thì vẫn hạch toán, nhưng ko dc xem là chi phí hợp lý thôi.
- chú ý : hỏi những NV đó xem có tgia BHXH ở đâu chưa? mắc công lại fải đký trùng 2 số BHXH cho 1 người đó.
 
N

ngoctruong

Trung cấp
4/5/09
197
6
18
TPHCM
theo mình thì: NHỮNG KHỎAN TIỀN LƯƠNG CHƯA THỰC HIỆN ĐẦY ĐỦ NGHĨA VỤ Đ/V CƠ QUAN NN THÌ KO ĐC XEM LÀ CHI PHÍ HỢP LÝ!

BHXH nơi DN mình có trụ sở hướng dẫn là từ đủ 10 LĐ mới làm thủ tục đóng BHXH cho người LĐ. Dưới 10 LĐ không phải làm.
Thực tế DN mình đã Q Toán, một số nhân viên trong HĐLĐ ghi BHXH trả thẳng vào lương vì họ muốn nhận luôn tiền này, CQ thuế vẫn OK!
 
Sửa lần cuối:
K

khacmatkhau

Guest
9/1/09
9
0
0
ha noi
Luật lao động mình có quy định đóng BH cho giúp việc gia đình chưa bạn nhỉ?
 
utphongba

utphongba

Trung cấp
5/11/07
150
37
28
ha noi
theo mình thì hiện tại có hình thức đóng BHXH tự nguyện nữa mà, trong hơp đồng lao động ghi rõ người lao động tham gia đóng BHXH theo hình thức tự nguyện -> chi phí lương vẫn được tính vào chi phí hợp lý.
 
ketoan4mat

ketoan4mat

Cao cấp
24/4/03
3,906
17
38
Sài Gòn đẹp lắm
theo mình thì hiện tại có hình thức đóng BHXH tự nguyện nữa mà, trong hơp đồng lao động ghi rõ người lao động tham gia đóng BHXH theo hình thức tự nguyện -> chi phí lương vẫn được tính vào chi phí hợp lý.
mình muốn hỏi 1 vđề l/quan đến BH tự nguyện: vd NLĐ tgia BHXH 10 năm, chuyển sang cty mới thì họ ycầu sau 12 tháng mới dc vào biên chế, và 12 tháng này cty cũng ko đ/ký BHXH cho NLĐ. Vì muốn tgian tgia BHXH dc liên tục nên NLĐ muốn đký tự nộp BHXH.
Trường hợp này cơ quan BHXH g/quyết ntn nào? thủ tục ra sao?
thân
 
thanhvunt

thanhvunt

http://thanhvunt.com
22/1/06
2,077
10
0
Nha Trang
thanhvunt.com
Cty mình không đóng BHXH cho người LĐ mà trả thẳng vào lương. HĐLĐ làm theo hướng dẫn của thông tư 21/2003/TT-BLĐ.QUOTE]
Bạn xem lại tính hiệu lực của Thông tư 21/2003/TT-BLD cho đến hiện nay có còn không nhé?

Với DN chưa đến 10 LĐ thì làm thế được, theo đúng luật. Còn với DN trên 10 LĐ thì phải đăng ký đóng BHXH cho người LĐ.
Đây là chuyện... xưa lắm rồi, hiện nay thì không còn như vậy nữa.

Cuối năm quyết toán thì để xác định tính hợp lý của chi phí lương bạn cần chuẩn bị 1 bộ hồ sơ về nhân sự gồm các giấy tờ sau đây:
- ....
- quyết định lương, tăng giảm lương, thưởng, thưởng lễ, đơn xin nghỉ việc, quyết định nghỉ việc, giấy trợ cấp thôi việc, ...
- ...
Những cái quyết định tăng lương, thưởng... không đủ giá trị pháp lý để xác định chi phí hợp lý khi quyết toán đâu.

BHXH nơi DN mình có trụ sở hướng dẫn là từ đủ 10 LĐ mới làm thủ tục đóng BHXH cho người LĐ. Dưới 10 LĐ không phải làm.
Thực tế DN mình đã Q Toán, một số nhân viên trong HĐLĐ ghi BHXH trả thẳng vào lương vì họ muốn nhận luôn tiền này, CQ thuế vẫn OK!
Dn bạn đã quyết toán khi nào, quyết toán cho những năm nào. Chắc chắn không phải là quyết toán cho năm 2008 và hiện nay rồi chứ gì? Vấn đề là từ 2007 đến nay Luật có nhiều thay đổi. Ngày xưa (trước 2007) thì điều đó được chấp nhận. Hiện nay thì không.

theo mình thì hiện tại có hình thức đóng BHXH tự nguyện nữa mà, trong hơp đồng lao động ghi rõ người lao động tham gia đóng BHXH theo hình thức tự nguyện -> chi phí lương vẫn được tính vào chi phí hợp lý.
Hiện tại điều đó được quy định ở đâu vậy hay là bạn chỉ nghe ai đó nói?

Câu hỏi này đã được trả lời trên Cục thuế TP Hồ Chí Minh. Và câu trả lời của Phó Cục trưởng TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Đình Tấn trả lời bằng văn bản (nếu bạn nào chăm xem văn bản của Cục thuê TP Hồ Chí MInh trên website) là được coi là chi phí hợp lý chỉ cần có ký hợp đồng còn chuyện đóng BHXH hay ko là chuyện bên Cơ quan BHXH phải lo.
Cục thuế HCM trả lời phiên phiến nhỉ :biggthump
 
thanhvunt

thanhvunt

http://thanhvunt.com
22/1/06
2,077
10
0
Nha Trang
thanhvunt.com
Cục thuế HCM trả lời phiên phiến nhỉ

Cho tôi hỏi ý của bạn thanhvunt là có ý gì. Nếu cần thiết tôi sẽ cho bác xem văn bản này.
Thế cục thuế có nói thế nào là 1 HĐLĐ có đủ hiệu lực không? <--- phiên phiến là thế đấy. Trả lời thì thế nhưng làm lại bóp thì sao nào?
 
utphongba

utphongba

Trung cấp
5/11/07
150
37
28
ha noi
mình muốn hỏi 1 vđề l/quan đến BH tự nguyện: vd NLĐ tgia BHXH 10 năm, chuyển sang cty mới thì họ ycầu sau 12 tháng mới dc vào biên chế, và 12 tháng này cty cũng ko đ/ký BHXH cho NLĐ. Vì muốn tgian tgia BHXH dc liên tục nên NLĐ muốn đký tự nộp BHXH.
Trường hợp này cơ quan BHXH g/quyết ntn nào? thủ tục ra sao?
thân

-> trường hợp này bên BHXH cho đóng truy thu mà. Người lao động có thể sau 12 tháng -> đóng truy thu để thời gian tham gia BHXH được liên tục mà. Bên BHXH sẽ tính lãi suất truy thu + số tiền bảo hiểm đóng từng tháng = tổng số tiền phải đóng thôi
 
ketoan4mat

ketoan4mat

Cao cấp
24/4/03
3,906
17
38
Sài Gòn đẹp lắm
-> trường hợp này bên BHXH cho đóng truy thu mà. Người lao động có thể sau 12 tháng -> đóng truy thu để thời gian tham gia BHXH được liên tục mà. Bên BHXH sẽ tính lãi suất truy thu + số tiền bảo hiểm đóng từng tháng = tổng số tiền phải đóng thôi
ko fải, nghĩa là sau 12 tháng thì Cty mới đký BHXH cho NV, nghĩa là cty sẽ nộp BHXH từ tháng 13. Trong 12 tháng đó sẽ bị gián đoạn thì sao?
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA