Mình xin góp ý với bạn như sau:
Với loại hình hoạt động như công ty của bạn thì kế toán hàng hóa phải sử dụng phương pháp kiểm kê định kỳ thôi.
Đầu vào không có chứng từ bạn phải lập bảng kê mua hàng hằng ngày và trình Giám đốc ký duyệt. Để cơ quan thuế " có thể " chấp nhận được thì công ty bạn phải xây dựng định mức tiêu hao nguyên vật liệu chế biến thôi, đây là cơ sở để xem xét chấp nhận chi phí nguyên vật liệu tiêu hao đấy ! Bạn kết hợp với bộ phận chế biến để thực hiện việc này, bạn dùng bảng tính excel để lập bảng tính cho tiện. Mình đã từng làm và thành công, nhưng ở công ty mình thì mình sử dụng phương pháp kê khai thường xuyên vì công ty mình kinh doanh nhà hàng và kinh doanh XNK.
Theo mình biết những nguyên vật liệu không có hoá đơn thì mình làm bảng kê như anh nói nhưng phải đưa vào sau khi tính thuế mà nói thật là phần này cực kì mệt. Mình phải định lượng cho từng món ăn và làm bảng kê nhập hàng sao cho hợp lí.Mình đang vướng trường hợp này.Mình làm theo PP Kiểm kê định kỳ mình chưa bít là cần nhập cái j và làm như thế nào.Anh chị nào có phần tách chi phí theo bill cho từng món ăn theo hoá đơn thì cho e xin.Tôi đã làm kế toán nhà hàng và thường làm như sau:
- Khi mua nguyên liệu (rau, gia vị,...) nhập kho 152. Đối với những nguyên liệu không có hóa đơn (rau, gạo, ...) bạn phải làm bảng kê mua hàng và lấy xác nhận của người bán.
- Khi xuất chế biến bạn hạch toán 154.
- Bán cho khách hạch toán: N111, 131/ C511, 3331
N632/ C154
- Giá vốn được tính như sau: Cuối ngày kiểm kê và lấy nguyên liệu tồn đầu ngày + nguyên liệu xuất ra trong ngày - nguyên liệu tồn cuối ngày.
- Bia, rượu, nước ngọt có thể hạch toán như hàng hoá.
Thân ái!