Thuế TNDN đối với doanh nghiệp bị lỗ

Thảo luận trong 'Thuế TNDN' bắt đầu bởi tnnam, 28 Tháng hai 2005.

7,557 lượt xem

  1. tnnam

    tnnam Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Mình không hiểu đối với công ty có kết quả kinh doanh lỗ thì thuế TNDN được tính như thế nào?
    VD: công ty bị lỗ 31 triệu, số thuế TNDN đã tạm nộp trong năm là 1 triệu.
    Vậy số thuế TNDN của công ty đó sẽ được tính như thế nào?
     
    #1
  2. HaiTam

    HaiTam Nguyễn Hải Tâm

    Bài viết:
    1,944
    Đã được thích:
    325
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Công ty kinh doanh lỗ thì thuế TNDN bằng không. Phần tạm nộp được chuyển sang năm sau.
     
    #2
  3. Gia Linh

    Gia Linh Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    357
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    VN
    Số lỗ này là lỗ theo kê khai của đơn vị?
    hay là số lỗ kiểm tra?
    Báo cáo tài chỉnh của đơn vị và số kiểm tra đôi lúc khác nhau.
    Vì có một số khoản chi phí hợp lý của đơn vị nhưng không hợp lý hoặc ngược lại, hoặc một số khoản chi phí thực tế, nhưng không hợp lý hợp lệ, sẽ bị bóc ra khỏi chi phí tính TN chịu thuế TNDN.
    cho nên điều này cũng còn tùy.
    ý kiến của bạn VNGeek là một trường hợp.
     
    #3
  4. tnnam

    tnnam Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Công ty bạn mình đang làm báo cáo quyết toán thuế TNDN và số lỗ này chỉ là số kê khai. Tất nhiên, khi thuế kiểm tra sẽ bóc tách lại chi phí nhưng vi bọn mình chưa làm báo cáo lỗ bao giờ nên lúng túng không hiểu trường hợp mà công ty kê khai số thu nhập chịu thuế là một số âm thì thuế TNDN được tính như thế nào? Lâu rồi mình không tiếp xúc với kế toán Việt nam mà chỉ xem báo cáo của các công ty trên thế giới thôi nên không rõ quy định của nước mình cho trường hợp này. Mong các bạn chỉ giáo giúp.
     
    #4
  5. Gia Linh

    Gia Linh Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    357
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    VN
    Việc đoàn kiểm tra bóc đầu tiên ( mà mình dự đoán) là bóc chi phí tiền lương.
    Hình như trong văn bản hướng dẫn quyết toán, có đoạn: nếu đơn vị kê khai lỗ, thì lương được xác định trong chi phí chịu Thuế TNDN là mức lương do UBND tỉnh quy định ( nghe đâu khoảng 5-700.000đ/người/tháng) chứ không được xác định mức lương theo mức thực thanh thực chi.
    và ngoài ra, còn một số nội dung khác nữa, VD: công cụ dụng cụ, khấu hao v.v có thể bị giảm tỷ lệ phân bổ - với việc chứng minh công suất hoạt động của đơn vị thấp hơn nhiều so với dự kiến kế hoạch.
    Và còn nhiều nội dung liên quan đến hệ thống chứng từ ( cả đầu vào lẫn đầu ra của đơn vị).
    Tốt nhất, đừng bao giờ nên kê khai lỗ. trong trường hợp này, nên treo phí lên để kết quả kinh doanh đạt con số 0 đẹp đẽ.
     
    #5
  6. tnnam

    tnnam Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Bạn có thể gửi cho mình văn bản đó được không?
    E-mail của mình: nhatnam1102@yahoo.com
    Thank u nhieu.
     
    #6
  7. Gia Linh

    Gia Linh Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    357
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    VN
    Ai có giúp với.
    Đến câu này, nhà em có lẽ không giúp được nhà bác rồi.
    Nhà bác thử tìm xem trong cái công văn hướng dẫn kiểm tra quyết tóan hàng năm mà TCT ban hành cho các cục thuế địa phương, hướng dẫn việc kiểm tra quyết tóan thuế ấy. khoảng những năm 2002, 2001 gì đó.
    Những hướng dẫn này, nhà em nhớ mà ko có tài liệu đâu.
     
    #7
  8. tnnam

    tnnam Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Thank u nhé. Mình tìm thấy rồi.
     
    #8
  9. Gia Linh

    Gia Linh Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    357
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    VN
    Trong trường hợp này, bạn có thể nhờ Tranvanhung upload lên cho các bạn khác, nếu cần có thể tham khảo.
    Tránh việc phải hỏi đi hỏi lại, trả lời nhiều lần.
    Thanks bạn!
     
    #9
  10. ketoancon

    ketoancon Giang hồ quy ẩn

    Bài viết:
    94
    Đã được thích:
    5
    Nơi ở:
    HCM
    Doanh nghiệp lỗ thì khi duyệt Quyết toán bị cắt chi phí tiền lương à? Mình hơi bị sốc khi nghe thông tin này!!!.Có khi nào văn bản của mấy bác hết hiệu lực rồi không???.Lẽ nào họ có quy định trái luật như vậy mà không ai kêu?
     
    #10
  11. Gia Linh

    Gia Linh Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    357
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    VN
    Không trái đâu
    Đó là văn bản luật mà.
    Việc chấp nhận các tỷ lệ chi phí thực thanh thực chi, ( có đầy đủ hóa đơn chứng từ) đâu phải lần đầu tiên mới diễn ra ở nơi đây.
    tnnam làm ơn nhờ post lên đi.
     
    #11
  12. tnnam

    tnnam Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Các bạn có thể lên trang http://www.mof.gov.vn/Default.aspx?tabid=391&page=2 để tải công văn 687-TCT/NV2 ra ngày 5/3/2001 "Công văn về việc quyết toán thuế năm 2000". Mình thấy trong các công văn về việc quyết toán thuế thì chỉ có mỗi công văn này là có ghi cụ thể về việc quyết toán chi phí tiền lương thôi, chưa tìm thấy văn bản nào bảo các quy định về việc quyết toán chi phí lương theo công văn này hết hiệu lực cả.

    Các bạn tham khảo xem nhé.
     
    #12
  13. HyperVN

    HyperVN <b>Phu hót rác</b>

    Bài viết:
    1,833
    Đã được thích:
    14
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    Công văn mà bạn Nam nói trên chỉ áp dụng riêng cho năm quyết toán 2000, việc doanh nghiệp lỗ và vấn đề tiền lương trong các doanh nghiệp nhà nước được nêu cụ thể trong một số thông tư, văn bản hướng dẫn riêng, ví dụ nếu doanh nghiệp thua lỗ thì phải giảm quỹ lương tương ứng nhưng không vượt quá đơn giá lương tối thiểu nhà nước quy định, các văn bản này cũng chỉ có hiệu lực trong từng giai đoạn cụ thể (các giai đoạn chính phủ coi là bất thường và phải bù lỗ, hỗ trợ giá). Tuy vậy các văn bản hướng dẫn này không thể đem áp dụng với các loại hình doanh nghiệp ngoài quốc doanh vì nó không đúng với các tiêu trí đang có trong luật, nhất là về vấn đề lương và các thu nhập khác của người lao động, hiện nay nhiều doanh nghiệp liên doanh hoặc có vốn đầu tư nước ngoài vẫn đang chịu lỗ những năm đầu nhưng mức lương của người lao động không thấp, đặc biệt lương khu vực quản lý.
     
    #13
  14. ketoancon

    ketoancon Giang hồ quy ẩn

    Bài viết:
    94
    Đã được thích:
    5
    Nơi ở:
    HCM
    Đồng ý với HyperVN! Công văn đó coi như hết hiệu lực!!!. Từ năm 2004, DN cứ theo thông tư 128 mà làm, cơ quan thuế không thể cắt chi phí lương của bạn nếu bạn có đăng ký từ đầu năm. Đối với DNNN, quỹ lương hàng năm đều được Sở Lao động duyệt(công ty tôi làm vậy - không biết công ty khác thì sao?), nên Thuế càng không thể cắt được; nếu bị lỗ chỉ không được trích quỹ khen thưởng phúc lợi thôi.
     
    #14
  15. Gia Linh

    Gia Linh Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    357
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    VN
    ơ, thế E tưởng vẫn được trích?
    Nói đùa vậy
    Tôi e không được
    Ở đây có 1 quy định: Tốc độ tăng quỹ tiền lương không vượt quá tốc độ tăng lợi nhuận chịu thuế TNDN. ( cái quy luật này do đâu sinh ra thì tôi cũng bó tay, chưa từng được học trong bất kể môn học kinh tế nào). Nhưng nó lại hữu hiệu trong việc xác định chi phí tiền lương.
    Mong các bạn quan tâm đến điều này.
     
    #15
  16. echop

    echop Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    vietnam
    Hờ hờ, em linh nói chơi zậy thôi. Tất cả các quy định về thuế thu nhập DN có tại thông tư 128 và mấy cái sửa đổi nho nhỏ của BTC. Về cái lương đấy thì cứ theo HĐLĐ là okie roài. Còn cái hướng dẫn quyết toán thuế thì TCThuế ra hàng năm mà chứ cái già mà 2002 với 2001 thì hết hạn sủ dung roaiì, hướng dẫn QT thuế 2004 chắc hình như đang ....soạn thảo
     
    #16
  17. Gia Linh

    Gia Linh Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    357
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    VN
    Vâng có lẽ vậy, Kinh nghiệm mà nhà em chạm phải có lẽ quá cũ và lạc hậu về chính sách rồi.
    Nhưng cũng với kinh nghiệm của nhà em, thì có bác nào thử đặt lỗ doanh nghiệp và để chi phí lương theo thỏa thuận xem.
    Cơ quan chức năng sẽ có ý kiến thế nào.
    khi đó mọi thành viên sẽ có được kinh nghiệm mới mà.
     
    #17
  18. Income

    Income Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Tp.HCM
    Xin chỉ giúp thủ tục lập hồ sơ quyết toán giải thể cty

    Ko biết có bác nào có thời gian rãnh chỉ giúp giùm em thủ tục lập hồ sơ giải thể cty tư nhân và qui trình thực hiện đầy đủ
    Đây là một Doanh nghiệp tư nhân Thương mại: mua bán lương thực thực phẩm công nghệ-nông sản- bách hóa-hàng thủ công mỹ nghệ........(hàng hóa chủ yếu ở cty này là rong sụn, gốm sứ mỹ nghệ)
    Em chưa được biết chính xác trên giấy tờ thời điểm ra đời của cty,nhưng khi bước vào làm(khoảng giữa tháng 6/2005) và được yêu cầu làm hồ sơ quyết toán giải thể cty(cty này có chi nhánh ở Nha Trang).(ngoài ra còn có các công việc khác được yêu cầu)
    Trên tay chỉ có bộ lưu hồ sơ quyết toán năm 2004 đã có dấu đóng của phòng thống kê của cục thuế(nghĩa là thuế đã nhận hồ sơ) ,và những số liệu đã được ghi sổ(trên máy): nhật ký sổ cái từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2005, đầu tháng 4/ 2005 cty lập biên bản kiểm kê và định giá lại tài sản, đến giữa tháng 4 thì đăng bố cáo giải thể.Tiếp đó đến 20/05/2005 thì bán thanh lý tài sản, cũng trong tháng 5 này nhận được tiền khách hàng trả nợ(1 phần) từ doanh thu bán chịu đã ghi nhận trước đó. Cty đã làm tờ khai thuế GTGT phải nộp cho tới thang 5/2005 va đã nộp số thuế GTGT phải nộp{sau khi lấy số thuế VAT đầu ra do bán thanh lý trừ (số thuế VAT còn được khấu trừ năm 2004 + số thuế VAT được khấu trừ năm 2005)}
    Em đã kiểm tra đối chiếu số liệu từ chứng từ phát sinh với số liệu ghi sổ( chỉ từ tháng 1-tháng 5/2005),số liệu khớp đúng.
    Em thật sự đang lúng túng cho việc hạch toán ghi nhận ở phần định giá lại và thanh lý tài sản,ko biết hỏi ai,nhưng trên hêt tại mục Thuế TNDN này em muốn hỏi về các biểu mẫu trong quyết toán thuế TNDN khi DN Tư nhân TMại giải thể gồm đầy đủ và mới nhất những biểu mẫu nào và vào đâu để có thể lấy những biểu mẫu đó ngay bây giờ?Liệu em có thể làm quyết toán giải thể như quyết toán cuối năm 2004 và làm theo các biểu mẫu trong bộ hồ sơ quyết toán 2004 được nhận ( mà theo em thấy thì hình như người đã thực hiện bộ hồ sơ quyết toán 2004 đó làm theo các mẫu như: quyết toán thuế GTGT, QT thuế TNDN, tờ khai chi tiết doanh thu, chi phi;........là những biểu mẫu cũ roài)
    Thật nhức đầu khi bước vào mà ko có một sự bàn giao hay chỉ dẫn rõ ràng,mà lại bị bắt phải chịu trách nhiệm với những số liệu sau đó khi mình làm ra,đã thế lại ko thể hỏi ai đó trong cty đươc,chỉ có thể truy tìm tài liệu chứng từ,nhưng sếp lại yêu cầu phải làm ngay trong thời gian hạn định và dường như sếp cũng không thích thấy mình truy lục hồ sơ quá khứ.Thật đau đầu wá, làm ơn giúp giùm :wall:
    Please now
    Vô cùng cảm ơn.
     
    Last edited: 23 Tháng bảy 2005
    #18
  19. tranvanhung

    tranvanhung Gãi ngứa

    Bài viết:
    2,976
    Đã được thích:
    9
    Nơi ở:
    Biên Hoà - Đồng Nai
    Bạn phải làm 1 bộ hồ sơ quyết toán thuế TNDN, GTGT, hoá đơn chứng từ, đi nộp thuế nếu như còn thiếu. Sau khi đã làm xong các thủ tục trên và có sự xác nhận của cơ quan thuế thì bạn lên phòng đăng ký kinh doanh để làm hồ sơ giải thể là xong.

    Vấn đề ghi nhận lại giá trị tài sản lúc này là không được và bạn vẫn phải ghi nhận theo nguyên giá. Việc đánh giá lại chỉ phục vụ cho việc thanh lý (xác định giá trị thanh lý) chứ không ảnh hưởng tới nguyên gía của tài sản. Công ty chỉ được thay đổi nguyên giá khi có quyết định của cơ quan chức năng hoặc là xác định lại giá khi đem đi góp vốn mà thôi. Giá trị còn lại khi thanh lý bạn ghi nhận hết vào TK 811, phần doanh thu (thu nhập) nhận được thì ghi nhận vào TK 711. Chênh lệch giữa 2 khoản này chính là khoản lãi hoặc lỗ khi thanh lý tài sản. Sau khi thanh lý hết các khoản rồi thì bạn làm hồ sơ quyết toán và yêu cầu cơ quan thuế kiểm tra và xác nhận nhé.
     
    #19
  20. Income

    Income Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Tp.HCM
    To bac Tranvanhung
    Theo nhu bác nói vậy có nghĩa la quyết toán giải thể cũng là quyết toán cuối năm đúng ko ạ?
    Cái bộ hồ sơ quyết toán thuế TNDN, GTGT mà bác nói í, nó gồm đầy đủ những gì ạ?và nếu bác ko liệt kê ra giúp được thì bác làm ơn chỉ cho em nên vào mục nào để lấy các biểu mẫu đầy đủ có trong hồ sơ đó ạ!
    Bác thông cảm em còn non nớt trong nghề nghiệp nên mới hay hỏi và cũng ko biết phải đặt câu hỏi cho ngắn gọn và đầy đủ
    Mong bác giúp giùm và cám ơn.
     
    #20

Chia sẻ trang này