chi phí BQLDA

  • Thread starter NiceDays
  • Ngày gửi
N

NiceDays

Trung cấp
10/9/08
120
0
0
47
to 1-phuong 2
Đơn vị mình là đơn vị SNCT tự đảm bảo 1 phần chi phí, hiện tài có gói thầu cải tạo> 3tỷ, đã được cấp trên phê duyệt:
- Nguồn vốn: NSSN và nguồn thu của đơn vị
- Hình thức quản lý dự án: Chủ đầu tư tự quản lý công trình.
Theo mình nghĩ ko cần thiết phải thành lập BQLDA cho gói thầu này vì: NS cấp về chung cùng với NS sự nghiệp của đơn vị, vẫn sử dụng chung tài khoản và con dấu của đơn vị. Nhưng SÊP vẫn QĐ thành lập BQLDA, nhưng trong QĐ cũng ko nói rõ chi phí ban lấy ở đâu? Minh đang rất khó sủ vấn đề này. Hỏi Bộ chủ quản họ nói rằng: Ko phải thành lập Ban, thành lập tổ giúp việc và thuê tư vấn. Hỏi bên kiểm toán thì họ lại nói thành lập Ban. Chi phí theo TT117/200//TT- BTC ngày 5/12/2008. Mỗi ông bà nói1 kiểu. Các bạn giúp mình với, như thế nào cho đúng luật đây???.Nếu theo kiểm toán thì định mức chi phí ban ra sao? :wall:
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
G

giangnghiahung

Sơ cấp
12/3/09
45
0
0
44
Nam Định - Tp. HCM
Mình cũng từng lv tại BQL, theo mình biết thì chỉ thành lập ban khi Dự án phức tạp và hoạt động lâu dài hoặc có sự góp vốn của các đối tác khác nữa theo kiểu hợp đồng hợp tác kinh doanh ấy, BQL hoạt động không có tư cách pháp nhân, mà dùng chung con dấu của Cty. Bên bạn chỉ có mỗi gói thầu đó thì lập BQL chi cho rắc rối nhỉ trong khi vốn thì cũng tại đơn vị rồi.
 
N

NiceDays

Trung cấp
10/9/08
120
0
0
47
to 1-phuong 2
Mình cũng từng lv tại BQL, theo mình biết thì chỉ thành lập ban khi Dự án phức tạp và hoạt động lâu dài hoặc có sự góp vốn của các đối tác khác nữa theo kiểu hợp đồng hợp tác kinh doanh ấy, BQL hoạt động không có tư cách pháp nhân, mà dùng chung con dấu của Cty. Bên bạn chỉ có mỗi gói thầu đó thì lập BQL chi cho rắc rối nhỉ trong khi vốn thì cũng tại đơn vị rồi.

Thế mới đau đầu chứ. Gói thầu này của mình chỉ đến hết năm và cùng lắm sang đầu năm tới là xong. Giờ có QĐ của "Xếp" rồi thì sao đây??. Ko chi ư???. Có phương án nào ko chia sẻ cho mình với:wall:
 
G

giangnghiahung

Sơ cấp
12/3/09
45
0
0
44
Nam Định - Tp. HCM
Thế mới đau đầu chứ. Gói thầu này của mình chỉ đến hết năm và cùng lắm sang đầu năm tới là xong. Giờ có QĐ của "Xếp" rồi thì sao đây??. Ko chi ư???. Có phương án nào ko chia sẻ cho mình với:wall:


Tưởng mới có ý định vậy thôi chứ, nếu đã ra quyết định rồi thì cứ thế mà "thực thi mệnh lệnh" thôi chứ còn hỏi chi nữa nhỉ.
 
Q

quynhtv

Trung cấp
26/6/08
119
0
0
hanoi
Tưởng mới có ý định vậy thôi chứ, nếu đã ra quyết định rồi thì cứ thế mà "thực thi mệnh lệnh" thôi chứ còn hỏi chi nữa nhỉ.
Cái quan trọng " thực thi mệnh lệnh" thì cũng phải đúng quy định của nhà nước, không thể ào ào được. Bạn biết rồi mà, kế toán khổ vậy đó. Mình muốn bạn giúp thực thi theo khuôn khổ pháp luật quy định. Rất cảm ơn bạn
 
Q

quynhtv

Trung cấp
26/6/08
119
0
0
hanoi
Thế mới đau đầu chứ. Gói thầu này của mình chỉ đến hết năm và cùng lắm sang đầu năm tới là xong. Giờ có QĐ của "Xếp" rồi thì sao đây??. Ko chi ư???. Có phương án nào ko chia sẻ cho mình với:wall:
Mình rất thông cảm với bạn. Nhiều khi "xep" cứ duyệt là duyệt thôi
 
G

giangnghiahung

Sơ cấp
12/3/09
45
0
0
44
Nam Định - Tp. HCM
Cái quan trọng " thực thi mệnh lệnh" thì cũng phải đúng quy định của nhà nước, không thể ào ào được. Bạn biết rồi mà, kế toán khổ vậy đó. Mình muốn bạn giúp thực thi theo khuôn khổ pháp luật quy định. Rất cảm ơn bạn

Quy định à? khi bạn thành lập BQL mà không có tư cách pháp nhân thì mọi chuyện hạch toán đều phụ thuộc vào Cty chính. Việc thành lập BQL hay không là do Cty tự quyết định thôi, cơ quan thuế không quan tâm vì vệc hạch toán giống như mở chi tiết cho cái BQL đó thôi chứ đâu htoán riêng đâu mà thuế quan tâm. Nếu đã ra quyết định thì có thể ra 1 quyết định khác thu hồi QĐ này. có biên bản làm việc của BGĐ, hoặc HĐQT vì lý do nào đấy không thành lập ban nữa. Còn nếu quyết định để BQL thì việc hạch toán chỉ mở chi tiết cho BQL đó mà thôi, chứ không hạch toán độc lập vì không có tư cách pháp nhân và MST riêng. Cty bạn giống như mình đã từng làm ở BQL nhưng BQL mình ở dạng có quy mô mấy trăm tỷ và hoạt động lâu dài cơ, có ban bệ đàng hoàng, nhưng cũng không có tưu cách pháp nhân.
 
hoanghuytu

hoanghuytu

Cao cấp
7/9/06
561
13
18
42
Thanh Hóa
Cũng định không bàn về vấn đề này, vì đúng ra phải mở topic này bên Kế toán chủ đầu tư cơ. Nhưng thấy các bác bàn về vấn đề này ghê quá. Nên cũng mạo muội vài lời thế này.
Một là, chắc chắn phải thành lập Ban Quản lý dự án. Không thể không được, Sếp của bạn là Trưởng ban - Chủ tài khoản, còn bạn là kế toán Ban. Có thể có thêm vài Ban viên nữa.
Hai là, chắc chắn phải lập dự toán, thẩm định dự toán, quyết định phê duyệt TKKT - DT. Trong đó sẽ quy định rõ nguồn vốn lấy từ đâu. Tất nhiên là nguồn chi Ban QLDA cũng sẽ được nêu trong đó (Sẽ = 0,0032 x Giá trị xây lắp).
Ba là, mọi thủ tục hồ sơ phải như một dự án nhỏ. Ban quản lý dự án sẽ tự giải tán sau khi dự án hoàn thành.
Chúc bạn không vướng mắc nữa.
 
N

NiceDays

Trung cấp
10/9/08
120
0
0
47
to 1-phuong 2
Cũng định không bàn về vấn đề này, vì đúng ra phải mở topic này bên Kế toán chủ đầu tư cơ. Nhưng thấy các bác bàn về vấn đề này ghê quá. Nên cũng mạo muội vài lời thế này.
Một là, chắc chắn phải thành lập Ban Quản lý dự án. Không thể không được, Sếp của bạn là Trưởng ban - Chủ tài khoản, còn bạn là kế toán Ban. Có thể có thêm vài Ban viên nữa.
Hai là, chắc chắn phải lập dự toán, thẩm định dự toán, quyết định phê duyệt TKKT - DT. Trong đó sẽ quy định rõ nguồn vốn lấy từ đâu. Tất nhiên là nguồn chi Ban QLDA cũng sẽ được nêu trong đó (Sẽ = 0,0032 x Giá trị xây lắp).
Ba là, mọi thủ tục hồ sơ phải như một dự án nhỏ. Ban quản lý dự án sẽ tự giải tán sau khi dự án hoàn thành.
Chúc bạn không vướng mắc nữa.
Chỗ mình mới có phê duyệt BCKTKT của Bộ chủ quản, và QD thành lập BQLDA của GD, đang chuẩn bị làm các thủ tục về đấu thầu. chỗ đo đỏ là như thế nào, nói rõ giúp mình với. Còn chi phí BQL= 0,0032 x giá trị XL thì được chi những gì vì những người trong Ban đang hưởng lương hàng tháng. Mình đọc TT117 về vấn đề này mà vẫn mông lung quá:wall:. Mình chưa gặp phải trường hợp thành lập BQLDA như thế này, mới chỉ thành lập tổ tư vấn giúp việc thôi, và chi phí của tổ này thì lấy từ tiền bán hồ sơ thầu nên rất mong bạn hoặc ai đã có kinh nghiệm chỉ giúp.
 
hoanghuytu

hoanghuytu

Cao cấp
7/9/06
561
13
18
42
Thanh Hóa
Lưu ý một chút bạn nhé.
Một là: Khi làm bất cứ công trình, dự án nào thì cũng phải lập Dự toán cả, và tất nhiên, cũng phải có Dự toán được thẩm định, vì nếu không thẩm định sẽ không có giá trị pháp lý. Sau khi lập dự toán (hoặc là Báo cáo kinh tế kỹ thuật, dự toán) thì phải có Tờ trình đề nghị phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật, dự toán. Sau đó, lại có Quyết định phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật - dự toán. Trong Quyết định này, bắt buộc phải có dòng Nguồn vốn. Trong dòng này sẽ quy định nguồn vốn là từ đâu (Từ cấp trên hỗ trợ, NS cơ quan chủ quản, vốn khác,...).
Chi Ban quản lý dự án bao gồm các nội dung trong thông tư 117 (trước kia là 118). Tất cả Ban viên đều được hưởng lương phụ cấp kiêm nhiệm (theo quy định không quá 50% lương tháng - quá cao), phụ cấp công tác phí,... (Trong quyết định thành lập ban phải có câu "Chế độ phụ cấp do Ban quản lý dự án chi trả").
Có một lưu ý quan trọng nữa là. "Tiền thu từ bán hồ sơ mời thầu chỉ được chi cho công tác phục vụ đấu thầu"; Tức là chỉ được chi đến thời điểm đấu thầu là hết, nếu còn thừa phải nộp vào Ngân sách nhà nước nhé. Mà chế độ chi cho công tác chuẩn bị đấu thầu không nhiều đâu, chủ yếu là photo tài liệu, nước khoáng, hoa, market cho đấu thầu, hội nghị mở thầu. Nếu bạn chi cho nội dung khác thì khi quyết toán sẽ bị bỏ ra hết.
 
N

NiceDays

Trung cấp
10/9/08
120
0
0
47
to 1-phuong 2
Cảm ơn hoanghuytu nhiều. Cho tớ hỏi thêm tý nhé: Phụ cấp kiêm nhiệm( theo quy định ko quá 50% lương tháng), thế ở đơn vị thực hiện theo tự chủ 1 phần được hưởng tối đa 3 lần lương thì có được chi ko quá 50% của 3 lần lương đó ko?
Còn " chế độ phụ cấp do BQL dự án chi trả" là sao?. Mình nghĩ lấy phụ cấp cho Ban từ nguồn của dự án này mà trong phê duyệt đã được phê duyệt. Cụ thể của mình:
- Tổng mức đầu tư:3,7 tỷ trong đó:
+ giá trị XL
+ Giá trị thiết bị
+ Chi phí kiến thiết cơ bản khác
+ Dự phòng phí
+ Chi phí khác
Vậy chi phí Ban lấy ở chỗ đo đỏ có đúng ko hả bạn?? Và trong quyết định thành lập Ban ghi; Chế độ phụ cấp kiêm nhiệm của BQLDA được chi từ nguồn trên, thế là ổn.
 
N

NiceDays

Trung cấp
10/9/08
120
0
0
47
to 1-phuong 2
Cảm ơn hoanghuytu nhiều. Cho tớ hỏi thêm tý nhé: Phụ cấp kiêm nhiệm( theo quy định ko quá 50% lương tháng), thế ở đơn vị thực hiện theo tự chủ 1 phần được hưởng tối đa 3 lần lương thì có được chi ko quá 50% của 3 lần lương đó ko?
Còn " chế độ phụ cấp do BQL dự án chi trả" là sao?. Mình nghĩ lấy phụ cấp cho Ban từ nguồn của dự án này mà trong quyết định đã được phê duyệt. Cụ thể của mình:
- Tổng mức đầu tư:3,7 tỷ trong đó:
+ giá trị XL
+ Giá trị thiết bị
+ Chi phí kiến thiết cơ bản khác
+ Dự phòng phí
+ Chi phí khác
Vậy chi phí Ban lấy ở chỗ đo đỏ có đúng ko hả bạn?? Và trong quyết định thành lập Ban ghi; Chế độ phụ cấp kiêm nhiệm của BQLDA được chi từ nguồn trên, thế là ổn.
 
hoanghuytu

hoanghuytu

Cao cấp
7/9/06
561
13
18
42
Thanh Hóa
Cảm ơn hoanghuytu nhiều. Cho tớ hỏi thêm tý nhé: Phụ cấp kiêm nhiệm( theo quy định ko quá 50% lương tháng), thế ở đơn vị thực hiện theo tự chủ 1 phần được hưởng tối đa 3 lần lương thì có được chi ko quá 50% của 3 lần lương đó ko?
Còn " chế độ phụ cấp do BQL dự án chi trả" là sao?. Mình nghĩ lấy phụ cấp cho Ban từ nguồn của dự án này mà trong phê duyệt đã được phê duyệt. Cụ thể của mình:
- Tổng mức đầu tư:3,7 tỷ trong đó:
+ giá trị XL
+ Giá trị thiết bị
+ Chi phí kiến thiết cơ bản khác
+ Dự phòng phí
+ Chi phí khác
Vậy chi phí Ban lấy ở chỗ đo đỏ có đúng ko hả bạn?? Và trong quyết định thành lập Ban ghi; Chế độ phụ cấp kiêm nhiệm của BQLDA được chi từ nguồn trên, thế là ổn.
Chế độ phụ cấp kiêm nhiệm không quá 50% Tổng lương và các khoản phụ cấp (Nhớ là tổng lương + các khoản phụ cấp như phụ cấp chức vụ, phụ cấp ưu đãi ngành,....)
Còn chi phí BQLDA đúng là lấy ở chỗ đo đỏ như bạn nói. Trong quyết định phê duyệt dự toán không có câu "Chế độ phụ cấp kiêm nhiệm BQLDA được chi từ nguồn trên" đâu. Câu "Các khoản phụ cấp khác do BQLDA chi trả" nằm trong "Quyết định thành lập ban quản lý dự án" kia.
 
N

NiceDays

Trung cấp
10/9/08
120
0
0
47
to 1-phuong 2
Chế độ phụ cấp kiêm nhiệm không quá 50% Tổng lương và các khoản phụ cấp (Nhớ là tổng lương + các khoản phụ cấp như phụ cấp chức vụ, phụ cấp ưu đãi ngành,....)
Còn chi phí BQLDA đúng là lấy ở chỗ đo đỏ như bạn nói. Trong quyết định phê duyệt dự toán không có câu "Chế độ phụ cấp kiêm nhiệm BQLDA được chi từ nguồn trên" đâu. Câu "Các khoản phụ cấp khác do BQLDA chi trả" nằm trong "Quyết định thành lập ban quản lý dự án" kia.
Đồng ý với bạn là câu chi phí Ban nằm trong " Quyết định thành lập ban quản lý dự án", nhưng tớ chưa thông câu:" Các khoản phụ cấp khác do BQLDA chi trả". Nôm na tớ nghĩ thế này:
- Phụ cấp khác này được chi từ nguồn khác trong tổng mức đầu tư đã được phê duyệt chứ đâu phải do BQLDA chi trả. Có quy định về câu chữ này ở QĐ nào ko hả bạn?.
Một điều nữa bạn nói là: " Chế độ phụ cấp kiêm nhiệm ko quá 50% tồng lương và...". Mình chậm hiểu, bạn nói cụ thể giúp mình với. Mình hiểu là: đơn vị mình được hưởng tối đa 3 lần lương theo NĐ43/tháng. Vậy được chi ko quá 50% tổng này à??? Cảm ơn bạn rất nhiều
 
hoanghuytu

hoanghuytu

Cao cấp
7/9/06
561
13
18
42
Thanh Hóa
Ban quản lý dự án thành lập ra, có tư cách pháp nhân riêng, có thể có con dấu riêng hoặc dùng con dấu của cơ quan đơn vị. Nó như một đơn vị dự toán riêng, kinh phí phân bổ về đấy, trưởng ban QLDA có toàn quyền quyết định. Lương thì do cơ quan chủ quản chi trả rồi; vậy thì các khoản phụ cấp khác (Kiêm nhiệm, công tác phí, mua văn phòng phẩm,.... ) phải do Ban QLDA chi trả chứ bây giờ lấy nguồn từ đâu ra. Bạn phải quan niệm rằng khi đã có quyết định thành lập Ban QLDA thì khi đó Ban quản lý dự án là 1 đơn vị độc lập rồi.
Còn "chế độ phụ cấp kiêm nhiệm không được vượt quá 50% tổng lương" là tính theo hệ số lương cơ bản + hệ số phụ cấp chức vụ + phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có). Không nên tính theo 50% của gấp 3 lần như bạn nói; hơn nữa để sau này quyết toán cho dễ, bạn không nên làm 40 - 50% tổng lương mà nên làm thấp hơn. Còn nhiều khoản chi được kia mà. (Công tác phí không được vượt quá định mức của thông tư 23). Nếu bạn làm 40% của tổng lương chưa nhân 3 thì cũng đã lớn lắm rồi.
 
N

NiceDays

Trung cấp
10/9/08
120
0
0
47
to 1-phuong 2
Ban quản lý dự án thành lập ra, có tư cách pháp nhân riêng, có thể có con dấu riêng hoặc dùng con dấu của cơ quan đơn vị. Nó như một đơn vị dự toán riêng, kinh phí phân bổ về đấy, trưởng ban QLDA có toàn quyền quyết định. Lương thì do cơ quan chủ quản chi trả rồi; vậy thì các khoản phụ cấp khác (Kiêm nhiệm, công tác phí, mua văn phòng phẩm,.... ) phải do Ban QLDA chi trả chứ bây giờ lấy nguồn từ đâu ra. Bạn phải quan niệm rằng khi đã có quyết định thành lập Ban QLDA thì khi đó Ban quản lý dự án là 1 đơn vị độc lập rồi.
Còn "chế độ phụ cấp kiêm nhiệm không được vượt quá 50% tổng lương" là tính theo hệ số lương cơ bản + hệ số phụ cấp chức vụ + phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có). Không nên tính theo 50% của gấp 3 lần như bạn nói; hơn nữa để sau này quyết toán cho dễ, bạn không nên làm 40 - 50% tổng lương mà nên làm thấp hơn. Còn nhiều khoản chi được kia mà. (Công tác phí không được vượt quá định mức của thông tư 23). Nếu bạn làm 40% của tổng lương chưa nhân 3 thì cũng đã lớn lắm rồi.
Mình nói rõ lại với bạn rằng: Kinh phí phân bổ về chung cùng với kinh phí của đơn vị, chứ ko phân riêng về Ban đâu nhé. GĐ uỷ quỳên cho 1 phó làm trưỏng ban, và 1 NV kế toán kiêm nhiệm KT Ban, cùng 1 số người khác. Nhưng tất cả mọi thủ tục ký chuyển tiền vẫn là GĐ và KT trưởng của đơn vị. Bởi vậy các khoản phụ cấp khác ko phải là Ban QLDA chi trả đâu nhé. Nguồn chi từ tài khoản của đơn vị. Bởi vậy mình nghĩ câu chi phí phí Ban QLDA lấy từ nguồn đo đỏ mà mình đã nói trên là ok chứ. Mình đồng ý với bạn và TT117 đã nếu rõ: " Mức chi phụ cấp kiêm nhịêm QLDA 1 tháng cho 1 cá nhân tối đa bằng 50% tiền lương và phụ cấp lương 1 tháng của cá nhân đó".
 
hoanghuytu

hoanghuytu

Cao cấp
7/9/06
561
13
18
42
Thanh Hóa
Vậy chỗ bạn thành lập Ban để làm gì ? Những gì mình làm là tuân theo luật; còn nếu chỗ bạn làm vậy theo tớ đang trái luật. Chúc bạn thành công!
 
N

nguyen canh

Guest
2/1/08
1
0
0
Tam Kỳ
Trong trường hợp của bạn thì thành lập Ban quản lý cũng đúng, mà không thành lập cũng đúng. Nên Bộ chủ quản và Kiểm toán trả lời đều đúng.
Cái BQL mà sếp bạn quyết định thành lập chỉ là đơn vị giúp việc cho đơn vị bạn mà thôi. Người ta thường gọi những Ban như thế là "ban mặt trận"
Theo tôi bạn cần xác định rõ một số việc sau:
1/ Về tổ chức:
- Ai là chủ đầu tư của công trình cơ quan bạn chuẩn bị thi công.
- Thành lập ra để phân công công việc rõ ràng hơn đối với các thành viên.
2/ Công tác kế toán của ban này làm như thế nào:
- Có thể quy định trong QĐ thành lập.
- Nhưng cuối cùng thì toàn bộ số liệu kế toán của Ban đều phải được tổng hợp vào Quyết toán chung tại đơn vị bạn. (tổng hợp từng năm hay khi dự án hoàn thành là do cơ quan bạn tự quy định)
Tôi bận rồi. Khi khác sẽ trao đổi tiếp. Chúc bạn thành công! Xin chào!
 

Xem nhiều