Hạch Toán đầu Tư Khu Dân Cư để Bán Do Cty Tự Thực Hiện

  • Thread starter x_hiieu
  • Ngày gửi
X

x_hiieu

Guest
12/11/04
41
0
0
binh duong
Công Ty Mình Là Công Ty Xây Dựng Hiện Có đầu Tư Xây Dựng Cơ Sở Hạ Tầng 2 Khu Dân Cư để Bán Nhưng Chi Phí Tập Hợp Trên Tài Khoản 241 Có được Không? Nếu Không Thì Chi Phí Xây Dựng Tập Hợp ở đâu? Khu Dân Cư Chưa Xây Dựng Xong , Chưa Tập Hợp đủ Chi Phí để Tính Giá Thành Mà đã Bán Nền đất, Vậy Giá Vốn Phải Tính Làm Sao? Có Cách Nào Trích Trước Các Chi Phí Này để Tính Trước Giá Thành Không?
Hãy Giúp Mình Với! Cảm ơn Trước!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
W

WhoamI

Cao cấp
x_hiieu nói:
Công Ty Mình Là Công Ty Xây Dựng Hiện Có đầu Tư Xây Dựng Cơ Sở Hạ Tầng 2 Khu Dân Cư để Bán Nhưng Chi Phí Tập Hợp Trên Tài Khoản 241 Có được Không? Nếu Không Thì Chi Phí Xây Dựng Tập Hợp ở đâu? !
Tập hợp 154, còn TK 241 - tập hợp chi phí Xây dựng cơ bản dở dang nhằm hình thành TSCĐ cho DN - Trong trường hợp DN xây nhà để cho thuê - Quyền sở hữu TS vẫn thuộc DN, vẫn phải theo dõi và trích khấu hao. Còn trong trường hợp DN xây nhà để bán là đã chuyển giao quyền sở hữu nhà cho người mua.
x_hiieu nói:
Khu Dân Cư Chưa Xây Dựng Xong , Chưa Tập Hợp đủ Chi Phí để Tính Giá Thành Mà đã Bán Nền đất, Vậy Giá Vốn Phải Tính Làm Sao? Có Cách Nào Trích Trước Các Chi Phí Này để Tính Trước Giá Thành Không?
Hãy Giúp Mình Với! Cảm ơn Trước!
Mình nghĩ là hạch toán doanh thu nhận trước (3387), hoặc đặt cọc tiền nhà (Có TK131) tuỳ vào ràng buộc trong hợp đồng mua nhà chặt hay lỏng. Vì hầu hết là bán nhà cho dân cư nên thời điểm xuất hoá đơn DN có thể chủ động và nên hạch toán vào 131.
Nhưng có lẽ tốt hơn là hạch toán giá vốn và doanh thu nền đất riêng ra không phụ thuộc phần kiến trúc trên nó ->xác định giá vốn & daonh thu bình thường.
Nhưng có một vấn đề nếu bán nền đất thì chắc chắc là người mua phải mua nốt cả phần kiến trúc xây trên nền đất đó! Vậy giải quyết như thế nào nhỉ?
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Kế toán nên xem xét kỹ phần kỹ thuật và các chi phí tương ứng, việc xin cấp đất (hoặc thuê đất hay bất kỳ hình thức hoán đổi nào với nhà nước) để lấy mặt bằng sau đó xây dựng, bán nhà được chia ra làm hai phần: phần giá trị đất và phần giá trị xây dựng nhà ở. Phần nền (giá trị đất) hình thành ngay khi công việc trên mặt nền hoàn tất (san lấp, đường giao thông, điện nước vv..), vậy tập hợp xong chi phí liên quan tới hạng mục nền DN có thể lên được giá thành lô đất, tiếp sau cũng vậy, đến hạng mục xây dựng, người dân mua nhà thường phải có tiền đặt cọc, theo đúng bản chất thì đây chưa phải là doanh thu do vậy phải ghi có 131, đến khi DN bán nền đất theo như bạn nói thì mới được xác định doanh thu và ghi nhận. Trường hợp bán nền đất trong khi chưa hoàn thiện xong phần nền thì đưa vào doanh thu nhận trước (lưu ý trong hợp đồng khoản này không phải là khoản đặt cọc), với khoản thu này bạn phải thực hiện nghĩa vụ thuế ngay với cơ quan nhà nước.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA