Đề tài của Châu là về chu trình doanh thu, gồm bốn bước: B1: nhậm đặt hàng từ khách hàng, B2: giao hàng hoặc dịch vụ cho khách hàng, B3: Lập hóa đơn bán hàng và yêu cầu khách hàng thanh toán, B4: nhận tiền thanh toán. Nhiệm vụ của nhóm Châu là xác định các chứng từ cần thiết để tính doanh thu, vẽ lưu đồ về doanh thu, ... Bạn hiểu không??
Trên đây là toàn văn mô tả của bạn.
Vậy tôi xin phép được phân tích như sau:
bạn tổ chức quá trình bán hàng ( nhằm kết quả cuối cùng là
bán xong hàng và thu xong tiền từ khách hàng ) có đúng ko?
Và quá trình bán hàng bắt đầu từ điểm nào, kéo dài qua các công đoạn nào để đạt kết quả cuối cùng này?
Và nữa, Việc thiết lập quá trình theo dõi, ghi chép như thế nào ( bao gồm cả việc lập chứng từ kế toán và các ghi chép khác. có đúng ko?
Và cuối cùng: thiết lập lược đồ cho các bước này?
Tùy thuộc từng mô hình họat động, phương pháp bán hàng của mỗi đơn vị, của mỗi chủng loại hàng hóa mà có thể hình thành các bước, các công đoạn hết sức khác nhau. Có những công đoạn có thể xuất hiện cũng có thể không. và có những công đoạn bắt buộc phải có trong tất cả các loại hình bán hàng khác nhau. ( chúng ta sẽ chỉ ra điều này trong quá trình phân tích).
Bạn lưu ý, ở đây là việc phân tích hoàn toàn có tính chất lý thuyết, còn thực tế sẽ giản dị hơn rất nhiều. Chúng ta sẽ tiến hành phân tích theo luồng tư duy của bạn nhé.
bạn xác định
bước 1: Nhận đặt hàng của khách hàng Tôi có vài câu hỏi:
Thời điểm nhận đặt hàng là thời điểm khách hàng đã xác định mua hàng của chúng ta, về số lượng, chất lượng giá cả thời gian địa điểm giao nhận hàng cùng các điều kiện khác có liên quan. Đúng không ạ?
Như vậy:
- Cần làm gì để thiết lập được các xác định này?
- Những việc cần làm có thể được chia thành mấy bước. tôi thử giả định: Xác định năng lực cung ứng của người bán ( hàng hóa, giá cả, phương thức thanh tóan, các ưu đãi, hậu mãi bảo hành đi kèm? v.v); Xác định người mua tiềm năng ( đối tượng khách hàng nhắm tới: phân loại theo các tiêu thức khác nhau); tiếp cận đối tác hiệp thương các điều kiện; Thống nhất công tác bán hàng ( hợp đồng kinh tế, các điều khoản v.v). -> định hình chính xác được nhu cầu đích thực của khách hàng.
..........
Tương tự như vậy, bạn có thể thiết lập một cách chi tiết hơn nữa cho các bước mà bạn đã nêu ở trên.
Đối với Bước 2 của bạn. Bạn phải xác định rõ tính chất của HHDV mà bạn cung ứng. Có hàng hóa việc cung cấp đi liền với quá trình tiêu thụ, có hàng hóa thì ko như vậy. Việc cung ứng vì vậy sẽ có phương thức khác nhau. Chính sự khác nhau này sẽ làm cho các bước tiếp theo sẽ có thể khác nhau rất nhiều.
Theo tôi, tên gọi chu trình doanh thu là ko chính xác.
Tôi cũng không rõ thực chất đề tài của bạn là gì nên cũng khó diễn đạt hết ý.
Mong bạn thử theo cách của tôi xem, và cụ thể một cách chính xác được yêu cầu của mình.
Chúc bạn thành công.