Tư vấn giùm em các anh chi ơi!

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi kieuoanh15480, 4 Tháng ba 2005.

1,963 lượt xem

  1. kieuoanh15480

    kieuoanh15480 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    433 Kim nguu -Ha noi
    Công ty em là công ty mới thành lập. Hiện tại công ty em vừa có hoạt động kinh doanh dịch vụ vận tải vừa đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất thiết bị vận tải. Sắp đến kỳ báo cáo em đang lo vì có những khoản chi phí như: Chi thuê nhà, điện nước, văn phòng phẩm, chi lương...em không biết phải hạch toán phân bổ các khoản chi phí trên dựa trên tiêu thức nào.
    Em xin nhờ sự tư vấn của các anh các chị đi trước.
    Em xin trân thành cảm ơn!
     
    #1
  2. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Nếu đó là những chi phí hàng tháng đều có và không biến động quá lớn giữa các tháng với nhau thì bạn không phải phân bổ, cứ tính vào chi phí trong tháng đấy.
    Ban đầu Cty mới thành lập chưa có doanh thu, mà lại có chi phí, tức phải chấp nhận lỗ. Cơ quan thuế cho phép lỗ 3 năm sau khi Cty thành lập cơ mà.
    Còn nếu chi phí nào quá lớn, không thể một tháng gánh hết được thì bạn phải ước đoán doanh thu của một tháng là bao nhiêu để phân bổ đều trong các tháng cho hợp lý.
    Không có tiêu thức nào để phân bổ các khoản chi phí đâu. Chỉ có tiêu thức để khấu hao tài sản cố định thôi nhưng cũng là những tiêu thức mở áp dụng cho từng loại tài sản và từng doanh nghiệp.
     
    #2
  3. kieuoanh15480

    kieuoanh15480 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    433 Kim nguu -Ha noi
    Em cảm ơn chị đã giúp giải đáp thắc mắc. Nhưng em muốn hỏi hỏi liệu khi em hạch toán các khoản trên vào chi phí cho hoạt động kinh doanh trong năm thì làm khoản chi phí này lớn trong khi đó phần chi phí khác phát sinh trong đầu đầu tư xây dựng cơ bản lại nhỏ liệu cơ quan thuế có chấp nhận hay không?
     
    #3
  4. HyperVN

    HyperVN <b>Phu hót rác</b>

    Bài viết:
    1,833
    Đã được thích:
    14
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    Trường hợp của bạn hoạt động vận tải đã có doanh thu, phần sản xuất thì chưa, vậy chi phí của bạn cần có tiêu thức phân bổ rõ ràng cho hai loại hình hoạt động này, sau khi phân bổ chính xác bạn sẽ có phương án hạch toán.
     
    #4
  5. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Bạn nên xây dựng một tiêu thức thống nhất và hợp lý để phân bổ chi phí cho rõ ràng của từng hoạt động : dịch vụ vận tải và xây dựng cơ bản. Tức là phải phân biệt rõ ràng chi phí nào là của hoạt động dịch vụ vận tải, chi phí nào là của xây dựng cơ bản.

    Chắc chắn khi bạn đã xác định rõ chi phí nào là của hoạt động nào thì chi phí của đầu tư xây dựng cơ bản sẽ không còn là nhỏ đâu.

    Vì công ty bạn có hai hoạt động nên nếu xét về tổng thể thì dó là chi phí chung của Công ty. Nếu cơ quan thuế có thắc mắc mà mình giải trình hợp lý tiêu thức phân bổ thì không có vấn đề gì đâu!

     
    #5

Chia sẻ trang này