Tư vấn giùm em các anh chi ơi!

  • Thread starter kieuoanh15480
  • Ngày gửi
K

kieuoanh15480

Guest
25/2/05
3
0
0
433 Kim nguu -Ha noi
Công ty em là công ty mới thành lập. Hiện tại công ty em vừa có hoạt động kinh doanh dịch vụ vận tải vừa đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất thiết bị vận tải. Sắp đến kỳ báo cáo em đang lo vì có những khoản chi phí như: Chi thuê nhà, điện nước, văn phòng phẩm, chi lương...em không biết phải hạch toán phân bổ các khoản chi phí trên dựa trên tiêu thức nào.
Em xin nhờ sự tư vấn của các anh các chị đi trước.
Em xin trân thành cảm ơn!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
kieuoanh15480 nói:
Công ty em là công ty mới thành lập. Hiện tại công ty em vừa có hoạt động kinh doanh dịch vụ vận tải vừa đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất thiết bị vận tải. Sắp đến kỳ báo cáo em đang lo vì có những khoản chi phí như: Chi thuê nhà, điện nước, văn phòng phẩm, chi lương...em không biết phải hạch toán phân bổ các khoản chi phí trên dựa trên tiêu thức nào.

Em xin nhờ sự tư vấn của các anh các chị đi trước.
Em xin trân thành cảm ơn!
Nếu đó là những chi phí hàng tháng đều có và không biến động quá lớn giữa các tháng với nhau thì bạn không phải phân bổ, cứ tính vào chi phí trong tháng đấy.
Ban đầu Cty mới thành lập chưa có doanh thu, mà lại có chi phí, tức phải chấp nhận lỗ. Cơ quan thuế cho phép lỗ 3 năm sau khi Cty thành lập cơ mà.
Còn nếu chi phí nào quá lớn, không thể một tháng gánh hết được thì bạn phải ước đoán doanh thu của một tháng là bao nhiêu để phân bổ đều trong các tháng cho hợp lý.
Không có tiêu thức nào để phân bổ các khoản chi phí đâu. Chỉ có tiêu thức để khấu hao tài sản cố định thôi nhưng cũng là những tiêu thức mở áp dụng cho từng loại tài sản và từng doanh nghiệp.
 
K

kieuoanh15480

Guest
25/2/05
3
0
0
433 Kim nguu -Ha noi
Em cảm ơn chị đã giúp giải đáp thắc mắc. Nhưng em muốn hỏi hỏi liệu khi em hạch toán các khoản trên vào chi phí cho hoạt động kinh doanh trong năm thì làm khoản chi phí này lớn trong khi đó phần chi phí khác phát sinh trong đầu đầu tư xây dựng cơ bản lại nhỏ liệu cơ quan thuế có chấp nhận hay không?
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Trường hợp của bạn hoạt động vận tải đã có doanh thu, phần sản xuất thì chưa, vậy chi phí của bạn cần có tiêu thức phân bổ rõ ràng cho hai loại hình hoạt động này, sau khi phân bổ chính xác bạn sẽ có phương án hạch toán.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Bạn nên xây dựng một tiêu thức thống nhất và hợp lý để phân bổ chi phí cho rõ ràng của từng hoạt động : dịch vụ vận tải và xây dựng cơ bản. Tức là phải phân biệt rõ ràng chi phí nào là của hoạt động dịch vụ vận tải, chi phí nào là của xây dựng cơ bản.

Chắc chắn khi bạn đã xác định rõ chi phí nào là của hoạt động nào thì chi phí của đầu tư xây dựng cơ bản sẽ không còn là nhỏ đâu.

Vì công ty bạn có hai hoạt động nên nếu xét về tổng thể thì dó là chi phí chung của Công ty. Nếu cơ quan thuế có thắc mắc mà mình giải trình hợp lý tiêu thức phân bổ thì không có vấn đề gì đâu!

kieuoanh15480 nói:
Em cảm ơn chị đã giúp giải đáp thắc mắc. Nhưng em muốn hỏi hỏi liệu khi em hạch toán các khoản trên vào chi phí cho hoạt động kinh doanh trong năm thì làm khoản chi phí này lớn trong khi đó phần chi phí khác phát sinh trong đầu đầu tư xây dựng cơ bản lại nhỏ liệu cơ quan thuế có chấp nhận hay không?
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA