kieuoanh15480 nói:
Công ty em là công ty mới thành lập. Hiện tại công ty em vừa có hoạt động kinh doanh dịch vụ vận tải vừa đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất thiết bị vận tải. Sắp đến kỳ báo cáo em đang lo vì có những khoản chi phí như: Chi thuê nhà, điện nước, văn phòng phẩm, chi lương...em không biết phải hạch toán phân bổ các khoản chi phí trên dựa trên tiêu thức nào.
Em xin nhờ sự tư vấn của các anh các chị đi trước.
Em xin trân thành cảm ơn!
Nếu đó là những chi phí hàng tháng đều có và không biến động quá lớn giữa các tháng với nhau thì bạn không phải phân bổ, cứ tính vào chi phí trong tháng đấy.
Ban đầu Cty mới thành lập chưa có doanh thu, mà lại có chi phí, tức phải chấp nhận lỗ. Cơ quan thuế cho phép lỗ 3 năm sau khi Cty thành lập cơ mà.
Còn nếu chi phí nào quá lớn, không thể một tháng gánh hết được thì bạn phải ước đoán doanh thu của một tháng là bao nhiêu để phân bổ đều trong các tháng cho hợp lý.
Không có tiêu thức nào để phân bổ các khoản chi phí đâu. Chỉ có tiêu thức để khấu hao tài sản cố định thôi nhưng cũng là những tiêu thức mở áp dụng cho từng loại tài sản và từng doanh nghiệp.