Xử lý công nợ thế nào đây?

  • Thread starter highland
  • Ngày gửi
H

highland

Guest
Nhờ các cao thủ chuyên gia gỡ rối giúp em với!

Tình hình nợ cty phải xử lý thế nào đây.
Hầu như toàn bộ tất cả các nghiệp vụ phát sinh đều có vấn đề.

Trên phiếu chi thì 1 giá trị, phiếu nhập thì lại một giá trị khác, hóa đơn thì chẳng ăn nhập gì với nội dung nghiệp vụ cả mà số tiền thì cũng chẳng bao giờ khớp cả.Hoá đơn thì họ lại nhờ 1 đơn vị khác xuất.
Mà theo danh sách thì có đâu khoảng 300 nhà cung cấp đấy. Mấy nay chỉ lục được và xử lý đâu có khoảng 50 nhà cung cấp hà. Giờ thì tgian chỉ còn 4 ngày nữa để báo cáo cho sếp. Vậy làm sao cho kịp đây?

Nhanh cho em ý kiến với nha. Cảm ơn nhiều!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
R

Romedark

Guest
24/2/05
5
0
0
20
Noi ket thuc
(Xin loi vi may khong go duoc tieng Viet)
Theo toi dieu quan trong chính la mat hang ban thuc su nhap ve la bao nhieu(so luong, thanh tien)(cai nay co chu ky cua THu kho)do moi la cai thuc te cua ban.Tu do ban xac dinh duoc ngay cong no cua ban thoi.Con cac hoa don do ban ghi chu thich de sau nay xu ly
 
B

Bathanh

Guest
11/1/05
316
4
0
Hà nội - VN
phonuicao nói:
Nhờ các cao thủ chuyên gia gỡ rối giúp em với!

Tình hình nợ cty phải xử lý thế nào đây.
Hầu như toàn bộ tất cả các nghiệp vụ phát sinh đều có vấn đề.

Trên phiếu chi thì 1 giá trị, phiếu nhập thì lại một giá trị khác, hóa đơn thì chẳng ăn nhập gì với nội dung nghiệp vụ cả mà số tiền thì cũng chẳng bao giờ khớp cả.Hoá đơn thì họ lại nhờ 1 đơn vị khác xuất.
Mà theo danh sách thì có đâu khoảng 300 nhà cung cấp đấy. Mấy nay chỉ lục được và xử lý đâu có khoảng 50 nhà cung cấp hà. Giờ thì tgian chỉ còn 4 ngày nữa để báo cáo cho sếp. Vậy làm sao cho kịp đây?

Nhanh cho em ý kiến với nha. Cảm ơn nhiều!
Bạn nên làm theo trình tự sau:
Trước hết báo cáo với SEP về tình trạng số liệu. Và y/c (chứ không phải xin) gia hạn thời gian hoàn thiện sổ sách. Việc gấp gáp trong công tác kế toán sẽ kéo theo nhiều sai lầm nếu phải xử lý một mớ hỗn độn chứng từ như vậy
Thứ 2: bạn tập hợp toàn bộ phần phải trả ( theo 2 mã khách hàng: Khách cung ứng theo trên hóa đơn và khách đối tượng nợ). Phần này tham chiếu với thẻ kho ( và tiền mặt, tiền gửi NH sau này).
Thứ 3: Cập nhật lại toàn bộ phần thanh toán ( theo sổ quỹ và tiền gửi NH)
Thứ 4: ( công việc có tính chất kỹ thuật ngoài phạm vi kế toán): yêu cầu bộ phận kinh doanh công ty cung cấp ( Nguồn từ phía khách hàng) các biên bản đối chiếu công nợ ( có bảng kê chi tiết tình hình công nợ phải thu của nhà cung ứng) làm tài liệu tham chiếu và cập nhật đúng đối tượng.
Với từng này khối lượng. Không thể vội vàng, và cần thiết có các nguồn số liệu đối ứng để tham chiếu.
Chúc bạn bình tĩnh tự tin xử lý các vấn đề.
( lưu ý: Việc quản lý công nợ phải trả - với nhà cung ứng quan trọng hơn với chúng ta - xét trên khía cạnh thanh toán. Người kế toán cần tận dụng tính chất này để có đủ các thông số thiếu của sổ sách).
 
H

highland

Guest
To bathanh!
Thanks các bạn đã trả lời nhanh. Nhung khổ nỗi là các nhà cung cấp chủ yếu là cơ sở. Dến nỗi họ cũng không biết là mình nợ họ bao nhiêu cả thì sao mà đối chiếu đây?
Về phiếu nhập, phiếu xuất thig không có đầy đủ, chỉ có được 1 vài tháng có phiếu thôi nên mình tìm lại không có. Vì cty này mình mới chuyển sang vài tháng nay thôi.
Bước 2 của bạn thì: Vì hoá đơn không liên quan gì đến phần chi cả. Chẳng hạn phiếu chi ghi là thanh toán tiền gia công giày, nhưng hoá đơn kèm chung chứng từ đó ghi là thanh toán tiền gia công làm túi sách. Thậm chí chi nhưng không có 1 hoá đơn nào cả.
Bộ phận KD thì hầu như chẳng ai biết cả. Đến nỗi họ theo dõi đơn hàng nhưng không biết là thực hiện đến đâu cả.
Bây giờ mình sắp điên lên rồi.
Về tình hình thì sếp là người nước ngoài nên họ cũng chẳng hiẽu rõ, mặc dù tụi mình đã giải thích.
Đến nỗi bọn này còn nói với ổng là: "I'm a human, I'm not a Robot" . Nhưng chẳng ăn thua gì cả. Thực sự là giờ k còn bình tĩnh được.
 
B

Bathanh

Guest
11/1/05
316
4
0
Hà nội - VN
Bạn phải căn cứ tham chiếu đến thẻ kho nữa chứ. cả lô hàng nhập, nếu ko biết của ai thì treo tạm lên mã cnợ nào đó.
Thứ 2: Nếu ko có chứng từ, ko có số nhập kho, coi như không có mua, ko có nợ.
Thứ 3: Phiếu chi, trong trường hợp này đừng quan tâm nội dung kinh tế. Hãy quan tâm đến người nhận tiền (và số tiền tương ứng, thời điểm thanh toán). Trong sổ quỹ phải phản ánh rồi. Tiền gửi thì có đối tượng chính xác rồi.
Thứ 4: Nhà cung ứng chẳng biết cho nợ bao nhiêu thì tốt quá, hãy coi đó bằng không.
Bộ phận KD không biết thì cũng hay, họ sẽ là người chịu trách nhiệm về vấn đề này.
Bây giờ, bạn ko thể phát điên được, mà phải là người cầm trịch. Đặc biệt liên quan đến giải ngân thanh toán phải có hồ sơ đầy đủ mới dc xuất két.
Đừng có giải thích với SEP, hãy cho ông ấy tham gia các cuộc họp giải quýêt vấn đề. tự ông ấy sẽ hiểu tình trạng.
Bạn hãy nhớ câu:
Bình tĩnh ôn hòa khi tức giận
Đừng bực nhé. mọi việc sẽ ổn. Hãy nhẫn nại.
 
ToiyeuVN_2004

ToiyeuVN_2004

Guest
15/9/04
108
0
0
Ha noi
To Phonuicao: Theo tui nghĩ vấn đề của bạn cũng khá rối ( rất tiếc tui không thấy bạn theo dõi trong thời gian nào):
Còn cách làm theo tui, trước hết báo cáo SEP biết qua tình hành và đề ra phương án cùng thời gian và bạn căn cứ vào số thực tế ( nhưng yếu tố chấp nhận được) để theo dõi:

1_Về thanh toán: Lập danh sách ( trên sổ TM,TGNH) thanh toán đối với các đối tượng theo dõi.
2_Về hàng hoá : Căn cứ phiếu nhập, hoá đơn, phiếu xuất ( SL, TT)
3_ Lựa ra các nhà cung cấp có hoá đơn của đơn vị khác để Lưu ý.
4_Về công nợ: So sánh chênh lệch giữa hoá đơn và phần thanh toán, nhất là chênh lệch N&X ( Nếu bạn có đối chiếu công nợ thì tốt hơn)

Tất nhiên là bận mất nhiều thời gian và khá mệt nếu bạn phải làm tất cả đấy!!!
Thân!!
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Theo mình hiểu thì bạn đang làm công nợ thực tế (liên quan đến kế toán nội bộ) nên bạn dừng để ý đến hóa đơn mua và bán làm gi.

* Với người bán : Bạn hãy thu thập những chứng từ sau :

- Phiếu nhập kho của công ty bạn hoặc phiếu xuất kho của người bán.

- Phíếu chi của công ty bạn hoặc phiếu thu của người bán.

Như vậy là bạn sẽ biết được tình hình lấy hàng và thanh toán với người bán.

* Với người mua : Bạn hãy thu thập những chứng từ sau :

- Phiếu xuất kho của công ty bạn hoặc phiếu nhập kho của người bán.

- Phíếu thu của công ty bạn hoặc phiếu chi của người bán.

Như vậy là bạn sẽ biết được tình hình bán hàng và thu công nợ với người mua.

Vì số liệu của công ty bạn "lởm khởm" như vậy nên không thể làm được con số chính xác tuyệt đối được. Chúng ta chỉ có thể khắc phục đến mức tốt nhất mà thôi. Hiện tại bạn có số liệu nào thì chỉ làm được chừng ấy thôi, khi nào phát sinh thêm thì giải quyết tiếp.

Chúc bạn nhanh chóng giải quyết được "mớ bòng bong" này!
 
B

Bathanh

Guest
11/1/05
316
4
0
Hà nội - VN
quach tinh nói:
Anh Bá Thanh nói quá đúng rồi tham khảo và làm thử xem

Quach tinh ơi!
Trong nghiệp vụ kế toán, không nên nói đúng sai. Bởi sai thì chẳng có gì để nói rồi. ( tất nhiên không phải ai cũng đúng, nhưng phải giả định rằng đã đúng rồi và đúng là thang điểm 5).
trong nghiệp vụ kế toán, điều quan trọng hơn là khái niệm: HỢP LÝ . Chúng ta đã định khoản hợp lý chưa, chúng ta đã giải quyết vấn đề hợp lý chưa, và chúng ta đã giải trình thuyết minh hợp lý chưa.
Các cụ có câu: NÓI PHẢI CỦ CẢI CŨNG NGHE. Đó chính là chuẩn mực của người làm kế toán.
Chúng ta cùng cố gắng để đạt được cái chuẩn mực này nhé.
 
H

highland

Guest
To Bathanh, Nguyen Tu Anh!
Họ đâu có làm thẻ kho đâu mà tham chiếu chứ? Nếu tạm treo cho mã công nợ nào đấy thì nói chung tất cả các nghiệp vụ trong năm 2004 đều thế cả, rồi sau này sẽ xử lý ra sao??

Về sổ qũy trước đây họ cũng chẳng có làm nữa có chết không chứ? Nhưng nói chung tiền mặt và tiền gởi NH thì cũng tạm ổn. Chủ yếu là công nợ và hàng tồn kho thôi. Hiện giờ hàng tồn kho chẳng có 1 giá trị gì cả. Qua số liệu kiểm kê mình đang cố tìm để ước giá trị đây. NVL thì đở, chứ khổ nhất là bán thành phẩm và thành phẩm. Chủng loại thì đa dạng rất nhiều chi tiết. Mình không có định mức gì cả nên chẳng biết phải ước kiểu gì đây. Người quản lý SX cũng chẳng ai làm ra được. Thậm chí kiểm kê xong làm danh sách ra đưa sếp, sếp đọc không cũng chẳng biết cái sp đó là thực hư thế nào. Hòng lẻ có khoảng 1000 chủng loại mặt hàng đều phải đi xem mẫu mới biết nó làm từ cái gì? Mà sếp cũng có tgian đâu.

Còn bộ phận KD ấy à, họ sẽ không bao giờ chịu trách nhiệm về vấn đề này cả. Họ còn khẳng định là tụ mình sẽ không bao giờ làm ra số đâu. Thử hỏi mình không điên sao được chứ?

Từ khi tụi này vô đã đưa ra các quy trình về chứng từ nhưng chẳng ai chịu nghe. Báo cáo sếp thì cũng chẳng ăn thua gì cả, không những thế bà sếp còn nhăn bảo mình sao khắc khe nữa. Bạn biết không khi xuất NVL để đưa ra ngoài GC nhưng họ chẳng có định mức và hợp đồng gì cả. Đôi lúc thủ kho không có, thế là sếp cứ vào lấy ngon lành và xuất đi cho các đơn vị GC.

Cho đến khi đơn vị GC đưa ycầu thanh toán thì chẳng có thấy chứng từ gì để tính cả. Mà họ lại bắt ép là nếu không thanh toán tiền họ sẽ không xuất hàng. Trước đây họ toàn là đặt hàng bằng miệng không hà.

Vì lúc nào họ cũng bảo là hàng gấp, thế là khi xuất hàng đi gia công bà sếp cứ ký nhưng chẳng rõ là họ đã soạn thảo HĐ chưa.

Bạn biết không có nhưng thứ NVL đưa đi từ tháng 8/2004 nhưng cho đến tháng 2/2005 giờ họ mới soạn và ký hđồng. Mà lúc xuất thì có ghi gì đâu thế nên …trời ơi tùm lum hết…..

Bạn bảo nếu nhà cùng ứng không rõ thì cho bằng không à, sao được cơ chứ, số này nhiều lắm.

Mình cũng đưa dẫn chứng các vấn đề cho sếp rồi nhưng chẳng ăn thua. Và lúc nào cũng thúc ép cả.

Lúc tụi mình vào cty thì sếp đã thuê 1 cty kiểm toán làm số sách từ T1->T10/04 nhưng họ làm cho tụi này càng rối lên luôn đây. Ký HĐ đáng lý kết thúc vào cuối tháng 12, nhưng giờ họ còn chưa ra được báo cáo cho tụi này. Vì họ làm búa xua hết. Thực sự với mớ lộn xộn thế họ không làm ra cũng phải, nhưng mà sếp cũng chẳng hiểu nỗi nữa. Các bạn có tưởng nỗi không ? Họ làm lúc đầu tiên cho ra lãi 10 tháng là khoảng 1 tỷ. Một điều không thể xảy ra và mình cũng đã tìm ra 1 số sai sót để họ chỉnh sữa lại. Sau lần thứ 2 thì họ làm ra lãi là khoảng 500 triệu. Và qua 2 tuần nay tụi mình bùi đầu vào để kiểm tra cái họ làm và chắc chắn là lại ra 1 con số rất khác xa nữa. Nhưng về công nợ thì cũng còn nhiều cái bất hợp lý lắm…..

Một điều không thể thực hiện được nũa là ông sếp đòi tất cả các báo cáo lãi lỗ, giá thành…phải hoàn thành xong trước ngày 6 hàng tháng. Có ai làm nổi không vô thế chỗ này giùm đi.

Dù gì đi nữa thì thứ 7 này cũng phải có báo cáo chứ thực sự là cũng chẳng còn tgian nữa, phải lo số liệu năm nay nữa chứ.

Vậy thì phải giải quyết thế nào cho hợp lý 1 chút.
Mong có nhiều ý kiến của các thành viên.
Cảm ơn nhiều!
 
B

Bathanh

Guest
11/1/05
316
4
0
Hà nội - VN
Bạn không thấy có những điều hết sức thuận lợi cho việc bạn làm sổ sách số liệu và quản lý công nợ đó sao?
Nếu điều khác xảy ra: bạn có số liệu chứng từ đầu vào mà lại không có chứng từ thanh toán ( Phiếu chi, Báo nợ) thì tình trạng gì sẽ xảy đến?
Hãy nhẫn nại. SEP của bạn có bực cũng đến thế thôi, Ông ta có thuê 100 kế toán hay kiểm toán giờ này cũng ko thể làm gì hơn.
Việc ông ta đòi có báo cáo vào 06 hàng tháng là điều vô lý vì đã bao nhiêu tháng rồi, ông ta có được cái gì trong tay?
Đừng bận tâm đến SEP mà hãy nhẫn nại trong tập hợp số liệu.
Đừng có lo khách dọa ko cung ứng hàng hóa.
Hãy làm theo trình tự mà tôi đề nghị, sẽ gỡ từng bước số liệu. ko thể vội vàng được đâu.
 
R

Romedark

Guest
24/2/05
5
0
0
20
Noi ket thuc
Theo tôi thì Bathanh nói là hợp lý nhất
Bạn phải bình tĩnh là đầu tiên.Sau đó định hướng lại các viêc.
1 )- Tôi hỏi bạn một chút nhé.Số lượng hàng trong kho tính đến thời điểm bây giờ bạn có chưa?(Số hàng thực tế)
2) - Còn về nhà công nợ không thể nào không có,có lẽ họ chưa thực sự tin bạn và muốn hiểu năng lực của bạn mà thôi, nên họ mới là như vây đó.Bạn cứ làm hoàn chỉnh cái mình đang làm.
Mình không tiếp xúc thì khó có thể hiểu được việc,rất mong bạn hãy bình tính WKT luôn ở bên bạn
 
H

hongan

Guest
20/12/04
20
0
1
Lang thang
to phonuicao:Tôi nghĩ, nếu sếp của bạn như vậy thì tốt nhất là bạn nên nộp đơn xin nghĩ việc thay vì nộp báo cáo vào thứ 7 này.
Nếu bạn không thích thế thì cứ làm theo hướng dẫn của bác bathanh là hay nhất. Nhưng để làm được thì phải kiên trì, không vội vàng được đâu. Tôi cũng có biết 1 Cty số liệu công nợ tương tự như Cty bạn bây giờ và phải mất hơn một năm trời mới có được con số tương đối rỏ ràng về công nợ đấy. Nếu bạn là người thích thử thách mình với khó khăn thì hãy cố gắng lên - "từ từ rồi nó cũng nhừ thôi".
 
H

hongan

Guest
20/12/04
20
0
1
Lang thang
Romedark nói:
2) - Còn về nhà công nợ không thể nào không có,có lẽ họ chưa thực sự tin bạn và muốn hiểu năng lực của bạn mà thôi, nên họ mới là như vây đó.
Không hẳn như bạn nghĩ đâu, có nhiều người bán hàng mà không theo dõi công nợ chính xác đâu, nhất là với các cơ sở tư nhân.
 
H

highland

Guest
Mình thành thật cảm ơn các thành viên đã luôn bên cạnh để cho mình ý kiến.
Đúng như hongan nói, họ thật sự không biết mà. Đến nỗi khi viết hoá đơn họ chẳng biết viết sao và còn hỏi tụi này hươsng dẫn.
a, giờ mình đi họp - chút mình rãnh sẽ trả lời lại nha!
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Nếu doanh nghiệp có sếp là người nước ngoài thì chắc không có chuyện làm ăn gian lận, để ngoài sổ sách? Bạn cần lục lại chi tiết mua bán hàng từ các quyển sổ tay của từng bộ phận (thủ kho, bán hàng, kinh doanh, thủ quỹ - nếu có), trường hợp không có các loại sổ này hoặc bạn không được quyền xem chúng thì bắt tay vào làm lại từ đầu trên cơ sở các hoá đơn tài chính hiện có, giấy tờ thủ tục khác có thể chế biến vì đó là cái thuộc chủ quan của bạn, chuyện bạn nói Phòng Kinh doanh không theo dõi được nợ nần thì có nghĩa là chỉ có Sếp biết, vậy hỏi thử xem sao, cần thiết thì mò sang nhà cung cấp xin người ta cho coi sổ sách xem họ ghi chép về mình thế nào, đem về đối chiếu làm lại cho đúng - chuyện thường của huyện thôi mà.
 
H

highland

Guest
Trời ơi! chuyện công nợ còn chưa giải quyết đến đâu mà lai thêm nhiều rắc rối nữa đây.
Hôm nay sau khi kiểm tra số liệu do cty kiểm toán mà cty mình thuê làm lại phát hiện ra TK 111- tồn qũy bị âm nữa rồi. Một đóng lộn xộn không sao mà giải quyết nỗi.

Về vấn đề TK 111. Mình xử lý thế này được không? Căn cứ số thực tế còn bao nhiêu chênh lệch hạch toán vào cái TK 141- tạm ứng của sếp được không? Thực sự là chứng từ không đầy đủ. hồ sơ chi chỉ đơn thuần là 1 phiếu chi ghi nội dung như thanh toán tiền GC thôi ngoài ra không có chứng cứ nào nửa. Chẳng hiểu nỗi cái người Kế toán cũ nghĩ thế nào mà họ làm vậy nữa. Quay tr ở l ại với hang tồn kho và công nợ đây.

Như bạn Romedark nói mặt hang thực sự nhập về là bao nhiêu mới là cái thực tế. Trời có biết được đâu cơ chứ. Đôi khi họ làm từ cơ sở GC xong rồi xuất khẩu luôn có về kho đâu. Công nợ xác định cũng có dễ đâu. để làm ra 1 sp phải qua quá nhiều công đoạn như: Để làm ra 1 bộ áo cần phải :

Mua vải=> chuyển thẳng đến cơ sở A cắt thành những mảnh để may => chuyển đến cơ sở B in=>cơ sở cắt mayC cắt BTP => chuyển đến cơ sở thêu D=>quay trở về cơ sở C may thành BTP vì chưa hoàn chỉnh mà => nhập về cty đính cườm và gắn các phụ liệu khác.

Như vậy để mình xác định được giá trị thực của mặt hàng đấy có dễ đâu. Họ cứ ứng tiền đi mua rồi chuyển đi như thế. Mặc dù về không đầy đủ chứng từ nhưng trước đây họ vẫn thanh toán như chẳng có vấn đề gì cả.
….. nói chung là nhiều vấn đề mà mình chưa nói ra chứ nói ra nữa thì chẳng có chỗ để mà nói.

Cty này là của 2 vợ chồng người Anh mà, trước đây làm theo kiểu gia đình nên quá lỏng lẻo. Hiện giờ còn rắc rối đến 1 người lo đơn hàng nữa chứ, có lẻ phải mời công an kinh tế nữa đấy. đấy mới chỉ là họp bàn lúc trưa nay thôi chứ chưa biết giải quyêt thế nào. Vì liên quan đến tiền bạc nên kế toán tụi này phải lo và chiều đã gọi ĐT nhờ luật sư tư vấn đây. Mà ngộ lắm cty này cái gì cũng kế toán cả. đến nỗi ĐT hư cũng réo kế toán, gởi mail không được cũng réo KT… Trời ơi đủ thứ chuyện trên đời.

Vì thế nên đầu óc chảng thể nào mà yên cả. Thôi mình chẳng có nhiều tgian, hôm nay trên diễn đàn cho tâm sự riêng 1 chút về công việc cho giải toả 1 chút, xin lỗi đã làm phiền các thành viên nhé!

Xin cảm ơn tất cả.

PS: Vì cty không có cho sd net nên mình chỉ vào ưeb khoảng nữa đêm thôi vì vậy phản hồi bài chậm mong các thành viên thông cảm nha!
 
H

highland

Guest
To HyperVN!
Bạn bảo là bắt tay làm lại từ đầu hả. Sếp đã thuê 1 cty liểm toán làm mớ sổ sach đó 2500 USD rồi đấy nhưng đến giờ họ chưa ra được số và họ bảo chẳng còn cách nào khác ngoài làm lụi. Mà họ chỉ làm đến Tháng 10/04 thôi các tháng còn lại tụi mình phải xử lý.
Còn chuyện sang các cơ sở GC mà xem hả không thẻ thực hiện được đói với các cơ sở GC vì thậm chí họ còn chẳng có cái phiếu giao hàng nữa. 1 người trong cty làm bbậy và đã lấy của họ quá nhiều tiền hôm nay người đó đã trốn khỏi cty mình và cả chiều giờ biết bao nhiêu người lên đòi đây nè..... Như vậy bạn có nghĩ vấn đề là thường?
Thật sự là đi làm hơn 6 năm nay giờ mới thấy cái cty nước ngoài mà làm thế này đấy
 
T

takeit

Guest
19/4/04
35
0
0
hcmc
phonuicao nói:
To Bathanh, Nguyen Tu Anh!
Họ đâu có làm thẻ kho đâu mà tham chiếu chứ? Nếu tạm treo cho mã công nợ nào đấy thì nói chung tất cả các nghiệp vụ trong năm 2004 đều thế cả, rồi sau này sẽ xử lý ra sao??

Về sổ qũy trước đây họ cũng chẳng có làm nữa có chết không chứ? Nhưng nói chung tiền mặt và tiền gởi NH thì cũng tạm ổn. Chủ yếu là công nợ và hàng tồn kho thôi. Hiện giờ hàng tồn kho chẳng có 1 giá trị gì cả. Qua số liệu kiểm kê mình đang cố tìm để ước giá trị đây. NVL thì đở, chứ khổ nhất là bán thành phẩm và thành phẩm. Chủng loại thì đa dạng rất nhiều chi tiết. Mình không có định mức gì cả nên chẳng biết phải ước kiểu gì đây. Người quản lý SX cũng chẳng ai làm ra được. Thậm chí kiểm kê xong làm danh sách ra đưa sếp, sếp đọc không cũng chẳng biết cái sp đó là thực hư thế nào. Hòng lẻ có khoảng 1000 chủng loại mặt hàng đều phải đi xem mẫu mới biết nó làm từ cái gì? Mà sếp cũng có tgian đâu.

Còn bộ phận KD ấy à, họ sẽ không bao giờ chịu trách nhiệm về vấn đề này cả. Họ còn khẳng định là tụ mình sẽ không bao giờ làm ra số đâu. Thử hỏi mình không điên sao được chứ?

Từ khi tụi này vô đã đưa ra các quy trình về chứng từ nhưng chẳng ai chịu nghe. Báo cáo sếp thì cũng chẳng ăn thua gì cả, không những thế bà sếp còn nhăn bảo mình sao khắc khe nữa. Bạn biết không khi xuất NVL để đưa ra ngoài GC nhưng họ chẳng có định mức và hợp đồng gì cả. Đôi lúc thủ kho không có, thế là sếp cứ vào lấy ngon lành và xuất đi cho các đơn vị GC.

Cho đến khi đơn vị GC đưa ycầu thanh toán thì chẳng có thấy chứng từ gì để tính cả. Mà họ lại bắt ép là nếu không thanh toán tiền họ sẽ không xuất hàng. Trước đây họ toàn là đặt hàng bằng miệng không hà.

Vì lúc nào họ cũng bảo là hàng gấp, thế là khi xuất hàng đi gia công bà sếp cứ ký nhưng chẳng rõ là họ đã soạn thảo HĐ chưa.

Bạn biết không có nhưng thứ NVL đưa đi từ tháng 8/2004 nhưng cho đến tháng 2/2005 giờ họ mới soạn và ký hđồng. Mà lúc xuất thì có ghi gì đâu thế nên …trời ơi tùm lum hết…..

Bạn bảo nếu nhà cùng ứng không rõ thì cho bằng không à, sao được cơ chứ, số này nhiều lắm.

Mình cũng đưa dẫn chứng các vấn đề cho sếp rồi nhưng chẳng ăn thua. Và lúc nào cũng thúc ép cả.

Lúc tụi mình vào cty thì sếp đã thuê 1 cty kiểm toán làm số sách từ T1->T10/04 nhưng họ làm cho tụi này càng rối lên luôn đây. Ký HĐ đáng lý kết thúc vào cuối tháng 12, nhưng giờ họ còn chưa ra được báo cáo cho tụi này. Vì họ làm búa xua hết. Thực sự với mớ lộn xộn thế họ không làm ra cũng phải, nhưng mà sếp cũng chẳng hiểu nỗi nữa. Các bạn có tưởng nỗi không ? Họ làm lúc đầu tiên cho ra lãi 10 tháng là khoảng 1 tỷ. Một điều không thể xảy ra và mình cũng đã tìm ra 1 số sai sót để họ chỉnh sữa lại. Sau lần thứ 2 thì họ làm ra lãi là khoảng 500 triệu. Và qua 2 tuần nay tụi mình bùi đầu vào để kiểm tra cái họ làm và chắc chắn là lại ra 1 con số rất khác xa nữa. Nhưng về công nợ thì cũng còn nhiều cái bất hợp lý lắm…..

Một điều không thể thực hiện được nũa là ông sếp đòi tất cả các báo cáo lãi lỗ, giá thành…phải hoàn thành xong trước ngày 6 hàng tháng. Có ai làm nổi không vô thế chỗ này giùm đi.

Dù gì đi nữa thì thứ 7 này cũng phải có báo cáo chứ thực sự là cũng chẳng còn tgian nữa, phải lo số liệu năm nay nữa chứ.

Vậy thì phải giải quyết thế nào cho hợp lý 1 chút.
Mong có nhiều ý kiến của các thành viên.
Cảm ơn nhiều!

Mình cũng đã từng trải qua kinh nghiệm như bạn, rất khổ tâm, nhưng chuyện đã đến nước này chúng ta cần phải chiến đấu, cần thiết thì phải chuẩn bị tâm lý nghĩ việc.

Lúc này mình cần phải bình tỉnh viết ra một số yêu cầu của mình và nói rõ những yêu cầu này phải được đáp ứng nếu không thì bạn sẽ không đảm bảo việc báo cáo cho xếp.

Bạn vừa phải đảm nhận phần việc giải quyết phần backlock mà vẫn phải đảm bảo các công việc hiện tại. Kinh nghiệm của mình giải quyết vấn đề như sau :
- Software : bạn cần phần mềm kế toán hổ trợ VSAC hoặc BRAVO... đều Ok.
- Yêu cầu tuyển một assistant , có thể thời vụ cũng được để giúp bạn key in và giải quyết các vấn đề hằng ngày.
- Cty của bạn mọi người không có tinh thần hợp tác, vì chưa có qui chế trách nhiệm rõ ràng, tạm thời đối với phòng sales/purchase với những chứng từ bạn có được bạn gởi GD một danh sách liệt kê các khoản mua/ bán và thanh toán sort theo từng supplier/buyer, GD confirm thông tin này, còn confirm như thế nào thì GD sẽ giao cho các sales/purchase lam, bạn nên nhớ rằng bạn là người mới đến, không thể chịu trách nhiệm những việc quá khứ được.
- Về kho , không quan tâm lắm đến movement của nó năm trước, chỉ lấy số kiểm kê lúc 31/12/2004, khi ma kiểm toán vào làm làm căn cứ tính tiếp.

Còn nếu như yêu cầu của bạn không được đáp ứng, mình khuyên bạn nên xin nghĩ đi nếu không bạn sau này lãnh trách nhiệm.
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Thuê kiểm toán (mang tính chính tắc) họ không giải quyết các vấn đề mang tính chất nhạy cảm thế này đâu, nó động chạm tới chuyện luật pháp, chỉ có tự DN làm mới được thôi, đã nói là chuyện thường mà.
 
P

PHIHUNGVN

Cao cấp
4/1/05
1,394
12
38
50
HANOI
Tôi có gặp trường hợp như của bạn phonuicao rồi. Và tôi làm thế này
- Chốt số cho tất cả các tài khoản tại một thời điểm, lên cân đối rồi tiếp tục làm.
Tất các vấn đề rối bòng bong trước đó tạm để lại, sau đó trong quá trình làm mình kiểm tra đối chiếu dần dần và làm thủ tục điều chỉnh lại cái số đã chốt ban đầu sau.
Bắt đầu chốt số từ phần báo cáo với thuế, phần xuất có thủ tục hải quan, ngân hàng, tiền mặt, doanh thu.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA