Mỗi tuần một chuyên đề

Có cần trích quỹ trợ cấp mất việc năm 2009 ?

  • Thread starter tracydo
  • Ngày gửi
H

honghang1102

Trung cấp
22/9/08
59
0
0
Thanh Hoa
Quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm

Theo Thông tư 82 hướng dẫn trích lập quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm từ 1-3%/quỹ lương đóng BHXH. Các bạn cho mình hỏi Nếu số dư quỹ dự phòng chuyển sang năm 2009 quá lớn mà chưa sử dụng, thì năm 2009 có cần phải trích lập nữa không?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
B

binhkt123

Cao cấp
16/5/09
282
0
16
Huế
Theo Thông tư 82 hướng dẫn trích lập quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm từ 1-3%/quỹ lương đóng BHXH. Các bạn cho mình hỏi Nếu số dư quỹ dự phòng chuyển sang năm 2009 quá lớn mà chưa sử dụng, thì năm 2009 có cần phải trích lập nữa không?

cứ trích, sử dụng hay không sử dụng thực tế chẳng liên quan gì, vì quỹ này nó chỉ tồn tại trên sổ sách thôi, bạn đâu phải bỏ tiền ra để đưa vào quỹ đâu mà nó lại được tính vào chi phí, giảm bớt thuế TNDN phải nộp, đồng thời nếu người lao động (trong đó có mình) mà nghỉ việc thì có quỹ để mà trả, lợi đôi đường như vậy dại gì không trích
 
H

honghang1102

Trung cấp
22/9/08
59
0
0
Thanh Hoa
cứ trích, sử dụng hay không sử dụng thực tế chẳng liên quan gì, vì quỹ này nó chỉ tồn tại trên sổ sách thôi, bạn đâu phải bỏ tiền ra để đưa vào quỹ đâu mà nó lại được tính vào chi phí, giảm bớt thuế TNDN phải nộp, đồng thời nếu người lao động (trong đó có mình) mà nghỉ việc thì có quỹ để mà trả, lợi đôi đường như vậy dại gì không trích

Khi trích lập duej phòng thì sẽ làm giảm thuế TNDN phải nộp vì vậy Cty tôi khi thanh tra thuế năm 2008 Thuế đã yêu cầu dừng trích. Tôi muốn hỏi là có văn bản nào của cơ quan thuế nói về vấn đề khi quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm có số dư đã lớn thì ko được trích nữa không?
 
B

binhkt123

Cao cấp
16/5/09
282
0
16
Huế
Khi trích lập duej phòng thì sẽ làm giảm thuế TNDN phải nộp vì vậy Cty tôi khi thanh tra thuế năm 2008 Thuế đã yêu cầu dừng trích. Tôi muốn hỏi là có văn bản nào của cơ quan thuế nói về vấn đề khi quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm có số dư đã lớn thì ko được trích nữa không?

Theo thông tư 82/2003/TT-BTC,hưởng dẫn trích lập, quản lý sử dụng, hạch toán Quỹ DPMVL tại khoản B điều 4:. Nếu Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm hàng năm không chi hết được chuyển số dư sang năm sau.
Ngoài ra tại thông tư 130/2008/TT-BTC Hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp số 14/2008/QH12 và hướng dẫn thi hành Nghị định số 124/2008/NĐ-CP ngày 11 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp có nói về trường hợp trích quỹ DP MVL không được tính chi phí như sau: Trích, lập và sử dụng quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm và chi trợ cấp thôi việc cho người lao động không theo đúng chế độ hiện hành thì không được tính vào chi phí.
Vậy thì theo tôi thấy không có lý do gì mà cơ quan thuế có thể yêu cầu bạn ngừng trích được (đây là ý kiến của tôi)
Bạn có thể tham khảo 02 thông tư trên để đưa ra quyết định cho mình
 
H

honghang1102

Trung cấp
22/9/08
59
0
0
Thanh Hoa
Chào các bạn !
Theo ý kiến của các bạn thì hàng năm vẫn phải trích lập quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm và vẫn phải đóng BHTN theo quy định.
OK
 
ketoan4mat

ketoan4mat

Cao cấp
24/4/03
3,906
17
38
Sài Gòn đẹp lắm
Ngoài ra tại thông tư 130/2008/TT-BTC ....: Trích, lập và sử dụng quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm và chi trợ cấp thôi việc cho người lao động không theo đúng chế độ hiện hành thì không được tính vào chi phí.

cái này có thể hiểu là: nếu trong kỳ DN ko trích lập quỹ trợ cấp mất việc làm thì chi phí cho việc trợ cấp thôi việc sẽ ko dc xem là hợp lý?
 
N

nguyenanhtuan079

Guest
18/9/09
3
0
0
42
Vĩnh Yên
Chào các anh chị trên diễn dàn Webketoan! Anh, chị nào biết việc hạch toán trong trường hợp này thế nào xin mách dùm tôi với. Xin cảm ơn!
Ở công ty tôi đang làm là công ty cổ phần vốn điều lệ đăng ký là 25 tỷ đồng nhưng trên thực tế các cổ đông không góp đủ số vốn đã đăng ký, mới góp được 10 tỷ. Vì vậy mà khoản tiền vay ngân hàng không được tính lãi vay vào chi phí, công ty tôi đã tìm hiểu các thủ tục giảm vốn điều lệ cho công ty cổ phần nhưng hiện nay công ty tôi không nằm vào trường hợp có thể giảm vốn điều lệ. Vì vậy công ty tôi đã quyết định tách thêm một công ty từ công ty hiện tại, hiện nay công ty được tách và công ty bị tách đã đều có giấy đăng ký kinh doanh với số vốn điều lệ công ty bị tách là 10 tỷ đồng còn công ty được tách là 15 tỷ. Chúng tôi đang băn khoăn việc chuyển vốn từ công ty bị tách sang công ty được tách như thế nào để phù hợp với chế độ kế toán hiện hành. Rất mong các anh chị giúp đỡ. Xin chân thành cảm ơn!
 
P

phamhuyvucpa

Guest
10/12/08
1
0
0
39
TP HCM
trợ cấp thôi việc có phải tính thuế thu nhập cá nhân

các anh chị cho em hỏi nếu mình nhận tiền trợ cấp mất việc mình có phải nộp thuế thu nhập cá nhân không? trong trường hợp này là khoản trợ cấp do cty chi trả chứ không phải của BHXH, tại vì trong thông tư 84 quy định các khoản thu nhập từ khoản trợ cấp của các cơ quan chính quyền, BHXH .. thì được miễn. nhưng trường hợp này em chịu thua.
còn nữa nếu như không tính thuế thì cty được quyền chi trả thoải mái để tăng chi phí hợp lý vậy có hợp lý không?

cảm ơn các anh chị góp ý kiến.:005:
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA