Mỗi tuần một chuyên đề

Có cần trích quỹ trợ cấp mất việc năm 2009 ?

  • Thread starter tracydo
  • Ngày gửi
T

tracydo

Guest
7/2/07
19
0
1
40
Bien hoa-Dong nai
Chao các anh chi, các anh chi cho em hỏi :
Trước đây trích lập quỹ trợ cấp mất việc là 1 đến 3% quỹ lương
+ Sang 2009 thì có BHTN: Cty 1% - người lao động 1% nhưng BHTN ko phải ai cũng được áp dụng.
VD: hợp đồng dưới 12 tháng ko cần đóng BHTN - cty dưới 10 nhân viên ko cần đóng BHTN .... => vậy năm 2009 có cần trích quỹ trợ cấp thôi việc khi cty đã trích đóng BHTN, khi chi trợ cấp thôi việc này trong 2009 có được tính vào CP hợp lý tính thuế ko ?
Em đang gấp gấp, anh chị nào biết trả lời giúp em với.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
C

cobenhonha2003

Sơ cấp
2/6/09
14
0
0
39
Thái Bình
em nghĩ là trợ cấp mất việc làm là khoản chi phí mà cơ quan sử dụng lao động trả cho người lao động mất việc làm (cái này mang tính chất nội bộ, căn cứ vào quy chế nội bộ để chi trả). Còn bảo hiểm thất nghiệp là do cơ quan bảo hiểm chi trả mà. Do vây năm 2009 cũng vẫn phải trích cả 2 quỹ này
 
T

thanhvan1995

Guest
3/6/09
39
0
0
29
Pari City
Chao các anh chi, các anh chi cho em hỏi :
Trước đây trích lập quỹ trợ cấp mất việc là 1 đến 3% quỹ lương
+ Sang 2009 thì có BHTN: Cty 1% - người lao động 1% nhưng BHTN ko phải ai cũng được áp dụng.
VD: hợp đồng dưới 12 tháng ko cần đóng BHTN - cty dưới 10 nhân viên ko cần đóng BHTN .... => vậy năm 2009 có cần trích quỹ trợ cấp thôi việc khi cty đã trích đóng BHTN, khi chi trợ cấp thôi việc này trong 2009 có được tính vào CP hợp lý tính thuế ko ?
Em đang gấp gấp, anh chị nào biết trả lời giúp em với.

Bạn tìm đọc Công văn Cục thuế HCM vì mình quên để đâu rồi. Theo đó, sang năm 2009 không được trích Quỹ dự phòng TN và khoản chi trả trợ cấp thôi việc cho những nhân viên thôi việc đã làm việc trên 12 tháng trước năm 2009 và công ty đã có trích Quỹ DPTN năm 2007 thì được tính vào chi phí hợp lý.
 
T

thd6758

Cao cấp
4/5/07
2,280
119
63
Hà Nội
Chao các anh chi, các anh chi cho em hỏi :
Trước đây trích lập quỹ trợ cấp mất việc là 1 đến 3% quỹ lương
+ Sang 2009 thì có BHTN: Cty 1% - người lao động 1% nhưng BHTN ko phải ai cũng được áp dụng.
VD: hợp đồng dưới 12 tháng ko cần đóng BHTN - cty dưới 10 nhân viên ko cần đóng BHTN .... => vậy năm 2009 có cần trích quỹ trợ cấp thôi việc khi cty đã trích đóng BHTN, khi chi trợ cấp thôi việc này trong 2009 có được tính vào CP hợp lý tính thuế ko ?
Em đang gấp gấp, anh chị nào biết trả lời giúp em với.

Bảo hiểm thất nghiệp là khoản trích bắt buộc từ năm 2009 và nó thay thế cho việc trích quỹ mất việc làm trước kia. Bạn nghiên cứu kỹ các quy đinh và việc sử dụng quỹ bảo hiểm thất nghiệp này nhé.
 
W

windowmtd166

Cao cấp
22/9/08
277
2
18
40
TP.HCM
cobehonha2003 nói gần đúng, mình chỉ bổ sung tí cho theo tính pháp lý thôi nhé.
1. Nói về trợ cấp mất việc làm: cái này đc quy định và điều chỉnh bởi "Luật lao động" nó là nghĩa vụ của DN phải chi trả cho người lao động khi họ thôi việc, 1 năm là 1/2 tháng lương thực nhận theo đúng luật lao động.
2. Nói về BHTN: cái này đc quy định và điều chỉnh bởi "Luật BHXH" nó là khoản tiền bảo hiểm mà DN san sẽ 1 phần với người lao động để mua bảo hiểm bắt buộc cho người lao động. Nếu người lao động thất nghiệp thì họ sẽ lên quỹ BHTN để nhận, DN ko có nghĩa vụ về sự thất nghiệp của người lao động.

Tóm lại, vậy khi mất việc người lao động đc lãnh 2 khoản theo lý thuyết là trợ cấp mất viêc 1 năm 1/2 tháng lương do DN trả và BHTN do quỹ BHTN trả. Do đó, DN phải trích đồng thời Dự phòng trợ cấp mất việc làm 1 năm 1 - 3% quỹ lương đóng BHXH (TT82) và 1% lương đóng BHTN do DN chịu và trích 1% từ lương người lao động nộp về Quỹ BHTN (TT04). Thân
 
T

thd6758

Cao cấp
4/5/07
2,280
119
63
Hà Nội
cobehonha2003 nói gần đúng, mình chỉ bổ sung tí cho theo tính pháp lý thôi nhé.
1. Nói về trợ cấp mất việc làm: cái này đc quy định và điều chỉnh bởi "Luật lao động" nó là nghĩa vụ của DN phải chi trả cho người lao động khi họ thôi việc, 1 năm là 1/2 tháng lương thực nhận theo đúng luật lao động.
2. Nói về BHTN: cái này đc quy định và điều chỉnh bởi "Luật BHXH" nó là khoản tiền bảo hiểm mà DN san sẽ 1 phần với người lao động để mua bảo hiểm bắt buộc cho người lao động. Nếu người lao động thất nghiệp thì họ sẽ lên quỹ BHTN để nhận, DN ko có nghĩa vụ về sự thất nghiệp của người lao động.

Tóm lại, vậy khi mất việc người lao động đc lãnh 2 khoản theo lý thuyết là trợ cấp mất viêc 1 năm 1/2 tháng lương do DN trả và BHTN do quỹ BHTN trả. Do đó, DN phải trích đồng thời Dự phòng trợ cấp mất việc làm 1 năm 1 - 3% quỹ lương đóng BHXH (TT82) và 1% lương đóng BHTN do DN chịu và trích 1% từ lương người lao động nộp về Quỹ BHTN (TT04). Thân
Bạn xem lại quy định nhé chứ hướng dẫn thế này là không đúng đâu. Bảo hiểm thất nghiệp thay thế cho quỹ trợ cấp mất việc làm rùi nhé.
 
W

windowmtd166

Cao cấp
22/9/08
277
2
18
40
TP.HCM
vậy bạn có thể cho mình số văn bản nào nói là quỹ BHTN thay thế cho dự phòng trợ cấp mất việc làm? với lại văn bản nào quy định TT82 đã hết hiệu lực vì mình tìm hoài mà ko thấy. Với lại 2 loại trợ cấp do 2 đối tượng chi trả khác nhau và thuộc 2 luật điều chỉnh khác nhau, ko thể luật này điều chỉnh sang luật kia đc. Các bạn khi nói là đc hay ko phải có trích dẫn văn bản hoặc đoạn nào trong văn bản nào quy định chứ. Nhiều khi mình cũng nghe người này người kia nói, chắc gì đã đúng. mình cũng mong nhận đc các văn bản về vấn đề này từ phía các bạn. Thân.
 
T

thd6758

Cao cấp
4/5/07
2,280
119
63
Hà Nội
vậy bạn có thể cho mình số văn bản nào nói là quỹ BHTN thay thế cho dự phòng trợ cấp mất việc làm? với lại văn bản nào quy định TT82 đã hết hiệu lực vì mình tìm hoài mà ko thấy. Với lại 2 loại trợ cấp do 2 đối tượng chi trả khác nhau và thuộc 2 luật điều chỉnh khác nhau, ko thể luật này điều chỉnh sang luật kia đc. Các bạn khi nói là đc hay ko phải có trích dẫn văn bản hoặc đoạn nào trong văn bản nào quy định chứ. Nhiều khi mình cũng nghe người này người kia nói, chắc gì đã đúng. mình cũng mong nhận đc các văn bản về vấn đề này từ phía các bạn. Thân.

Bạn nghiên cứu kỹ luật bảo hiểm thất nghiệp và các văn bản hướng dẫn thi hành thì sẽ rõ ở đó nói rõ đây là khoản nộp bắt buộc và thay thế cho các quy định trước đây về trợ cấp mất việc làm.
 
W

windowmtd166

Cao cấp
22/9/08
277
2
18
40
TP.HCM
hihi, nghe bạn nói mình nghĩ bạn chưa đọc hết TT04. Mình cũng từng làm việc với một số người. Cũng nói như bạn nhưng thật ra học chưa đọc hết hay hoặc do mình đọc xót. Tuy nhiên, trong nghị định cũng như Thông tư hướng dẫn ko có đoạn nào nói là khoản này sẽ thay thế cho các quy định trc đây về trợ cấp mất việc làm hay là các hướng dẫn liên quan đến trích lập quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm đã hết hiệu lực. Bạn nên đọc kĩ lại nhé. Nếu thấy thì trích dẫn ra và cho mình biết với nhé. Mình cũng nghĩ khi bạn góp ý cho bạn nào cũng nên trích dẫn và nói rõ trong văn bản nào. Đừng nói chug chug thế. Thân. Mình hi vọng bạn tìm đc đoạn đó vì chỗ này mình cũng đang tìm mãi mà ko thấy. Thật ra theo mình nghĩ là ko có luôn vì thực chất nó thuộc 2 lĩnh vực khác nhau, Luật BHXH (điều chỉnh quỹ BHTN, lưu ý ko có luật bảo hiểm thất nghiệp như bạn nói nha, bảo hiểm thất nghiệp mà mở rộng của 1 điểm trong luật BHXH thôi đấy) ko thể điều chỉnh các thủ tục liên quan đến Luật lao động (ông này mới điều chỉnh việc trích lậu dự phòng trợ cấp mất việc 1 năm = 1/2 tháng lương nè và ông TT82 hướng dẫn cách trích lập). Bạn xem lại nhé.
 
T

thd6758

Cao cấp
4/5/07
2,280
119
63
Hà Nội
hihi, nghe bạn nói mình nghĩ bạn chưa đọc hết TT04. Mình cũng từng làm việc với một số người. Cũng nói như bạn nhưng thật ra học chưa đọc hết hay hoặc do mình đọc xót. Tuy nhiên, trong nghị định cũng như Thông tư hướng dẫn ko có đoạn nào nói là khoản này sẽ thay thế cho các quy định trc đây về trợ cấp mất việc làm hay là các hướng dẫn liên quan đến trích lập quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm đã hết hiệu lực. Bạn nên đọc kĩ lại nhé. Nếu thấy thì trích dẫn ra và cho mình biết với nhé. Mình cũng nghĩ khi bạn góp ý cho bạn nào cũng nên trích dẫn và nói rõ trong văn bản nào. Đừng nói chug chug thế. Thân. Mình hi vọng bạn tìm đc đoạn đó vì chỗ này mình cũng đang tìm mãi mà ko thấy. Thật ra theo mình nghĩ là ko có luôn vì thực chất nó thuộc 2 lĩnh vực khác nhau, Luật BHXH (điều chỉnh quỹ BHTN, lưu ý ko có luật bảo hiểm thất nghiệp như bạn nói nha, bảo hiểm thất nghiệp mà mở rộng của 1 điểm trong luật BHXH thôi đấy) ko thể điều chỉnh các thủ tục liên quan đến Luật lao động (ông này mới điều chỉnh việc trích lậu dự phòng trợ cấp mất việc 1 năm = 1/2 tháng lương nè và ông TT82 hướng dẫn cách trích lập). Bạn xem lại nhé.

Bạn đọc kỹ Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12/12/2008 Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm thất nghiệp nhé.
 
W

windowmtd166

Cao cấp
22/9/08
277
2
18
40
TP.HCM
ok đúng rồi bạn. Mình cũng giống bao nhiêu người khác, ham đọc TT ai dè cái TT04 nó chỉ hướng dẫn vài điểm ko hướng dẫn toàn bộ. ND127 Chương VII - điều khoản thi hành, điểm 3 có nói: nếu DN có đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động thì đc miễn trách nhiệm trả trợ cấp mất việc làm và trợ cấp thôi việc. Vậy nếu DN nào đã thực hiện nghĩa vụ về BHTN thì mọi chuyện còn lại quỹ BHTN sẽ lo. Tuy nhiên, nếu như DN đó dưới 10 người nghĩa là ko tham gia BHTN thì vẫn phải trích Dự phòng trợ cấp mất việc làm đúng ko. Vậy tính ra người lao động lỗ rồi. Họ làm việc bao nhiêu năm trời, đáng lẽ thực hiện theo trợ cấp thôi việc thì họ đc nhiều lắm, nhưng theo BHTN thì ko đc bao nhiêu cả vì cái quỹ BHTN năm nay mới bắt đầu thu sao nhiều đc. Hay là tgian lao động trc 2009 vẫn tính theo Luật lao động là 1 năm 1/2 tháng lương?
 
T

trinhhaiyen

Guest
15/10/07
84
1
0
Hà Nội
Các bạn cho mình hỏi trong trường hợp Công ty dưới 10 lao động thì không phải đóng BHTN , như vậy thì dự phòng trợ cấp mất việc làm vẫn phải trích hay thôi?
 
W

windowmtd166

Cao cấp
22/9/08
277
2
18
40
TP.HCM
đúng rồi bạn, theo ND trên thì nếu có tham gia BHTN thì miễn trách nhiệm trả trợ cấp còn ko tham gia thì vẫn phải trả trợ cấp, mà vẫn phải trả thì vẫn phải trích. Thân
 
X

XuanDuc

Cao cấp
2/9/04
254
0
16
53
Bình Dương
Về cơ bản kể từ 1/1/2009 thì chế độ BHTN sẽ thay thế trợ cấp thôi việc trước đây, tuy nhiên doanh nghiệp vẫn phải có trách nhiệm trả tiền trợ cấp thôi việc cho người lao động cho khoảng thời gian làm việc từ năm 2008 trở về trước, do đó mình không biết năm 2009 có được trích quỹ trợ cấp thôi việc hay không, nếu được thì trích đến bao giờ vì người lao động hiện đang làm việc có thời gian công tác từ năm 2008 trở về trước rất nhiều, còn nếu không thì sau này người lao động nghỉ việc thì lấy nguồn đâu trả trợ cấp cho thời gian công tác từ năm 2008 trở về trước. (BHTN chỉ trả cho thời gian công tác từ năm 2009 trở đi )
 
W

windowmtd166

Cao cấp
22/9/08
277
2
18
40
TP.HCM
trong TT82 về trợ cấp thôi việc có ghi, TH Dự phòng trợ cấp thôi việc đã trích ko đủ thì căn cứ chênh lệch thực tế hạch toán cả vào chi phí kinh doanh trong kỳ. Thân
 
W

windowmtd166

Cao cấp
22/9/08
277
2
18
40
TP.HCM
bất đắc dĩ quá phải lôi cái topic này lên lại. hôm wa bạn mình send cho mình 1 cái CV về trợ cấp thôi việc 2009 các bạn xem và cho ý kiến nhé, các bạn hiểu CV này thế nào?
Số: 2078/LĐTBXH-LĐTL
V/v trả trợ cấp thôi việc và trợ cấp mất việc làm Hà Nội, ngày 16 tháng 06 năm 2009

Kính gửi: Công ty Trách nhiệm hữu hạn liên doanh Khách sạn PLAZA
(Số 1604, tầng 16 cao ốc văn phòng, 17 Lê Duẩn, Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh)

Trả lời công văn số 072/PLAZA-09 ngày 29/5/2009 của Công ty Trách nhiệm hữu hạn liên doanh Khách sạn PLAZA về việc chi trả trợ cấp thôi việc, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội có ý kiến như sau:
1. Việc trả trợ cấp thôi việc cho người lao động chỉ được thực hiện sau khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động theo điểm a khoản 2, mục III Thông tư số 21/2003/TT-BLĐTBXH ngày 22/9/2003 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 44/2003/NĐ-CP ngày 09/5/2003 của Chính phủ về hợp đồng lao động. Công ty không được trả trợ cấp thôi việc cho người lao động khi chưa chấm dứt hợp đồng lao động.
2. Theo quy định tại Điều 13 Nghị định số 39/2003/NĐ-CP ngày 18/4/2003 của Chính phủ về việc làm, Thông tư số 82/2003/TT-BTC ngày 14/8/2003 của Bộ Tài chính về việc trích lập, quản lý, sử dụng và hạch toán quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm thì doanh nghiệp phải trích lập quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm từ 1% - 3% trên quỹ tiền lương làm cơ sở đóng bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp để chi trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động trong doanh nghiệp bị mất việc làm (quy định tại Điều 12, Nghị định số 39/2003/NĐ-CP nêu trên của Chính phủ). Mức trích cụ thể do doanh nghiệp tự quyết định tùy vào khả năng tài chính của doanh nghiệp hàng năm và được hạch toán vào chi phí quản lý doanh nghiệp trong kỳ của doanh nghiệp. Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm hàng năm không chi hết được chuyển số dư sang năm sau.
3. Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12/12/2008 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm thất nghiệp có hiệu lực từ ngày 01/01/2009, song Nghị định số 39/2003/NĐ-CP ngày 18/4/2003 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về việc làm vẫn có hiệu lực thi hành bởi vẫn còn những đối tượng hưởng trợ cấp mất việc làm từ quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm. Vì vậy, hàng năm doanh nghiệp vẫn phải trích lập quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm. Việc “đóng băng” quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm theo đề nghị của doanh nghiệp là không đúng với quy định hiện hành.
 
L

luungocvan

Sơ cấp
22/4/08
18
0
1
43
Kien Giang
Không trích quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm thì lấy gì mà chi hè !!! chỉ có điều quy định hiện hành có thay đổi về cách tính thôi : thời giam làm việc tính để trả trợ cấp thất nghiệp không bao gồm thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp.làm gì có chuyện bảo hiểm thất nghiệp thay thế cho quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm.
 
B

binhkt123

Cao cấp
16/5/09
282
0
16
Huế
Bạn xem lại quy định nhé chứ hướng dẫn thế này là không đúng đâu. Bảo hiểm thất nghiệp thay thế cho quỹ trợ cấp mất việc làm rùi nhé.

Ai bảo vậy, cái này nộp BH thì cứ nộp, trích thì cứ trích. BH hay thuế đều nói vậy hết, chẳng liên quan đến đời nhau cả
 
H

hoangthvan

Guest
28/8/07
10
0
1
HCMC
Tai Chuong VII: "Thời gian người sử dụng lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động theo quy định tại khoản 2 Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội được tính để miễn trách nhiệm trả trợ cấp mất việc làm hoặc trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật về lao động, pháp luật về cán bộ, công chức."

Nhu vay co the hieu la chi tra tro cap thoi viec khong con la bat buoc neu da dong bao hiem that nghiep?
 
H

hoangthvan

Guest
28/8/07
10
0
1
HCMC
Số 3168/LĐTBXH-LĐTL: "Trả lời Công văn số 4475/SLĐTBXH-LĐ ngày 11/8/2008 của quý Sở về nội dung ghi ở trích yếu, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có ý kiến như sau:

Khoản 6 Điều 139 Luật Bảo hiểm xã hội quy định "thời gian người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Luật này không được tính để hưởng trợ cấp mất việc làm hoặc trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật về lao động, pháp luật về cán bộ công chức"

Như vậy, sau ngày 01/01/2009, người lao động bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động thì được hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp đối với thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp và được hưởng trợ cấp thôi việc đối với thời gian đã làm việc tại doanh nghiệp trước ngày 01/01/2009 mà chưa nhận trợ cấp mất việc làm hoặc trợ cấp thôi việc.

Trên đây là ý kiến của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, đề nghị quý Sở hướng dẫn doanh nghiệp và người lao động thực hiện theo đúng quy định./. "
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA