Giúp đỡ bác tauca với

  • Thread starter PHIHUNGVN
  • Ngày gửi
P

PHIHUNGVN

Cao cấp
4/1/05
1,394
12
38
50
HANOI
Tôi đi lạc vào mục thảo luận góp ý thấy có một bài của bác tauca gửi mà không thấy ai trả lời, tôi chuyển giúp ra đây các bác giúp đỡ với

Cách hạch toán, phân bổ vật tư khi không có định mức vật tư?

--------------------------------------------------------------------------------

Cơ quan tôi là một trung tâm vừa nghiên cứu thử nghiệm công nghệ mới vừa ứng dụng công nghệ ấy để sản xuất và bán cho khách hàng (dưới hình thức khách hàng đầu tư để sản xuất). Chúng tôi được coi như một doanh nghiệp nhỏ, có mã số thuế, có nộp thuế và báo cáo thuế hàng năm. Tuy nhiên, vì là vừa nghiên cứu thử nghiệm vừa tiêu thụ luôn sản phẩm sản xuất được nên chúng tôi không có định mức vật tư cụ thể. Nếu cứ làm đúng quy trình đã định thì không sao, nhưng nếu trong khi làm mà có sự thay đổi về kết cấu, công nghệ - có những sản phẩm đã làm rồi phải bỏ đi để làm lại cái khác thì số vật tư cho sản phẩm hỏng đó sẽ tính vào đâu ạ? Đưa vào giá thành thì không được rồi, mà đưa vào sản phẩm hỏng thì nhiều quá không được. Sếp tôi bảo cho vào mỗi sản phẩm một ít nhưng cứ như thế thì cực cho kế toán quá, quanh năm suốt tháng cứ phải sửa sổ luôn luôn sao? Mặt khác, vì tính chất của sản phẩm là đa dạng nhưng số lượng ít - quy trình sản xuất thì như nhau, loại vật tư giống nhau - tại một thời điểm chúng tôi phải làm nhiều sản phẩm khác nhau; có sản phẩm phải làm cả năm mới xong, có sản phẩm chỉ làm trong thời gian ngắn... Vì vậy, việc theo dõi vật tư cũng như xác định giá cả của vật tư và phân bổ vật tư là rất khó khăn.
Có bạn nào cùng cảnh "vừa thử nghiệm vừa sản xuất" đại trà như chúng tôi không giúp tôi hạch toán vật tư với ? Tôi rất mong chờ sự hồi âm.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
tranvanhung

tranvanhung

Gãi ngứa
20/2/04
2,976
10
38
21
Biên Hoà - Đồng Nai
Cho mình hỏi chút nhé:
+ Các sản phẩm hỏng đó có thu hồi được 1 phần giá trị không ?
+ Giá thành của 1 sản phẩm là bao nhiêu ?
+ Sản lượng sản xuất của từng lô hàng, từng tháng ?
+ Tổng sản lượng dự kiến sản xuất của sản phẩm đó ?
+ Các sản phẩm hỏng đó có nằm trong định mức kỹ thuật hay không ? (Tỷ lệ hư hỏng).
 
G

Gia Linh

Guest
30/1/05
357
2
0
24
VN
Ở đây, xét về quy trình sản xuất, đơn vị của bạn có 2 hoạt động biệt lập với nhau:
1. Hoạt động nghiên cứu.
2. Sản xuất có thành phẩm tiêu thụ.
Hai họat động này, cho dù biệt lập về mục đích kết quả, nhưng lại chung về chi phí và có 1 phần đầu ra thống nhất ( thành phẩm hàng hóa), bên cạnh phần đầu ra thứ 2 hết sức quan trọng: là kết qủa nghiên cứu.
Để thực hiện chuẩn xác nghiệp vụ kế toán trong đơn vị này, bạn lưu ý mấy công việc có tính chất bắt buộc:
1. Tách chi phí có tính chất nghiên cứu ra khỏi công tác sản xuất thông lệ( cho dù kết quả nghiên cứu có SX ra sản phẩm, thì đó cũng chỉ là kết quả giảm chi phí nghiên cứu).
2. Theo dõi chi phí trực tiếp theo từng lô sản xuất ( đó cũng chính là yêu cầu của công tác nghiên cứu.) ko thể kết luận việc áp dụng 1 công nghệ mới thành công nếu CFSX lớn hơn so với công nghệ cũ.
3. Triển khai xây dựng hệ thống định mức tiêu hao ( cả vật tư, nhiên liệu, thiết bị , nhân công) cho từng công nghệ áp dụng song song với quá trình sản xuất từ thử nghiệm đến ứng dụng.
-> đòi hỏi bộ phận kế toán phải ghi chép cẩn thận và chi tiết, đồng thời với việc phối hợp với bộ phận kỹ thuật, tổ chức của đơn vị.
 
P

PHIHUNGVN

Cao cấp
4/1/05
1,394
12
38
50
HANOI
Bác tauca đã post lại rồi các bác làm ơn chuyển về đó để hỏi và bàn thêm với bác ấy nhé. Cảm ơn mọi người rất nhiều.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA