Có được chấp nhận là chi phí sản xuất trong kỳ

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi lekhoa, 14 Tháng ba 2005.

4,057 lượt xem

  1. lekhoa

    lekhoa Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    25
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Công ty tôi mua chịu vật tư trong tháng 11 - 12 /2004, vật tư sau đó được đưa vào sản xuất và đã xuất đi bán ( xuất hóa đơn VAT), nhưng vì mua chịu nên bên bán chưa xuất hóa đơn VAT cho công ty tôi, đến tháng 2/2005 khi công ty trả tiền hàng, bên bán mới xuất hóa đơn và ngày ghi trên HĐ là 02/2005. Em không biết là những vật tư đã đưa vào sản xuất có được tính chi phí hợp lí không ? có bác nào từng gỡ rối xin chỉ giáo dùm cho đệ tử với?
    Có cách nào lí giải cho mấy bác sở thuế về vụ hàng mua vào không đi cùng hóa đơn bán hàng không?

    Đệ tử em bái kiến các bậc anh hùng
     
    #1
  2. tranvanhung

    tranvanhung Gãi ngứa

    Bài viết:
    2,976
    Đã được thích:
    9
    Nơi ở:
    Biên Hoà - Đồng Nai
    Vụ này thì được. Khi nhập kho vật tư bạn sử dụng giá tạm tính để hạch toán và đưa vào chi phí. Khi nhận được hoá đơn GTGT bạn sẽ phải điều chỉnh lại nếu như giá tạm tính không đúng với giá khi trên hoá đơn. Nếu giá tạm tính đúng thì bạn chỉ cần nhập thêm bút tóan thuế GTGT đầu vào là được.
     
    #2
  3. cothant

    cothant Thằng ham chơi

    Bài viết:
    894
    Đã được thích:
    16
    Nơi ở:
    HCMC
    Em đồng ý với anh Hùng.
    Nguyên tắc Cơ sở dồn tích: "Mọi nghiệp vụ kinh tế, tài chính của doanh nghiệp liên quan đến tài sản, nợ phải trả, nguồn vốn chủ sở hữu, doanh thu, chi phí phải được ghi sổ kế toán vào thời điểm phát sinh, không căn cứ vào thời điểm thực tế thu hoặc thực tế chi tiền hoặc tương đương tiền...." (Chuẩn mực 01: Chuẩn mực chung)
     
    #3
  4. HyperVN

    HyperVN <b>Phu hót rác</b>

    Bài viết:
    1,833
    Đã được thích:
    14
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    Còn cái hoá đơn phát hành chậm thì sao? Có quy định nào về thời điểm phát hành hoá đơn và mức phạt không?
     
    #4
  5. tranvanhung

    tranvanhung Gãi ngứa

    Bài viết:
    2,976
    Đã được thích:
    9
    Nơi ở:
    Biên Hoà - Đồng Nai
    Khi xuất hàng đi bán thì phải có hoá đơn GTGT hoặc là phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ (nếu là cùng đơn vị), việc này đã được quy định trong thông tư liên tịch giữa Bộ Công An và Bộ Tài Chính. Nếu trong quá trình vận chuyển mà bị phát hiện không có đầy đủ hóa đơn chứng từ thì sẽ bị xử lý.
    Ngay trong nghị định 45 của chính phủ cũng có quy định xử phạt về lĩnh vực hoá đơn chứng từ, tuy nhiên có nhiều trường hợp DN không xuất hoá đơn khi gửi hàng đi (trường hợp trên là 1 điển hình) và điều này sẽ gây khó khăn trong quá trình vận chuyển hàng.

    Tuy nhiên, ngay trong chuẩn mực hàng tồn kho BTC cũng có hướng dẫn cho doanh nghiệp các bước hạch toán hàng tồn kho khi chưa nhận đuợc hoá đơn chứng từ, thời hạn bao nhiêu ngày sau khi nhận hàng phải có hoá đơn thì không được đề cập đến, điều này dẫn tới việc mặc nhiên doanh nghiệp được làm và khoản chi phí về nguyên vật liệu dạng này vẫn được tính vào giá thành.
     
    #5
  6. HyperVN

    HyperVN <b>Phu hót rác</b>

    Bài viết:
    1,833
    Đã được thích:
    14
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    Vậy đây có phải là một lỗ hổng của quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuế không? Với công cụ này một số doanh nghiệp có thể tự điều chỉnh hoá đơn chứng từ nhằm giãn thời gian nộp thuế? Tháng này đầu ra nhiều mà đầu vào ít quá thì hãm viết hoá đơn lại, để dành sang vài tháng kế tiếp vv...
     
    #6
  7. Roadbrowser

    Roadbrowser Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    128
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Far from Thanh Hóa City.
    Về hàng hóa mua chịu mà chưa có hóa đơn thì bạn cứ phản ánh lên TK335 như một khoản chi phí phải trả. Khi nhận hàng vì chưa có hóa đơn bạn có thể căn cứ vào hợp đồng, phiếu nhập kho và các chứng từ khác có liên quan hạch toán: Nợ TK152,153 và Có TK335. Nếu chưa xác định được giá của lô hàng thì bạn có thể sử dụng giá tạm tính theo như hướng dẫn của anh Hùng. Sau đó xuất dùng bình thường.
    Khi sang tháng 2 mới nhận được hóa đơn thì bạn hạch toán: Nợ TK335, Nợ TK133 và Có TK331, 111, 112... Nếu có chênh lệch giữa giá ghi nhận ban đầu và hóa đơn thì làm thêm bút toán điều chỉnh.
    Về nghịêp vụ này ở công ty mình vẫn làm thường xuyên và cả thuế và kiểm toán đều chấp nhận.
     
    #7
  8. WhoamI

    WhoamI Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    534
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Cố lên, cứ đi rồi sẽ tới!
    Mình nghĩ là không hạch toán tuỳ tiện trên 335 được đâu bạn Roadbrowser à!
    TK335 để phản ánh các khoản chi chưa phát sinh trong thời điểm hiện tại nhưng có cơ sở chứng minh là sẽ phát sinh trong tương lai nhưng có ảnh hưởng đến kết quả SXKK tại thời điểm hiện tại.(?)(VD: trích trước chi phí Nghỉ phép CNSX, Trích trước tiền thuê nhà...).
    Trường hợp này chỉ đơn thuần là hạch toán vào TK331 sau đó lấy chuẩn mực hàng tồn kho BTC làm cơ sở để biện hộ cho việc hạch toán đó thôi.
     
    #8
  9. ForestC

    ForestC Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    377
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    E'rywhere
    Hình như anh HyperVN không phải là kế toán ??? Cho nên câu anh hỏi có thấy ai trả lời anh đâu, chán chưa lêu lêu ...
     
    #9
  10. Bathanh

    Bathanh Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    316
    Đã được thích:
    4
    Nơi ở:
    Hà nội - VN
    Hoàn toàn chính xác.
    Nhưng logic vấn đề còn nằm ở chỗ thời điểm phát hành hóa đơn và thời điểm giao hàng của bên bán.
    Trong trường hợp: Hóa đơn GTGT thì thời điểm xuất hóa đơn cũng là thời điểm giao hàng. Có thể thời điểm giao hàng và thời điểm nhận hàng khác nhau, nhưng ngày chứng từ thì chính xác là ngày giao hàng. Có thể hàng hóa và chứng từ đi trên đường tới tay người mua theo phương thức khác nhau, nhưng cuối cùng cũng phải tới tay người mua.
    Còn trường hợp sử dụng PXK kiêm VCNB thì ngày cuối tháng cũng là ngày phát hành HĐ GTGT cho số hàng hóa ký gửi tiêu thụ được. như vậy lại quay trở lại trường hợp 1.
    Chúng ta đừng bao giờ để xảy ra việc hàng về từ tháng trước, tháng sau mới có hóa đơn ( khái niệm có hóa đơn ở đây là ngày chứng từ rơi vào tháng sau). Điều này chỉ giải thích duy nhất là hành vi trốn lậu thuế của bên bán và/hoặc bên mua.
    Việc cơ quan chức năng ko chấp nhận hồ sơ này là điều hợp lý.
    Các bạn lưu ý, trong công tác quản lý của CQCN đối với doanh nghiệp, cán bộ có quyền loại bỏ toàn bộ sổ sách kế toán và số liệu của đơn vị khi có dấu hiệu không trung thực. Và sẽ thực hiện việc thu ấn định. Sẽ rất vất vả.
     
    #10
  11. trungphong

    trungphong Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    B.Thuan - TP. HCM
    ToVề vấn đề các bạn đang thảo luận HĐ GTGT về sau , về trước sau khi nhận hàng gì đó ...Hãy nghỉ đơn giản một chút đi , đừng nghỉ quan trọng hoá vấn đề, mà phức tạp vấn đề, vấn đề này chỉ xuất hiện trên lý thuyết thôi. Hãy tiết kiệm lại thời gian để nghĩ việc hợp lý hoá chi phí với thuế. Còn các hoá đơn về trước, về sau. thì hãy đợi hoá đơn về rối hạch toán vào chi phí và báo cáo, bạn nên nhớ là 1 hoá đơn được tồn tại trong vòng 3 tháng. còn ngày nhận hàng nếu hoá đơn về sau thì ghi note lại thôi,
     
    #11
  12. nguyenvantan

    nguyenvantan Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    hanoi
    Chào lekhoa, quan trọng là hoá đơn đầu vào của bạn thể hiện đúng số hàng thực tế
    công ty ban đã mua. Nếu các ban xuất trình hoá đơn phát hành sau và chứng minh đươc hoá đơn đó phản ánh đúng thực tế nghiệp vụ kinh tế đã phát sinh và nêu nguyên nhân thì cơ quan thuế sẵn sàng cho công ty bạn tính hoá đơn đầu vào đó là chi phí giá vốn hợp lý của năm 2004.
     
    #12
  13. Gia Linh

    Gia Linh Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    357
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    VN
    bạn ơi, có mấy việc xin thỉnh giáo bạn:

    1. ý câu này là sao?:
    có phải là: đừng quan trọng hóa vấn đề trong suy nghĩ sẽ khiến cho vấn đề trở nên phức tạp?
    hay: Đừng nghĩ vấn đề quan trọng, mà là nghĩ vấn đề phức tạp?

    2. ý câu này là sao?:
     
    #13
  14. tranvanhung

    tranvanhung Gãi ngứa

    Bài viết:
    2,976
    Đã được thích:
    9
    Nơi ở:
    Biên Hoà - Đồng Nai
    To trungphong !

    Tôi sẽ phân tích cho bạn thấy vấn đề trên là hoàn toàn thực tế đấy chứ không phải là lý thuyết như bạn nghĩ đâu (tôi nghĩ do bạn chưa gặp phải hay chưa đụng tới những vấn đề như này).

    Việc hoá đơn về trước hay về sau gì đó thì bạn vẫn phải sử dụng nguyên vật liệu cho quá trình sản xuất của công ty bạn.

    Đối với các doanh nghiệp có chu trình và quy trình công nghệ sản xuất dài, có khi cả mấy tháng mới ra được sản phẩm hoàn thành hoặc là các doanh nghiệp không tính giá thành hoặc là các doanh nghiệp cả năm, cả quý chỉ sử dụng 1 mức giá thành (giá thành tạm tính) thì có thể nó không ảnh hưởng đáng kể nếu như bạn không sử dụng cái giá nhập kho tạm tính kia để tính chi phí nguyên vật liệu. Đối với các doanh nghiệp có chu trình sản xuất ngắn, việc tính giá thành cũng như xác định giá vốn phải làm cho từng lô hàng, từng tháng...thì bạn bắt buộc phải xác định giá thành rồi nên không thể không làm như vậy. Hơn nữa theo phương pháp acrual basic thì doanh thu phải tương ứng với chi phí có nghĩa là đã có doanh thu thì phải có chi phí tương ứng mà bạn cũng biết, khoản mục chi phí nguyên vật liệu là chiếm đa số trong giá thành của hầu hết các nghành sản xuất. Tôi nói vậy để bạn thấy tầm quan trọng như thế nào của biện pháp sử dụng giá tạm tính để nhập kho nguyên vật liệu.
    Để làm điều này thì cần phải có kinh nghiệm và thêm 1 chút nghệ thuật tính toán trong đấy nữa.


    Việc hoá đơn về sau sẽ không ảnh hưởng tới chi phí sản xuất trong kỳ của bạn (bởi vậy Bộ tài chính mới có TK 335) chỉ có điều bạn chỉ kê khai thuế GTGT đầu vào khi nào nhận được hoá đơn mà thôi.


    Tóm lại: Nếu đã đi sâu vào phân tích giá thành cũng như phân tích lãi lỗ thì bạn sẽ thấy tầm quan trọng của tất cả các loại chi phí thuộc dạng như thế này (Accrue Expenses)


    Nếu bạn gặp trường hợp như thế này thì bạn cứ ung dung mà làm nhé, cơ quan thuế sẽ không bắt lỗi trong vấn đề này (vì bản thân BTC đã hướng dẫn như vậy)
     
    #14
  15. PHIHUNGVN

    PHIHUNGVN Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,394
    Đã được thích:
    11
    Nơi ở:
    HANOI
    Tôi xin tóm lại vài câu
    Trên thực tế vấn đề xuất hoá đơn tài chính khi chưa có hoá đơn đầu vào trong trường hợp mua bán thật ( trong trường hợp hàng về trước nhưng chưa có hoá đơn tài chính đầu vào) là hoàn toàn có thật tại nhiều đơn vị.
    Vấn đề hạch toán làm theo bác tranvanhung hướng dẫn.
    Khi có cơ quan thuế kiểm tra thì giải tình cho hợp lý, thuyết phục.
     
    #15
  16. Roadbrowser

    Roadbrowser Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    128
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Far from Thanh Hóa City.
    To WhoamI: Ở đây không có gì là tùy tiện khi mình hạch toán khoản mua chịu này vào TK335. Thực tế là mình đã nhận hàng nên phải phản ánh tăng hàng tồn kho. Và vì mình chưa có hóa đơn nên không thể phản ánh trên TK331. Ở đây mình không bàn đến việc giải thích này nọ với cơ quan chức năng mà chỉ là phản ánh đúng thực chất nghiệp vụ kinh tế phát sinh mà thôi.
     
    #16
  17. ketoancon

    ketoancon Giang hồ quy ẩn

    Bài viết:
    94
    Đã được thích:
    5
    Nơi ở:
    HCM
    Chuẩn mực hàng tồn kho đâu có hướng dẫn gì liên quan đến hóa đơn chứng từ? Hùng có thể nói rõ hơn?
    Vẫn biết rằng trường hợp hàng về trứơc hóa đơn về sau là có thực, nhưng cả người bán và người mua đều sai trong trường hợp này.
    Cái sai của người bán mọi người đã nói rồi, còn người mua sai ở chỗ : " Tổ chức,cá nhân khi mua , trao đổi hàng hóa ...có quyền và trách nhiệm yêu cầu người bán lập giao liên 2 hóa đơn ...." (TT 120/2002/TT-BTC về sử dụng hóa đơn).
    Trong thực tế, nhiều khi người bán chưa thể xác định được giá trị hóa đơn lúc giao hàng do chưa đủ cơ sở tính giá,chưa xác định được khối lượng ...., người bán vẫn phải xuất hóa đơn rồi sau đó điều chỉnh hóa đơn nếu không muốn bị phạt. Ở công ty tôi tháng nào người bán cũng phải điều chỉnh hóa đơn.
    Hạch toán vào 335 như Roadbrower nói thì trước đây tôi vẫn thường làm, vì không có cách nào khác tốt hơn, chứ không phải vì 'phản ánh đúng thực chất nghiệp vụ' như bạn nói đâu!
     
    #17
  18. lannhu

    lannhu It's me!

    Bài viết:
    1,373
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    ~S~
    Hạch toán như Roadbrowser mình chẳng thấy ổn tí nào, vì 335 là tk chi phí phải trả, chí phí trích trước thì đối ứng với nó phải luôn là chi phí chứ không thể 152,....Đó là trương hợp chưa trả người bán chứ nếu trả rồi thì càng thiếu căn cứ để xác định đó là hàng chưa trả tiền và chưa có hoá đơn khi nhìn vào bút toán như thế. Cách tốt nhất là theo dõi từ tk 152 chi tiết cho nó thành 1528 gì đó là hàng chưa có hoá đơn chẳng hạn, còn bên có thì vẫn là 331 hoặc 111( đằng nào thì giá trị của tờ hoá đơn cũng đâu thể bằng giá trị lô hàng được đúng không?-->phải phản ánh nợ).
    Trường hợp hạch toán hàng về trước, hoá đơn về sau đúng như bác Bathanh nói, chỉ được chấp nhận khi ngày tháng ghi trên háo đơn phải cùng với tháng nhập hàng hoặc ít ra thì phải cùng năm chứ không thể là năm sau được dù vì lý do gì mà về sau hàng mấy tháng đi chăng nữa
     
    #18
  19. Roadbrowser

    Roadbrowser Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    128
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Far from Thanh Hóa City.
    Xin lỗi WhoamI, Lannhu và mọi người. Mình đã xem lại và quả thực là khi nhận hàng nhưng chưa có hoá đơn sẽ được phản ánh trên TK331 với giá tạm tính. Cám ơn mọi người đã chỉ ra chỗ sai của mình.
     
    #19

Chia sẻ trang này