Chi phí bảo hành

  • Thread starter hanhnguyen2312
  • Ngày gửi
H

hanhnguyen2312

Guest
#1
Trong năm công ty mình phải xuất hàng bảo hành cho khách hàng, mà cty đã hết thời hạn bảo hành với nhà cung cấp.
Hàng xuất bảo hành đó mình có dược hạch toán vào chi phí không? và cần những thủ tục chứng từ gì?
Nhờ bạn nào biết giúp mình với, thanks!
 
ketoan4mat

ketoan4mat

Thành viên thân thiết
24/4/03
3,910
14
38
Sài Gòn đẹp lắm
#2
Cái này chắc là "Chi phí bất thường". Chứng từ là " thời hạn bảo hành đã hết"
 
W

WhoamI

Thành viên thân thiết
#3
Mình nghĩ là phải hạch toán theo kiểu hàng biếu tặng, hàng khuyến mại đó! Có nghĩa là phải hạch toán cả giá vốn và doanh thu.
Vì thời hạn bảo hành với khách hàng đã hết nên việc xuất hàng bảo hành cho khách hàng là do DN tự nguyện. Mà qua việc xuất hóa đơn hàng biếu tặng, hàng khuyến mại thì cơ quan Thuế mới Qlý được khoản chi kiểu này chứ không các DN cứ vin vào việc xuất hàng BHành cho KH để lập phiếu xuất kho khống chi phí hết cả!
Đây cũng chỉ là suy luận của mình thôi! trong thực tế mình cũng chưa gặp trường hợp như thế này. Các bạn có ý kiến gì không?
 
B

Bình_OverAC

Over Abnormal / Crazy
14/5/04
845
7
18
37
Nha Trang
#4
Trước đây mình hạch toán chi phí bảo hành bằng cách trích trước! đưa vào 641! chuyện bình thường! không phải chi phí bất thường
 
P

PHIHUNGVN

Thành viên thân thiết
4/1/05
1,394
11
38
44
HANOI
#5
hanhnguyen2312 nói:
Trong năm công ty mình phải xuất hàng bảo hành cho khách hàng, mà cty đã hết thời hạn bảo hành với nhà cung cấp.
Hàng xuất bảo hành đó mình có dược hạch toán vào chi phí không? và cần những thủ tục chứng từ gì?
Nhờ bạn nào biết giúp mình với, thanks!
Không biết cty bạn căn cứ vào đâu mà xuất hàng bảo hành khi hết hạn bảo hành rồi. Nhưng nếu GĐ đã quyết định thì thực hiện thôi.
Thủ tục gồm
- Hoá đơn kiêm phiếu xuất kho (nội bộ thôi không HĐ tài chính vì không thu tiền nữa) + văn bản
* Văn bản
- bạn làm sẵn một văn bản cho GĐ hoặc lãnh đạo đơn vị trong đó có nêu
.....lý do phải xuất hàng bảo hành khi hết thời hạn
... không thu thêm tiền từ đơn vị mua....
đề nghị các bộ phận......thực hiện.
Giám đốc ký
- Phiếu nhập hoặc giấy nhập vật tư, hàng hoá đã hoảng phải xuất thay thế.
Về phần hạch toán: Theo quan điểm của tôi có thể đưa 1 lần vào chi phí hoặc phần bổ dần như OVerac không cần phải đưa vào chi phí bất thường.
 
Sửa lần cuối:
P

PHIHUNGVN

Thành viên thân thiết
4/1/05
1,394
11
38
44
HANOI
#7
mai ca ơi cái chương trình excel của anh Tuấn có virut máy của tôi không nhận gửi cái khác được không. Cảm ơn
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,373
2
0
37
~S~
#8
To WhoamI,
Mình muốn hỏi là thông thường khi xuất hàng bảo hành thì không xuất hoá đơn như hàng tiêu dùng nội bộ cho kinh doanh chịu thuế? Vả lại xuất hoá đơn hay không thì cũng sẽ ảnh hưởng đến việc kê khống chi phí (nếu XK ảo), vì nếu xuất thì phải phản ánh DT, GV mà 2 cái này thì sẽ bù trừ nhau và chỉ còn lại chi phí bảo hành thôi.

Mình nghĩ đối với TH này chứng từ nội bộ chỉ đáng tin cậy nếu lý do có sức thuyết phục và có chứng cứ gì về lý do này thì càng tốt chứ nếu không thì cũng mong manh lắm.
 
H

hanhnguyen2312

Guest
#9
Thực ra không phải cty hết bảo hành cho người mua, mà là hết thời hạn được nhà cung cấp bảo hành, nhưng thời hạn bảo hành với người mua thì vẫn còn.Vì bọn mình mua hàng về rồi lại đứng ra trực tiếp bảo hành mà.
Mình cũng đã làm các thủ tục như:
- Biên bản xác nhận tình trạng thiết bị giữa cty và bên mua hàng, có đóng dấu
- phiếu nhập lại hàng bị hỏng
-phiếu xuất hàng thay thế có dấu và chữ ký của thủ trưởng
Nhưng mình lại không xuất HĐ GTGT, có người nói với mình nếu như vậy khi quyết toán sẽ không được chấp nhận là chi phí hợp lý. Mình sợ quá vì chi phí bảo hành năm 2004 của mình cũng nhiều lắm, nếu bị bóc ra thì mình tiêu mất thôi.
Các bạn xem có văn bản nào nói về phần này chỉ cho mình biết với.
Thanks
 
C

Chiên da xốp

Thành viên thân thiết
#10
Cái vụ này bạn phải lập quỹ dự phòng trước.
Đây là chuyện thường xảy ra : "nhà sản xuất" thường đưa ra hạn bảo hành như thế này : " xx ngày kể từ khi bán đến người dùng, nhưng không quá yy ngày kể từ ngày sản xuất (hoặc xuất xưởng)".
Nhưng "nhà bán" thì không dám đưa ra qui định bảo hành như vậy, và phải chấp nhận rủi ro. Bạn chỉ việc lập quỹ dự phòng cho loại rủi ro này, đây là cách làm đường đường chính chính.
Một số doanh nghiệp khác thì lại có cách làm "ma giáo" để tự gầy dựng cái quỹ dự phòng này. Thí dụ như làm hồ sơ tiến hành bảo hành cho hàng còn nằm trong kho, chưa bán đến người dùng. Vụ Đông Nam là 1 thí dụ điển hình.
 

Thành viên trực tuyến

  • xediengiatot

Xem nhiều