vốn điều lệ

  • Thread starter hathu306
  • Ngày gửi
H

hathu306

Guest
xin chao, day la lan dau tien to truy cập vao trang này.
Tớ có một thắc mắc nhỏ:
Theo to được biết thì vốn điều lệ của các doanh nghiệp không hề có khoản tiền đi vay...nhưng khi học ve hình thưc hợp tác xã thi giáo viên lại nói rằng vốn điều lệ của hợp tác xã bao gồm cả vốn di vay????
sao lại vậy??
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,372
2
0
42
~S~
Chắc là có đấy bạn, bởi thế trong TT128 mới có câu "các khoản chi phí trả lãi tiền vay để góp vốn pháp định, vốn điều lệ cơ sở kinh doanh không được tính vào chi phí hợp lý". Nhưng không biết bản chất của nó là như thế nào? Ai biết xin giải thích cho em dzụ này với ạ!
 
tranvanhung

tranvanhung

Gãi ngứa
20/2/04
2,976
10
38
21
Biên Hoà - Đồng Nai
Không cần biết là phân biệt bản chất thế nào đâu lannhu vì nhìn chung nó đều là vốn kinh doanh của doanh nghiệp cả mặc dù nguồn hình thành của nó khác nhau. Với các doanh nghiệp thì họ thích sử dụng nợ hơn là sử dụng vốn tự có - điều này có nghĩa là họ sẽ đi vay nếu như có cơ hội. Việc sử dụng nợ sẽ có lợi rất nhiều vì nó là lá chắn thuế cho doanh nghiệp. Nói chung là nguồn từ đâu không quan trọng mà quan trọng là doanh nghiệp có huy động được vốn hay không mà thôi.
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,372
2
0
42
~S~
Nhưng mà mục đích huy động vốn ở đây không phải là sxkd mà là để bổ sung vốn tự có.
 
V

van_accvn

Trung cấp
9/9/03
117
1
0
45
Hà Nội
Truy cập trang
smile vanaccvn có ý kiến như thế này, Vốn điều lệ là vốn góp của cac thành viên và không phải là vốn vay, ...nếu như các thành viên đi vay, thì chi phí đi vay đó thành viên tự bỏ tiền túi ra mà trả,... không liên quan gì đến côngty hay hơptác xã gì... còn trong quá trình hoạt động thì chuyện vay mượn là bình thường nếu như chứng minhđưọc là nguồn vốn của mình đã chuyển hết vào kinh doanhvà hiện tại không còn vốn lưu động nữa nên phải đi vay thì chi phí vay mới được tính vào là chi phí hoạt động tài chính,.... tất nhiên nó phải phù hợp với doanh thu.
 
G

Gia Linh

Guest
30/1/05
357
2
0
24
VN
Có thể có sự khác biệt đó các bạn ơi.
Xét về lý thuyết thôi nhé ( trên thực tế văn bản pháp lý thì tôi không rõ lắm):
- Mô hình hợp tác xã là mô hình tập hợp các cá nhân, với năng lực khác nhau, với cách làm riêng lẻ thành 1 tổ chức nhằm mục tiêu tương trợ nhau, để nâng cao năng suất lao động, và tạo ra sản lượng hàng hóa đủ lớn cho thị trường.
- Cũng vì mục tiêu có tính XH như vậy, nên ai có dao dùng dao, ai có súng dùng súng, không có thì dùng gậy gộc cuốc xẻng , nhưng các cá thể phải tuân thủ một số điều lệ và quy định chung để bảo đảm tính công bằng. Và chính 2 yêu tố này cho phép việc góp vốn vào hợp tác xã được xem xét tới yếu tố lãi suất. Phần lợi nhuận của HTX được chia theo 2 tiêu thức: vốn góp và công sức.
- Chính vì vậy, để bảo đảm lợi ích tốt hơn cho xã viên, có việc tính lãi trước cho phần vốn góp và coi đó là 1 khoản chi phí của HTX.
Không biết việc phân tích như vậy có thỏa đáng về nguyên lý không. Mong các bạn cho ý kiến.
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,372
2
0
42
~S~
Đối với 1 khỏan chi phí thì không thể ngầm định như vậy được. Chi phí lãi vay của 1 tổ chức chỉ xảy ra khi nó đi vay của đối tượng khác (bao gồm cả chính cá nhân trong tổ chức đó). Còn việc để tạo công bằng đối với người góp vốn và góp sức trong HTX thì ngoài khoản được hưởng tuỳ thuộc vào công sức đóng góp của 2 đối tượng này, còn khoản trả cho người góp vốn theo tỉ lệ nhất định và 2 khoản này đều phải lấy từ lãi sau khi hoàn thành hết các nghĩa vụ NS.
Như vậy khái niệm chi phí lãi mà GL nói đến không thể xem như là chi phí lãi vay được, nó như là 1 khoản chia lợi nhuận mà thôi.
 
B

Bathanh

Guest
11/1/05
316
4
0
Hà nội - VN
Nhưng bạn lưu ý, đây là mô hình hợp tác xã, mô hình này không phải là một doanh nghiệp. Đó là một tập hợp cơ học giữa các hộ gia đình, mà với các hộ gia đình, đâu có nộp thuế TNDN để mà phân phối sau thuế.
Có lẽ chúng ta chưa nghiên cứu kỹ về mô hình HTX nên các phân tích của Gia linh và các bạn đều có tính chất phỏng đoán hoặc dựa trên chính sách của doanh nghiệp áp đặt. Điều này không hẳn đã đúng.
Vậy bạn nào đã từng nghiên cứu vấn đề này xin cho ý kiến.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA