Các bạn mới làm kế toán xây dựng, nhất là người phụ trách kế toán muốn kiểm soát được tình hình phải có kiến thức chắc về kế toán + cập nhật các văn bản liên quan hiện hành+ 1 chút tư duy, suy luận sẽ thấy nhẹ nhàng hơn.
Ở đây chỉ xin sơ lược một chút, hy vọng các bạn có thể triển khai tốt!
Tuy nhiên, nếu mới ra trường thì không nên nhận nhiệm vụ này, làm phụ trách kế toán xây dựng thời nay phải có kinh nghiệm tối thiểu 2-3 năm.
Đầu tiên là tổ chức công tác kế toán: Liệt kê các công việc phải làm, sắp xếp và phân công công việc cho mình và người khác.
Tiếp theo là xây dựng quy định, quy chế, mẫu biểu về thanh toán, chi tiêu, nhập xuất...
Tiếp theo là hướng dẫn Đội trưởng về cách xử lý chi phí, hoàn chứng từ. Trước đó phải lập kế hoạch chi phí trên cơ sở dự toán của Hợp đồng xây dựng.
Tiếp theo là công tác Hạch toán và quyết toán.
Các vấn đề về kê khai các loại thuế.
Mình khuyên các bạn mới, nếu nhận làm phụ trách kế toán xây dựng nên nhờ/thuê tư vấn hướng dẫn, sau đó ổn định thì tự làm.