Vấn đề về luân chuyển chứng từ

  • Thread starter CNN
  • Ngày gửi
C

CNN

Cao cấp
14/3/03
506
2
0
ĐH KTQD
Bình thường, khi thanh toán tạm ứng cho nhân viên, công ty yêu cầu phải có hóa đơn kèm theo mới được thanh toán. Chứng từ kẹp cùng với phiếu chi. Vậy nếu trong các khoản chi có một số biên lai, hóa đơn bán lẻ nằm trong dạng có thể lấy hóa đơn đỏ (văn phòng phẩm chẳng hạn), như vậy kế toán sẽ phải ghi chép, luân chuyển phiếu thu – chi sẽ phải thế nào? Vì nếu viết 1 phiếu thu số hoàn lại đúng với số tiền thừa, và 1 phiếu thu cho hóa đơn đỏ thì sẽ trùng lắp khoản chi đó???
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
N

Nguyen Hang

Tôi là người kiên nhẫn...
20/8/04
243
2
0
Pleiku
CNN nói:
nếu trong các khoản chi có một số biên lai, hóa đơn bán lẻ nằm trong dạng có thể lấy hóa đơn đỏ (văn phòng phẩm chẳng hạn), như vậy kế toán sẽ phải ghi chép, luân chuyển phiếu thu – chi sẽ phải thế nào? Vì nếu viết 1 phiếu thu số hoàn lại đúng với số tiền thừa, và 1 phiếu thu cho hóa đơn đỏ thì sẽ trùng lắp khoản chi đó???
Theo mình hiểu, trường hợp của CNN là đã tạm ứng cho nhân viên, sau đó nhân viên lấy chứng từ về để thanh toán tạm ứng?
Như vậy khi tạm ứng cho nhân viên thì kế toán viết 1 phiếu chi. Đến khi thanh toán tạm ứng, mà ở đây là hoàn ứng, thì viết 1 phiếu thu cho số tiền thừa, còn các chứng từ khác như biên lai, hoá đơn...phục vụ chứng minh cho nghiệp vụ kinh tế đã phát sinh, chứ sao phải viết phiếu thu cho hoá đơn.
 
C

CNN

Cao cấp
14/3/03
506
2
0
ĐH KTQD
Hic, không hiểu sao lại nhầm lẫn thành như thế. Khi thanh toán tạm ứng, nếu thừa thì viết phiếu thu, thiếu thì chi thêm thì đúng rồi, không nói làm gì. Nhưng em đang muốn nói đến số chứng từ chứng minh cho nghiệp vụ kinh tế phát sinh kia. Có nhiều chứng từ là hóa đơn bán lẻ (có thể tập hợp để lấy hóa đơn đỏ - hóa đơn đỏ này là hợp pháp để chứng minh cho kèm theo một phiếu chi riêng đúng không ạ?) Như vậy số tiền đã ghi phiếu chi trước đó + số tiền trên phiếu chi cho hóa đơn đỏ sẽ > số tiền thực chi. Em đang không biết phải làm thế nào để theo dõi quản lý tốt nhất đối với những hóa đơn bán lẻ đó, vậy thôi,
 
B

Bathanh

Guest
11/1/05
316
4
0
Hà nội - VN
CNN nói:
Hic, không hiểu sao lại nhầm lẫn thành như thế. Khi thanh toán tạm ứng, nếu thừa thì viết phiếu thu, thiếu thì chi thêm thì đúng rồi, không nói làm gì. Nhưng em đang muốn nói đến số chứng từ chứng minh cho nghiệp vụ kinh tế phát sinh kia. Có nhiều chứng từ là hóa đơn bán lẻ (có thể tập hợp để lấy hóa đơn đỏ - hóa đơn đỏ này là hợp pháp để chứng minh cho kèm theo một phiếu chi riêng đúng không ạ?) Như vậy số tiền đã ghi phiếu chi trước đó + số tiền trên phiếu chi cho hóa đơn đỏ sẽ > số tiền thực chi. Em đang không biết phải làm thế nào để theo dõi quản lý tốt nhất đối với những hóa đơn bán lẻ đó, vậy thôi,

có một cách khá dễ dàng cho việc này.
Đối với các khoản tạm ứng. Cách tốt nhất là bạn làm thủ tục hoàn tạm ứng trước khi thực hiện thanh toán vào phí. Cách này cho phép quản lý được mấy nội dung:
1. Quản lý từng khoản tạm ứng với các mục đích khác nhau. Khi công việc hoàn thành có thể đôn đốc thanh quyết toán.
2. Về chứng từ chi phí không bị phân tán, dễ quản lý theo phiếu chi, các chứng từ gốc đều được tập hợp tại một nơi - là phiếu chi thanh toán ( sau bút toán hoàn tạm ứng).
3. Cơ cấu chi được tập hợp theo tiểu khoản và/hoặc khỏan mục để bảo đảm sự bóc tách khi lập báo cáo QT Thuế TNDN.

Về khối lượng CV ko tăng hơn bao nhiêu. Chỉ thêm 1 bút toán làm phiếu thu hoàn tạm ứng thôi.
về chế độ báo cáo, báo cáo lưu chuyển tiền tệ có phát sinh tăng cả 2 vế, chúng ta có thể lưu tâm 1 chút trong quá trình phân tích.
 
T

timtailieu

Guest
26/3/08
1
0
0
dong nai
chứng từ kế toán

Bình thường, khi thanh toán tạm ứng cho nhân viên, công ty yêu cầu phải có hóa đơn kèm theo mới được thanh toán. Chứng từ kẹp cùng với phiếu chi. Vậy nếu trong các khoản chi có một số biên lai, hóa đơn bán lẻ nằm trong dạng có thể lấy hóa đơn đỏ (văn phòng phẩm chẳng hạn), như vậy kế toán sẽ phải ghi chép, luân chuyển phiếu thu – chi sẽ phải thế nào? Vì nếu viết 1 phiếu thu số hoàn lại đúng với số tiền thừa, và 1 phiếu thu cho hóa đơn đỏ thì sẽ trùng lắp khoản chi đó???
 
H

haw

Guest
24/1/08
68
0
0
wherever
Em hoan nghênh topic này!
Bác CNN nói đúng vào vấn đề mà em đang băn khoăn nhất: xử lý, lưu chuyển và lưu chứng từ. Cái vấn đề này ở trường các thầy cô ít làm thực tế nên cũng nói đến ít, theo em là chỉ có thực tế dạy. Các bác kinh nghiệm đầy mình mà đôi lúc còn phải dừng lại, thì với những người chưa hoặc ít kinh nghiệm còn khó khăn hơn.:wall::wall:
Em mong với mỗi một nghiệp vụ kinh tế được đề cập đến trong diễn đàn, các bác nhấn mạnh một chút về vai trò của chứng từ trong nghiệp vụ đó? vấn đề lưu chuyển và bảo quản chứng từ, cái gì kẹp vào cái gì, xếp ở đâu? Không biết mọi người thế nào chứ em thì rất coi trọng và sợ...chứng từ. Em cứ thấy việc gì liên quan đến chứng từ cũng như là bộ mặt của mình vậy.
Nghĩ sao nói vậy các bác đừng cười ( vì em chưa có kinh nghiệm làm kế toán mà)!:015::036:
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA