cách tính giá thành các món ăn của cửa hàng thức ăn.

  • Thread starter Bui Ngoc Anh
  • Ngày gửi
B

Bui Ngoc Anh

Guest
8/7/09
1
0
0
41
TP HCM
Chào cả nhà!
Một cửa hàng mà bán khoảng 10 món ăn VD: mì xào bò, bún thịt nướng, phở...Hàng ngày mình đi chợ để mua nguyên liệu, gia vị để làm 10 món ăn này. vậy thì em tính giá thành cho từng món như thế nào trong khi đó mình chỉ biết cái nguyên liệu như bún, phở 1 kg thì làm đc bao nhiêu đĩa, bao nhiêu tô, nhưng còn cái gia vị nó lắt nhắt quá em kg biết phân bổ thế nào để tính cho mỗi tô là bao nhiêu, còn nhân công nó cũng chung và chi phí thuê nhà, thuê cửa cũng chung chung không biết tách ra làm sao để biết được giá vốn của một tô, một món là bao nhiêu để bán. Hay cuối tháng mình chỉ tính giá vốn và chi phí bằng cách là trong tháng mình có bảng kê mua nguyên liệu, gia vị...Giá vốn = Tốn đầu NVL, gia vị của tháng trước + phát sinh mua trong tháng-tồn chuyển sang tháng sau. Nhưng như này sẽ kg biết được giá vốn của từng món để lên được cái giá bán bao nhiêu để có lời. Nếu làm như vậy chỉ tính được lãi lỗ chung chung của một tháng thôi.
cả nhà giúp em nhé! Em không biết phải làm sao, vì em là kế toán mới.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Perfume_at

Perfume_at

Cao cấp
3/6/09
787
13
18
Hà Nội
Chào cả nhà!
Một cửa hàng mà bán khoảng 10 món ăn VD: mì xào bò, bún thịt nướng, phở...Hàng ngày mình đi chợ để mua nguyên liệu, gia vị để làm 10 món ăn này. vậy thì em tính giá thành cho từng món như thế nào trong khi đó mình chỉ biết cái nguyên liệu như bún, phở 1 kg thì làm đc bao nhiêu đĩa, bao nhiêu tô, nhưng còn cái gia vị nó lắt nhắt quá em kg biết phân bổ thế nào để tính cho mỗi tô là bao nhiêu, còn nhân công nó cũng chung và chi phí thuê nhà, thuê cửa cũng chung chung không biết tách ra làm sao để biết được giá vốn của một tô, một món là bao nhiêu để bán. Hay cuối tháng mình chỉ tính giá vốn và chi phí bằng cách là trong tháng mình có bảng kê mua nguyên liệu, gia vị...Giá vốn = Tốn đầu NVL, gia vị của tháng trước + phát sinh mua trong tháng-tồn chuyển sang tháng sau. Nhưng như này sẽ kg biết được giá vốn của từng món để lên được cái giá bán bao nhiêu để có lời. Nếu làm như vậy chỉ tính được lãi lỗ chung chung của một tháng thôi.
cả nhà giúp em nhé! Em không biết phải làm sao, vì em là kế toán mới.
Lại quên hết nguyên lý roài.
Lập bản kê theo thứ tự từng món một và các cột tương ứng : nguyên liệu chính, nguyên liệu phụ, phụ gia, công.... Nên chọn 1 tiêu thức để phân bổ:
Ở đây có lẽ nên chọn nguyên liệu chính: thứ nguyên liệu để làm nên món đó có số tiền lớn nhất.
Các chi phí khác cộng theo từng loại để phân bổ cho thích hợp (vì có loại cần chi phí này nhưng không cần chi phí kia, có loại cần tất cả).
Đến đây bạn đã biết cách phân bổ chưa?
Để hoạch định cho việc kinh doanh có hiệu quả đúng là phải tính toán giá thành và lãi lỗ cho từng món để có chiến lược tốt. Chúc may mắn
 
M

meoconhamhoc

Guest
17/7/09
1
0
0
TP HCM
Lại quên hết nguyên lý roài.
Lập bản kê theo thứ tự từng món một và các cột tương ứng : nguyên liệu chính, nguyên liệu phụ, phụ gia, công.... Nên chọn 1 tiêu thức để phân bổ:
Ở đây có lẽ nên chọn nguyên liệu chính: thứ nguyên liệu để làm nên món đó có số tiền lớn nhất.
Các chi phí khác cộng theo từng loại để phân bổ cho thích hợp (vì có loại cần chi phí này nhưng không cần chi phí kia, có loại cần tất cả).
Đến đây bạn đã biết cách phân bổ chưa?
Để hoạch định cho việc kinh doanh có hiệu quả đúng là phải tính toán giá thành và lãi lỗ cho từng món để có chiến lược tốt. Chúc may mắn
Bạn ơi! có thể nói rõ hơn về vấn đề này không? Vậy thì sau một tháng phát sinh tất cả các chi phí như trên mình mới tính được giá thành của một món. VD một tháng quán của mình phát sinh :
Bún: 10 kg x 5.000=500.000
Bánh phở: 10kg x 5.000=500.000
Thịt heo: 5kg x 50.000 = 250.000
Thịt bò: 5 kg x 80.000 = 400.000
Tiêu: 2kg x 25.000=50.000
Ớt: 2kg x 25.000= 50.000
Đến cuối tháng em phải tính ra 1 kg bún, 1 kg thịt làm được bao nhiêu tô rùi tính giá thành, giá vốn của một tô,còn gia vị em coi tùy món chiếm bao nhiêu phần em làm như này có đúng không? Tính giá thành ở đây là tính giá thành cho một kg hay sao? em thấy nó thế nào đấy? Mà em thấy thường nhà đầu tư khi chưa đến hết tháng, chưa phát sinh mua nguyên vật liệu về chế biến món người ta đã có thể tính nhẩm ra giá bán rùi.
Mọi người có cách nào chỉ em với, em cứ thấy rối tinh cả lên vì nó lắt nhắt quá! Em cảm ơn mọi người trước nha!
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Việc tính nhẩm ra giá bán căn cứ trên định mức cơ bản, cái này hình thành từ kinh nghiệm sản xuất, vị thế kinh doanh, đối tượng tiêu dùng vv... chứ không hẳn là căn cứ trên công thức tính giá thành mà chúng ta được học trong trường, thế nên mới có chuyện cùng một tô phở, trong khách sạn, nhà hàng lớn giá có thể tới 50 ngàn trong khi ngoài phố chỉ 10 ngàn đồng thôi.

Nói như vậy nghĩa là trong kế toán nhà hàng ăn uống, việc tính giá thành không nên đặt quá nặng, ảnh hưởng của những vấn đề nằm ngoài định mức sản xuất tới giá thành sản phẩm là rất lớn: số lượng thực khách (càng nhiều càng có lãi), kỹ năng nấu nướng (bí quyết), chất lượng nguyên liệu đầu vào (khả năng giữ vệ sinh, tránh thiu thối, độ ổn định của nguyên liệu tránh thải loại vv...), thời giá, mùa vụ vv... Bạn chỉ có thể xây dựng một định mức cơ bản nhằm giám sát, khống chế và phân loại chi phí đầu vào một cách hợp lý đồng thời bảo vệ số liệu trước cơ quan thuế.

Nói chung với kế toán nhà hàng, nếu đem đúng các chuẩn mực, công thức, cách hạch toán của kế toán sản xuất, dịch vụ mà chúng ta được học trong trường vào áp dụng thì đúng là đem dao mổ trâu ra giết gà, bạn cứ làm một thời gian rồi sẽ nghiệm ra điều này thôi.
 
P

Pham Thi Thanh Phuong

Guest
12/9/09
1
0
1
02 Hoang Viet P.4 Q.TB
Chào cả nhà!
Một cửa hàng mà bán khoảng 10 món ăn VD: mì xào bò, bún thịt nướng, phở...Hàng ngày mình đi chợ để mua nguyên liệu, gia vị để làm 10 món ăn này. vậy thì em tính giá thành cho từng món như thế nào trong khi đó mình chỉ biết cái nguyên liệu như bún, phở 1 kg thì làm đc bao nhiêu đĩa, bao nhiêu tô, nhưng còn cái gia vị nó lắt nhắt quá em kg biết phân bổ thế nào để tính cho mỗi tô là bao nhiêu, còn nhân công nó cũng chung và chi phí thuê nhà, thuê cửa cũng chung chung không biết tách ra làm sao để biết được giá vốn của một tô, một món là bao nhiêu để bán. Hay cuối tháng mình chỉ tính giá vốn và chi phí bằng cách là trong tháng mình có bảng kê mua nguyên liệu, gia vị...Giá vốn = Tốn đầu NVL, gia vị của tháng trước + phát sinh mua trong tháng-tồn chuyển sang tháng sau. Nhưng như này sẽ kg biết được giá vốn của từng món để lên được cái giá bán bao nhiêu để có lời. Nếu làm như vậy chỉ tính được lãi lỗ chung chung của một tháng thôi.
cả nhà giúp em nhé! Em không biết phải làm sao, vì em là kế toán mới.
 
K

kiemche01

Sơ cấp
23/3/09
13
0
0
hà nội
Bác cho em nhờ luôn với.
Em làm kế toán cho một công ty truyền thông, công ty em có làm các dự án in sách cho các chuyên ngành như sách của Bộ y tế, bộ giao thông vận tải.
Trước đây, bạn kế toán cũ làm, cứ có tiền gửi về bạn í ghi nhận vào tài khoản doanh thu, nhưng vì có giá vốn đâu mà ghi nhận hết vào doanh thu được.
Ví dụ 1 trang sách của bọn em giá cả thuế 10% sẽ mất 16.500.000 đồng, thế nhưng trong đó sẽ phải bao gồm phần thiết kế, in ấn.
Vậy phải làm thế nào để tính gia được giá vốn của 1 trang sách?
Mọi người chỉ giúp em với?
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA