Công ty mình là một công ty chuyên về linh kiện cơ khí. Mình hiện đang mới nhận trách nhiệm quản lý kế toán , mình cũng mới chuyển từ KT thương mại sang nên quá bỡ ngỡ trong kế toán sản xuất. Mong các bạn ủng hộ mình hoàn thành nhiệm vụ mới :
Công ty mình có 15 phân xưởng, tạp ra thành khoản 700 chi tiết cơ khí và tập hợp thành 60 cụm chi tiết hoàn chỉnh thông qua lắp ráp.
Tình trạng hiện nay như sau :
1 chi tiết có thể là TP của 1 xưởng sản xuất, cũng có thể là của cả 9 xưởng sản xuất hoặc cũng có thể đang sản xuất trong nhà máy phải ra ngoài gia công rồi sau đó lại tiếp tục đưa vào nhà máy để thực hiện tiếp tục công đoạn đang dang dở hoặc cũng có thể chuyển hàon toàn qua xưởng SX khác.
Có những vấn đề như sau :
1.Vật tư đi vào kho tổng, sau đó chuyển cho các xưởng theo nhu cầu. Vấn đề này thuần túy về mặt nghiệp vụ thôi. Đơn giản. Khi vất liệu đia đến xưởng thì :
N 152 KT
C 152 PX A
PX A xuất ra SX, ví dụ PX A có 5 công đoan sản xuất A1,2,3,4,5
A1 tạo ra 100SP có 5 SP hỏng : 95 TP A1
chuyển sang A2. A2 tiếp tục sản xuất và làm hỏng thêm 5 SP nữa = 90 TP A2. ( 5 TP A1 bị hỏng trong công đoạn A2 được chuyển về A1 để thu hồi ) Sang A3 lai có 5 SP hỏng nữa = 85 TP A3.
Ở đây lại phát sinh 2 trường hợp
50 TPA3 được chuyển sang A4 để tiếp tục SX
35 TPA3 được chuyển ra khỏi công ty để tiến hành gia công : trường hợp này lại có 2 trường hợp nhỏ hơn : 20 TP A3 sau khi gia công ngoài được chuyển tiếp tục sang A4 còn lại 15A4 thì chuyển sang PX B.
Phát sinh trường hợp nếu thành phẩm trong quá trình sản xuất nằm trong từng công đoạn của 1 phân xưởng mà bị hỏng thì d64 hạch tóan, hoặc nếu chuyển ra ngoài cho người khác gia công mà bị hỏng thì cũng dễ hạch tóan.
Còn lại trường hợp : TP của xưởngna2y sau khi chuyển sang xưởng khác gia công , trong giai đoạn gia công của xưởng khác thì bị làm hỏng ( lỗi hoàn toàn ở xuởng gia công sau) hoặc qua 4-5 xuởng thì lại bị hỏng. SP hỏng bắt buộc phải quay về xưởng đầu tiên để tái chế. Trường hợp này gia quyết ra sao cho ổn thỏa.
Trong trường hợp SP được xuất đi gia công thì tài khoản hạch toán gia công này nên để ở giai đoạn Thành phẩm hay bán thành phẩm.
Ví dụ ta phải tách 154 ra thành nhiều giai đoạn nhỏ để dễ quản lý hay để nằm trong 155 để cuối tháng phân bổ chi phí gia công. ( A còn trường hợp nữa là SP đi gia công còn tách ra 2 trường hợp là : SP trước khi đi gia công đã nhập kho thành phẩm và SP chưa nhập kho thành phẩm nữa )
Thống kê và kế toán từng xưởng thì phải theo dõi từng đường đi Sp trong xưởng và giữa các xưởng rồi .
Kế toán tổng hợp thì theo dõi SP ra khỏi công ty và các nghiệp vụ khác
Nhưng lại phát sinh trường hợp để đối chiếu và thực hiện tốt công tác kế toán thì phải đợi đến cuối tháng mới có thể hạch toán đuợc.
Các bạn cho mình phương pháp để tập hợp giá thành tốt hơn đã phát sinh trong thực tế làm việc của các bạn. Cách tính các SP dở dang như thế nào cho hợp lý. Cách tính lương nhận viên như thế nào nếu nhân viên ăn lương theo từng công đoạn SX trong trường hợp cứ công đoạn này lại làm hỏng TP của công đọan kia, Xưởng này cứ làm hỏng TP của xưởng kia
Công ty mình có 15 phân xưởng, tạp ra thành khoản 700 chi tiết cơ khí và tập hợp thành 60 cụm chi tiết hoàn chỉnh thông qua lắp ráp.
Tình trạng hiện nay như sau :
1 chi tiết có thể là TP của 1 xưởng sản xuất, cũng có thể là của cả 9 xưởng sản xuất hoặc cũng có thể đang sản xuất trong nhà máy phải ra ngoài gia công rồi sau đó lại tiếp tục đưa vào nhà máy để thực hiện tiếp tục công đoạn đang dang dở hoặc cũng có thể chuyển hàon toàn qua xưởng SX khác.
Có những vấn đề như sau :
1.Vật tư đi vào kho tổng, sau đó chuyển cho các xưởng theo nhu cầu. Vấn đề này thuần túy về mặt nghiệp vụ thôi. Đơn giản. Khi vất liệu đia đến xưởng thì :
N 152 KT
C 152 PX A
PX A xuất ra SX, ví dụ PX A có 5 công đoan sản xuất A1,2,3,4,5
A1 tạo ra 100SP có 5 SP hỏng : 95 TP A1
chuyển sang A2. A2 tiếp tục sản xuất và làm hỏng thêm 5 SP nữa = 90 TP A2. ( 5 TP A1 bị hỏng trong công đoạn A2 được chuyển về A1 để thu hồi ) Sang A3 lai có 5 SP hỏng nữa = 85 TP A3.
Ở đây lại phát sinh 2 trường hợp
50 TPA3 được chuyển sang A4 để tiếp tục SX
35 TPA3 được chuyển ra khỏi công ty để tiến hành gia công : trường hợp này lại có 2 trường hợp nhỏ hơn : 20 TP A3 sau khi gia công ngoài được chuyển tiếp tục sang A4 còn lại 15A4 thì chuyển sang PX B.
Phát sinh trường hợp nếu thành phẩm trong quá trình sản xuất nằm trong từng công đoạn của 1 phân xưởng mà bị hỏng thì d64 hạch tóan, hoặc nếu chuyển ra ngoài cho người khác gia công mà bị hỏng thì cũng dễ hạch tóan.
Còn lại trường hợp : TP của xưởngna2y sau khi chuyển sang xưởng khác gia công , trong giai đoạn gia công của xưởng khác thì bị làm hỏng ( lỗi hoàn toàn ở xuởng gia công sau) hoặc qua 4-5 xuởng thì lại bị hỏng. SP hỏng bắt buộc phải quay về xưởng đầu tiên để tái chế. Trường hợp này gia quyết ra sao cho ổn thỏa.
Trong trường hợp SP được xuất đi gia công thì tài khoản hạch toán gia công này nên để ở giai đoạn Thành phẩm hay bán thành phẩm.
Ví dụ ta phải tách 154 ra thành nhiều giai đoạn nhỏ để dễ quản lý hay để nằm trong 155 để cuối tháng phân bổ chi phí gia công. ( A còn trường hợp nữa là SP đi gia công còn tách ra 2 trường hợp là : SP trước khi đi gia công đã nhập kho thành phẩm và SP chưa nhập kho thành phẩm nữa )
Thống kê và kế toán từng xưởng thì phải theo dõi từng đường đi Sp trong xưởng và giữa các xưởng rồi .
Kế toán tổng hợp thì theo dõi SP ra khỏi công ty và các nghiệp vụ khác
Nhưng lại phát sinh trường hợp để đối chiếu và thực hiện tốt công tác kế toán thì phải đợi đến cuối tháng mới có thể hạch toán đuợc.
Các bạn cho mình phương pháp để tập hợp giá thành tốt hơn đã phát sinh trong thực tế làm việc của các bạn. Cách tính các SP dở dang như thế nào cho hợp lý. Cách tính lương nhận viên như thế nào nếu nhân viên ăn lương theo từng công đoạn SX trong trường hợp cứ công đoạn này lại làm hỏng TP của công đọan kia, Xưởng này cứ làm hỏng TP của xưởng kia