
Mình thấy topic bị bác Duyệt đóng lại, mình lại thích mở ra một tý. Bây giờ MaiKa làm rõ vài ý trước khi thảo luận tiếp nhé.bởi Maika
Chị Hân đã đề cập đến khía cạnh Excel và Kế toán, hôm nay tôi xin đề cập tiếp khía cạnh khác : Excel với Kiểm toán :
...đấy mới là kế toán, xa hơn nữa là kiểm toán, muốn kiểm tra được người ta mà thời gian lại không nhiều, thế mà KTV lại không biết tý gì về Excel thì kiểm tra kiểu gì, mỗi doanh nghiệp của người ta có một mô hình khác nhau, vậy thì phần mềm nào mà kiểm toán cho nổi nếu không dùng Excel, lại cũng kiểm toán = tay ư ? Hay cũng chỉ đóng kịch đến Đơn vị khách hàng xem xét ngó ngó nghiêng nghiêng ghi ghi chép chép (không biết ghi chép cái gì nữa) vài buổi sau đó đưa cho người ta cái Báo cáo Kiểm toán trong đó có ghi rằng Báo cáo tài chính của họ nói chung là OK là xong (Vì không biết dùng công cụ mà tổng hợp thì đâu ra số liêu để mà kết luận chứ)? Vậy thì ở đây lại phát sinh thêm 1 vấn đề : đạo đức kiểm toán. Nói tóm lại là trong những kiểm toán viên tôi đã gặp và tiếp xúc, trường hợp KTV không biết sử dụng Excel là một điều tôi không thể tưởng tưởng ra !!
Dù sao đây cũng chỉ là ý kiến của cá nhân tôi, nếu các anh chị , các bạn có ý kiến khác thì xin mời đưa ra chúng ta lại cùng thảo luận tiếp ..
1- Thứ nhất, theo MaiKa, đã là kiểm toán viên thì phải nhất thiết biết Excel. Vậy theo MaiKa, thế nào gọi là biết, biết thế nào gọi là đủ?
2- Thứ hai, tại sao lại có vấn đề đạo đức kiểm toán ở đây? Mặc dù MaiKa quote cả chuẩn mực ra, mình muốn MaiKa mở rộng một chút.
3- Bao nhiêu người "không biết" Excel? Cả team hay một người? Và biết đến đâu? Có theo tiêu chuẩn của MaiKa define trong phần 1 không?
Chờ phản hồi từ bạn.