Excel và Kiểm toán - Mai Ka, Nguyen Hang vào đây nào

  • Thread starter quickquickslow
  • Ngày gửi
quickquickslow

quickquickslow

Trung cấp
21/8/04
175
3
18
Farfaraway
www.amazone.com
bởi Maika

Chị Hân đã đề cập đến khía cạnh Excel và Kế toán, hôm nay tôi xin đề cập tiếp khía cạnh khác : Excel với Kiểm toán :

...đấy mới là kế toán, xa hơn nữa là kiểm toán, muốn kiểm tra được người ta mà thời gian lại không nhiều, thế mà KTV lại không biết tý gì về Excel thì kiểm tra kiểu gì, mỗi doanh nghiệp của người ta có một mô hình khác nhau, vậy thì phần mềm nào mà kiểm toán cho nổi nếu không dùng Excel, lại cũng kiểm toán = tay ư ? Hay cũng chỉ đóng kịch đến Đơn vị khách hàng xem xét ngó ngó nghiêng nghiêng ghi ghi chép chép (không biết ghi chép cái gì nữa) vài buổi sau đó đưa cho người ta cái Báo cáo Kiểm toán trong đó có ghi rằng Báo cáo tài chính của họ nói chung là OK là xong (Vì không biết dùng công cụ mà tổng hợp thì đâu ra số liêu để mà kết luận chứ)? Vậy thì ở đây lại phát sinh thêm 1 vấn đề : đạo đức kiểm toán. Nói tóm lại là trong những kiểm toán viên tôi đã gặp và tiếp xúc, trường hợp KTV không biết sử dụng Excel là một điều tôi không thể tưởng tưởng ra !!

Dù sao đây cũng chỉ là ý kiến của cá nhân tôi, nếu các anh chị , các bạn có ý kiến khác thì xin mời đưa ra chúng ta lại cùng thảo luận tiếp ..
Mình thấy topic bị bác Duyệt đóng lại, mình lại thích mở ra một tý. Bây giờ MaiKa làm rõ vài ý trước khi thảo luận tiếp nhé.

1- Thứ nhất, theo MaiKa, đã là kiểm toán viên thì phải nhất thiết biết Excel. Vậy theo MaiKa, thế nào gọi là biết, biết thế nào gọi là đủ?

2- Thứ hai, tại sao lại có vấn đề đạo đức kiểm toán ở đây? Mặc dù MaiKa quote cả chuẩn mực ra, mình muốn MaiKa mở rộng một chút.

3- Bao nhiêu người "không biết" Excel? Cả team hay một người? Và biết đến đâu? Có theo tiêu chuẩn của MaiKa define trong phần 1 không?

Chờ phản hồi từ bạn.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
N

Nguyen Hang

Tôi là người kiên nhẫn...
20/8/04
243
2
0
Pleiku
Cảm ơn anh Quick nhiều ạ. Em cũng đang định hỏi bác MaiKa nhà ta về cái sự phân tích của bác ấy. Thật sự là cao siêu và nhiều ẩn ý quá nên em chẳng hiểu mô tê gì cả. Bác MaiKa vào đây cho bà con thỉnh giáo đi chứ :D
 
F

ForestC

Guest
11/1/05
377
1
0
44
E'rywhere
Dạ, chào anh Quick:
MaiKa sẽ nêu vấn đề một cách vắn tắt đồng thời trả lời các ý anh đưa ra nhé:
1. Mức độ biết Excel mà người kiểm toán cần phải có theo tôi tối thiểu là cũng phải đủ để làm Kế toán.
2. Chuẩn mực ở đây là về Kiểm toán trong môi trường tin học mà tôi thấy công cụ Excel được dùng gần như là chủ yếu trong các đơn vị khách hàng. Vì thế nếu không biết dùng Excel làm kế toán liệu có kiểm tra tốt được cho khách hàng hay không, nếu không kiểm tra tốt thì làm sao mà có kết luận chính xác được, không có kết luận tốt thì cũng đồng nghĩa với làm kiểm toán không tốt rồi.
3. Ý thứ 3 này MaiKa không rõ ý của anh là gì, thực tình MaiKa không hiểu vì trong bài post của MaiKa thì không tìm thấy ý này?!
 
quickquickslow

quickquickslow

Trung cấp
21/8/04
175
3
18
Farfaraway
www.amazone.com
MaiKa nói:
1. Mức độ biết Excel mà người kiểm toán cần phải có theo tôi tối thiểu là cũng phải đủ để làm Kế toán.
2. Chuẩn mực ở đây là về Kiểm toán trong môi trường tin học mà tôi thấy công cụ Excel được dùng gần như là chủ yếu trong các đơn vị khách hàng. Vì thế nếu không biết dùng Excel làm kế toán liệu có kiểm tra tốt được cho khách hàng hay không, nếu không kiểm tra tốt thì làm sao mà có kết luận chính xác được, không có kết luận tốt thì cũng đồng nghĩa với làm kiểm toán không tốt rồi.
3. Ý thứ 3 này MaiKa không rõ ý của anh là gì, thực tình MaiKa không hiểu vì trong bài post của MaiKa thì không tìm thấy ý này?!
Khi mình nhìn bài viết của MaiKa, mình thấy có hai điểm rất hay có thể tranh luận được.

1- Expectation gap giữa kiểm toán viên và kế toán viên
2- Professionalism của kiểm toán viên và kế toán đánh giá tính "chuyên nghiệp" như thế nào.

Với một ví dụ nhỏ là kiểm toán viên sử dụng Excel như thế nào, chúng ta đã có conflict. Vậy mở rộng các vấn đề khác, mình kêu gọi Nedved, Hathu, Honghot và một loạt các đồng chí kiểm toán khác chui vào đây để phản biện cho các chỉ trích từ toàn bộ các thành viên họ nhà kế còn lại.

Quay trở lại vấn đề Excel, vấn đề thứ nhất của MaiKa. Theo mình, kiểm toán viên chẳng nhất thiết phải giỏi Excel như MaiKa, có nghĩa là biết sử dụng nhiều hàm và biến trong Excel, biết play around with the figures. Một kiểm toán viên, đôi khi chỉ cần biết viết vài công thức như sum, hoặc đơn giản cộng, mình cũng cho là họ có thể làm được việc rồi. Câu hỏi là, trên quan điểm nào, MaiKa bắt họ phải giỏi Excel?

2- Vì MaiKa chỉ thấy Excel là một công cụ hữu dụng, cái này mình đồng ý, nhưng Excel không phải là con đường duy nhất cho các kiểm toán viên chọn mẫu, xử lý dữ liệu. Ở các công ty kiểm toán lớn, họ có các phần mềm chuyên dụng để document và thậm chí là lập báo cáo tài chính mà không thông qua Excel. Nếu họ làm kiểm toán, họ chỉ cần hiểu các phần mềm của họ. Excel nắm được ở mức độ cộng trừ nhân chia, chưa chắc đã là tệ lắm.

3- Cái câu cuối cùng mình quote của MaiKa, vì MaiKa không hình dung nếu KTV ko biết Excel, nên mình mới hỏi vậy. Vì trong một team kiểm toán, có nhiều nhân viên với các trình độ khác nhau. Chính vì vậy mà họ bổ trợ cho nhau. Thâm chí, cả team không biết Excel, khi cần, họ có thể gọi chuyên gia Excel trong công ty đến giải quyết.

Rộng hơn một chút, công ty kiểm toán coi trọng tính chuyên nghiệp. Họ phân chia trách nhiệm và công việc theo sự hiểu biết. Đồng thời họ có phương pháp quản lý công việc theo rủi ro. Do vậy, nhân viên họ có hiểu biết sâu sắc về kiểm toán, nhưng chắc gì đã biết Excel.

Mở rộng thêm chút nữa, điểm khác biệt giữa Việt nam và các nước khác cũng là tính chuyên nghiệp. Một kế toán Việt nam, được hiểu là giỏi phần mềm Excel, hiểu biết về máy tính, biết nhiều kỹ năng, nhưng nếu định khoản sai hoặc thiểu hiểu biết về pháp luật, có thể lên webketoan hỏi. Điều đó có đáng buồn chăng?
 
  • Like
Reactions: TH3
F

ForestC

Guest
11/1/05
377
1
0
44
E'rywhere
Mình xin đính chính lại một số sự hiểu lầm từ anh QQS: Thứ nhất mình không phải là CPA (sự tranh biện của MaiKa chỉ là dưới góc độ 1 kế toán bàn luận về công việc của kiểm toán, liệu như vậy có sai không?), thứ 2 nữa mình cũng chưa thể gọi là giỏi Excel (thậm chí còn hơi kém), nhưng mình thấy với Excel, ta cũng nên biết ở mức cơ bản chứ cũng đừng nên ở mức độ chẳng biết một tý gì. Excel là một công cụ rất phổ biến và dễ sử dụng thành ra nó cũng được sử dụng nhiều trong các doanh nghiệp, công việc của Kiểm toán với Excel, mình thấy nó hỗ trợ rất nhiều, thế thì tại sao ta lại không dùng nó, biết về nó cũng tốt đó chứ, trong trường hợp cả Team mà không có ai dùng được Excel thì cũng là điều không nên phải không anh QQS - việc biết sử dụng nó không phải là vấn đề gì to tát mà ta lại gọi chuyên gia đến thì cũng không được hay cho lắm phải không, doanh nghiệp họ lại nghĩ : Excel mà không biết dùng thì .. hihi.. không nên để cho họ có suy nghỉ thế nhỉ.

Và này, MaiKa có bắt kiểm toán viên phải giỏi Excel đâu, mà mình chỉ nghĩ là KTV nên biết dùng thôi, vậy nhé anh QQS và em Nguyễn Hằng : ), không thấy em cho ý kiến gì sao?

Thêm một điều này nữa này
quickquickslow nói:
.. Một kế toán Việt nam, được hiểu là giỏi phần mềm Excel, hiểu biết về máy tính, biết nhiều kỹ năng, nhưng nếu định khoản sai hoặc thiểu hiểu biết về pháp luật, có thể lên webketoan hỏi. Điều đó có đáng buồn chăng?
Anh nói vậy, mình nghĩ rằng anh đi ngược lại với tôn chỉ của webketoan rồi, webketoan được lập ra với mục đích là nơi giao lưu học hỏi kinh nghiệm giữa những người làm kế toán, người ta nói nhân vô thập toàn, làm gì có ai sinh ra đã là perfect? Chính vì thế mới có webketoan ra đời để cho những người chưa biết học hỏi từ những người đã biết, những người đã biết vấn đề này lại học hỏi những điều chưa biết từ người khác, nếu ai cũng nghĩ "đáng buồn chăng" như anh thì cái webketoan này được lập ra chẳng phải là một điều vô duyên lắm chăng ???
 
Sửa lần cuối:
quickquickslow

quickquickslow

Trung cấp
21/8/04
175
3
18
Farfaraway
www.amazone.com
MaiKa nói:
Thứ nhất mình không phải là CPA (sự tranh biện của MaiKa chỉ là dưới góc độ 1 kế toán bàn luận về công việc của kiểm toán, liệu như vậy có sai không?),
... công việc của Kiểm toán với Excel, mình thấy nó hỗ trợ rất nhiều, thế thì tại sao ta lại không dùng nó, biết về nó cũng tốt đó chứ, trong trường hợp cả Team mà không có ai dùng được Excel thì cũng là điều không nên phải không anh QQS - việc biết sử dụng nó không phải là vấn đề gì to tát mà ta lại gọi chuyên gia đến thì cũng không được hay cho lắm phải không, doanh nghiệp họ lại nghĩ : Excel mà không biết dùng thì .. hihi.. không nên để cho họ có suy nghỉ thế nhỉ.
Chính vì quan điểm của MaiKa nhìn kiểm toán dưới góc độ là kế toán, mình mới gọi các bạn kiểm toán vào để hai bên giải thích cho nhau cái gap muôn thủa.

Mình không phủ nhận là Excel rất tiện dụng và nên dùng, nhưng vì quan điểm của MaiKa ban đầu là "không tưởng tượng được KTV không biết dùng Excel". Luận điểm của mình là, không chỉ Excel, mà các phần mềm khác, nếu kiểm toán viên không giỏi, cũng không sao. Trong các công ty kiểm toán, họ luôn có bộ phận hỗ trợ công nghệ thông tin cho KTV khi đánh giá các phần mềm kế toán, thậm chí cả hỗ trợ xử lý dữ liệu. Nên nếu MaiKa nhìn ở scale nhỏ, thì việc không biết Excel là khiếm quyết, nhưng ở scale lớn, đôi khi Excel không giải quyết được toàn bộ, hoặc nếu cái gi cũng phải biết thì KTV sẽ phải biết rất nhiều thứ

Maika nói:
Anh nói vậy, mình nghĩ rằng anh đi ngược lại với tôn chỉ của webketoan rồi, webketoan được lập ra với mục đích là nơi giao lưu học hỏi kinh nghiệm giữa những người làm kế toán, người ta nói nhân vô thập toàn, làm gì có ai sinh ra đã là perfect? Chính vì thế mới có webketoan ra đời để cho những người chưa biết học hỏi từ những người đã biết, những người đã biết vấn đề này lại học hỏi những điều chưa biết từ người khác, nếu ai cũng nghĩ "đáng buồn chăng" như anh thì cái webketoan này được lập ra chẳng phải là một điều vô duyên lắm chăng ???
Điều mình nói ở đây là tính chuyên nghiệp. Thực ra ở đâu cũng vậy, người làm công việc gì phải hiểu công việc đó. Tránh tình trạng một người làm kế toán, giỏi đủ các thứ linh tinh, chứ không phải kế toán. Cái "đáng buồn chăng" của mình là rất nhiều bạn ở trên này, không chịu tìm hiểu tài liệu, thậm chí cũng chẳng buồn search, cứ có vấn đề gì là hỏi đại. Như vậy, liệu họ có tiến thêm được bước nào không?

Rộng hơn, cái đáng buồn chăng ở Việt Nam là tính thiếu chuyên nghiệp. Kế toán cái gì cũng biết ở mức trung bình, không giỏi thậm chí trong cả chuyên môn. Làm việc luộm thuộm, chính vì vậy, khi thuế đến, lo cuống cuồng. Kiểm toán đến thì người không biết thì sợ, người biết thì lại giấu thông tin. Đôi khi kiểm toán hỏi thì mới đưa ra, họ nghĩ rằng kiểm toán-kế toán là trò cút bắt, nếu kiểm toán giỏi thì tìm được ra. Nghĩ như vậy, đáng sợ thay!
 
F

ForestC

Guest
11/1/05
377
1
0
44
E'rywhere
Bây giờ MaiKa đã hiểu được ý của anh, cũng như anh, mình cũng thấy được tình trạng nhiều bạn vào wkt hỏi khắp mà có phải điều gì hóc búa đâu, chẳng qua là họ không chịu khó để ý, để tâm 1 chút, như thế kể ra cũng khó mà tiến bộ được phải không : P : P? Mình cũng thấy rằng tình trạng của chúng ta hiện nay là kế toán và kiểm toán chưa có sự hợp tác tốt với nhau, xuất phát phần lớn từ sự nhận thức của người làm kế toán khi đối diện với kiểm toán, chính từ sự nhận thức đó đã làm hạn chế và gây khó khăn cho công tác kiểm toán, nhưng tôi nghĩ chỉ trong một thời gian ngắn nữa, khi VN gia nhập WTO, vấn đề này sẽ được cải thiện vì lúc đó trình độ chuyên môn của người kế toán cần phải được nâng cao hơn hiện nay theo nhu cầu của xu thế phát triển ...
 
Sửa lần cuối:
quickquickslow

quickquickslow

Trung cấp
21/8/04
175
3
18
Farfaraway
www.amazone.com
Lại hỏi MaiKa và các bạn làm kế toán phát nữa. Trên quan điểm là kế toán, MaiKa thấy tính chuyên nghiệp của kiểm toán viên ở Việt Nam như thế nào? Nếu các bạn có kinh nghiệm làm việc với các công ty local, và các công ty Big4 tại Việt Nam, các bạn cho ý kiến cũng tốt. Không nhất thiết phải nêu tên công ty kiểm toán, chỉ cần phân biệt locals (Vietnamese) với lại Big4.

Lưu ý, trường hợp Vaco là đặc biệt. Theo tiêu chí của mình thì xếp vào local, mặc dù hoạt động của một bộ phận có sự kiểm soát chất lượng của Deloitte, nhưng phần lớn cách quản lý vẫn theo cách Việt Nam.

@Hóng hớt: hôm nào bác confirm hộ em là có được post đề thi tuyển chuyên viên tư vấn của Vaco lên mạng không để em còn post phát để cho anh chị em webketoan nhà ta vào làm bài chơi.
 
quickquickslow

quickquickslow

Trung cấp
21/8/04
175
3
18
Farfaraway
www.amazone.com
Okie, vấn đề là mình chưa thấy MaiKa có luận điểm mới. Excel chỉ là cái nhỏ để mình nói một cái lớn hơn là các phần mềm và các kiến thức khác, thế nên nếu các bạn ở bên Box Excel muốn sang để đàm phán về Excel với lại function của nó, chúng ta welcome, nhưng cái rộng hơn vẫn là:
1- Tính chuyên nghiệp
2- Expectation gap giữa kiểm toán viên và kế toán viên
 
H

hong hot

Cao cấp
quickquickslow nói:
nhưng cái rộng hơn vẫn là:
1- Tính chuyên nghiệp
2- Expectation gap giữa kiểm toán viên và kế toán viên
Tính chuyên nghiệp là vấn đề thực sự đau đầu của các hãng kiểm toán bây giờ, đặc biệt khi phải mang local firm và big-four lên bàn cân như ý của QQS. Ở đây Hóng hớt không đề cập đến vấn đề ranking các hãng song theo suy nghĩ của Hóng hớt thì local firm còn chạy tương đối dài mới theo được tính chuyên nghiệp như các hãng big4.

Kiểm toán viên trong con mắt khách hàng là một chuyên gia tinh thông nghiệp vụ (không ngoại trừ mong đợi là cáii gì cũng phải biết, kể cả excel) đạo đức ngời ngời khiến họ có thể an tâm tuyệt đối như một đối tác tin cậy. để tạo ra được một dáng vẻ như vậy, không ai nghĩ không thể làm được nhưng thực tế vẫn còn nhiều vấn đề hạn chế.

Ý thức của nhà quản lý cấp cao về tính chuyên nghiệp:

là hạn chế lớn nhất và mang tính môi trường, nó tác động trực tiếp đến tính chuyên nghiệp của mỗi nhân viên mà từ đó tạo nên hình ảnh của Công ty kiểm toán. Với bề dày hàng trăm năm, nền kiểm toán của các hãng big4 quá đủ để tạo ra đội ngũ lãnh đạo một quan điểm xuyên suốt trong quá trình dẫn dắt công ty đến sự thành công là tính chuyên nghiệp, họ thừa biết cảm nhận của khách hàng về nhân viên của họ qua tính chuyên nghiệp. Các local firm, chủ yếu các ông chủ là là local 100% với các hạn chế vốn có và động cơ kinh doanh hằn rõ trên từng biểu hiện, cử chỉ và các hoạt động mang tính visual của họ, thật là khó khi nghĩ đến chuyện tạo dựng hình ảnh bằng tính chuyên nghiệp.

Đào tạo chuyên nghiệp:

Tại sao làm việc tại big4 lại là một điểm đến lý tưởng và ưu tiêu số một cho các candidate khi có ý định gắn bó sự nghiệp của mình? chắc hẳn ai cũng nghĩ đến một môi trường làm việc lý tưởng với nhứng cơ hội thể hiện bản lĩnh nghề nghiệp, cơ hội thăng tiến và các hoạt động thú vị khác. Chưa nói đến nội dung chương trình đào tạo, nếu có dịp được nhìn vào chi phí đào tạo và phát triển nhân viên của các công ty có khi chúng ta sẽ hiểu mức độ đầu tư của Công ty cho các nhân viên của mình. Với quy mô "cò con" các local firm có thể làm thay đổi được tình thế chăng? hay chỉ bằng những động tác kỹ thuật điêu luyện như kiểu động viên an ủi và hứa hẹn bao la? Mặt khác, họ đào tạo nhân viên như nào cũng là vấn đề đáng bàn. Big4 có đào tạo nhân viên của họ thành partner không? xin thưa là không, họ đào tạo cho nhân viên của họ thành một nhân viên chuyên nghiệp thực sự và nhiều khi chi phí để đào tạo đươợ một nhân viên như vậy còn cao hơn ra một partner. Còn các local firm thì sao?

Nhân viên:

Thuộc hàng ưu tiên thứ yếu (về khả năng phát triển thành một nhân viên chuyên nghiệp), các candidates của ta nộp đơn vào local firm và thoả mãn nhu cầu tuyển dụng. Với mức thu nhập vừa phải, các nhân viên tinh khôn của chúng ta thừa tư duy để đưa ra một mức độ đóng góp vừa phải. Nhân viên là người trực tiếp mang hình ảnh của Công ty đến với khách hàng, với họ, các nhân viên của local firm, một vài điều sơ suất có thể bỏ qua trong giao tiếp với khách hàng là nhẹ như lông hồng nhưng với big4, đó là điều không thể được bỏ qua. Kể cả trong communication bao gồm cả bằng miệng và bằng văn bản, nhân viên vớ vẩn không bao giờ được phép trực tiếp thực hiện nhiệm vụ đó nhưng với local firm thì một vài lần senior tặc lưõi cũng qua chuyện, họ không bao giờ phải chịu sức ép về giao dịch khách hàng và họ cũng chẳng có động cơ phấn đấu rõ ràng và reachable cho một sự phát triển bền vững.

Khách hàng:

Nói thật, khách hàng "củ chuối" chẳng đến lượt mấy hãng local, expect những khách hàng dạng này cũng rất cao nhưng không cao theo hướng để KTV thể hiện tính chuyên nghiệp. Các khách hàng của big4 đâu đến nỗi chuối nhưng cái chuối của họ chỉ giúp KTV tăng thêm tính chuyên nghiệp trong phục vụ khách hàng bởi vì tầm của họ đã ở mức tương đối cao rồi, họ bỏ ra vài chục ngàn đô để rước kiểm toán về không phải là họ không biết đánh giá vai trò của kiểm toán. Thiết nghĩ, khách hàng cũng là một yếu tố mang tính môi trường tác động đến cái gọi là chuyên nghiệp như QQS đã nói.

QQS hỏi hóng hớt về vụ public cái đề thi của VACO, đây chắc không phải vấn đề của proffessionlism nhưng quả thật về phía nội bộ, hóng hớt không có trách nhiệm giải quyết vụ này.
 
quickquickslow

quickquickslow

Trung cấp
21/8/04
175
3
18
Farfaraway
www.amazone.com
Bác Hóng hớt vừa post quả bài điểm 10 cho chất lượng. Tâm phục, khẩu phục. Em sẽ tiếp chiêu bác ngày mai.

Cái em hỏi thực ra nó đơn "rản" như thế này thôi. Em có một cái đề thi tuyển chuyên viên tư vấn của VACO cách đây cũng không lâu lắm về phân tích báo cáo tài chính của một công ty. Báo cáo thể hiện dưới dạng VAS, là cái mà mọi người trong đây quen thuộc. Em chỉ muốn hỏi bác thử qua là theo quan điểm của bác, thì VACO có nhất thiết phải giữ bí mật không? Vì nếu em có post lên cũng chả liên quan gì đến VACO, mà VACO cũng chẳng kiện em được vì chả có điều khoản nào ràng buộc em. Tuy nhiên, em chỉ xin ý kiến bác thôi. Bác bảo được thì em post, không được thì thôi. Cái đấy là chỗ anh BNT, tuy nhiên bác cũng chả cần phải confirm với anh ý đâu, cứ theo ý kiến cá nhân bác thôi.
 
ketoan@

ketoan@

Thành viên Cố vấn - Webketoan Mentors
24/5/04
317
6
18
Bụi mận gai...
Ô, QQS ơi, VACO có liên quan gì honghot mà Quick cứ hỏi khó honghot thế??

Honghot, bài post của honghot "hơi bị được" đấy. Nhân tài ẩn dật hay bức xúc kìm nén mà bài post đầy tâm trạng.

Nào thì bi bô chút về expectation gap - là cái gap trong suy nghĩ của những users của báo cáo tài chính nghĩ về auditors và những gì họ làm. Trong khi thực chất auditors không phải như họ nghĩ.

Không chỉ trong con mắt khách hàng mà trong con mắt chung của public, auditors, không chỉ được trông đợi là tinh thông nghiệp vụ, đạo đức ngời ngời mà còn có trách nhiệm tối cao là ngăn ngừa và loại trừ sạch gian lận trong báo cáo tài chính đã được đưa ý kiến kiểm toán là trung thực và hợp lý...

Nhưng thực tế auditors có phải làm như vậy không? Công việc của họ giới hạn ở đâu? Trách nhiệm của họ đến đâu và trách nhiệm trước ai, như thế nào? Các bác kiểm toán nhân tiện vào đây giải thích thêm giúp cho @ với.

Ở đâu cái gap này cũng tồn tại và ở Việt nam thì càng lớn vì kiểm toán còn mới mẻ quá, thị trường chứng khoán và listed companies thì còn đếm đủ được trên đầu ngón tay (và chân nữa)...
 
quickquickslow

quickquickslow

Trung cấp
21/8/04
175
3
18
Farfaraway
www.amazone.com
Ơ, thế à, em tưởng bác hóng hớt làm đấy. Thế thì em chả cần hỏi ai nữa, cub post lên thôi.
 
nedved

nedved

Guest
14/7/04
687
2
0
Xa xa nương dâu
quickquickslow nói:
1- Tính chuyên nghiệp
2- Expectation gap giữa kiểm toán viên và kế toán viên


Bàn về tính chuyên nghiệp thì HH đã nói tương đối đầy đủ rồi. Tôi chỉ muốn nói thêm về tính chuyên nghiệp trong nhận thức của mỗi người.

Ở trong lãnh đạo của tôi: tính chuyên nghiệp là từ những cái nhỏ nhất, ví dụ như bạn phải trình bày thế nào khi lập cover fax cho khách hàng, cách thức bạn chuẩn bị một cái phong bì thư như thế nào khi gửi thư xác nhận; cho đến những vấn đề lớn hơn trong giao dịch khách hàng như thiết lập và tham gia các cuộc họp khách hàng. Mỗi công việc được giao cho từng cấp khác nhau thực hiện, và mỗi cấp với trách nhiệm và kinh nghiệm của mình luôn làm hết sức để tạo ra một hình ảnh của hãng trong con mắt khách hàng.

Ở trong từng nhân viên như tôi: luôn ý thức trong đầu rằng hình ảnh của hãng chính là sự phát triển nghề nghiệp của chính bản thân. Do đó, ai cũng được đào tạo và luôn tự mình ý thức được rằng mọi hành động của mình đều được khách hàng đánh giá. Và đánh giá của khách hàng về kiểm toán viên, đặc biệt là những người trực tiếp tham gia field work sẽ tạo nên hình ảnh của chính công ty chứ không phải hình ảnh của bản thân kiểm toán viên. Hình ảnh đó có tốt đẹp hay không chắc hẳn không phụ thuộc vào bất kỳ ai khác ngoài kiểm toán viên.

Bàn thêm một chút về big4 và local: ai nói rằng big4 có nghĩa là chuyên nghiệp hơn local firms, có lẽ tôi xin không hoàn toàn đồng ý.

Hàng ngày, trong các cuộc kiểm toán, khách hàng làm việc trực tiếp với ai? đó là với kiểm toán viên, chứ không phải với big4 hay local. Vậy thì một kiểm toán viên đến từ big4, khi làm việc để khách hàng thất vọng cả về cách thức, về ứng xử và về trình độ thì liệu chăng có đảm bảo được từ chuyên nghiệp trong dịch vụ (thực tế đã xảy ra nhiều trường hợp như vậy). Ngược lại nếu, bạn đến từ một local, bạn luôn được khách hàng đánh giá cao, luôn thu được sự kính trọng từ khách hàng thì khi đó công ty do bạn làm việc sẽ được đánh giá rất cao.

Hơn nữa, expectation của bất kỳ khách hàng nào đối với kiểm toán viên là rất cao. Trong con mắt khách hàng, KTV là một người biết được tất cả các kiến thức, hiểu sâu, biết rộng, hỏi gì cũng trả lời được,... ha ha. Trong khi thực tế không phải vậy, đặc biệt là trong môi trường chuyên môn hóa như hiện nay. Do vậy, KTV phải ứng xử ntn để vẫn đáp ứng được nhu cầu của KH, mà hình ảnh của mình vẫn luôn tốt đẹp. Có như thế thì mới giữ và phát triển khách hàng, mới thêm được các dịch vụ gia tăng.

Tôi viết lan man như vậy cũng chỉ để khẳng định một điều rằng tính chuyên nghiệp nó phải được bắt đầu từ trong tư tưởng và hành động của người lãnh đạo, từ đó phải được truyền đến toàn thể nhân viên; và tính chuyên nghiệp có thể xuất hiện ở bất kỳ đâu chứ không nhất thiết phải từ big4 hay ở một nơi nào khác.
 
nedved

nedved

Guest
14/7/04
687
2
0
Xa xa nương dâu
Tại sao phải coi trọng tính chuyên nghiệp? vì nó mang lại hình ảnh và vị thế của một hãng kiểm toán nói riêng.

Ngày trước là big6, sau baring bank còn lại big5, sau Enron còn lại big4. Lĩnh vực kiểm toán tồn tại một sự rủi ro mang tính dây truyền tương đối cao. Do đó, nếu xảy ra trường hợp ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu thì một hàng kiểm toán thà chịu thiệt thòi trong một phi vụ nhất định chứ không bao giờ để vụ việc đó lan rộng.

Nói một chút về big4 và các hàng thành viên, ví dụ như VACO và Deloitte; và mục đích của họ. Deloitte được lợi gì khi nhận VACO là thành viên? Đó là có được sự hiện diện của mình ở thị trường VN, tạo được sự đối trọng với các big4 khác, thực hiện được các khách hàng đa quốc gia có mặt tại VN, và nhiều lý do khác nữa. VACO đương nhiên là có nhiều lợi ích từ việc liên kết này. Họ được hỗ trợ rất lớn về mặt kỹ thuật, chuyên gia, và lớn nhất chính là thương hiệu của Deloitte trong việc tham gia vào các dự án lớn. Như vậy VACO và Deloitte thực sự đã là một thể thống nhất ở VN mặc dù không phải toàn bộ VACO đều là thành viên Deloitte, và không phải khách hàng nào cũng có Deloitte letterhead.

Nó như vậy, bạn có thể hiểu rằng bất kỳ rủi ro nào liên quan đến VACO thì đều liên quan đến Deloitte và ngược lại. Do đó, cho dù các khách hàng do VACO thực hiện không đứng tên Deloitte cũng phải được thực hiện theo chuẩn của Deloitte, với mức độ chuyên nghiệp cao.

Hơn nữa, nếu bạn là nhà lãnh đạo của một công ty thành viên như VACO, bạn cần hiểu rằng nếu một ngày nào đó Deloitte không còn muốn duy trì một mối liên kế hiện có thì bạn phải chuẩn bị ntn nào để công ty mình vẫn có thể tồn tại và phát triển. Chỉ có một cách đó là tạo uy tín và thương hiệu riêng. Do đó, hãng thành viên với lợi thế thu được từ sự liên kết sẽ cố gắng tạo uy tín nhất định cho mình. Nếu một khách hàng thực hiện dưới tên VACO được đánh giá cao, với cùng một mức phí sẽ tạo ra nhiều lợi ích hơn so với KH dưới tên Deloitte. Ý thức được vấn đề này, tôi nghĩ các khách hàng dưới tên VACO sẽ càng được chú trọng hơn nữa về tính chuyên nghiệp trong việc thực hiện dịch vụ khách hàng.


Chẳng mấy khi có thời gian rỗi như hôm nay, nên viết lung tung một chút.

Mà không hiểu sao tính chuyên nghiệp được bàn đến dưới topic về excel nhỉ, có lẽ nên chuyển sang diendanquantri hay webkiemtoan mục client service thì hơn nhỉ?
 
X

xit

Guest
9/11/04
2
0
0
41
Hanoi
Bàn lại về vấn đề Excel và Kiểm toán, em cũng bi bô một chút với các bác. Thực ra thì như bạn Mai Ka gì gì đó nói, không biết Excel là có tội rồi vi phạm chuẩn mực gì gì đó, nghe sao ghê gớm thế. Em thử hỏi ngược lại bác Maika, bác biết Excel, kế toán nó lại dùng FoxPro hay Visual Fox để hạch toán kế toán, phần mềm nó lại không chiết xuất ra được Excel cho nhà bác thì em thật bác cũng chả hơn gì em không biết Excel cả.

Em tán đồng với quan điểm cho rằng, kiểm toán là cái đích, phương pháp đạt được thế nào mặc kệ anh. Anh không biết Excel, không biết Fox, thì anh phải tìm cách mà tiếp cận với sổ sách của họ, nhờ 1 nhân viên của họ giúp mình lấy thông tin. Điều đó chẳng có gì ghê gớm, tất nhiên biết càng nhiều càng tốt, càng có lợi cho mình nhưng không có nghĩa không biết là..."vi phạm" này nọ.

À, mà dùng Excel không có bản quyền thì "vi phạm pháp luật" đấy các bác ợ. Các bác chuyển sang Open Office trên Linux đê...he..he..
 
F

ForestC

Guest
11/1/05
377
1
0
44
E'rywhere
to Xit: có thể là tớ đúng, hoặc cũng có khả năng là tớ sai, điều đó đối với tớ giờ đây không quan trọng nữa vì tớ thấy vấn đề này không còn hấp dẫn nữa, cho nên tớ không tranh luận hay tranh biện làm gì nữa cả, thôi, chúc mọi người thành công, tớ phải đi đánh Đế chế với anh Trưởng phòng KT của tớ đây, không tớ tẩu hoả nhập quỷ thì chít.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA