Người kế toán có thực sự độc lập trong chuyên môn

  • Thread starter ducbinhduong
  • Ngày gửi
D

ducbinhduong

Guest
12/4/05
3
0
0
Bình Dương
Chào các Anh Chị.
Luật kế toán yêu cầu người làm công tác kế toán phải độc lập trong chuyên môn nghiệp vụ. Tuy nhiên thực tế hiện nay theo tôi được biết thì người làm kế toán bị áp lực làm không đúng pháp luật từ người lãnh đạo. Vậy ý kiến đó có đúng không? Làm thế nào để người kế toán thực sự độc lập trong chuyên môn và bảo vệ được quyền lợi cho họ?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
H

hong hot

Cao cấp
Hoan hô đồng chí Bình Dương
Vấn đề bình thường mà khó nói ghê.


Các bác ạ, nói thật là em chưa một ngày làm kế toán nhưng được cái hay tiếp xúc với họ nên cũng hiểu phần nào nỗi khổ của họ. Nỗi khổ đó là gì?

Trước hết, quan hệ giữa kế toán với chủ doanh nghiệp là quan hệ chủ-thợ. Cho phép em được dùng cái từ đó mặc dù nghe nó hơi "diễm" một tí nhưng có vẻ đúng bản chất. Chính vì mối quan hệ đó nên kế toán chịu áp lực nhiều trong hoạt động tác nghiệp, mà thông thường là thực thi nhiệm vụ theo chỉ đạo của cấp trên. Theo lý thuyết thì chỉ có nhân tố này ảnh hưởng đến độ độc lập của kế toán thôi, những vấn đề khác như trình bày dưới đây là yếu tố có ảnh hưởng nhưng theo hóng hớt nghĩ là có thể loại bỏ.

Nhận thức của lãnh đạo về kế toán, về quy chế và pháp luật:

Em xin lỗi trước nếu ở đây có ai là lãnh đạo, nhận thức của các bác về kế toán còn rất vớ vẩn nếu không muốn nói là kém. Thực tế cho thấy, ở đơn vị nào lãnh đạo am hiểu ở mức độ vừa phải về kế toán thì đúng là cả họ nhà kế toán được nhờ vì vị lãnh đạo ấy có đủ hiểu biết để match hoạt động của mình với kế toán. Nếu không có sự "thông cảm" như vậy thì quả thật khổ vô cùng, tôi đã từng hết sức bất bình với một câu nói của một lãnh đạo DNNN "kế toán thì chỉ cần biết cộng trừ là làm được" thế có đau em không hả các bác? có mỗi vấn đề chẳng hạn như accrual basic thôi mà giải thích sùi bọt mép ra mà "nó" không hiểu, động tí lại bảo trứng khôn hơn vịt, chống đối lãnh đạo v.v ấm ức quá nhiều lúc nghĩ đi thì bảo bỏ quách cho rồi nhưng nghĩ lại thấy vợ dại con thơ gia cảnh khó khăn lại mắc mớ đến cái quan hệ chủ-thợ như đã nói ở trên. Vấn đề ở đây là gì? Giáo dục, cần phải có biện pháp giáo dục cấp trên. Nghe hơi chướng tai các bác nhỉ nhưng mà thực sự cần phải làm cách mạng. Các lớp tập huấn về kế toán tài chính thì cũng nên cho lãnh đạo học với, đừng bắt người ta phát biểu chào mừng rồi đi về, trong quá trình tác nghiệp cũng từ từ mà khuyên bảo, dạy dỗ, thỉnh thoảng cho trả giá một tí đắng mới mong có được thành công ngọt ngào. Nói to tát là như vậy, còn việc giáo dục như nào thì hóng hớt nghĩ mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh, tuỳ cảnh nhà mình mà uốn éo cho phù hợp, không khéo hôm nay cách mạng ngày mai đứng đường thì khốn.

Vấn đề thứ hai là ý thức của kế toán, tính trai lì trước những chướng tai gai mắt. Sự bất công diễn ra hằng ngày nhưng ai cũng nghĩ "ồ, đấy là chuyện vặt, chuyện thường ngày ở huyện" nhưng thực ra nó là những vấn đề thực sự đáng lo ngại. Tất cả mọi người ai cũng làm sai, mỗi mình làm đúng có mà dở hơi à? đấu tranh ư? nó đập cho một phát thì con em ai nuôi? lại một lần nữa động chạm đến vấn đề chủ-thợ nhưng đời đâu phải hoàn toàn bế tắc như vậy. Hãy thử một lần không thực hiện những chỉ đạo sai trái của lãnh đạo, thẳng thắn đóng góp, tư vấn cho lãnh đạo của mình nhận ra vấn đề xem sao? biết đâu bạn lại là người nổi tiếng vì "thà một lần vụt sáng rồi tắt ngấm, còn hơn leo lắt suốt trăm năm". Vấn đề này nếu ai làm ở DN FDI chắc ít gặp, nhưng số người may mắn đó ít ỏi lắm.

Thói quen làm việc theo kiểu chú-cháu là điểm cuối cùng mà Hóng hớt nghĩ có ảnh hưởng đến tính độc lập của kế toán. Động một tí là chú xoa đầu cháu ngoan thì vứt đi rồi. Trong rất nhiều các doanh nghiệp hiện nay có kiểu quan hệ như vậy, đồng nghiệp chẳng ra đồng nghiệp, người nhà chẳng ra người nhà mà cái kiểu quan hệ như vậy làm sao đảm bảo tính chuyên nghiệp của kế toán được. Theo quan điểm của hóng hớt, không họ hàng gì thì chẳng chú cháu gì sất, chú cháu tốn tiền quà. các bác thử một lần đổi cách xưng hô xem vị thế của các bác có được nâng lên không? Sự bình đẳng trong đàm phán là phần quan trọng dẫn đến thành công, có phải không các bác?
 
S

Scorpio

Guest
30/12/04
144
0
0
43
Somewhere with U :)
Hoan hô bác Honghot!
Bài viết của bác hùng hồn quá! và nói được bao nhiêu nỗi niềm của dân nhà Kế chúng ta!
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA