Ai có kinh nghiệm xin việc không

  • Thread starter Hany
  • Ngày gửi
H

Hany

Sơ cấp
3/2/09
18
0
1
Hà Nội
Trời ơi sao xin việc khó thế. Ở đâu cũng đòi kinh nghiệm thôi, mọi người ơi ai xin việc rồi cho tôi bíêt làm thế nào để sinh viên mới tốt nghiệp có thể xin được việc không
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
N

Nguyen Mai

Guest
29/12/04
41
1
0
TpHCM
Trời ơi sao xin việc khó thế. Ở đâu cũng đòi kinh nghiệm thôi, mọi người ơi ai xin việc rồi cho tôi bíêt làm thế nào để sinh viên mới tốt nghiệp có thể xin được việc không
Làm từ việc nhỏ nhất, làm từ việc ko có liên quan đến kế toán luôn. Làm "máu lửa" zô hihi, chuyên nghiệp bắt đầu từ chuyên tâm đó!:065:
 
  • Like
Reactions: Trinh Thi Kieu Hanh
ketoan4mat

ketoan4mat

Cao cấp
24/4/03
3,906
17
38
Sài Gòn đẹp lắm
Lá thư cảm ơn hoàn hảo
Một việc quan trọng là bạn cần phải viết thư cảm ơn sau buổi phỏng vấn, nhất là buổi phỏng vấn thứ hai. Bạn cũng cần cảm ơn những người mà bạn phỏng vấn và những người đã giúp bạn biết được công việc đó. Dưới đây là một số mẹo hay mách bạn cách viết một thư cảm ơn hiệu quả.

Gửi nhanh

La thu cam on hoan haoViết thư cảm ơn và gửi càng sớm càng tốt (tốt nhất là trong vòng 24 giờ sau buổi phỏng vấn). Nếu bạn không có nhiều thời gian

Viết thư cảm ơn những người liên quan ngoài người phỏng vấn, bạn cần cảm ơn những người đã giúp bạn tìm được công việc đó bao gồm người giới thiệu công việc đó cho bạn và những người chứng nhận lý lịch và quá trình công tác của bạn.

Tạo ấn tượng tốt

Theo số liệu của Viện Nghiên cứu chuyên môn Mỹ, không quá 4% số người đi xin việc viết thư cảm ơn. Vì vậy bạn cần phải viết một bức thư cảm ơn thật sự nổi bật so vớ những người khác để tạo được ấn tượng tốt .

Thêm thông tin mà bạn muốn nói trong buổi phỏng vấn

Nếu bạn quên một số thông tin trong buổi phỏng vấn thì đây chính là cơ hội bạn viết thêm trong thư cảm ơn.

Những vấn đề cơ bản

Thư cảm ơn có thể viết tay, đánh máy hoặc gửi qua email. Một bức thư cảm ơn phải bao gồm lời cảm ơn, sự quan tâm của bạn tới vị trí công việc, bằng cấp và trình độ và kết thúc là một lời cảm ơn.

Ngắn gọn và đơn giản

Hãy viết ngắn gọn và đơn giản và không nên dung thư cảm ơn như là một cách chỉ để thể hiện sự quan tâm của bạn tới vị trí công việc hoặc công ty đó.

Kiểm tra

Kiểm tra chính tả và lỗi ngữ pháp. Sau đó, bạn hãy nhờ người khác kiểm tra và sưa lại nếu có thể thư cho bạn để có một bức thư hoàn thiện.

Dòng cuối

Luôn kết thúc thư bằng lời cảm ơn.
Thư mẫu

Kính gửi ông/bà...

Tôi xin chân thành cảm ơn ông/bà đã dành thời gian phỏng vấn tôi cho vị trí Lập trình viên cao cấp trong công ty X.

Sau khi được phỏng vấn và gặp gỡ những người trong công ty, tôi thấy mình là người xứng đáng cho vị trí công việc đó vì tôi có khả năng nắm bắt nhanh và thích nghi cao cho một vị trí đa ngành.

Cùng với nhiệt huyết và tác phong làm việc tốt, chuyên môn cao về kỹ thuật và kỹ năng phân tích của tôi chắc chắn sẽ làm tôt công việc này.

Tôi mong muốn có được cơ hội làm việc cho ông/bà và mong sớm nhận được quyết định của ông về vị trí công việc này.

Xin vui lòng liên lạc với tôi nếu ông/bà muốn biết thêm chi tiết. Số điện thoại của tôi là: (555) 111-1111.

Xin chân thành cảm ơn

Chữ ký

Tên đầy đủ

7 bí quyết vượt qua phỏng vấn
Thời điểm tham gia cuộc phỏng vấn chính thức với nhà tuyển dụng đã đến. Thành công chắc chắn sẽ đến với những ứng viên có sự chuẩn bị kỹ càng và thái độ tự tin khi trả lời mọi câu hỏi hóc búa một cách trôi chảy và xuất sắc.

Vào ngày cuộc phỏng vấn diễn ra, mọi ứng cử viên đều rơi vào tâm trạng hồi hộp và lo lắng. Câu hỏi đầu tiên mà mọi nhà tuyển dụng đưa ra có thể rất khác nhau về hình thức, nhưng nhìn chung đều thể hiện một nội dung cơ bản là: “Điều gì khiến anh/chị quyết định tham dự cuộc phỏng vấn tìm việc làm này?” hay “Anh/chị có thể cống hiến những gì cho công ty chúng tôi?”.

Liệu đứng trước nhà tuyển dụng cùng những câu hỏi hóc búa như vậy có khiến tay bạn run lên bần bật, tim đập liên hồi và mồ hôi toát ra đầm đìa...? Liệu bạn có sẵn sàng đánh đổi phải mất một điều gì đó để có được việc làm thay vì phải đối đầu với tình huống này không?

Còn một khi bạn đã chấp nhận tham gia phỏng vấn tuyển dụng, thì các yếu tố tự tin, khả năng ăn nói lưu loát, và kỹ thuật đàm phán khéo léo có vai trò quyết định đến sự thành công. Do vậy, bạn cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và quan trọng hơn cả cần giải thoát bản thân khỏi tâm lý lo lắng, hồi hộp.

Dưới đây là một vài lời khuyên hữu ích giúp bạn có thể trang bị đầy đủ những kỹ năng cần thiết, tự tin bước vào một cuộc phỏng vấn tìm việc làm và nhanh chóng trở thành ứng cử viên số một của nhà tuyển dụng.

1. Chuẩn bị kỹ lưỡng

Bạn hãy chuẩn bị cẩn thận những số liệu và thông tin chứng minh năng lực và giá trị của bạn với nhà tuyển dụng. Bạn cần đánh giá đúng năng lực và giá trị của mình trên thị trường lao động là phù hợp với những vị trí công việc nào. Do vậy, việc nghiên cứu, so sánh các vị trí công việc khác nhau đối với bạn sẽ trở nên rất quan trọng và cần thiết. Các yêu cầu và nhiệm vụ cần thiết đối với các vị trí đó của công ty tuyển dụng sẽ khiến bạn lựa chọn chính xác việc nộp đơn vào vị trí nào là thích hợp.

2. Thể hiện rõ ràng rằng mục tiêu của bạn là sự công bằng và cơ hội thăng tiến

Hãy biết cách thể hiện và khẳng định việc bạn tham gia phỏng vấn là muốn tìm kiếm một môi trường làm việc tốt, sự công bằng và cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp tại công ty này.

Đồng thời, trên cơ sở những nghiên cứu ban đầu của bạn về nhà tuyển dụng, hãy hỏi về trách nhiệm của bạn nếu được tuyển dụng liên quan tới các mục tiêu và kế hoạch phát triển trong tương lai của công ty. Các nhà tuyển dụng thường có ấn tượng đặc biệt với những ứng viên thể hiện sự hiểu biết sâu sắc về công ty và có những chuẩn bị kỹ lưỡng trước buổi phỏng vấn.

3. Cho thấy việc tuyển dụng bạn không phải là mất đi một khoản chi phí, mà là một khoản đầu tư

Hãy chứng minh rằng bạn hoàn toàn có khả năng và kinh nghiệm giúp công ty tìm ra các giải pháp tăng trưởng doanh số bán hàng, giảm thiểu chi phí, đẩy mạnh hiệu suất công việc... Bạn nên đưa ra các bảng biểu hay sơ đồ minh họa cho những ý tưởng của mình. Hãy sử dụng những dữ liệu thực nếu có thể.

Việc tìm hiểu kỹ lưỡng vị trí công việc mà bạn nộp đơn xin tuyển dụng rất quan trọng, vì nó sẽ giúp bạn chứng minh mình có đủ kinh nghiệm, khả năng và các điểm mạnh cần thiết đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng. Nhiều nhà tuyển dụng muốn biết rõ ràng rằng tại sao họ nên tuyển dụng bạn. Hãy chứng minh bạn là sự lựa chọn tốt nhất của họ.

4. Đừng bao giờ hé lộ các con số thực về lương và thưởng mong muốn của bạn hay mức lương hiện tại của bạn

Sau khi đã chứng minh được năng lực và giá trị của bạn với nhà tuyển dụng, cách tốt nhất nói về mức lương là bạn cần phải biết rõ công việc yêu cầu những gì. Sau đó, bạn có thể đưa ra một phạm vi nhất định để thoả thuận về lương, thưởng, phụ cấp và các quyền lợi khác…

Nhưng nếu như người phỏng vấn nhất định yêu cầu bạn đưa ra một con số cụ thể thì bạn nên làm một cuộc điều tra trước khi đi phỏng vấn. Hãy hỏi những người làm ở vị trí tương đương để bạn có thể đưa ra con số gần đúng, chứng tỏ bạn biết giá trị sức lao động của mình và sự công bằng mà bạn muốn có của nhà tuyển dụng.

5. Luôn bình tĩnh và giữ vững lập trường, quan điểm của bạn trong suốt buổi phỏng vấn

Trước khi vào phỏng vấn, bạn phải biết chính xác lý do và cái giá phải trả để có được cơ hội làm việc tại đây, ví dụ như: Cơ hội việc làm này có giá trị như thế nào với bạn? Bạn sẽ phải từ bỏ những gì để có nó? Bạn phải đánh đổi những gì để đảm bảo sẽ thành công với công việc mới? Liệu có những yêu cầu bắt buộc nào không?

Trong quá trình phỏng vấn, hãy tỏ ra luôn bình tĩnh và giữ vững lập trường khi trả lời các câu hỏi cũng như khẳng định các giá trị của bản thân. Tuy nhiên, bạn cũng nên mềm dẻo các nhu cầu của bản thân với khả năng đáp ứng của nhà tuyển dụng. Hãy nghĩ đến thời gian làm việc & mức lương, thưởng, cơ hội học hỏi & khả năng thạm dự các cuộc họp bàn quan trọng,.. mà bạn sẽ có nếu được tuyển dụng.

6. Nhớ rằng đây là cơ hội hai bên cùng có lợi đối với cả bạn và nhà tuyển dụng

Bạn cần thể hiện cho nhà tuyển dụng biết bạn muốn có công việc này và tự tin khẳng định việc nhà tuyển dụng đồng ý nhận bạn sẽ là một quyết định sáng suốt. Bạn hoàn toàn có thể giúp ích cho họ rất nhiều.

Hãy khoan nói đến vấn đề tiền lương, thưởng và coi đó không phải là vấn đề quan trọng nhất đối với bạn. Vấn đề quan trọng nhất là bạn có cơ hội để khẳng định mình tốt hơn, có thể giúp đỡ nhà tuyển dụng trong việc tìm kiếm các giải pháp tăng trưởng kinh doanh, nâng cao hiệu quả các hoạt động bán hàng, tiếp thị… và mang lại kết quả kinh doanh cao hơn.

Việc tập trung quá nhiều vào các đòi hỏi lương bổng và đề cập ngay lập tức về mức lương có thể khiến bạn mất điểm trong sự nhìn nhận, đánh giá từ phía nhà tuyển dụng. Các chủ đề về lương bổng chắc chắc sẽ được bàn tới, theo dẫn dắt của người phỏng vấn. Nhà tuyển dụng có thể để chủ đề này được bàn bạc vào cuối buổi phỏng vấn.

7. Quan tâm nhiều tới “sếp” tương lai của bạn hơn là những nhà quản lý nhân sự

Sẽ thật tuyệt vời nếu người “sếp” tương lai của bạn biết rõ các nhu cầu và sẽ tự mình quyết định tuyển dụng bạn. Tìm kiếm được người tài sẽ mang lại “lợi nhuận” cho “sếp”. Do vậy, bạn hãy thể hiện các kỹ năng thích hợp nhất ngay từ lúc đầu và bằng khả năng đàm phán, thương lượng để mang lại những điều khoản có lợi nhất cho bản thân bạn khi được tuyển dụng.

Sau cùng, cuộc phỏng vấn tuyển dụng luôn là cơ hội để bạn tỏa sáng, vì vậy đó không phải là lúc để thể hiện tính khiêm nhường. Hãy thể hiện sự tự tin, nhiệt tình và đặc biệt không quên dành một thời gian nhất định để đánh bóng bản thân.

Tạo ấn tượng với CV trực tuyến
Một CV hoàn toàn bằng tiếng Anh, được trình bày súc tích, khoa học; ứng viên dễ dàng thể hiện thế mạnh của mình; có thể gửi CV trực tuyến chèn blog... Đó là một vài tiện ích hấp dẫn mà “Our CV” trên website www.hocngoaingu.com.vn mang lại cho những người tìm việc.

“Nhiều nhà tuyển dụng có thói quen tìm kiếm các ứng viên qua mạng internet, qua profile của đối tượng trên blog... Sử dụng Our CV của Global Education với các tiện ích phong phú sẽ giúp các bạn tự giới thiệu về mình một cách đầy đủ, sống động và chinh phục nhà tuyển dụng", ông Nguyễn Danh Huy, Giám đốc Điều hành Global Education nói.

Một CV online ấn tượng với cả hình ảnh ứng viên và các thông tin liên quan.
Một CV online ấn tượng với cả hình ảnh ứng viên và các thông tin liên quan.

Với chuyên mục này của Global Education, các ứng viên sẽ nói lời giã biệt với việc hì hụi ngồi viết đơn xin việc, khai vào một tờ lý lịch khô cứng và nhét vào bì thư gửi đi. Thay vào đó, họ chỉ việc click vào chuyên mục Our CV và lựa chọn một màu yêu thích cho CV của mình. Sau đó ứng viên sẽ điền các thông tin muốn gửi tới nhà tuyển dụng.

Sẽ là một CV pro với các điểm nhấn khác ngoài thông tin cá nhân: Job in demand, Objective, Previous Experience… Các ứng viên sẽ được tự do sáng tạo và tạo các điểm nhấn vào vấn đề mà mình có thế mạnh hay cho rằng các nhà tuyển dụng sẽ đặc biệt ấn tượng.

Đặc biệt, Our CV còn cho phép ứng viên thể hiện mình bằng việc cho phép chèn link đến trang thông tin cá nhân của ứng viên như blog, web cá nhân, thông tin trên những forum trực tuyến khác…

Với CV online, ứng viên chủ động hoàn toàn thời gian lưu CV, chỉnh sửa và bổ sung thông tin theo thời gian, gửi trực tuyến cho người khác, có thể in CV hoặc tìm kiếm theo ngày tháng, ngành nghề, địa danh… Đó là cách mà các ứng viên thời đại hi-tech sử dụng để chinh phục các nhà tuyển dụng lừng danh.

Suy nghĩ khi nhận lời mời
Sau một thời gian tìm kiếm cuối cùng bạn đã nhận được lời mời làm việc, thậm chí là nhiều lời mời cho những công việc mà bạn từng mong ước. Nhưng nhiệm vụ mới được hoàn thành một nửa, bạn cần phải suy nghĩ thấu đáo trước khi nhận lời tham gia công việc.

Công việc phát triển tốt phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Bạn không nên nhận lời ngay dù công việc có hấp dẫn đến đâu. Nhà tuyển dụng sẽ không rút lại lời mời chỉ vì bạn cần thời gian xem xét. Dưới đây là một số nhân tố quan trọng bạn cần xem xét trước khi quyết định.

Bản thân mình

Bạn nhận thấy rằng bạn thực sự muốn thay đổi công việc, nhưng công việc mới này có thực sự phù hợp bạn không? Hay đó chỉ là sự chạy trốn khỏi công việc hiện tại mà bạn cho là tẻ nhạt? Liệu công việc mới có tốt hơn không? Bạn cũng rất dễ rơi vào tình trạng quyết đinh dựa trên mong muốn hoặc sức ép của người khác. Bạn không nên chấp nhận công việc chỉ vì bố mẹ hoặc người thân của bạn muốn như thế. Điều quan trọng là bạn phải xem xét những mong muốn và nhu cầu của chính mình, vì người phải đầu tư thời gian và công sức cho công việc chính là bạn chứ không phải ai khác.

Cấp trên

Bạn hãy suy nghĩ về cấp trên tương lai của bạn. Hãy thành thật trả lời câu hỏi: “Mình có thể hợp tác tốt với con người này không?”. Bạn cần cảm thấy thoải mái với cá tính và cách quản lý của cấp trên. Chắc chắn bạn muốn làm việc cho một người lãnh đạo có năng lực và quan tâm tới sự phát triển của nhân viên. Nếu không có một người lãnh đạo tận tình giúp đỡ bạn học hỏi để thành công thì những đãi ngộ khác sẽ không thật sự giá trị.

Đồng nghiệp

Có thể bạn chưa có cơ hội tìm hiểu về đồng nghiệp, nhưng ít nhất khi tới phỏng vấn bạn đã trông thấy họ. Họ có thân thiện và vui vẻ ở chỗ làm không? Nếu bạn nghĩ tới số lượng thời gian bạn làm việc tại công ty, bạn sẽ thấy có được mối quan hệ hòa thuận với đồng nghiệp là vô cùng quan trọng. Đôi khi cư xử với một đồng nghiệp còn khó khăn hơn với cấp trên. Nếu bạn chưa biết gì về đồng nghiệp tương lai thì đã đến lúc thu thập thông tin để tìm hiểu về tính tình và phong cách làm việc của họ rồi đấy, để xem bạn có thể hợp tác với họ không. Hãy nói chuyện với cấp trên về những người đồng nghiệp tương lai trước khi quyết định nhận lời làm việc.

Môi trường làm việc

Bạn sẽ thấy thoải mái trong môi trường làm việc mới chứ? Hãy tự hỏi bản thân môi trường đó có phù hợp với tính cách, tiêu chuẩn, thái độ và những mục tiêu của bạn không. Ví dụ, bộ phận sẽ tiếp nhận bạn chú trọng cách làm việc nhóm, nhưng bạn thích làm việc độc lập, như vậy bạn sẽ phải xem xét lại.

Công việc

Trong một cuộc điều tra được tiến hành trên mục Kế hoạch nghề nghiệp của trang About.com có câu hỏi “Điều gì mang lại cho bạn sự thoải mái nhất trong công việc?”. 20% người tham gia đã chọn “Sự tôn trọng của cấp trên”, 17% chọn “Số tiền tôi kiếm được”, 62% chọn “Tôi được làm công việc tôi yêu”. Rõ ràng tính chất công việc luôn có tầm quan trọng rất lớn. Bạn hãy tự hỏi:”Mình có tự hào với những sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty không? Công việc có hấp dẫn mình không? Vị trí này có phù hợp với kế hoạch nghề nghiệp lâu dài và những mục tiêu của mình không? Mình có cơ hội để sử dụng những kỹ năng của mình không?”. Bạn nên có bản mô tả công việc đủ chi tiết để trả lời những câu hỏi trên. Bạn tìm hiểu càng kỹ về công việc thì bạn càng có được sự lựa chọn đúng đắn.

Lương

Bạn nên tìm hiểu về thời gian xét duyệt tăng lương. Bạn nên đề nghị được xét tăng lương định kỳ. Nhiều công ty xét duyệt sau mỗi năm làm việc. Cơ hội được tăng lương nhanh chóng sẽ quan trọng hơn sự hấp dẫn của mức lương khởi điểm. Bạn cũng không nên chỉ xem xét tiền lương mà hãy nghĩ tới những chế độ đãi ngộ khác nhà tuyển dụng dành cho bạn khi mời bạn làm việc.

Địa điểm làm việc

Bạn có hài lòng với địa điểm làm việc đó không? Bạn mất bao nhiêu thời gian để đi làm, và quá trình đi lại có khó khăn không? Bạn đừng xem nhẹ vấn đề địa điểm. Mất một giờ đồng hồ để đến tham gia phỏng vấn là việc có thể chấp nhận được, nhưng với cùng tuyến đường ấy bạn phải đi lại hai lần một ngày, năm ngày một tuần là cả một vấn đề lớn. Trước khi quyết định nhận lời bạn nên tính toán thời gian và mọi chí phí đi lại.

Giờ làm việc

Hầu hết các công ty làm việc theo giờ hành chính thông thường, ví dụ làm việc 40 tiếng mỗi tuần, làm ban ngày từ thứ hai đến thứ sáu. Một số công việc yêu cầu làm đêm, vào cuối tuần hoặc vào ngày nghỉ. Một số công việc lại đòi hỏi thường xuyên phải làm thêm giờ để đảm bảo hoàn thành kế hoạch sản xuất, hoặc vì mục đích tất cả vì khách hàng. Bạn phải xem xét những tác động của giờ giấc làm việc đối với cuộc sống cá nhân của mình.

Cơ hội học hỏi và phát triển

Công việc mới có mang lại cho bạn cơ hội được đào tạo, học hỏi những kiến thức mới không? Công ty có kế hoạch đào tạo những kỹ năng mới gì cho bạn? Bước thăng tiến tiếp theo trong con đường sự nghiệp của bạn và những cơ hội thăng tiến trong công ty là gì?

Các ứng viên khi nhận được lời mời làm việc thường rất vui sướng, vì họ đã vượt qua được các ứng viên khác. Nhưng trước khi có quyết định nhận lời hay từ chối, bạn nên lịch sự đề nghị được nhận lời mời bằng văn bản từ nhà tuyển dụng. Chúc bạn có được quyết đinh đúng đắn nhất!

Viết CV ấn tượng
Đã qua rồi cái thời quá chú trọng con ông cháu cha, bây giờ muốn xin được một việc làm "xịn" chúng ta phải tự sức mình mà gây ấn tượng. Và điều tối quan trọng để có chỗ làm tốt là phải viết cho được một cái CV thành công.

Thông tin cá nhân

Người ta không cần quan tâm bạn sinh ở đâu và bố mẹ bạn làm gì đâu, điều quan trọng là chính bạn. Phần thông tin cá nhân cơ bản chỉ cần ghi rõ họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ và số điện thoại liên lạc là đủ. Sếp tuyển dụng chỉ cần biết bấy nhiêu đó để liên lạc với bạn hẹn phỏng vấn mà thôi.

Quan điểm - nguyện vọng nghề nghiệp

Phải nêu rõ ràng và nổi bật công việc bạn thích, phù hợp khả năng, kể cả môi trường làm việc mà bạn yêu cầu. Khi xin vào làm việc tại một công ty hiện đại thì đây là phần ăn điểm vì chúng ta dám yêu cầu, đòi hỏi và hoàn toàn tự tin khi đề nghị công việc cho chính mình.

Khả năng và bằng cấp

Một CV tốt là phải phản ánh được khả năng, sở trường của bạn, kể cả những thành tựu đã đạt được. Viết thật đơn giản, tránh khoa trương nhưng phải đảm bảo chỉ ra được bạn làm được những gì. Bằng cấp thì chỉ nên nêu những bằng có giá trị và có liên quan đến công việc đang xin.

Kinh nghiệm làm việc

Sinh viên Việt Nam hơi thiếu khoản này. Vì vậy, ngay bây giờ phải gấp rút lăn xả vào thực tế, hòng kiếm cái để ghi vào mục này đi nhé. Không cần phải liệt kê tất tần tật những công việc lớn nhỏ mà bạn đã làm qua. Chỉ cần lựa chọn một hai công việc có giá nhất và thành tựu lớn nhất đạt được là đủ.

Hoạt động ngoại khóa

Đây là phần quan trọng không kém, nó thể hiện cá tính và năng lực của bạn. Có thể trình bày cả hobby của bạn trong phần này. Thành tích hoạt động càng nhiều càng có cơ hội việc làm.

Ngày tháng tốt nghiệp đại học: là phần kết thúc cái CV hiện đại của bạn. Đừng che giấu cá tính của mình trong CV. Bây giờ nó không khô khan như trước kia nữa, CV đi tiền trạm cho bạn và nó quyết định tương lai của bạn.

Đây là CV của một ứng viên chuẩn bị tốt nghiệp đại học được đánh giá cao, bạn có thể tham khảo:

Thông tin cá nhân:
Đỗ Khoa Hồng An
08/09/1982
207/13 đường 3/2 phường 11, quận 10, TPHCM

Quan điểm nghề nghiệp:

Thích hợp với những vị trí ngoại giao, thương thuyết. Những công việc đòi hỏi về khả năng ứng xử giao tiếp tốt. Rất mong được làm việc trong một môi trường hiện đại, cạnh tranh lành mạnh và có cơ hội thăng tiến.

Khả năng và bằng cấp:

+ Giao tiếp tốt
+ Thông thạo tiếng Anh và tiếng Pháp
+ Có năng khiếu viết.
+ Nhạy cảm cao đối với nghề giao tiếp.
+ Tốt nghiệp đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn, khoa ngữ văn Anh loại giỏi.
+ Đạt IELTS 7.0

Kinh nghiệm làm việc:

+ Cộng tác với các báo
+ Cộng tác với Đài truyền hình TP HCM 8 năm trong vai trò MC.
+ Thực hiện vài quảng cáo cho một số sản phẩm của Pepsi và Uniliver.

Hoạt động ngoại khoá:

+ Tham dự và đoạt giải các cuộc thi hát đơn ca của SVHS hàng năm.
+ Tham gia 5 kịch truyền hình và 3 phim
+ Làm ngừơi mẫu quảng cáo và mẫu ảnh.
+ Lồng tiếng quảng cáo.
+ Dẫn chương trình cho Đài và các lễ hội của sinh viên

Đối mặt với câu phỏng vấn khó
Có rất nhiều câu hỏi dành cho ứng viên trong buổi phỏng vấn và bạn không thể học thuộc lòng tất cả câu trả lời. Hơn thế nữa, hầu hết các nhà tuyển dụng rất ghét ứng viên trả lời như một “con vẹt”.

Một trong những yếu tố quan trọng mà nhà tuyển dụng đánh giá cao là câu trả lời phải rõ ràng, tự nhiên và trên hết là phải thực tế. Hãy cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn thật sự là một ứng viên sáng giá thông qua những câu trả lời của mình.

Dưới đây là quy trình ba bước nhằm giúp các ứng viên phát huy những câu trả lời ấn tượng nhất nhằm “chống” lại những câu hỏi hóc búa của nhà tuyển dụng:

Bước 1: Hiểu những gì thật sự được hỏi

Một trong những nhiệm vụ của bạn trong buổi phỏng vấn là phải hiểu những gì mà nhà tuyển dụng mong đợi và đang tìm kiếm từ phía các ứng viên. Nhìn chung, những yêu cầu mà nhà tuyển dụng mong muốn thường rơi vào ba lĩnh vực, và những câu hỏi của nhà tuyển dụng được thiết kế nhằm khai thác những thông tin mà họ cần thiết từ phía các ứng viên. Ba lĩnh vực mà nhà tuyển dụng quan tâm nhất là:

Những kỹ năng nghề nghiệp

- Liệu bạn có những kỹ năng phù hợp với nhu cầu của công ty hay không?

- Bạn có chứng minh được rằng bạn thật sự phù hợp với công việc mà công ty sẽ giao cho bạn. Bạn từng làm những công việc như thế này bao giờ chưa?

- Nếu trước đây bạn chưa bao giờ làm những việc như thế này thì bạn có chứng minh được cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn có khả năng đảm nhận những công việc mà họ giao hay không?

Những động cơ thúc đẩy bạn trong suốt quá trình công tác

- Động lực nào thúc đẩy bạn tìm đến với công việc này, và bạn có đủ tự tin để đảm nhiệm công việc này không? Điều gì chứng minh rằng bạn đủ năng lực để đảm nhận vai trò này?

- Bạn sẽ luôn tận tâm chu đáo với nhiệm vụ được giao chứ? Hoặc có thể do áp lực công việc, các mối quan hệ trong công ty, với đồng nghiệp sẽ khiến bạn đôi khi quẫn trí, bạn có chịu đựng được áp lực công việc hay không?

- Bạn có yêu thích công việc này không, điều gì có thể chứng minh rằng bạn thật sự yêu thích công việc này?

- Bạn có chấp nhận trải qua một thời gian đào tạo và đo lường chất lượng mà tổ chức dành cho bạn?

Những kinh nghiệm và kiến thức quản lý

- Bạn có chấp nhận sự điều hành của người khác?

- Bạn có thực hiện được các quy định và chính sách của tổ chức.

- Bạn có kinh nghiệm làm việc nhóm hay không? Và bạn có kiến thức về quản trị hay không?

- Bạn có sẵn sàng hỗ trợ các thành viên trong nhóm để hoàn thành công việc hay không?

Bước 2: Trả lời thật ngắn gọn nhưng mang đầy đủ ý nghĩa

Những câu trả lời xuất sắc phải ngắn gọn nhưng mang đầy đủ ý nghĩa, nội dung của câu trả lời cần mang những thông tin và kiến thức cần thiết và hữu ích đối với nhà tuyển dụng.

Bước 3: Trong những câu trả lời bao giờ cũng kèm theo những kỹ năng có liên quan

Những câu trả lời dạng này cho thấy rằng bạn thật sự hiểu nhà tuyển dụng muốn gì và đây cũng là một trong những cơ hội để bạn trình diễn các kỹ năng kiến thức cá nhân cho nhà tuyển dụng thấy bạn thật sự phù hợp với vị trí cần tuyển.

Những điều giúp bạn trúng tuyển
Background - lai lịch; enthusiasm - lòng nhiệt tình; education - kiến thức; personality - tính cách; experience - kinh nghiệm; qualifications - bằng cấp.

Bạn có đầy đủ bằng cấp và thừa kinh nghiệm cho một vị trí tuyển dụng đang được quảng cáo. Bạn bỏ ra hàng giờ đồng hồ để viết ra một bộ hồ sơ xin việc hoàn hảo, và bạn cảm thấy rằng bạn vừa thực hiện được một buổi phỏng vấn một cách tốt đẹp - nhưng đôi khi, tất cả những việc này vẫn không giúp bạn có được lời mời tuyển dụng vào vị trí mà bạn mơ ước.

Để đảm bảo bạn đã thành công, cái bạn cần biết là cách ra quyết định cuối cùng về ứng cử viên mà công ty sẽ tuyển dụng, được diễn ra như thế nào.

Một người phỏng vấn đầy kinh nghiệm sẽ đánh giá ứng cử viên qua những yêu cầu của vị trí bằng cách so sánh năng lực, kỹ năng, kinh nghiệm và kiến thức với những tiêu chuẩn cần thiết để thực hiện được công việc.

Bản danh sách quan trọng về kỹ năng và phẩm chất thường được gọi là "mô tả chức vụ", và thường ứng cử viên thích hợp nhất cho công việc là người có năng lực, kỹ năng và bằng cấp đáp ứng tốt nhất bản danh sách này.

Mặc dù nói vậy, nhưng không phải đơn giản như thế bởi vì một số thông tin có trọng lượng nặng hơn những thông tin khác. Và những nghiên cứu gần đây của các nhà tâm lý cho thấy rằng những quyết định tuyển dụng hoàn toàn dựa trên sáu nhân tố.

Thứ nhất, cái rõ ràng quan trọng nhất, là tính cách của bạn. Nó không chỉ nói qua bản thân bạn, mà còn về cách bạn ăn mặc và thể hiện bản thân với mọi người xung quanh.

Rất khó tin rằng, mặc cho những kỹ thuật phỏng vấn tinh vi nhất mà chúng ta có được ngày nay, hình thức vẫn là một yếu tố quan trọng, và bạn có khả năng không nhận được lời mời tuyển dụng bởi vì bạn không ăn ý với người phỏng vấn.

Sự lịch sự, cách xử sự văn minh, một phong cách chuyên nghiệp và ngôn ngữ cử chỉ tự tin sẽ giúp bạn tạo ấn tượng ban đầu tốt và nếu bạn có thể cố gắng hoà hợp với người phỏng vấn, thì bạn sẽ trên đường nhận được lời mời tuyển dụng.

Kinh nghiệm là nhân tố tiếp theo trên bảng danh sách, tiếp theo là bằng cấp liên quan và yếu tố quan trọng thứ tư là lịch sử làm việc của bạn.

Những công việc cũ của bạn nói dùm bạn rất nhiều, và nhà tuyển dụng rất khôn ngoan trong việc lựa chọn này.

Những người tuyển dụng tìm những ứng cử viên cho những vị trí cao cấp, thường nghiêng về những người mà sự nghiệp có một quá trình tiến triển nhanh chóng - hoặc tiến lên những vị trí cao hơn và tốt hơn hoặc duy trì làm việc với một công ty nhưng được tiến cử thường xuyên, leo lên chiếc thang danh vọng để đến vị trí cao nhất.

Ngược lại, những người tuyển dụng rất lo sợ về những người "nhảy việc", những người không bao giờ làm việc tại một công ty quá hơn sáu tháng hoặc một năm, vì việc này nói lên sự bất ổn và không có năng lực của ứng cử viên.

Nếu bạn lo lắng rằng quá trình làm việc thất thường của bạn cản trở sự nghiệp của bạn, hãy nghĩ về cách thể hiện sự thay đổi này một cách tích cực. Ví dụ: làm việc nhiều công việc khác nhau cho bạn một lượng kiến thức rộng và bao quát về một ngành nghề nào đó, hoặc có nghĩa là bạn biết được một cách chính xác công việc mà bạn muốn làm.

Lòng nhiệt tình được xếp vào hàng thứ năm trong bản danh sách của nhà tuyển dụng, mặc dù có những nhà tuyển dụng khác xếp nó ở vị trí cao hơn. Người phỏng vấn muốn ứng cử viên lý tưởng tận tụy, thích thú và đủ khả năng cho vị trí mà họ đang xin việc

Cuối cùng, cấp bậc giáo dục được xếp hàng thứ sáu.

Bản danh sách này làm cho một buổi phỏng vấn thành công trở thành một nhiệm vụ đầy khó khăn, nhưng nhớ rằng, những nhà tuyển dụng rất hiếm khi tìm được ứng cử viên "hoàn toàn lý tưởng", và việc tuyển dụng thường là một sự thỏa hiệp.

Nhưng việc quan trọng hơn cả là bạn tạo ra được một ấn tượng tốt đẹp và mạnh mẽ trong mắt người tuyển dụng, cũng như bạn tạo ra sự nối tiếp giữa kinh nghiệm, kỹ năng và quá trình làm việc của bạn với vị trí tuyển dụng.

Nếu bạn có thể lại cho người phỏng vấn một ấn tượng bạn là một người say mê, đầy sinh lực và tận tụy với một lòng đam mê công việc và công ty, thì vị trí tuyển dụng sẽ do bạn quyết định.

Bí quyết chào hỏi
Một ngày làm việc của một doanh nhân chắc chắn sẽ diễn ra nhiều cuộc gặp gỡ và chào hỏi. Một số nhà kinh doanh với thái độ chủ động, niềm nở, thân thiện đã tạo ra những ấn tượng rất tốt đẹp trong lòng khách hàng và đối tác ngay trong lần gặp gỡ đầu tiền.

Và sự khởi đầu tốt đẹp này chính là tiền đề cho những lần gặp gỡ và đàm phán kinh doanh tiếp theo trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn. Người ta gọi đó là kỹ năng giao tiếp, một phẩm chất rất cần thiết cho các doanh nhân.

Nhưng trên thực tế, không phải ai cũng có phẩm chất này. Dưới đây là một số cách để bạn thành công ngay từ những tình huống giao tiếp đầu tiên.

1. Hãy đứng lên khi bạn gặp gỡ một ai đó

Điều này sẽ khiến bạn giành được sự thiện cảm của người đối diện và tạo ra cảm giác hai người đang ở một vị trí ngang bằng nhau, mắt đối mắt. Nếu như bạn không đứng lên, mà vẫn tiếp tục ngồi để chào hỏi, có nghĩa bạn muốn gửi đến người đó một thông điệp rằng anh ta không đủ quan trọng khiến bạn phải rời bỏ công việc đang dở dang để tiếp chuyện với anh ta. Còn nếu trong trường hợp, vì một lý do khách quan nào đó mà bạn không thể đứng lên được (ví dụ như bị kẹt giữa một đống hồ sơ, tài liệu), hãy đưa ra một lời xin lỗi và giải thích. Bạn có thể nói như thế này: “Tôi rất xin lỗi vì đã không đứng lên được. Tôi không thể tìm được cách thoát ra khỏi đống tài liệu này được”.

2. Hãy mỉm cười

Sự biểu lộ trên gương mặt còn có ý nghĩa hơn lời nói rất nhiều. Hãy nhìn khách hàng và đối tác như thể là bạn rất vui mừng được gặp gỡ họ mà không chú ý tới những gì đang diễn ra trong đầu óc và suy nghĩ của bạn. Người Trung Quốc có câu: “Nếu bạn không biết cười, thì đừng bao giờ kinh doanh”. Hãy luôn đặt nụ cười trên môi khi gặp gỡ và trò chuyện với khách hàng và đối tác.

3. Hãy thể hiện sự giao tiếp bằng mắt

Hãy nhìn trực diện vào mắt người đối diện, như muốn nói với họ rằng bạn tập trung sự chú ý và quan tâm đến những gì họ nói. Nếu bạn nhìn sang hướng khác hay nhìn chằm chằm vào một nơi nào khác, bạn sẽ khiến họ nghĩ bạn đang mong chờ sự có mặt của một ai đó và như muốn chấm dứt nhanh chóng cuộc gặp gỡ này.

4. Chủ động giới thiệu bản thân

Ngay khi bạn tiếp cận một đối tượng mà trước đây bạn chưa từng quen biết biết, hoặc có ai đó tiếp cận bạn, hãy nói với họ bạn là ai. Đừng đứng im và yên lặng như thể ai đó có nhiệm vụ phải giới thiệu họ với bạn trước.

5. Kèm theo lời giới thiệu bản thân bạn tên là gì, bạn nên nói cho họ biết khi nào họ có thể cần đến bạn

Nếu mà chỉ nói: “Xin chào, tôi là Mary Jones.”, thì chưa đủ. Hãy đưa thêm thông tin về bạn và nói đầy đủ: “Xin chào, tôi là Mary Jones. Tôi đang làm việc cho Tập đoàn XYZ”.

6. Bắt tay dứt khoát và mạnh mẽ

Trong cuộc sống hiện đại, việc bắt tay đã trở thành một thông lệ không thể thiếu. Tuy nhiên, không chỉ là một hành động đơn thuần, bắt tay đã gần như trở thành một tín hiệu cho đối tác biết về con người, cá tính và mức độ tự tin của bạn trước đối tác. Vậy bí quyết để có được một cái bắt tay hoàn hảo là gì? Đó là:

- Chủ động bắt tay trước. Nói như bác sĩ tâm lý, nhà tâm thần học nổi tiếng Nancy B.Iwin thì “thông thường những người đưa tay chủ động là những người mạnh mẽ. Ở Mỹ, bắt tay trước còn cho thấy bạn là người cởi mở, tự tin và thú vị”.

- Đặt lòng bàn tay của bạn vào lòng bàn tay của đối tác.

- Nắm chặt tay đối phương. Những cái bắt tay uể oải chẳng khác gì chuyển tới đối tác một thái độ giao tiếp miễn cưỡng và tất nhiên đối tác của bạn cảm thấy chán ngay từ lần gặp đầu tiên.

- Không phân biệt phái mạnh hay phái yếu. Trong môi trường làm việc hiện đại, cả phụ nữ và nam giới đều phải bắt tay. Do đó, tư tưởng người đàn ông phải chờ phụ nữ đưa tay ra bắt trước đã trở nên lỗi thời. Không nhất thiết phân biệt trước sau, nam nữ.

7. Hãy học cách giới thiệu như thế nào cho đúng trình tự

Trong kinh doanh, bạn thường giới thiệu từ người có vị trí quan trọng cao hơn trước, người ít quan trọng hơn sau. Cách thực hiện điều này là bạn nói tên của người có vị trí quan trọng nhất đầu tiên, trong một câu nói như sau: “Tôi rất hân hạnh được giới thiệu với ông/bà, đây là…”, sau đó lần lượt giới thiệu tên của những người tiếp theo. Đi kèm với việc giới thiệu tên, là những thông tin về chức vụ và công việc của từng người. Điều này sẽ khiến đối tác biết được lý do tại sao lại giới thiệu người đó với họ, và đó cũng thường là cách mở đầu thông thường của một cuộc gặp gỡ.

8. Hãy thể hiện ai là người quan trọng hơn trong cuộc gặp gỡ này

Khách hàng và đối tác kinh doanh, chắc hẳn sẽ quan trọng hơn ông chủ của bạn trong những cuộc gặp gỡ và đám phán kinh doanh. Chắc chắn ông chủ của bạn cũng đồng ý với bạn về điều đó.

9. Hãy ghi nhớ tên đối tác ngay trong lần đầu gặp gỡ và lắng nghe họ nói

Nếu bạn không ghi nhớ tên đối tác, có nghĩa là bạn không tập trung sự chú ý đến họ, cũng như không muốn tiếp tục gặp gỡ và làm ăn với họ trong những lần tiếp sau. Nếu như bạn tập trung và nhắc lại tên của họ ngay lập tức sau khi bạn nghe được, bạn đã thể hiện cho họ thấy sự quan tâm và thiện chí của bạn trong việc thiết lập mối quan hệ, cũng như khiến cho bạn ghi nhớ lâu hơn tên của họ trong những lần gặp gỡ sau đó.

Trong giao tiếp, người ta thường nói: “nói là gieo, nghe là gặt”, nhưng thực tế phần lớn mọi người có xu hướng thích “gieo” hơn “gặt”. Người có kỹ năng nghe tốt là người biết khuyến khích người khác nói và biết cách đặt ra nhiều câu hỏi để đào sâu thêm câu chuyện, nhưng cũng cần chú ý bối cảnh để có cách tiếp chuyện thích hợp.

10. Chỉ gọi tên thân mật của người mà bạn mới gặp sau khi đã được họ cho phép

Chẳng ai muốn được gọi tên một cách bất lịch sự và quá thân mật ngay trong lần gặp gỡ đầu tiên. Để tránh được sai lầm này, bạn nên nắm một quy tắc quan trọng trong giao tiếp là tên của đối tác phải được nhắc đầy đủ họ tên, và bạn chỉ gọi một cách thân mật khi được họ cho phép.

Mục tiêu của bạn trong những phút gặp gỡ đầu tiên với khách hàng và đối tác là tạo cho họ cảm giác thoải mái, thân thiện và ngay lập tức muốn làm ăn kinh doanh với bạn. Một khi bạn đã nắm vững các quy tắc giao tiếp quan trọng trên đây và tự tin sử dụng chúng, bạn sẽ nhanh chóng xây dựng được một mối quan hệ lâu dài và bền vững với khách hàng.

Khi người phỏng vấn im lặng
Buổi phỏng vấn đang diễn ra suôn sẻ. Bạn đã vượt qua rất nhiều câu hỏi khó và đã nói được những điểm quan trọng. Thế nhưng sau khi tự tin trả lời một câu hỏi khá hóc búa, tất cả những gì bạn nhận được lại là một sự im lặng tuyệt đối. Bạn chờ đợi, bắt đầu lo lắng nhưng căn phòng vẫn yên tĩnh tuyệt đối.

Bạn sẽ làm gì? Có một thực tế là hầu hết các ứng viên đều vội vàng tìm cách lấp đầy khoảng lặng bằng cách bắt đầu nói tiếp. Nhiều người rất sợ sự im lặng và vô tình họ đã đẩy mình vào tình thế của những người mắc lỗi đang cố gắng sửa sai. Họ sẽ tìm mọi cách để xóa bỏ sự im lặng, và vì thế bắt đầu cố gắng mở rộng và hoàn thiện thêm câu trả lời của mình với hy vọng sẽ có thể giải quyết được vấn đề.

Tuy nhiên điều này lại khiến cho các ứng viên tiết lộ thêm nhiều thông tin hơn mức cần thiết - các thông tin không liên quan và thậm chí tệ hơn là có thể ảnh hưởng xấu đến chính cuộc phỏng vấn và đôi khi là sự nghiệp.

Một nhân viên kiểm toán thổ lộ cô từng để lỡ một cơ hội được làm công việc mơ ước từ lâu chỉ vì quá căng thẳng khi phải đối diện với sự im lặng trong vòng phỏng vấn.

“Khi được hỏi nếu trúng xổ số 1 triệu đô la thì liệu tôi có tiếp tục làm việc nữa không? Tôi trả lời rằng nếu được làm cho công ty này, tôi sẽ tiếp tục vì tôi muốn được làm công việc mà tôi yêu thích. Thực sự đó là câu trả lời rất thật lòng, thế nhưng người giám đốc phỏng vấn tôi chỉ im lặng chăm chú nhìn tôi một cách nghi ngờ".

“Một lúc sau, ông ấy vẫn không nói gì và tôi bắt đầu cảm thấy lo lắng. Tôi bắt đầu thừa nhận rằng nếu tôi có số tiền đó tôi sẽ thay đổi rất nhiều thứ… Và mọi chuyện bắt đầu tồi tệ kể từ phút đó”.

Bất kỳ khi nào bạn phải đối mặt với sự im lặng thì chiến lược tốt nhất là chứng tỏ nó không làm bạn sợ hãi hay căng thẳng. Nên biết rằng, một số người sử dụng sự im lặng như một biện pháp kiểm tra xem bạn đối mặt với sự căng thẳng như thế nào. Vì vậy, tỏ thái độ bình tĩnh sẽ giải quyết tình huống hiệu quả hơn rất nhiều so với việc tiếp tục nói, nhất là khi bạn không biết chắc nên nói điều gì và không rõ thái độ của người phỏng vấn.

Khi gặp phải tình huống này, bạn nên giữ im lặng một lúc và có thể hỏi một cách chân thành: ”Liệu còn có điều gì tôi cần làm rõ thêm để trả lời vấn đề này không?”. Đây là cách đẩy quả bóng lại cho người phỏng vấn. Nếu thực sự những gì bạn đã nói không làm cho người phỏng vấn hài lòng thì câu hỏi này giúp bạn có ý niệm rõ ràng hơn nên phải trả lời tiếp như thế nào.

Biết phải nói những gì rất quan trọng. Nhưng biết lúc nào nên dừng lại còn quan trọng hơn rất nhiều. Để tránh rơi vào tình trạng mất điểm khi tình huống này xảy ra, bạn nên nhớ một số điểm sau:

- Chuẩn bị trước ở nhà bằng cách dự đoán các câu hỏi mà bạn sẽ phải trả lời và chuẩn bị câu trả lời một cách ngắn gọn, súc tích trong khoảng 2-3 phút cho mỗi câu.

- Không nói nhiều đến thời gian, trình tự làm việc hay các thông tin khác đã viết trên hồ sơ trừ phi họ yêu cầu.

- Trước mỗi câu hỏi khó, nên ngừng một chút để suy nghĩ. Điều này không chỉ giúp bạn sắp xếp các ý bạn định trả lời mà còn tạo cảm giác thành thực trong câu trả lời.

- Quan sát lời nói và thái độ của người phỏng vấn để có thể đoán biết phản ứng của họ và điều chỉnh các câu trả lời cho thích hợp.

- Mang theo danh sách các dự án mà bạn đã hoàn thành xuất sắc để nhà tuyển dụng thấy được năng lực của bạn và có thể đặt câu hỏi về các dự án mà họ thích thú và quan tâm.

- Trong bất kỳ trường hợp nào, bạn cũng nên thoải mái với sự im lặng. Hãy nhớ rằng tài hùng biện là ở chỗ nói những điều thích hợp... Và dĩ nhiên, dừng lại đúng lúc.

trên đây là 1 số bài viết hay, hi vọng giúp ích chủ topic.
thân,
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA