Hoá đơn về nhà tài trợ?????

  • Thread starter hoangphuc
  • Ngày gửi
H

hoangphuc

Guest
26/8/04
46
0
6
42
Hà Nội
www.masvic.com
công ty mình hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ. Sắp tới bên mình có tổ chức một chương trình xiếc miễn phí cho trẻ con là con các cựu chiến binh, thương bệnh binh. Có một công ty là nhà tài trợ chính cho chương trình này (có hợp đồng tài trợ lập giữa công ty mình và công ty tài trợ). Và nhà tài trợ này muốn công ty mình viết cho một cái hoá đơn. Nhưng mình không biết là phải viết hoá đơn như thế nào đây. Thuế GTGT của tài trợ là như thế nào? Theo như mình biết thì tài trợ không phải chịu thuế GTGT thì phải. Nếu có thì sẽ là bao nhiêu? Hoá đơn sẽ viết như thế nào? Ai biết thì chỉ bảo cho mình với. Giúp mình với. Gấp.....gấp....
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
tranvanhung

tranvanhung

Gãi ngứa
20/2/04
2,976
10
38
21
Biên Hoà - Đồng Nai
Theo như tôi biết thì các khoản chi này sẽ trích từ các quỹ của doanh nghiệp để đài thọ nên đơn vị bạn sẽ không phải viết hoá đơn cho số chi phí này. Bên tài trợ sẽ phát hành phiếu chi và bên nhận tài trợ sẽ ký các chứng từ chi là đủ.
 
B

Bathanh

Guest
11/1/05
316
4
0
Hà nội - VN
tranvanhung nói:
Theo như tôi biết thì các khoản chi này sẽ trích từ các quỹ của doanh nghiệp để đài thọ nên đơn vị bạn sẽ không phải viết hoá đơn cho số chi phí này. Bên tài trợ sẽ phát hành phiếu chi và bên nhận tài trợ sẽ ký các chứng từ chi là đủ.
Có lẽ bên nhận tài trợ vẫn phải phát hành hóa đơn. Bởi các lý do:
1. Trong hợp đồng tài trợ ( thông lệ) bên nhận tài trợ vẫn phải thực hiện một số dịch vụ cho bên tài trợ.
2. Bên nhận tài trợ là đơn vị dịch vụ, đối với họ, đây là doanh thu và chịu các khoản thuế như bình thường.
Duy chỉ có bên tài trợ, chi phí tài trợ không được hạch toán vào chi phí hợp lý hợp lệ của hoạt động kinh doanh, phải loại ra khi xác định Thu nhập chịu Thuế TNDN, và được bù đắp bằng lợi nhuận sau thuế TNDN.
 
N

nhungpt59

Cao cấp
25/7/03
324
1
0
Tôi không nhớ chính xác lắm về số công văn này trong năm 2003. nhưng về khoản tiền tài trợ, khuyến mãi thì hai bên phải có hợp đồng tài trợ, khuyến mãi... và chứng từ chỉ cần viết phiếu thu, chi có đầy đủ chữ ký của giám đốc và kế toán trưởng (hai bên).
 
H

hoangphuc

Guest
26/8/04
46
0
6
42
Hà Nội
www.masvic.com
tôi cũng đã nói là tài trợ thì không có hoá đơn với họ rồi, Vì đúng ra thì số tiền mà họ tài trợ sẽ được trích từ một quỹ nào đó của họ, thế nhưng vì một năm họ tài trợ cho rất nhiều chương trình (ví dụ như đối với công ty của tôi năm nay họ tài trợ tới 4 chương trình) bởi vậy nên họ mới đòi hoá đơn. Và tôi có hỏi người quản lý thuế của tôi, tôi được chị ấy hướng dẫn là vẫn có thể xuất hoá đơn được. Nội dung hoá đơn thì ghi là Tài trợ chương trình biểu diễn nghệ thuật miễn phí cho trẻ em, còn mục thuế GTGT thì ghi bỏ qua. Nhưng với điều kiện là phải có hợp đồng đàng hoàng. Tôi không hiểu như vậy có được không nữa.
À, tiền thể tôi muốn hỏi các bạn một điều nữa là khi chúng tôi tổ chức như vậy thì bên rạp xiếc họ sẽ chỉ có hợp đồng và phiếu thu thôi. Như vậy thì khoản chi phí của chúng tôi bỏ ra theo hợp đồng của họ có được coi là chi phí hợp lệ không? Đây là lần đâu tiên tôi làm kế toán cho một công ty dịch vụ như vậy nên còn nhiều bỡ ngỡ lắm. Mong moi người giúp đỡ.
 
B

Bathanh

Guest
11/1/05
316
4
0
Hà nội - VN
hoangphuc nói:
tôi cũng đã nói là tài trợ thì không có hoá đơn với họ rồi, Vì đúng ra thì số tiền mà họ tài trợ sẽ được trích từ một quỹ nào đó của họ, thế nhưng vì một năm họ tài trợ cho rất nhiều chương trình (ví dụ như đối với công ty của tôi năm nay họ tài trợ tới 4 chương trình) bởi vậy nên họ mới đòi hoá đơn.
Và tôi có hỏi người quản lý thuế của tôi, tôi được chị ấy hướng dẫn là vẫn có thể xuất hoá đơn được. .

Bạn hoangphuc lưu ý:
1. Đối với nhà tài trợ, việc họ dùng nguồn nào để thanh toán là không quan trọng và ko liên quan đến việc bên nhận tài trợ phải phát hành hóa đơn liên quan đến khoản thu tài trợ.
Với nhà tài trợ, đôi khi họ không cần hóa đơn, vì hóa đơn không thể dùng để hạch toán phí hợp lý hợp lệ trong xác định TN chịu thuế TNDN. ( đây là điểm tạo điều kiện cho bên nhận tài trợ ko xuất hóa đơn và né thuế).
2. Bên nhận tài trợ, về nguyên tắc phải phát hành hóa đơn xác nhận thu nhập liên quan đến các khoản thu nhập từ tài trợ, chứ không dừng lại ở việc có thể xuất hóa đơn như người quản lý của bạn nói. Các cách thức giấu thu nhập, né thuế TNDN cũng xuất phát từ điểm này, ( tất nhiên cả việc đưa bổ xung các chi phí ko thực hiện vào nữa).
 
A

Acc242

Cao cấp
4/5/04
285
1
18
HCMC
Truy cập trang
Mình đồng ý với Bathanh là "Đối với nhà tài trợ, việc họ dùng nguồn nào để thanh toán là không quan trọng và ko liên quan đến việc bên nhận tài trợ phải phát hành hóa đơn liên quan đến khoản thu tài trợ." Tuy nhiên, theo mình nghĩ thì trường hợp này có thể áp dụng như trường hợp nhận tiền tài trợ từ cty mẹ ở nước ngoài:
- Khoản tài trợ này phải hạch toán vào thu nhập chịu thuế TNDN
- Khoản thu nhập này không thuộc đối tượng chịu thuế GTGT
Do vậy có thể xuất hóa đơn hoặc không xuất hoá đơn đều hợp lý. Tuy nhiên, bạn phải có chứng từ bao gồm: hợp đồng, chứng từ thu chi, ...
Tuy nhiên nếu cty nhận tài trợ có chức năng tổ chức biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp, hoạt động vì mục đích lợi nhuận thì phải xuất hóa đơn GTGT thuế suất 10%
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA