Hổ trợ khách hàng thông qua đại lý!!!

  • Thread starter MINA
  • Ngày gửi
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
Mina có một trường hợp như thế này,muốn các Bác giúp cho ạ!

Có một đại lý mua đứt bán đọan. Một ngày nọ nhận được thông báo của công ty gửi xuống là công ty có chương trình khuyến mãi thông qua đại lý : hổ trợ 1triệu/SP khi khách hàng đến mua hàng tại các đại lý chính thức của công ty.

Đại lý đã xuất hóa đơn khi bán hàng cho khách với giá là như cũ nhưng xuống dòng dưới ghi là : công ty hổ trợ 909.091 đồng, giảm thêm thuế 10% nữa là 1T.

Giờ công ty thông báo cho đại lý phải xuất hóa đơn ghi là tiền hổ trợ bỏ trống dòng thuế.

Công ty bán đựơc 880 SP. Vậy phải viết hóa đơn là 880 Triệu.

Vấn đề của đại lý ở đây là đã viết giảm thuế phải nộp đầu ra đến 80T.

Trong tình huống này. Theo các bạn thì đại lý phải làm như thế nào? Cách làm thế nào để cho đại lý không mang tiếng là đã gian lận thuế.

Nếu đúng, ngay từ đầu đại lý phải làm như thế nào để làm đúng luật là chi hộ cho công ty hổ trợ cho khách hàng 1T/SP.....

Công ty buộc đại lý xuất hóa đơn như vậy có đúng không, khi hóa đơn không có phần thuế.
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Công ty yêu cầu đại lý phải xuất hóa đơn ghi tiền hỗ trợ bỏ trống dòng thuế? Vậy là nhà nước thất thu rồi đó, Công ty làm vậy có đúng không và đại lý có bắt buộc phải chấp hành không trong khi cách viết trước đây đúng hơn (đáng ra phải viết theo cách mà công ty xuất hóa đơn cho đại lý).
 
tranvanhung

tranvanhung

Gãi ngứa
20/2/04
2,976
10
38
21
Biên Hoà - Đồng Nai
Hình thức hỗ trợ này được chi bằng tiền trực tiếp cho khách hàng chứ không phải là 1 hình thức giảm giá bán nên đại lý của Mina sẽ không thể hiện phần hỗ trợ này trong tất cả chứng từ của họ. Nếu công ty có thoả thuận với các đại lý là các anh cứ chi tiền hỗ trợ bằng tiền mặt đi (phần giá bán trên hoá đơn vẫn giữ như cũ) và chúng tôi sẽ trừ vào công nợ cho các anh sau thì mới đúng. Tuy nhiên nhớ nhắc các đại lý phải viết phiếu chi thể hiện đầy đủ thông tin về người nhận tiền và công ty nhớ làm 1 chương trình cụ thể cho việc hỗ trợ này nhé.
Nếu đáp ứng được các yêu cầu trên thì sẽ không có rắc rồi gì cả.
 
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
Cám ơn Hyper. Đây là vấn đề, các bạn biết đó đại lý không thể nào để một khoản tiền gần 1tỷ trong khi công ty bảo muốn được trả tiền thì phải viết hóa đơn như vậy. Vậy theo các bạn ai đúng ai sai? và phải làm như thế nào đây trong khi quyền của công ty đối với đại lý là rất lớn.
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,372
2
0
42
~S~
Theo em thì cả 2 đều sai. Chi hỗ trợ bằng tiền thì không phải xuất hóa đơn, do vậy đại lý phải nộp thêm số thuế đã ghi giảm vào Ns.
 
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
To tranvanhung, Công ty đã bắt đại lý photo tòan bộ hóa đơn của những sản phẩm bán ra cho khách hàng. Theo Mina biết được là tất cả các đại lý trên tòan quốc đều xuât hóa đơn như vậy. Vậy theo Hùng thì giờ các đại lý phải làm như thế nào, chứ trốn thuế nhà nước đến 80T... hổng dám.
 
C

Chiên da xốp

Cao cấp
Luật VN khá cứng nhắc cho vấn đề này, đại lý cần phải đấu tranh với công ty vì đây là chuyện đụng đến luật và số thuế phải nộp ( Ở nước ngoài thì người ta quan niệm thoáng hơn vì VAT là thuế gián thu, nếu thật sự người dùng cuối chỉ bỏ ra khoản tiền như vậy để mua sản phẩm thì số VAT thu từ người dùng cuối chỉ là bấy nhiêu thôi, bên bán không bị hoạnh họe gì cả ).

Trước hết là phải đưa khái niệm "tiền hổ trợ cho người dùng cuối thông qua đại lý" vào một khái niệm mà luật có qui định cái đã. Đó là khuyến mại thông qua hình thức giảm giá bán, và giá bán ở đây là giá bán lẻ đến tay người dùng cuối. Từ đây, MINA biết là phải làm như thế nào rồi. Công ty phải thể hiện điều khoản này trong hợp đồng đại lý hoặc phải có văn bản chính thức cho đại lý và công ty phải xuất hóa đơn cho đại lý một cách minh bạch, hợp luật, chứ không thể đẩy hết khó khăn cho đại lý. Đại lý có thể dễ dàng đấu tranh với công ty trong case này, vì đây là chuyện "phải phù hợp luật".
 
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
Chiên da xốp nói:
Từ đây, MINA biết là phải làm như thế nào rồi. Công ty phải thể hiện điều khoản này trong hợp đồng đại lý hoặc phải có văn bản chính thức cho đại lý và công ty phải xuất hóa đơn cho đại lý một cách minh bạch, hợp luật, chứ không thể đẩy hết khó khăn cho đại lý. Đại lý có thể dễ dàng đấu tranh với công ty trong case này, vì đây là chuyện "phải phù hợp luật".
Anh Chiên da Xốp, tại sao Công ty lại xuất hóa đơn cho đại lý trong trường hợp này.
Theo tình huống như đại lý hiện nay, thì anh làm gì?
To lannhu, Bạn bảo cả hai cùng sai, vậy theo bạn làm thế nào cho đúng nhất.
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Ồ, mình đọc nhầm phần trình bày của MINA, nhưng vấn đề ở chỗ Công ty không thể yêu cầu đại lý xuất hóa đơn cho phần hỗ trợ này được, thực chất việc hỗ trợ khách hàng như trên chỉ là một hình thức khuyến mại, do vậy cách hành sử với nó đúng là khuyến mại bằng cách giảm giá, vậy hai bên phải thể hiện số tiền này trên hóa đơn bán hàng.
 
T

TuananhBG

Guest
4/9/04
24
1
0
Bac Giang
Cty bạn MINA đang đề cập đến có phải là Cty TNHH Yamaha Motor Việt Nam hay không ?. Công ty của tôi cũng lad Đại lý của Yamaha. Mới đây khi Yamaha thay đổi hình thức viết hóa đơn cho số tiền hõ trọ không có thuế suất, thay đổi so với trước đây cũng làm tôi rất băn khuăn vì như vậy sẽ mang tiếng là trốn thuế GTGT nhưng là do Yamaha yêu cầu nên đành phải làm theo thôi. Theo cách của tranvanhung thi không được. Bời vì khi viết phiếu chi trả chi hỗ trợ 1 triệu cho khách hàng bằng tiền mặt, khi cơ quan Thuế duyệt quyết toán sẽ xuất toán toàn bộ số tiền trên ra khỏi chi phí hợp lý và phạt từ 1 đến 5 lần số thuế TNDN đã trốn. Lý do theo quy định của TT 120 (Thuế GTGT) ghi rõ: Khi xuất hóa đơn GTGT cho khách hàng nếu có giảm giá, hỗ trợ, khuyến mại .... thì phải ghi rõ tỷ lệ, giá trị khuyến mại, chiết khấu, giảm giá ... trên hóa đơn GTGT. Nếu trong TT 120 không ghi cái dòng này thì các DN có thể lợi dụng kẽ hở mà chi tràn lan khuyễn mại, chiết khấu, giảm giá ... để nhằm mục đích trốn thuế TNDN. Với bản thân tôi đã nghĩ rất nhiều nhưng vẫn chưa có cách chữa. Mà chỉ có thể phòng bằng cách các Đại lý của Yamaha trên toàn quốc cùng thảo luận, đề nghị lại với Cty Yamaha VN thống nhất phương pháp giải quyết để làm sao không làm thất thu số thuế GTGT phải nộp cho Nhà nước và tránh khỏi bị phạt về thuế. Đại lý của mình trong giai đoạn này chỉ bán được khoảng 35 xe, nên chỉ thất thu khoảng 3,5 triệu thuế GTGT thôi chứ không nhiều như Đại lý ban MINA đâu.
 
C

Chiên da xốp

Cao cấp
MINA nói:
Anh Chiên da Xốp, tại sao Công ty lại xuất hóa đơn cho đại lý trong trường hợp này.
Theo tình huống như đại lý hiện nay, thì anh làm gì?
To lannhu, Bạn bảo cả hai cùng sai, vậy theo bạn làm thế nào cho đúng nhất.
Ý anh nói là trên hóa đơn công ty xuất cho đại lý phải thể hiện con số giảm giá này.
 
tranvanhung

tranvanhung

Gãi ngứa
20/2/04
2,976
10
38
21
Biên Hoà - Đồng Nai
Các bác tham khảo trong công văn này nhé.

Theo công văn này thì việc xuất hoá đơn cho khách hàng của các bác như vậy không phải là sai. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là khi Yamaha motor đề ra chính sách như vậy có thể hiện bằng văn bản hay không, có vi phạm mức giá tối thiểu hay không ? Nếu thoả điều kiện trên thì đại lý cứ việc trừ thẳng 1t đó vào giá bán cho khách hàng. Vấn đề ở chỗ khi Yamaha tiến hành giảm giá cho khách hàng thì phần huê hồng của đại lý có thay đổi hay không và nếu có thì sẽ phải điều chỉnh như thế nào ?

Theo tôi thì việc hỗ trợ như trên cũng chính là trường hợp giảm giá bán cho người tiêu dùng mà thôi chứ không khác gì cả. Việc Yamaha yêu cầu đại lý xuất hoá đơn ngược trở lại cho Yamaha xét về mặt logic thì có các điểm sau không ổn:
1. Các đại lý không phải là người trực tiếp hưởng phần hỗ trợ kia nên không thể xuất ngược hoá đơn lại cho Yamaha
2. Nếu các đại lý xuất hoá đơn lại cho Yamaha thì không những đã phải đóng thuế GTGT, TNDN cho phần chênh lệch kia mà còn phải đóng thêm phần thuế TNDN cho cái khoản xuất hoá đơn ngược lại này.
3. Mục đích của Yamaha là gì ? phải chăng là đã giảm doanh thu rồi mà còn muốn tăng thêm chi phí.

Nếu Case này đưa ra là thực trạng hiện tại của các đại lý của Yamaha thì tôi nghĩ các bác nên mạnh dạn đấu tranh thôi chứ không nên nhún nhường quá.
 

Đính kèm

  • KT040928084531.pdf
    10.7 KB · Lượt xem: 51
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,372
2
0
42
~S~
Mình gởi CV này mọi người tham khảo.

Liệu nhà thuế có đồng nhất "hỗ trợ chi phí, chi thưởng khuyến mãi" với "giảm giá hàng bán"
 
Sửa lần cuối:
Thanh Nam

Thanh Nam

Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
24/4/03
3,314
1,123
113
HCM
www.famaconsulting.vn
Trong công văn số 5778 TC/TCT ngày 03/6/2003 có đề cập đến việc lập chứng từ cho các khoản chi phí hỗ trợ bán hàng, hỗ trợ tiếp thị, chi thuởng khuyến mãi cho các Doanh nghiệp. Tương tư cách làm này thì Virgin đề nghị cách chi hỗ trợ khuyến mãi của Cty Yamaha như sau:

1/Cty Yamaha lập một chính sách khuyến mãi cho đợt hàng này trong đó có ghi rõ sẽ chi thông qua đại lý.

2/Các đại lý của Yamaha khi xuất hóa đơn vẫn xuất đúng giá bán ban đầu của Cty (không ghi giảm theo giá khuyến mãi). Đồng thời sẽ lập phiếu chi cho khoản 1trđ/sp này và xem như khoản thu chi hộ.

3/Kết thúc đợt khuyến mãi, đại lý sẽ photo toàn bộ chứng từ chi chuyển cho Cty yamaha và nhận lại khoản tiền khuyến mãi đã chi hộ.

4/Công ty Yamaha sẽ hạch toán khoản tiền trên vào chi phí khuyến mãi trong kỳ của mình căn cứ trên các chứng từ:
-Chính sách khuyến mãi của công ty.
-Phiếu chi của đại lý.
-Phiếu thu của đại lý.
 

Đính kèm

  • 5778.rar
    3.2 KB · Lượt xem: 32
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
Cám ơn tất cả mọi người. Nhưng vấn đề ở đây Mina muốn biết. Vậy thì đại lý đã sai vậy thì đại lý phải làm gì để khắc phục và phải làm như thế nào để khắc phục được việc này mà không phải bị mất tiền. Vì dù sao đây cũng là khoản chi hộ.
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Đúng là phải làm theo cách của Virgin, trước đây hỗ trợ bằng tiền đã kiểu như vậy đã được Vinaphone thực hiện (có công văn hướng dẫn đàng hoàng), các đại lý chỉ đứng tư cách chi hộ, như vậy để khắc phục việc làm này của đại lý chỉ còn phương án thu hồi hóa đơn đã phát hành cho khách để điều chỉnh thôi, cái này quả là khó khăn phải không MINA, trường hợp không xử lý được thì gửi Công văn cho Cơ quan thuế để họ có phương án giải quyết (đây là trường hợp nhà nước thất thu thuế do đó họ sẽ sẵn sàng hướng dẫn cách làm tốt nhất cho đơn vị).
 
N

nhungpt59

Cao cấp
25/7/03
324
1
0
To Mina: Về việc này thì công ty họ yêu cầu như vậy là không sai vì đây là hỗ trợ bằng tiền.
* Với đại lý bán hàng cho công ty. Khi công ty có chế độ khuyến khích, hỗ trợ bán hàng cho đại lý thì đại lý khi nhận tiền hỗ trợ này phải viết hóa đơn và dòng thuế GTGT gạch bỏ.
Còn phần khách hàng đại lý vẫn viết đũng với giá bán hàng thông thường và viết thêm một phiếu chi. ghi rõ chi phí hỗ trợ, khuyến mãi ...Có đầy đủ chữ ký của thủ trưởng đơn vị và Kế toán trưởng.
Còn hạch toan thì theo như hướng dẫn của các công văn
các đại lý bây giờ viết thêm phiếu chi tiền đã khuyến mãi cho khách hàng và yêu cầu họ ký nhận vào các phiếu chi mà đại lý đã chi số tiền thật cho khách (kể cũng nan giải đấy)
 
N

NVHBT

Guest
3/2/09
1
0
0
Biên Hòa
Cảm ơn anh TranVanHung đã chia sẻ font Pdtime.ttf nhé.
Một số văn bản có cả font PdtimeH.ttf thì font Pdtime.ttf không thể giải mã được. Nếu anh có font PdtimeH.ttf thì mong anh chia sẻ cùng nhé.
Chúc anh lnăm mới vui vẻ và an khang.

NVHBT
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA