Em thấy các bác bàn quá nhiều về vấn đề này, nhưng thực ra nó rất đơn giản. Tú Anh rất hiểu về hình thức nghiệp vụ nhưng lại không thể giải thích được vì sao nó như thế.
Tôi có thể giải thích như thế này:
Tiền là tài sản của doanh nghiệp nó được hạch toán trên phần TS của bảng cân đối kế toán (B/S)
Bạn nào có thể định nghĩa giúp tôi chính xác tài sản là gì không nhỉ? tôi thì hiểu nôm na thế này, TS là tất cả nguồn lực của doanh nghiệp, thuộc quyền kiểm soát của doanh nghiệp và phải đem lại lợi ích trong tương lai cho doanh nghiệp.
Như vậy chúng ta xét đến từ loại nghiệp vụ tại thời điểm cuối kỳ khiến cho có thể xuất hiện tiền đang chuyển:
- Khi các doanh nghiệp của bạn thanh toán công nợ phải trả: bạn viết ủy nhiệm chi và ra ngân hàng. Lúc này bạn đã coi như đã thanh toán, số tiền bạn chuyển đi nó không là TS của doanh nghiệp bạn nữa vì nó không thuộc quyền kiểm soát và không thể đem lại lợi ích trong tương lai cho doanh nghiệp bạn nữa. Khi đó không bao giờ khoản tiền bạn vừa chuyển lại xuất hiện trên tài khoản tiền đang chuyển của bạn => không bao giờ có số dư Có
- Cùng thời điểm đó, một khách hàng chuyển tiền thanh toán cho bạn, qua nghiệp vụ nào đó bạn biết rằng số tiền đã được chuyển, nhưng ra ngân hàng thì vẫn chưa thấy tiền về. Vậy bạn có thể biết chắc rằng khoản tiền đó đã có thể đem lại lợi ích trong tương lai cho doanh nghiệp bạn, vậy bạn nên hạch toán nó vào TS của doanh nghiệp dưới dạng tiền đang chuyển => lúc này phát sinh dư Nợ.
Việc hạch toán này sẽ rất thuận tiện cho việc đối chiếu công nợ sau này; và quan trọng hơn nó sẽ khiến cho báo cáo tài chính của bạn được trình bày một cách hợp lý hơn. Người đọc báo cáo sẽ có đánh giá sát thực hơn về khả năng tài chính của doanh nghiệp bạn (tiền có tính thanh khoản cao hơn phải thu => các chỉ tiêu về khả năng thanh toán sẽ khác)
Mong rằng các bạn nghiên cứu sâu hơn về một vấn đề, các bạn không nên đi sâu quá nhiều vào hạch toán => khiến những trường hợp tương tự không thể giải quyết được
Thân
Tôi có thể giải thích như thế này:
Tiền là tài sản của doanh nghiệp nó được hạch toán trên phần TS của bảng cân đối kế toán (B/S)
Bạn nào có thể định nghĩa giúp tôi chính xác tài sản là gì không nhỉ? tôi thì hiểu nôm na thế này, TS là tất cả nguồn lực của doanh nghiệp, thuộc quyền kiểm soát của doanh nghiệp và phải đem lại lợi ích trong tương lai cho doanh nghiệp.
Như vậy chúng ta xét đến từ loại nghiệp vụ tại thời điểm cuối kỳ khiến cho có thể xuất hiện tiền đang chuyển:
- Khi các doanh nghiệp của bạn thanh toán công nợ phải trả: bạn viết ủy nhiệm chi và ra ngân hàng. Lúc này bạn đã coi như đã thanh toán, số tiền bạn chuyển đi nó không là TS của doanh nghiệp bạn nữa vì nó không thuộc quyền kiểm soát và không thể đem lại lợi ích trong tương lai cho doanh nghiệp bạn nữa. Khi đó không bao giờ khoản tiền bạn vừa chuyển lại xuất hiện trên tài khoản tiền đang chuyển của bạn => không bao giờ có số dư Có
- Cùng thời điểm đó, một khách hàng chuyển tiền thanh toán cho bạn, qua nghiệp vụ nào đó bạn biết rằng số tiền đã được chuyển, nhưng ra ngân hàng thì vẫn chưa thấy tiền về. Vậy bạn có thể biết chắc rằng khoản tiền đó đã có thể đem lại lợi ích trong tương lai cho doanh nghiệp bạn, vậy bạn nên hạch toán nó vào TS của doanh nghiệp dưới dạng tiền đang chuyển => lúc này phát sinh dư Nợ.
Việc hạch toán này sẽ rất thuận tiện cho việc đối chiếu công nợ sau này; và quan trọng hơn nó sẽ khiến cho báo cáo tài chính của bạn được trình bày một cách hợp lý hơn. Người đọc báo cáo sẽ có đánh giá sát thực hơn về khả năng tài chính của doanh nghiệp bạn (tiền có tính thanh khoản cao hơn phải thu => các chỉ tiêu về khả năng thanh toán sẽ khác)
Mong rằng các bạn nghiên cứu sâu hơn về một vấn đề, các bạn không nên đi sâu quá nhiều vào hạch toán => khiến những trường hợp tương tự không thể giải quyết được
Thân