Phiếu Chi - Phiếu THu

  • Thread starter pthao
  • Ngày gửi
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
T

TuananhBG

Guest
4/9/04
24
1
0
Bac Giang
Bạn không nhất thiết phải bắt buộc lấy được chữ ký của người cung cấp hàng hóa, dịch vụ. Bạn chỉ cần lấy tên và ký nhận người nhận tiền trên phiếu thu, phiếu chi là cán bộ của Cty là người phụ trách việc cung ứng vật tư hàng hóa (Cán bộ vật tư) và nhân viên thực tế chi trả các khoản chi phí. Nếu mấy Ông thuế có hoạnh họe bảo là người thật, việc thật nếu họ không tin thì đưa họ đi xác minh là OK
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
ziczac

ziczac

********
25/2/05
252
30
28
43
...
Có lẽ như thế là đủ cho việc hoàn thiện một chứng từ chi, PT và PC là những chứng từ phản ánh thực tế thu chi của Quỹ tiền mặt (két) như vậy yêu của cầu nó là phải thể hiện được việc thu chi thực tế cảu Quỹ tiền mặt, còn việc ký ngưòi nhận ntn nào tùy người làm kế toán nhưng buộc phải đầy đủ đấy nhé. Cách làm thế nào cho hiệu quả cũng là việc của người làm kế toán. Nhân đây cũng xin đưa ra một vấn đề về Phiếu chi các bác cho ý kiến nhé. Các bác đều biết trên phiếu nchi có 2 chỗ để ghi ngày, ngày viết phiếu chi và ngày nhận tiền, hôm nay E viết phiếu nhưng sếp đi vắng mai mới duyệt vậy là mai người khác mới nhận tiền phải ko ạ. Vậy ngày nào là ngày của chứng từ này? Sở dĩ E hỏi vấn đề này là vì khi cơ quan Kiểm toán Nhà nước đến làm việc họ kiểm tra gốc phiếu chi lưu và tập chứng từ nhật ký chung, gốc phiếu chi được viết theo trình tự ngày viết phiếu nhưng tập chứng từ nhật ký chung E sắp xếp theo ngày phát sinh chứng từ (ngày chi) và họ ko chấp nhận điều này vì 2 thứ tự này ko giống nhau và họ ko thể kiểm tra được tập chứng từ Nhật ký chung theo gốc phiếu chi lưu, hơi rắc rối một chút các bác cố gắng đọc và cho ý kiến nha.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Ngày của chứng từ chính là ngày bạn lập chứng từ đó, tức là ngày ghi ở trên đầu phiếu chi.
Trên Nhật ký chung có hai cột : Ngày tháng ghi sổ và ngày tháng chứng từ. Như vậy, ngày tháng chứng từ trên sổ nhật ký chung sẽ phải trùng với ngày tháng lập phiếu chi của bạn.
ziczac nói:
Nhân đây cũng xin đưa ra một vấn đề về Phiếu chi các bác cho ý kiến nhé. Các bác đều biết trên phiếu nchi có 2 chỗ để ghi ngày, ngày viết phiếu chi và ngày nhận tiền, hôm nay E viết phiếu nhưng sếp đi vắng mai mới duyệt vậy là mai người khác mới nhận tiền phải ko ạ. Vậy ngày nào là ngày của chứng từ này? Sở dĩ E hỏi vấn đề này là vì khi cơ quan Kiểm toán Nhà nước đến làm việc họ kiểm tra gốc phiếu chi lưu và tập chứng từ nhật ký chung, gốc phiếu chi được viết theo trình tự ngày viết phiếu nhưng tập chứng từ nhật ký chung E sắp xếp theo ngày phát sinh chứng từ (ngày chi) và họ ko chấp nhận điều này vì 2 thứ tự này ko giống nhau và họ ko thể kiểm tra được tập chứng từ Nhật ký chung theo gốc phiếu chi lưu, hơi rắc rối một chút các bác cố gắng đọc và cho ý kiến nha.
 
XIANGQIANG

XIANGQIANG

KL-OT
7/3/04
312
1
0
41
Up in the air
Nguyen Tu Anh nói:
Ngày của chứng từ chính là ngày bạn lập chứng từ đó, tức là ngày ghi ở trên đầu phiếu chi.
Trên Nhật ký chung có hai cột : Ngày tháng ghi sổ và ngày tháng chứng từ. Như vậy, ngày tháng chứng từ trên sổ nhật ký chung sẽ phải trùng với ngày tháng lập phiếu chi của bạn.

Vậy sổ Quỹ thì sẽ ghi theo ngày nào ạ? ngày lập chứng từ hay là ngày tiền chạy ra/ nhảy vào két? Em thì nghĩ là phương án 2. Nếu như vậy thì sổ chi tiết TK tiền mặt và sổ Quỹ sẽ không khớp nhau tại một thời điểm nào đó. Có khi sổ chi tiết TK TM sẽ dư bên Có khi người lập phiếu chi chẳng chú ý xem Quỹ còn bao nhiêu tiền thì sao ạ?
 
T

tuanklkh

Trung cấp
7/1/04
123
0
16
46
Hanoi
www.webketoan.vn
XIANGQIANG nói:
Vậy sổ Quỹ thì sẽ ghi theo ngày nào ạ? ngày lập chứng từ hay là ngày tiền chạy ra/ nhảy vào két? Em thì nghĩ là phương án 2. Nếu như vậy thì sổ chi tiết TK tiền mặt và sổ Quỹ sẽ không khớp nhau tại một thời điểm nào đó. Có khi sổ chi tiết TK TM sẽ dư bên Có khi người lập phiếu chi chẳng chú ý xem Quỹ còn bao nhiêu tiền thì sao ạ?

Theo mình nghĩ nghiệp vụ thu chi phát sinh lúc nào, kế toán tiền mặt lập chứng từ thu chi lúc đó. Sau đó thủ quỹ căn cứ vào chứng từ thu chi đó mới tiến hành việc thu chi tiền chứ. Đồng thời trên sổ quỹ sẽ phản ánh theo đúng ngày của chứng từ.
 
C

conan77

Trung cấp
4/5/05
91
1
8
47
VN
www.d32tckt.com
Cái này thì cũng tương tự vậy thôi. Bởi vì theo đúng trình tự nghiệp vụ thì:

- Có 2 ngày trên phiếu thu và chi phản ánh 2 thời điểm khác nhau đó là ngày lập phiếu và ngày xuất nhập tiền ra vào quỹ. Hai ngày này có thể khác nhau.

- Phiếu gốc chi lưu ở đây được hiểu là phiếu chi, thu do thủ quỹ lưu giữ. Đúng ra thì khi lập phiếu chi thường có từ 3 liên trở lên, trong đó có 1 liên lưu kế toán + chứng từ gốc, 1 liên lưu thủ quỹ, 1 liên lưu người nhận và nộp tiền (không kèm chứng từ gốc, các liên khác lưu ở bộ phận liên quan).

Chính vì thế nên trên nhật ký chung là sổ kế toán phải phản ánh theo ngày lập chứng từ chứ không phải lập theo ngày chi tiền. Trên sổ quỹ mới phản ánh theo ngày chi tiền. Nếu mình không nhầm thì Ziczac có nhầm lẫn trong việc sử dụng ngày ghi sổ của phiếu thu, chi. Làm như thế thì chỉ tiện khi đối chiếu với quỹ nhưng lại không đúng với trình tự ghi sổ kế toán.

Do đó mình nghĩ Ziczac nên phân định rõ việc này. Sổ nhật ký chung phản ánh theo ngày thực tế lập chứng từ, sổ quỹ phản ánh ngày thực tế tiền ra và quỹ. Còn GĐ duyệt thì có ghi ngày đâu, GĐ chỉ ghi ngày trên chứng từ gốc khi duyệt chấp nhận cho thanh toán thôi.
 
ziczac

ziczac

********
25/2/05
252
30
28
43
...
Cảm ơn các Bác, E tiếp tục chờ sự góp ý, mặc dù E vẫn cho rằng mình đúng vì E làm kế toán như vậy là E phản ánh được thực tế việc thu chi.GĐ có thể ko ghi ngày khi ký nhưng GĐ chưa ký thì làm sao thủ quỹ chi, mà GĐ ký muộn thì chi muộn và ngày chi và ngày lập vẫn cứ khác nhau vậy thì sao đây?
 
H

hamrong

Guest
24/5/05
1
0
0
HCMC
Thì làm như conan77 nói. Nhưng tốt hơn hết là trước khi có yêu cầu chi cái gì, bạn nên hỏi sếp trước, nếu sếp ok thì viết phiếu và đưa ký ngay lúc đó. Viết tờ phiếu chi chỉ trong tích tắc thôi mà, không lẽ sếp đi lẹ vậy! Đơn giản hóa vấn đề thì sẽ đỡ phức tạp hơn cho công tác kế tóan bạn ạ.
 
Vualua

Vualua

Geosynthetics
18/12/03
307
8
18
51
Hà Nội
www.asx.com.au
Xin trả lời các bạn mục này

1. chứng từ kế toán và bằng cứ kế toán : Loăng quăng giải thích giùm cái
Có thể nói phiếu chi(thu) là một chứng từ thanh toán, nó tập hợp các bằng cứ kế toán về việc thực hiện một giao dịch thanh toán bằng tiền mặt nào đó. Nội dung các bằng cứ kế toán thể hiện trên phiếu chi thể hiện tính hợp lệ của chứng từ đó (Có nghĩa là một giao dịch hợp lệ).Nếu một công ty có ban hành quy chế tài chính thì các phiếu chi này tuân theo quy chế bạn hành có hiệu lực.

2. Thế nào là bắt buộc? Dĩ nhiên có hoạt động giao dịch bằng tiền mặt thì là bắt buộc phải có phiếu chi (Thu). Phiếu chi có thể thực hiện cho một giao dich bên ngoài doanh nghiệp hay nội bọ doanh nghiệp tuỳ thuộc vào cách tập hợp bằng cứ kế toán.

Không nhất thiết cứ có một hoá đơn hay một khoản chi tra là phải có phiếu chi. Một phiếu chi có thể lập cho nhiều giao dịch đơn lẻ tuỳ thuộc vào đối tượng tập hợp chứng từ.

VD: Nhà em Tu Anh đị mua một cai quạt, hai cái cặp giấy, trả điện thoại cho công ty và đi xe taxi về nhà. Hắn lập một cái bảng kê chi phí kẹp chứng từ đưa cho sếp ký xoẹt một cái xong yêu cầu bộ phận kế toán reimbursed lại số tiền đó. kế toán chỉ cần lập một phiếu chi thay vì làm mấy cái phiếu chi liền tù tỳ- Lãng phí giấy mực. trường hợp này là expenses reimbursement cho Tu Anh. Còn trả cả đống bill điện thoại cho bưu điện Hà Nội cũng chỉ cần một cái phiếu chi.

3. K có phiếu chi khoản chi phí đó có hợp lệ hay k? Hoàn toàn hợp lệ , vì phiếu chi chỉ là bằng cứ chi trả, các chứng từ mua hàng như hoá đơn, đề nghị thanh toán đã được ký duyệt mới là bằng cứ hợp lệ khi xem xét chi phí của DN. Với cơ quan thuế thì các chưúng từ này yêu cầu phải tuân theo các quy định và luật thuế ban hành để xác định tính hợp lệ. Thuế có thể loại bỏ những chứng từ đó khi xác định thu nhập chịu thuế nhưng họ k thể coi đó là các bằng cứ k hợp pháp nếu chỉ xem xét trên các quy định của nganh thuế. Vấn đề là các bằng cứ trên chứng từ đó quyết định đến tính hợp pháp của chứng từ (Có nhũng thoả thuận bằng miệng vẫn hoàn toàn hợp pháp và nằm ngoài sự điều chỉnh của luật thuế - hợp đồng miệng chẳng hạn)
 
P

PHIHUNGVN

Cao cấp
4/1/05
1,394
12
38
50
HANOI
Thêm một vấn đề nữa nhé
- Mọi nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp đều phải lập chứng từ. Chứng từ làm căn cứ ghi sổ kế toán phải là chứng từ kế toán hợp pháp và hợp lệ
+ Chứng từ kế toán hợp pháp: Là chứng từ được lập đúng mẫu qui định. Việc ghi chép trên chứng từ phải đúng nội dung, bản chất, mức độ nghiệp vụ kinh tế phát sinh và được pháp luật cho phép, có đủ chữ ký của người chịu trách nhiệm và dấu đơn vị ( theo qui định cụ thể )
+ Chứng từ hợp lệ : Là chứng từ được ghi chép đầy đủ, kip thời các yếu tố, các tiêu thức và theo phương pháp lập của từng loại chứng từ.

* Qua qui định trên chắc các bạn có thể tự đánh giá về chứng từ của mình ( nhất là phiếu thu chi tại chủ đề này)
 
Z

ZoZo

Guest
6/6/05
1
0
0
43
HCMC
Về vấn đề thu chi nhân đây cho em hỏi một chút:
Có các khoản chi có hoá đơn chứng từ hợp lệ và các khoản chi không có hoá đơn chứng từ. Các khoản chi này em đều lập phiếu chi theo đúng thứ tự số, và ngày tháng phát sinh nghiệp vụ. Hàng tháng, em lập báo cáo thu chi cho sếp theo thực chi còn những khoản chi nào có hoá đơn chứng từ hợp lệ em mới ghi sổ kế toán để tính chi phí. Như vậy có đúng không a? Và có mâu thuẫn gì về số thứ tự phiếu chi trong hạch toán ghi sổ kế toán.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Với những chứng từ hợp lệ thì bạn đưa vào một quyển phiếu chi riêng, cho nó vào cái gọi là "Kế toán thuế".

Với những chứng từ không hợp lệ và cả hợp lệ nhưng chi ra thật thì bạn đưa vào một quyển phiếu chi khác, cho nó vào cái gọi là "Kế toán nội bộ".

Sếp sẽ cần tới quyển phiếu chi thứ 2 thôi và đánh thứ tự trong đấy như thế nào là điều không quan trọng. Còn đối với quyển phiếu chi thứ 1 thì nên đánh theo thứ tự ngày của chứng từ, quan trọng đấy!

ZoZo nói:
Về vấn đề thu chi nhân đây cho em hỏi một chút:
Có các khoản chi có hoá đơn chứng từ hợp lệ và các khoản chi không có hoá đơn chứng từ. Các khoản chi này em đều lập phiếu chi theo đúng thứ tự số, và ngày tháng phát sinh nghiệp vụ. Hàng tháng, em lập báo cáo thu chi cho sếp theo thực chi còn những khoản chi nào có hoá đơn chứng từ hợp lệ em mới ghi sổ kế toán để tính chi phí. Như vậy có đúng không a? Và có mâu thuẫn gì về số thứ tự phiếu chi trong hạch toán ghi sổ kế toán.
 
ziczac

ziczac

********
25/2/05
252
30
28
43
...
Ko ổn rồi các Bác ạ.Bác Vualua và bác VoVinhNam đưa ra những vấn đề rất lý thuyết, nhưng các Bác thử nghĩ xem có khi nào sếp chờ các Bác viết phiếu để ký ko? người nào đề nghị ứng mà sếp chấp nhận thì sếp sẽ ký trên giấy đề nghị ứng rồi chuyển về cho kế toán làm công việc định khoản, ghi sổ...kiểm tra tính hợp pháp, hợp lý, hợp lệ. Như vậy nếu GĐ chưa ký phiếu chi mà tiền đã chi là sai. Theo như Bác Tu Anh thì ngày lập chẳng qua chỉ là ngày E viết phiếu nhưng có thể tiền vẫn chưa ra khỏi két vậy thì nghiệp đã phát sinh chỗ nào mà ghi vào NKC, làm kế toán là phản ánh lại thực tế kia mà tại sao lại chạy theo thực tế như vậy? hãy cho E một lý do nào đó xác đáng hơn đi vì nếu như ý của các Bác thì BTC phải sửa đổi lại mẫu phiếu chi vì ko cần tới 2 chỗ ghi ngày tháng đâu.
Còn với vấn đề của zozo tôi cho rằng bạn Tu Anh đang nói một điều mà kế toán ko nên làm đó là theo dõi trên 2 sổ cùng một lúc.2 dòng tiền, 2 dòng dữ liệu song song thì sự quản lý của bạn sẽ rối tinh rối mù, hơn nữa Nhà nước cũng đâu cho phép những khoản nào là hợp lý, hợp lệ và hợp pháp mới được chi chứ. vậy thì tại sao lại có cả một cuốn phiếu chi cho những khoản ko được tính. với những khoản chi giao dịch bạn ko có HĐ cũng là chuyện thường tình, mà ko có HĐ thì dính gì đến thuế vậy là với thuế thì ổn rồi còn lại mọi việc ghi sổ cứ tiến hành bình thường thôi có gì đâu nhỉ, đương nhiên những chứng từ chi như vậy (giao dịch ko có HĐ) có một hạn chế nhất định về chi phí giao dich theo như Quy chế tài chính của Cty bạn cho phép.
 
N

NgânGiang

Cố lên! Cố lên...
10/5/05
202
0
0
22
Trong Mây mù
www.baominh.com.vn
ziczac nói:
Ko ổn rồi ... rất lý thuyết, nhưng các Bác thử nghĩ xem có khi nào sếp chờ các Bác viết phiếu để ký ko? người nào đề nghị ứng mà sếp chấp nhận thì sếp sẽ ký trên giấy đề nghị ứng rồi chuyển về cho kế toán làm công việc định khoản, ghi sổ...kiểm tra tính hợp pháp, hợp lý, hợp lệ. Như vậy nếu GĐ chưa ký phiếu chi mà tiền đã chi là sai.
Ăn thua là quy trình ở đơn vị các bạn.
Theo mình hiểu: Ứng là 1 khoản phải thu, khi Sếp đã duyệt tạm ứng thì mình làm phiếu chi cho người nhận ký tên nhận tiền trên phiếu chi rồi sếp sẽ ký sau vào phiếu chi cũng chẳng sao.
Sau đó, khi đã hoàn tất công việc - người ứng nợ tạm ứng còn phải làm đề nghị thanh toán với các chứng từ hợp pháp, hợp lý hợp lệ, phù hợp với nội dung tờ trình đề nghị tạm ứng. Kế toán sẽ làm quyết toán tạm ứng và đưa vào các khoản mục chi phí phù hợp.
ziczac nói:
Tu Anh đang nói một điều mà kế toán ko nên làm đó là theo dõi trên 2 sổ cùng một lúc.2 dòng tiền, 2 dòng dữ liệu song song thì sự quản lý của bạn sẽ rối tinh rối mù, hơn nữa Nhà nước cũng đâu cho phép những khoản nào là hợp lý, hợp lệ và hợp pháp mới được chi chứ. vậy thì tại sao lại có cả một cuốn phiếu chi cho những khoản ko được tính.
Đoạn này có thể Ziczac hiểu nhầm Tu Anh. Không phải là 2 sổ sách mà chỉ là 1 biện pháp theo dõi.
Bạn viết hết quyển phiếu chi này sẽ phải viết tiếp quyển khác, ở đây Tu Anh đề nghị viết đồng thời 2 quyển (Một quyển chi phù hợp chế độ, một quyển vẫn phù hợp chế độ nhưng bị khống chế: Chủ DN có quyền chi không cần hoá đơn Ct nhưng phải đưa vào LN sau thuế)
Theo mình phương pháp là của Tu Anh cũng chưa hay. Vì đơn vị kiểm tra có quyền đòi hỏi xem bản lưu quyển phiếu chi - và sẽ thấy chúng bị gián đoạn, việc giải trình sau này rất mệt. Bạn nên mở sổ theo dõi chi phí với các phân loại chi tiết kể cả chi không được đưa vào chi phí trước thuế, còn phiếu chi cứ sử dụng tuần tự, hết quyển này mới viết tiếp quyển khác.
 
C

conan77

Trung cấp
4/5/05
91
1
8
47
VN
www.d32tckt.com
To Ziczac!

Theo mình thì bạn hơi máy móc rùi.

Thư nhất: Ngày trên PT,PT ở phía dưới tiêu đề loại chứng từ chính là ngay hạch toán. Ngày này phản ánh rằng có nội dung X nào đó phát sinh. Ngày thứ hai là ngày ở mục ký nhận tiền (nộp tiền), cái này cũng giống như trên phiếu xuất, nhập vật tư nó phản ánh ngày số tiền đó, lượng vật tư đó chính thức ra khỏi quỹ.

Thứ hai: Nghiệp vụ hạch toán kế toán khác hẳn với nghiệp vụ quỹ tiền mặt hay kho vật tư. Bạn là kế toán, bạn chỉ chịu trách nhiệm về mặt sổ sách kế toán (thường thì các đơn vị hay dùng gọi là sổ thu chi tiền mặt). Thủ quỹ có trách nhiệm lập sổ quỹ theo dõi PT,PC đã chi ra ngày nào, bao nhiêu tiền,...

Thứ ba: Nếu bạn dùng ngày tiền ra khỏi quỹ để phản ánh trên sổ kế toán là bạn sai vì như mình đã nói ở trên thì ngày lập phiếu là ngày ghi sổ.
Chính vì vấn đề này mà thỉnh thoảng sẽ có chênh lệch trên sổ kế toán và sổ quỹ dẫn đến việc kế toán thường thuyết minh là đã lập lệnh chi nhưng người nhận tiền chưa nhận đấy!

Rất mong bạn nhìn nhận vấn đề này một cách tích cực hơn!

Còn về vấn đề khoản chi có chứng từ hợp lý hợp lệ và cái ko thì đúng là như các bạn khác đã nói rồi. Bạn vẫn đánh số nhưng quy ước đánh riêng một dải sổ khác theo một quyển PT,PC khác. Cái này người ta gọi là dùng 2 sổ đấy. Bạn nên dư trù cho cả phần thu và chi, vì có những khoản thu có thể bù đắp được khoản chi không có chứng từ ko đầy đủ, và cũng có những khoản chi có thể bù đắp được khoản chi ko có chứng từ.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Mình không nói là theo dõi trên hai SỔ mà là theo dõi trên hai QUYỂN phiếu chi. Mỗi một quyển sẽ sử dụng cho mục đích khác nhau. Quyển thứ nhất dùng cho bên ngoài, quyển thứ hai dùng cho nội bộ.
Đúng là có "Bảng kê các hóa đơn bán lẻ" do Bộ TC quy định thật nhưng liệu những chi phí đó có được tính vào chi phí hợp lý hay không thì còn mệt đấy vì cán bộ thuế cứ nghi ngờ thì làm gì được họ?
ziczac nói:
Còn với vấn đề của zozo tôi cho rằng bạn Tu Anh đang nói một điều mà kế toán ko nên làm đó là theo dõi trên 2 sổ cùng một lúc.2 dòng tiền, 2 dòng dữ liệu song song thì sự quản lý của bạn sẽ rối tinh rối mù, hơn nữa Nhà nước cũng đâu cho phép những khoản nào là hợp lý, hợp lệ và hợp pháp mới được chi chứ. vậy thì tại sao lại có cả một cuốn phiếu chi cho những khoản ko được tính. với những khoản chi giao dịch bạn ko có HĐ cũng là chuyện thường tình, mà ko có HĐ thì dính gì đến thuế vậy là với thuế thì ổn rồi còn lại mọi việc ghi sổ cứ tiến hành bình thường thôi có gì đâu nhỉ, đương nhiên những chứng từ chi như vậy (giao dịch ko có HĐ) có một hạn chế nhất định về chi phí giao dich theo như Quy chế tài chính của Cty bạn cho phép.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Khi cơ quan thuế đến kiểm tra, ai bảo bạn lôi quyển phiếu chi nội bộ ra làm gi? Sao dại dột thế?
Nếu tách riêng ra làm hai quyển thì làm gì có chuyện đánh số phiếu bị gián đoạn. Đánh như thế nào là tự do bản thân mình cơ mà? Đánh gián đoạn quyển phiếu chi dùng để đưa cho cơ quan thuế thì quá là "Lạy ông tôi ở bụi này" à?
NgânGiang nói:
Theo mình phương pháp là của Tu Anh cũng chưa hay. Vì đơn vị kiểm tra có quyền đòi hỏi xem bản lưu quyển phiếu chi - và sẽ thấy chúng bị gián đoạn, việc giải trình sau này rất mệt. Bạn nên mở sổ theo dõi chi phí với các phân loại chi tiết kể cả chi không được đưa vào chi phí trước thuế, còn phiếu chi cứ sử dụng tuần tự, hết quyển này mới viết tiếp quyển khác.
 
P

PHIHUNGVN

Cao cấp
4/1/05
1,394
12
38
50
HANOI
ziczac nói:
Ko ổn rồi các Bác ạ.Bác Vualua và bác VoVinhNam đưa ra những vấn đề rất lý thuyết, nhưng các Bác thử nghĩ xem có khi nào sếp chờ các Bác viết phiếu để ký ko? người nào đề nghị ứng mà sếp chấp nhận thì sếp sẽ ký trên giấy đề nghị ứng rồi chuyển về cho kế toán làm công việc định khoản, ghi sổ...kiểm tra tính hợp pháp, hợp lý, hợp lệ. Như vậy nếu GĐ chưa ký phiếu chi mà tiền đã chi là sai. Theo như Bác Tu Anh thì ngày lập chẳng qua chỉ là ngày E viết phiếu nhưng có thể tiền vẫn chưa ra khỏi két vậy thì nghiệp đã phát sinh chỗ nào mà ghi vào NKC, làm kế toán là phản ánh lại thực tế kia mà tại sao lại chạy theo thực tế như vậy? hãy cho E một lý do nào đó xác đáng hơn đi vì nếu như ý của các Bác thì BTC phải sửa đổi lại mẫu phiếu chi vì ko cần tới 2 chỗ ghi ngày tháng đâu.

Ziczac không muốn lý thuyết hả, nếu vậy hãy đơn giản hóa vấn đề làm theo thực tế đi. Làm theo Ngân giang nói là hoàn toàn gọn gàng và đỡ mất thời gian của mọi người nhất.
 
ziczac

ziczac

********
25/2/05
252
30
28
43
...
Chân thành cảm ơn Ngân Giang, cảm ơn các bác. Tuy nhiên với sếp của các bác như thế nào thì E ko biết chứ với sếp của E (E làm DNNN) việc chi trước khi sếp ký là một điều không tưởng và theo E như thế cũng là chặt chẽ, là đúng (hợp lý), do vội vàng E đã gõ nhầm thành khoản ứng, ý E là tất cả những khoản thanh toán bằng tiền mặt (viết phiếu chi). Với E viết phiếu chi thì ngày viết phiếu là ngày hạch toán cũng đúng mà ko phải là ngày hạch toán cũng ko sao, vì đôi khi trên phiếu bác vẫn có thể không ghi hạch toán nhưng ghi sổ, hạch toán trên sổ là đúng, ý E là trong trường hợp này ngày hạch toán không quan trọng lắm. Còn vấn đề của Bác Tu Anh và zozo thì để E nghiên cứu lại coi E chưa hiểu ý các Bác lắm.
Hồi này lướt qua lướt lại thấy bác Ngân Giang mới vào diễn đàn mà tích cực lắm đó, có nhiều bài sắc thiệt, phát huy nhé bác, cảm ơn.
 
ziczac

ziczac

********
25/2/05
252
30
28
43
...
To: Tu Anh
E muốn hỏi bác điều này, nếu như E hiểu không nhầm là Bác dồn những phiếu không hợp lệ nhưng sếp đồng ý chi và một cuốn và những phiếu hợp lệ vào một cuốn khác phải ko ạ? vậy việc đánh số ở 2 cuốn này ntn? nếu 2 quyển PC mà đánh 2 dải số có nghĩa là bác phải làm 2 sổ rồi. còn nếu 2 cuốn đều chung một dải số thì chắc chắn phải nhảy số rồi, vậy thì bác có lạy ông tôi ở bụi này hay ko thì Thuế cũng biết. Với những khoản chi giao dịch (phong bì) có nghĩa rằng ko có HĐ-ko hợp lệ ở một chừng mực nhất định bác vẫn có thể chi bình thường hoặc bác phải di mua hoá đơn ăn uống để vào đó làm chứng từ (thường thì mỗi hoá đơn giá bằng 10% giá trị tiền ghi trên HĐ) đó cách mà E thường xử lý với những khoản không hợp lệ.Các bác cứ góp ý nhé.
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA