To Ziczac!
Theo mình thì bạn hơi máy móc rùi.
Thư nhất: Ngày trên PT,PT ở phía dưới tiêu đề loại chứng từ chính là ngay hạch toán. Ngày này phản ánh rằng có nội dung X nào đó phát sinh. Ngày thứ hai là ngày ở mục ký nhận tiền (nộp tiền), cái này cũng giống như trên phiếu xuất, nhập vật tư nó phản ánh ngày số tiền đó, lượng vật tư đó chính thức ra khỏi quỹ.
Thứ hai: Nghiệp vụ hạch toán kế toán khác hẳn với nghiệp vụ quỹ tiền mặt hay kho vật tư. Bạn là kế toán, bạn chỉ chịu trách nhiệm về mặt sổ sách kế toán (thường thì các đơn vị hay dùng gọi là sổ thu chi tiền mặt). Thủ quỹ có trách nhiệm lập sổ quỹ theo dõi PT,PC đã chi ra ngày nào, bao nhiêu tiền,...
Thứ ba: Nếu bạn dùng ngày tiền ra khỏi quỹ để phản ánh trên sổ kế toán là bạn sai vì như mình đã nói ở trên thì ngày lập phiếu là ngày ghi sổ.
Chính vì vấn đề này mà thỉnh thoảng sẽ có chênh lệch trên sổ kế toán và sổ quỹ dẫn đến việc kế toán thường thuyết minh là đã lập lệnh chi nhưng người nhận tiền chưa nhận đấy!
Rất mong bạn nhìn nhận vấn đề này một cách tích cực hơn!
Còn về vấn đề khoản chi có chứng từ hợp lý hợp lệ và cái ko thì đúng là như các bạn khác đã nói rồi. Bạn vẫn đánh số nhưng quy ước đánh riêng một dải sổ khác theo một quyển PT,PC khác. Cái này người ta gọi là dùng 2 sổ đấy. Bạn nên dư trù cho cả phần thu và chi, vì có những khoản thu có thể bù đắp được khoản chi không có chứng từ ko đầy đủ, và cũng có những khoản chi có thể bù đắp được khoản chi ko có chứng từ.