Các bạn cho mình hỏi chút: Cty mình cũng là công ty DL. Có trường hợp hoá đơn đầu ra của một tour viết vào tháng 7 nhưng mãi đến tháng 8 mới lấy được hoá đơn đầu vào. Vậy ở tháng7 khi hạch toán thì mình hạch toán thế nào khi không có hoá đơn đầu vào của tour đó? Mình tính lỗ lãi hạch toán ngay trong tháng 7 hay đến tháng 8 mới hạch toán lỗ lãi? Cảm ơn các bạn!
Theo chuẩn mực kế toán thì bạn hạch toán lãi lỗ ở tháng 7 hay tháng 8 đều sai!
Bạn phải hạch toán lãi lỗ tại thời điểm đóng tour, tức là khi nghiệp vụ hoàn thành và đủ điều kiện ghi nhận doanh thu!
Nếu hạch toán đúng theo chế độ kế toán thì bạn phải có phần mềm chuyên biệt, còn nếu không thì bạn sẽ cần nhiều nhân sự và việc theo dõi hạch toán rất phức tạp nhất là đối với Cty DL có nhiều tour.
Theo mình biết thì một số cty du lịch lớn hay làm như sau:
Họ hạch toán doanh thu khi suất hóa đơn, khi đó chưa có chi phí đầu vào thì họ sẽ ước tính theo một tỷ lệ nhất định. Khi hóa đơn đầu vào về thì họ điều chỉnh và khi đóng tour họ điều chỉnh lần nữa (nếu tour đó thay đổi hay tăng giảm một số dịch vụ).
Khi áp dụng phương pháp này bạn sẽ vi phạm tính cut off (cắt kỳ). Tức là giữa các kỳ kế toán sẽ ghi nhận doanh thu hoặc chi phí không đúng (kỳ này lấy của kỳ kia). Trong trường hợp đó bạn phải thuyết minh lên trên BCTC và gửi Công văn đến chi cục thuế quản lý bạn thì sẽ tiện làm việc với thuế hơn.