Khi nào mới ghi nhận doanh thu ở cty du lich

  • Thread starter minhthaobc
  • Ngày gửi
M

minhthaobc

Trung cấp
3/4/07
94
0
0
36
TP.HCM
Chào quý anh chị!
Anh chị nào đã làm ở công ty du lịch cho em hỏi: Ở công ty DV du lịch thì ghi nhận doanh thu phải đựa trên những điều kiện gì, giả sử có trường hợp nhận hợp đồng dài hạn và thu tiền theo từng đợt.
Xin cảm ơn!:wall:
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
B

bong hoang

Trung cấp
4/9/08
77
2
8
47
Linh Đàm - HM - HN
Nếu khi nào thanh lý hợp đồng dài hạn, xuất hoá đơn thi ghi nhận doanh thu. Nếu trong hợp đồng có ghi sau mỗi lần thu tiền từng đợt, xuất hoá đơn thì ghi nhận doanh thu. Nhưng tốt nhất là sau mỗi lần thu tiền từng đợt chỉ nên ghi là khách hàng trả trước cho dễ hạch toán.
 
M

minhthaobc

Trung cấp
3/4/07
94
0
0
36
TP.HCM
Câu cuối có nghĩa là mỗi lần thu tiền trứơc chỉ ghi nhận là khách hàng trả trước mà không xuất hóa đơn, không ghi nhận doanh thu mặc dù chi phí đã bỏ ra trong kỳ. Mong anh chị chỉ rõ hơn:wall:
 
bendoihiuquanh

bendoihiuquanh

Cao cấp
10/7/08
238
0
0
TP. HCM
Bạn có thể tham khảo cuốn sách KẾ TOÁN DỊCH VỤ của tác giả TS. Nguyễn Phú Giang. Trong đó có hướng dẫn về mảng DU LỊCH.
Chi phí bạn bỏ ra tập hợp vào TK 154.
N 154
C 621
C 622
C 627
Đến khi ghi nhận DT thì kết chuyển vào TK 632 GVHB.
N 632
C 154
 
U

Uyen nt

Guest
4/10/09
6
0
0
Thai Binh
Các bạn cho mình hỏi chút: Cty mình cũng là công ty DL. Có trường hợp hoá đơn đầu ra của một tour viết vào tháng 7 nhưng mãi đến tháng 8 mới lấy được hoá đơn đầu vào. Vậy ở tháng7 khi hạch toán thì mình hạch toán thế nào khi không có hoá đơn đầu vào của tour đó? Mình tính lỗ lãi hạch toán ngay trong tháng 7 hay đến tháng 8 mới hạch toán lỗ lãi? Cảm ơn các bạn!
 
bendoihiuquanh

bendoihiuquanh

Cao cấp
10/7/08
238
0
0
TP. HCM
Các bạn cho mình hỏi chút: Cty mình cũng là công ty DL. Có trường hợp hoá đơn đầu ra của một tour viết vào tháng 7 nhưng mãi đến tháng 8 mới lấy được hoá đơn đầu vào. Vậy ở tháng7 khi hạch toán thì mình hạch toán thế nào khi không có hoá đơn đầu vào của tour đó? Mình tính lỗ lãi hạch toán ngay trong tháng 7 hay đến tháng 8 mới hạch toán lỗ lãi? Cảm ơn các bạn!
Để tính lãi lỗ trong tháng 07 luôn thì bạn làm như sau :
Khi chưa lấy hóa đơn nhưng đã xác định chính xác chi phí của tour
N 154
C 331
Tính GVHB :
N 632
C 154
Khi nhận hóa đơn HT thêm thuế VAT đầu vào :
N 133
C 331
Thanh toán :
N 331
C 111, 112

(Như vậy thì khi bạn có DT thì sẽ có giá vốn tương ứng)
Bạn nào có ý kiến nào khác thì post lên nha.:1luvu::1luvu::1luvu:
 
loboglory

loboglory

Cao cấp
17/12/04
286
2
18
40
Ha noi
Các bạn cho mình hỏi chút: Cty mình cũng là công ty DL. Có trường hợp hoá đơn đầu ra của một tour viết vào tháng 7 nhưng mãi đến tháng 8 mới lấy được hoá đơn đầu vào. Vậy ở tháng7 khi hạch toán thì mình hạch toán thế nào khi không có hoá đơn đầu vào của tour đó? Mình tính lỗ lãi hạch toán ngay trong tháng 7 hay đến tháng 8 mới hạch toán lỗ lãi? Cảm ơn các bạn!

Theo chuẩn mực kế toán thì bạn hạch toán lãi lỗ ở tháng 7 hay tháng 8 đều sai!

Bạn phải hạch toán lãi lỗ tại thời điểm đóng tour, tức là khi nghiệp vụ hoàn thành và đủ điều kiện ghi nhận doanh thu!

Nếu hạch toán đúng theo chế độ kế toán thì bạn phải có phần mềm chuyên biệt, còn nếu không thì bạn sẽ cần nhiều nhân sự và việc theo dõi hạch toán rất phức tạp nhất là đối với Cty DL có nhiều tour.

Theo mình biết thì một số cty du lịch lớn hay làm như sau:
Họ hạch toán doanh thu khi suất hóa đơn, khi đó chưa có chi phí đầu vào thì họ sẽ ước tính theo một tỷ lệ nhất định. Khi hóa đơn đầu vào về thì họ điều chỉnh và khi đóng tour họ điều chỉnh lần nữa (nếu tour đó thay đổi hay tăng giảm một số dịch vụ).

Khi áp dụng phương pháp này bạn sẽ vi phạm tính cut off (cắt kỳ). Tức là giữa các kỳ kế toán sẽ ghi nhận doanh thu hoặc chi phí không đúng (kỳ này lấy của kỳ kia). Trong trường hợp đó bạn phải thuyết minh lên trên BCTC và gửi Công văn đến chi cục thuế quản lý bạn thì sẽ tiện làm việc với thuế hơn.
 
bendoihiuquanh

bendoihiuquanh

Cao cấp
10/7/08
238
0
0
TP. HCM
Theo chuẩn mực kế toán thì bạn hạch toán lãi lỗ ở tháng 7 hay tháng 8 đều sai!

Bạn phải hạch toán lãi lỗ tại thời điểm đóng tour, tức là khi nghiệp vụ hoàn thành và đủ điều kiện ghi nhận doanh thu!

Nếu hạch toán đúng theo chế độ kế toán thì bạn phải có phần mềm chuyên biệt, còn nếu không thì bạn sẽ cần nhiều nhân sự và việc theo dõi hạch toán rất phức tạp nhất là đối với Cty DL có nhiều tour.

Theo mình biết thì một số cty du lịch lớn hay làm như sau:
Họ hạch toán doanh thu khi suất hóa đơn, khi đó chưa có chi phí đầu vào thì họ sẽ ước tính theo một tỷ lệ nhất định. Khi hóa đơn đầu vào về thì họ điều chỉnh và khi đóng tour họ điều chỉnh lần nữa (nếu tour đó thay đổi hay tăng giảm một số dịch vụ).

Khi áp dụng phương pháp này bạn sẽ vi phạm tính cut off (cắt kỳ). Tức là giữa các kỳ kế toán sẽ ghi nhận doanh thu hoặc chi phí không đúng (kỳ này lấy của kỳ kia). Trong trường hợp đó bạn phải thuyết minh lên trên BCTC và gửi Công văn đến chi cục thuế quản lý bạn thì sẽ tiện làm việc với thuế hơn.

Cám ơn bài viết của bạn. Bạn có thể hướng dẫn mình căn cứ như thế nào để tính được chi phí ước tính và chứng từ nào kèm theo?
 
loboglory

loboglory

Cao cấp
17/12/04
286
2
18
40
Ha noi
Cám ơn bài viết của bạn. Bạn có thể hướng dẫn mình căn cứ như thế nào để tính được chi phí ước tính và chứng từ nào kèm theo?

Cái này thì có nhiều cách ước tính nhưng mình có thể vd một cách:

Ước tính theo tỷ lệ lãi gộp của 3 tháng liền kề trước.
Chứng từ thì chỉ có một bảng tính là đủ!
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA