Dự thảo luật thuế GTGT, TNDN sửa đổi năm 2009

  • Thread starter tranvanhung
  • Ngày gửi
tranvanhung

tranvanhung

Gãi ngứa
20/2/04
2,976
10
38
21
Biên Hoà - Đồng Nai
Các bạn tham khảo tài liệu đính kèm bao gồm Dự thảo luật, nghị định, tờ trình của chính phủ và báo cáo thẩm tra của ủy ban kinh tế & ngân sách Quốc hội


Việc làm này, theo Chính phủ nhằm ban hành chính sách ưu đãi thuế, góp phần giải quyết vấn đề an sinh xã hội mang tính dài hạn, khuyến khích mạnh hơn các doanh nghiệp đầu tư; xây dựng nhà ở với mức giá hợp lý cho người lao động trong các khu công nghiệp, người có thu nhập thấp, sinh viên…

Theo quy định của Luật Thuế giá trị gia tăng hiện hành thì mức thuế suất áp dụng đối với tất cả các loại nhà là 10%. Chính phủ đề nghị áp dụng thuế suất 5% đối với nhà ở cho học sinh, sinh viên, công nhân tại các khu công nghiệp và người có thu nhập thấp.

Trong quá trình xây dựng và thảo luận về dự án luật đã có nhiều ý kiến đề nghị cần có quy định cụ thể về tiêu chí được hưởng ưu đãi, đối tượng được mua, thuê, được thuê mua nhà ở, giá cho thuê, thuê mua, giá bán...; cơ chế quản lý, kiểm soát để đảm bảo việc ưu đãi đến được đúng đối tượng.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh cho biết, Chính phủ đã quy định tiêu chuẩn các dự án đầu tư nhà ở cho các đối tượng nói trên. Như diện tích ở được thiết kế tối thiểu là 4 m2/sinh viên và nhà ở công nhân khu công nghiệp là 5 m2/người, không khống chế số tầng...

Về giá cho thuê, đối với dự án đầu tư bằng vốn ngoài ngân sách Nhà nước thì giá cho thuê nhà do chủ đầu tư quyết định theo nguyên tắc không được cộng các ưu đãi của Nhà nước vào giá thuê, lợi nhuận định mức tối đa 10%, thời hạn thu hồi vốn tối thiểu là 20 năm.

Đối với dự án nhà ở sinh viên được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước thì xác định theo nguyên tắc chỉ tính đủ các chi phí quản lý, vận hành và bảo trì (không tính chi phí khấu hao) và do UBND tỉnh quyết định.

Sinh viên, công nhân thuê, mua hoặc thuê mua không được cho thuê lại hoặc chuyển nhượng hợp đồng thuê. Người mua, thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp không được cho thuê, cho thuê lại, thế chấp hoặc chuyển nhượng nhà ở dưới bất kỳ hình thức nào.

Chính phủ cũng quy định, người mua hoặc thuê mua nhà ở thu nhập thấp được phép bán hoặc cho thuê sau khi trả hết tiền cho chủ đầu tư và được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, nhưng phải bảo đảm thời gian tối thiểu là 10 năm kể từ thời điểm ký hợp đồng mua bán hoặc hợp đồng thuê mua với chủ đầu tư dự án.

Về sửa đổi Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Chính phủ đề nghị mọi dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho học sinh, sinh viên, công nhân khu công nghiệp và người có thu nhập thấp, không phụ thuộc vào địa bàn đầu tư đều được hưởng ưu đãi với mức ưu đãi cao nhất. Tức thuế suất 10%, miễn thuế 4 năm và giảm thuế tối đa 9 năm tiếp theo.

Tại dự luật này, Chính phủ còn đề nghị đối với dự án đầu tư mở rộng của doanh nghiệp đang hoạt động thì phần thu nhập tăng thêm do đầu tư mở rộng thuộc lĩnh vực, địa bàn ưu đãi đầu tư cũng được hưởng ưu đãi như dự án thành lập pháp nhân mới.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng và Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, theo đề nghị của Chính phủ sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2010.
 

Đính kèm

  • Du thao day du.rar
    47.3 KB · Lượt xem: 348
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA