Như bạn nói thì mình tạm hiểu là 2 công ty khác nhau, chi trả này là nguồn từ 2 công ty khác nhau. Nếu thế, cái bà kế toán này làm sai rồi, công ty không chi trả khoản thu nhập 5 triệu kia mà lại đi kê khai chi trả và thuế TNCN cho khoản đó. Đó là giả định 2 nguồn thu nhập khác nhau mà thôi.
Nhưng bạn cũng cần xem lại xem nhé, khoản 5 triệu đồng (công ty 2) này là có phải công ty 1 trả hay không?
Ví dụ: công ty mẹ trả lương giám đốc của công ty con, giám đốc công ty con cũng là nhân viên công ty mẹ và nhận lương từ công ty mẹ. không chi trả lương của giám đốc công ty con tại công ty con. Công ty mẹ chi trả 2 khoản trên nên đương nhiên kế toán công ty mẹ phải kê khai toàn bộ chi trả đó rồi.
(P/s: trường hợp này thường xảy ra khi em/người quen/thằng bù nhìn của giám đốc/chủ tịch là nhân viên công ty mẹ nhưng đứng tên giám đốc tại công ty con và nhận lương giám đốc công ty con từ nguồn công ty mẹ....) Liệu bạn chưa kiểm tra nguồn chi trả của 2 khoản này chăng?