Nhận nhập khẩu uỷ thác phải lên bảng kê 02 như thế nào ?

  • Thread starter ThanhPhu
  • Ngày gửi
T

ThanhPhu

Thành viên sơ cấp
16/1/04
9
0
0
HCM
www.dichvuhosting.com
#1
Em có thắc mắc này muốn hỏi mấy bác:
Cty em có nhận nhập khẩu uỷ thác cho công ty khác. Khi nhập hàng về công ty em đã nộp thuế nhập khẩu và thuế GTGT hàng nhập khẩu cho hải quan. Khi em xuất trả hàng cho bên giao nhập khẩu uỷ thác thì phải xuất hoá đơn GTGT kèm thuế GTGT. Vậy khi em lên bảng kê 02 có kèm doanh thu và thuế GTGT của hoá đơn GTGT này không ?
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#2
Khi bạn xuất hóa đơn GTGT ra thì vẫn kê khai vào bảng kê 02 (GTGT) như đối với hàng bán ra bình thường. Vì khi nhập khẩu bạn cũng đã kê khai tiền hàng (giá mua + thuế NK + thuế TTĐB) và tiền thuế GTGT vào bảng kê 03 (GTGT) rồi.
 
T

ThanhPhu

Thành viên sơ cấp
16/1/04
9
0
0
HCM
www.dichvuhosting.com
#3
Nếu như em kê khai vào bảng kê 02 bình thường vậy thì doanh thu công ty em có bị thuế tính tăng lên không vậy ?
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#4
Doanh thu tăng khi kê vào Bảng kê 02/GTGT nhưng giá vốn của bạn cũng tăng khi kê vào Bảng kê 03/GTGT đấy chứ. Hai con số này trừ đi nhau sẽ bằng 0 do đó không ảnh hưởng gì đến lợi nhuận của họat động khác mà vẫn phản ánh các hóa đơn đầu ra, đầu vào của DN trên Báo cáo thuế.
ThanhPhu nói:
Nếu như em kê khai vào bảng kê 02 bình thường vậy thì doanh thu công ty em có bị thuế tính tăng lên không vậy ?
 
M

meovang

Thành viên sơ cấp
23/3/05
21
0
0
Hai Phong
#5
nhập khẩu uỷ thác

Nguyen Tu Anh nói:
Khi bạn xuất hóa đơn GTGT ra thì vẫn kê khai vào bảng kê 02 (GTGT) như đối với hàng bán ra bình thường. Vì khi nhập khẩu bạn cũng đã kê khai tiền hàng (giá mua + thuế NK + thuế TTĐB) và tiền thuế GTGT vào bảng kê 03 (GTGT) rồi.[/QUOTEãcin
xin chào Tú Anh, chào các bạn
Vấn đề này minh cũng rất quan tâm.
Cty mình cũng nhận nhập khẩu uỷ thác cho một công ty khác, những chi phí nhập khẩu khi viết hoá đơn đều viết cho cty mình. Cụ thể như sau:
Thuế GTGT hàng nhập khẩu: 5.360.777
Thuế nhập khẩu: 17.066.450
Thuế tiêu thụ đặc biêt: 1.716.752
(Trong lô hàng này có rượu là hàng quà tặng, không nằm trong giá trị hàng nhập khẩu, hơn nũa cty mình không có chức năng nhập khẩu rượu)
Giá trị hàng nhập khẩu: 24.293.500 (theo cách áp giá của hải quan)
Lệ phí hải quan: 60.000
Vậy bạn cho mình hỏi, hoá đơn đầu vào và đầu ra cho lô hàng này mình phải viết như thế nào.
Mong các bạn có kinh nghiệm về vấn đề này chỉ giúp, mình đang rất cần
Tks :rocker:
 
S

sontckt

Thành viên sơ cấp
8/6/05
30
0
6
Ha noi
#6
Vấn đề hạch toán hàng uỷ thác bạn nen xem lại thông tư 108/2001/TT-BTC. trong thông tư nói rất rõ ràng
 
M

meovang

Thành viên sơ cấp
23/3/05
21
0
0
Hai Phong
#7
sontckt nói:
Vấn đề hạch toán hàng uỷ thác bạn nen xem lại thông tư 108/2001/TT-BTC. trong thông tư nói rất rõ ràng
Thật là chết đuối vớ được cọc, nhưng bạn làm ơn nói rõ cho mình cách viết hoá đơn trong trường hợp cụ thể mình đã nêu đi. Mình là dân "kế toán'" (kế toán phẩy) bây giờ ngồi nghiên cứu cái thông tư này đau đầu quá
Đã thương thì thương cho chót, giúp mình đi!!!!!!!!!!!!!!!
cam ơn nhiều nhiều
 
V

Việt Thành

Thành viên sơ cấp
9/6/05
60
0
0
15
Hà Nội
#8
Chào bạn, tôi muốn giúp bạn, và tôi nghĩ là tôi có thể giải quyết chính xác bài toán của bạn, chỉ cần bạn cho tôi biết thêm một số thông tin, ví dụ thanh toán tiền hàng cho bên thứ 3, chứng từ ( Lệ phí HQ ) ghi cụ thể tên Cty nào, vì trên đó ghi tên dơn vị uỷ thác, hay đơn vị nhận uỷ thác đều đúng theo chế độ, chỉ có theo cách nào thì phải ghi sổ theo cách đó... Vì thế tôi muốn hỏi trực tiếp bạn, vì thế bạn có thể liên hệ với tôi 0913572130 nhé, sau đó tôi sẽ hướng dẫn bạn trực tiếp hoặc qua Webketoan, mà có lẽ là vẫn phải đưa lên Webktoan để mọi người cùng tham khảo.
 
M

meovang

Thành viên sơ cấp
23/3/05
21
0
0
Hai Phong
#10
Việt Thành nói:
Chào bạn, tôi muốn giúp bạn, và tôi nghĩ là tôi có thể giải quyết chính xác bài toán của bạn, chỉ cần bạn cho tôi biết thêm một số thông tin, ví dụ thanh toán tiền hàng cho bên thứ 3, chứng từ ( Lệ phí HQ ) ghi cụ thể tên Cty nào, vì trên đó ghi tên dơn vị uỷ thác, hay đơn vị nhận uỷ thác đều đúng theo chế độ, chỉ có theo cách nào thì phải ghi sổ theo cách đó... Vì thế tôi muốn hỏi trực tiếp bạn, vì thế bạn có thể liên hệ với tôi 0913572130 nhé, sau đó tôi sẽ hướng dẫn bạn trực tiếp hoặc qua Webketoan, mà có lẽ là vẫn phải đưa lên Webktoan để mọi người cùng tham khảo.[/QUOTE
cám ơn Viet Thanh đã quan tâm đến vấn đề của meovang. mình sẽ nói rõ bài toán của mình để bạn xem xét và giúp đỡ nhé
cty mình là đơn vị nhận uỷ thác, tất cả các chi phí như thuế nhập khẩu, thuế GTGT hàng nhập khẩu, lệ phí hải quan, thuế tiêu thụ đặc biệt đều ghi tên cty mình. Nhưng tiền hàng thì cty uỷ thác thanh toán trực tiếp cho bên thứ 3 (tức là thanh toán cho người gửi hàng)
Vì hoá đơn GTGT ghi tên công ty mình nên mình đã kê khai để khấu trừ thuế. Như vậy bây giờ mình có phải xuất hoá đơn nữa không, nếu xuất thì số tiền là bao nhiêu.
Tks!
 
V

Việt Thành

Thành viên sơ cấp
9/6/05
60
0
0
15
Hà Nội
#11
Chào các bạn, theo tôi hiểu thì tất cả các bạn đang bị nhầm lẫn một cách cơ bản, dẫn đến tranh cãi và đưa ra hướng giải quyết sai hết. Tôi sẽ đưa ra ý kiến của mình theo đúng văn bản hướng dẫn để các bạn khỏi tranh cãi.
1.Thông tư 120/2003/TT-BTC ngày 12/12/2003 điểm 4 mục II phần C-Đăng ký, kê khai, nộp thuế, quyết toán thuế có ghi: " Cơ sở nhận nhập khẩu uỷ thác hàng hoá không phải kê khai, nộp thuế GTGT đối với hàng hoá nhập khẩu uỷ thác, nhưng phải kê khai hoá đơn GTGT lập cho hàng hoá nhập khẩu uỷ thác đã trả cho cơ sở đi uỷ thác nhập khẩu với cơ quan thuế trên Bảng kê số 02/GTGT cùng với hoá đơn, chứng từ của hàng hoá, dịch vụ bán ra khác. Hoá đơn đối với hàng hoá NK uỷ thác kê riêng trong bảng kê.
2.Cty bạn phải xuất 02 hoá đơn cho đơn vị uỷ thác.
- HĐ trả hàng : Giá bán chưa có thuế bao gồm: Giá trị hàng hoá thực tế nhập khẩu theo giá CIF, thuế NK, Thuế TTĐB, thuế khác... của bạn là: 43.076.702
Thuế suất thuế GTGT, tiền thuế GTGT ( dựa theo TB thuế của HQ để ghi ),cụ thể của bạn: 5.360.777 ( Bạn đừng có hiểu máy móc quá cách ghi HĐ này sẽ khác với HĐ bán hàng thông thường khác, vì đây không phải là mua bán, mà đây là HĐ trả hàng nhận NK uỷ thác ).
HĐ này bạn cũng không thể coi là DT của Cty bạn được, và Cty bạn cũng không phải kê khai nộp thuế GTGT vì như vậy là sai cơ bản, mà nó chỉ thể hiện vấn đề công nợ giữa 2 Cty mà thôi, và vấn đề là chỉ phải kê khai HĐ
- HĐ phí hoa hồng mà Cty bạn được hưởng: Đây mới là DT của Cty bạn, và thuế GTGT đầu ra mà Cty bạn phải chịu ( Nhưng ở đây bạn không nói rõ )
3. Các định khoản kế toán ( Theo thông tư 108 ban hành năm 2001 của BTC )
Nói chi tiết của bạn thì rất dài, vả lại bạn cũng vẫn chưa nói cụ thể, nhưng mình cũng đoán ra việc cụ thể của Cty bạn.
Khi nhập hàng Cty bạn ghi:
Nợ 156:
Có TK 331, 3333,33312,3332
Khi trả hàng cho đơn vị uỷ thác:
Nợ 131
có 156( Tôi nhắc lại đây là trả hàng, chứ không phải bán hàng, vì thế không liên quan đến 511, 632.. )
Phí hải quan, và một số phí khác..
Nợ 131
có 111,112..
Còn tất cả các vấn đề khác bạn đã giải quyết được rồi.
Chúc bạn thành công, co gì cần bạn cứ trao đổi, vì tôi sợ viết dài quá bạn lại không hiểu. Còn vấn đề mấu chốt mà bạn và các bạn khác đang nhầm lẫn tôi nghĩ là tôi đã giải quyết xong.
 
W

WhoamI

Thành viên thân thiết
#12
Việt Thành nói:
1.Thông tư 120/2003/TT-BTC ngày 12/12/2003 điểm 4 mục II phần C-Đăng ký, kê khai, nộp thuế, quyết toán thuế có ghi: " Cơ sở nhận nhập khẩu uỷ thác hàng hoá không phải kê khai, nộp thuế GTGT đối với hàng hoá nhập khẩu uỷ thác, nhưng phải kê khai hoá đơn GTGT lập cho hàng hoá nhập khẩu uỷ thác đã trả cho cơ sở đi uỷ thác nhập khẩu với cơ quan thuế trên Bảng kê số 02/GTGT cùng với hoá đơn, chứng từ của hàng hoá, dịch vụ bán ra khác. Hoá đơn đối với hàng hoá NK uỷ thác kê riêng trong bảng kê.
Cái đoạn văn bản này thú thật là đọc xong rồi nhưng em vẫn chưa hiểu cụ thể lắm? Em hỏi lại bác cho rõ, có chỗ nào hiểu chưa đúng bác lại chỉ giúp em với nhé!
- Khi xuất trả hàng Nhập khẩu ủy thác (NKUT) cho người mua (A) thì Đơn vị nhận NKUT (B) phải xuất hóa đơn trả hàng cho A. B Chỉ phải kê khai hóa đơn này vào bảng kê 02 thôi? không liên quan gì đến Doanh thu cũng như nghĩa vụ thuế VAT của B. Có đúng ko ah?
- Vậy trên Chỉ tiêu 24 mẫu 01/GTGT sẽ không cộng dồn hoặc phải có chỉ tiêu khác thể hiện giá trị nhập khẩu ủy thác mà B đã thực hiện cho A hay không ?
 
M

meovang

Thành viên sơ cấp
23/3/05
21
0
0
Hai Phong
#13
Chào anh Việt Thành, chào các bạn
Cám ơn sự hưóng dẫn của anh. Qua lời hướng dẫn, em đã xem lại sổ sách thì thấy rằng việc định khoản và kê khai thuế GTGT của lô hàng uỷ thác này đã bị sai. ( Thực chất việc này của người kế toán cũ đã làm, khi em vào thì cô ấy hướng dẫn lại)
Về định khoản thì như sau:

Diễn Giải TK nợ TK có Số tiền
Lệ phí hải quan 632 111 60,000
Thuế GTGT hàng nhập khẩu 33312 111 5,360,777
Khấu trừ thuế GTGT hàng nhập khẩu 1331 33312 5,360,777
thuế nhập khẩu phải nộp 3333 111 17,066,450
Nộp thuế nhập khẩu 156 3333 17,066,450
Thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp 3332 111 1,716,752
Nộp thuế tiêu thụ đặc biệt 421 3332 1,716,752
Thanh toán tiền mua hàng nhập khẩu 156 111 24,293,500

Về thuế GTGT thì cũng đã kê khai để khấu trừ thuế như bình thường.
Điều quan trọng là lô hàng nhập khẩu này đã kê khai , báo cáo vaò thang 12 năm 2004 tức là đã lập và nộp báo cáo tài chính.
Vậy bây giờ em phải làm thế nào đây?
Mong nhận đựoc sự chỉ bảo của anh.
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,373
2
0
37
~S~
#14
1.Thông tư 120/2003/TT-BTC ngày 12/12/2003 điểm 4 mục II phần C-Đăng ký, kê khai, nộp thuế, quyết toán thuế có ghi: " Cơ sở nhận nhập khẩu uỷ thác hàng hoá không phải kê khai, nộp thuế GTGT đối với hàng hoá nhập khẩu uỷ thác, nhưng phải kê khai hoá đơn GTGT lập cho hàng hoá nhập khẩu uỷ thác đã trả cho cơ sở đi uỷ thác nhập khẩu với cơ quan thuế trên Bảng kê số 02/GTGT cùng với hoá đơn, chứng từ của hàng hoá, dịch vụ bán ra khác. Hoá đơn đối với hàng hoá NK uỷ thác kê riêng trong bảng kê.
To WhoamI, tớ thì hiểu như thế này:
Khi xuất trả hàng, đơn vị nhận UT phải xuất hóa đơn cho bên UT với giá chưa thuế là CIF+các lọai thuế, phí; VAT=VAT hàng NK trên tờ khai. Căn cứ vào hóa đơn này, đơn vị nhận UT sẽ kê khai vào BK 02 nhưng ở dòng tách ra với các lọai bán ra khác. Như vậy qua mẫu 01 phải thể hiện số VAT phải nộp (bằng với số kê khai khấu trừ tương ứng ở dòng thuế GTGT hàng nhập khẩu được khấu trừ). Cả hai chỉ tiêu này chỉ thể hiện phần thuế VAT và sẽ không ghi giá chưa thuế vào đó=>không xuất hiện chênh lệch tổng giá trị chưa thuế trên tờ khai với tổng doanh thu, chi phí trên sổ kế tóan.

Tòan bộ giá trị đầu vào, đầu ra sẽ được phản ánh thông qua tk phải thu, phải trả. Hạch tóan vào doanh thu, chi phí như Tu Anh xét về mặt thuế TN phải nộp thì không ảnh hưởng gì nhưng về bản chất kế tóan thì DT, CP đã bị thổi phồng.
 
V

Việt Thành

Thành viên sơ cấp
9/6/05
60
0
0
15
Hà Nội
#15
Chào các bạn, như vậy các bạn vẫn chưa hiểu rõ về Nhập khẩu uỷ thác rồi, các bạn cứ ngẫm nghĩ lại nhé. Mình xin lỗi vì đang rất bận. Nếu sau này vẫn không rõ, mình sẽ hướng dẫn chi tiết và cụ thể.
 
M

minhvi22

Thành viên sơ cấp
30/1/05
9
0
0
38
vungtau
#16
Cho mình tham gia 1 chút nhé.
Mình không rõ là hàng sau khi nhập về thì nhập vào kho của bên nhập khẩu ủy thác hay bên ủy thác nhập khẩu. Do đó việc hạch toán các chi phí phát sinh liên quan đến lô hàng nhập tùy theo sẽ ghi nhận vào giá trị lô hàng, hay "Khoản khác". "Khoản khác" sẽ được ghi nhận đúng đắn nếu được quy định rõ trong hợp đồng ủy thác nhập khẩu, nghĩa là bên nhập khẩu ủy thác chịu hay nộp hộ bên ủy thác nhập khẩu. VD: đối với các chi phí giám định, phí hải quan ... sẽ được hạch toán vào giá vốn nếu do bên nhập uỷ thác chịu, còn do bên ủy thác chịu sẽ hạch toán vào khoản phải thu, sau đó bên nhập ủy thác sẽ phát hóa đơn thu lại của bên ủy thác nhập khẩu.
Đôi với thuế GTGT, bên nhập ủy thác có thể ghi nhận như thường, và cũng phát lại hóa đơn cho bên ủy thác chỉ phần thuế GTGT thôi.
Như thế cũng được chứ ạ.
 

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Xem nhiều