- Chào các bạn, theo mình nghĩ lại là khác, theo pháp luật quy định, thì bây giờ Doanh nghiệp tự kê khai, tự báo cáo và tự chịu trách nhiệm trước Pháp luật, thời gian trước thì Tổng cục thuế cho áp dụng thí điểm tại TP HCM và Quảng Ninh, và bây giở thì áp dụng cho toàn quốc, Doanh nghiệp phát hiện ra sai sót thì có quyền điều chỉnh, miễn là do DN tự phát hiện ra trước khi có cơ quan thanh tra kiểm tra, nghĩa là sai sót đó không phải do cơ quan thanh tra kiểm tra phát hiện ra. Còn thủ tục cụ thể như thế nào thì bạn phải liên hệ trực tiếp với cơ quan thuế quản lý đơn vị bạn để hỏi, tất nhiên là hơi phiền một chút, nhưng chắc chắn là được và không vi phạm pháp luật, nhưng mình xin nói rõ là nếu là về thuế GTGT thì phải theo quy định của thuế GTGT đấy nhé. Ví dụ: Thuế GTGT đầu vào của bạn cho một hoá đơn cụ thể là 50.000.000 đ, phát sinh tại tháng 1 năm 2005, nhưng do sơ xuất hay vì lý do nào đó bạn chỉ kê khai khấu trừ là 5.000.000 đ, sau đó đến tháng 4, 5, 6,... bạn phát hiện ra sai thì không điều chỉnh được vì đã quá 3 tháng....
- Còn trường hợp mà bạn thongoc76 hỏi thì theo tôi trên báo cáo đó làm phân bổ là chính xác nhất và đúng nhất, còn vẫn có một số KT thì không phân bổ mà lấy toàn bộ chi phí PS trong kỳ, còn điều chỉnh ở mục Chi phí khác. Vì theo tôi thì kết quả lãi, lỗ nó được thể hiện chính xác ở Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh ( Phần I-Lãi, lỗ ), còn Báo cáo Doanh thu chi phí hợp lý là chỉ nhằm phục vụ cho việc bóc tách, loại bỏ chi phí của cơ quan thuế khi quyết toán thuế TNDN mà thôi. Đó cũng là vấn đề tranh cãi: Tôi ví dụ: Giả sử có một DN năm 2003 mới bắt đầu hoạt động, họ chỉ có một TSCĐ để phục vụ cho SX ( Tôi đơn giản đi để cho dễ hiểu ), DN đã trích KH là 120.000.000 đ/ năm, khi làm báo cáo DN áp dụng đúng theo PP phân bổ, vì có hàng tồn kho một nửa, vậy ở dòng Chi phí KHTSCĐ DN chỉ ghi vào là: 60.000.000 đ, như vậy là rất đúng. Nhưng khi quyết toán thuế TNDN, cơ quan thuế đã phát hiện ra DN đã áp dụng sai về trích Khấu hao TSCĐ, mà số trích KH chỉ là 80.000.000 đ/năm mới là đúng và DN cũng đồng ý như vậy. Về mặt bản chất thì Cơ quan thuế khi loại chi phí của DN để xác định lãi lỗ của DN chỉ được phép loại 20.000.000 ở phần khấu hao TSCĐ ( Vì tồn kho 1/2), được tính bằng: (120.000.000 - 80.000.000)/2 , thế nhưng mấy cán bộ thuế làm được như vậy???? Mà toàn loại luôn 120.000.000-80.000.000=40.000.000, tôi không biết là họ không biết hay họ làm như vậy là để lấy thành tích, vì nếu DN đồng ý với họ và ký biên bản thì coi như xong, DN chịu thiệt. Như vậy bạn phải tranh luận với cán bộ QT là họ đã sai rồi. Thôi viết nhiều quá, chúc các bạn thành công !