Báo cáo tài chính

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi thongoc76, 2 Tháng sáu 2005.

3,228 lượt xem

  1. thongoc76

    thongoc76 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    VUNGTAU
    Các bạn ơi xin giúp mình với , ở công ty mình có hai cách làm báo cáo tài chính, một là trong tờ khai DT, CP hợp lý có dòng CPNVL, KHTSCD, Lương thì một người dùng phương pháp phân bổ, một người không dù rằng dòng tổng chi phí vẫn bằng nhau, chỉ có dòng chi phí khác là chi tiết khác nhau vậy theo anh chi cách nào đúng vì năm nay mình thay thế hai người đó, theo mình làm theo phương pháp phân bổ có đúng không, ai biết xin chỉ giúp , cám ơn :food-smil
     
    #1
  2. minh91

    minh91 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    135
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    ở đây có hai vấn đề:

    1. Trong báo cáo gửi thuế năm ngoái làm theo cách nào thì bạn nên làm theo cách đó.

    2. Quan trọng là bạn giải trình các chi phí đó có phù hợp với các qui định của luật pháp ko?
     
    #2
  3. thongoc76

    thongoc76 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    VUNGTAU
    nhưng khổ nổi năm 2001,2002 thì theo cách phân bổ, năm 2003,2004 thì không vì chưa quyết toán thuế nên mình không biết phải theo ai
     
    #3
  4. minh91

    minh91 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    135
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Đến thời điểm này thì bạn đã phải nộp báo cáo quyết toán rồi chứ. Người làm báo cáo thì phải chịu trách nhiệm chứ. Bạn chỉ là người tiếp quản lại thôi.

    Còn theo tôi cách phân bổ là cách được các cơ quan thuế ưa chuộng lắm và nó đơn giản và ko bắt bẻ được (khi sếp họ thanh tra lại). Nhưng tôi đã nói với bạn rồi quan trọng là bạn giải trình được nó hợp lý, đúng các qui định của nhà nước là OK :thumbsup:
     
    #4
  5. meovang

    meovang Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hai Phong
    làm lại báo cáo tài chính

    Nói về báo cáo tài chính, xin mọi người cho hỏi, nếu trong báo cáo tài chính 2004 đã nộp rồi mà bây giờ phát hiện ra nhiều phần sai sót thì có được làm lại không, có bị phạt không?
    Mong các bạn chỉ giúp
     
    #5
  6. minh91

    minh91 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    135
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Có thể đổi lại được nhưng phải tốt với cán bộ thuế một tí
     
    #6
  7. be hay cuoi

    be hay cuoi Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    106
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    hà nội
    tại vì bạn bây giờ mới phát hiện ra nên cũng muộn.Như bác Minh nói bác có hiểu không?
    Nếu bạn không quan hệ tốt thì không có luật nào cho sửa tại thời điểm này cả.Đành theo bác Minh mà làm thôi vì đằng nào thì cũng bị phạt mà.Phải "quan hệ tốt"
     
    #7
  8. lequanghuy

    lequanghuy Giang hồ lãng tử

    Bài viết:
    1,105
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    Trong thực tế ngay cả những báo cáo tài chính nộp rồi nhưng có một số điểm chưa rõ ràng còn bị các bác thuế cho đau đầu nữa là có sai xót. Mình cũng công nhận là có quan hệ tốt trong bất kỳ lĩnh vực nào đều thuận lợi hơn đặc biệt với những người làm kế toán như chúng mình thì cơ quan thuế và thống kê mình tự nhận là đệ tử cua ho.
     
    Last edited: 21 Tháng sáu 2005
    #8
  9. thnguyen

    thnguyen Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha noi
    Không có việc gì khó chỉ sợ ... không nhiều, dời non và lấp biển việc gì cũng làm xong.
     
    #9
  10. Việt Thành

    Việt Thành Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    60
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    - Chào các bạn, theo mình nghĩ lại là khác, theo pháp luật quy định, thì bây giờ Doanh nghiệp tự kê khai, tự báo cáo và tự chịu trách nhiệm trước Pháp luật, thời gian trước thì Tổng cục thuế cho áp dụng thí điểm tại TP HCM và Quảng Ninh, và bây giở thì áp dụng cho toàn quốc, Doanh nghiệp phát hiện ra sai sót thì có quyền điều chỉnh, miễn là do DN tự phát hiện ra trước khi có cơ quan thanh tra kiểm tra, nghĩa là sai sót đó không phải do cơ quan thanh tra kiểm tra phát hiện ra. Còn thủ tục cụ thể như thế nào thì bạn phải liên hệ trực tiếp với cơ quan thuế quản lý đơn vị bạn để hỏi, tất nhiên là hơi phiền một chút, nhưng chắc chắn là được và không vi phạm pháp luật, nhưng mình xin nói rõ là nếu là về thuế GTGT thì phải theo quy định của thuế GTGT đấy nhé. Ví dụ: Thuế GTGT đầu vào của bạn cho một hoá đơn cụ thể là 50.000.000 đ, phát sinh tại tháng 1 năm 2005, nhưng do sơ xuất hay vì lý do nào đó bạn chỉ kê khai khấu trừ là 5.000.000 đ, sau đó đến tháng 4, 5, 6,... bạn phát hiện ra sai thì không điều chỉnh được vì đã quá 3 tháng....
    - Còn trường hợp mà bạn thongoc76 hỏi thì theo tôi trên báo cáo đó làm phân bổ là chính xác nhất và đúng nhất, còn vẫn có một số KT thì không phân bổ mà lấy toàn bộ chi phí PS trong kỳ, còn điều chỉnh ở mục Chi phí khác. Vì theo tôi thì kết quả lãi, lỗ nó được thể hiện chính xác ở Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh ( Phần I-Lãi, lỗ ), còn Báo cáo Doanh thu chi phí hợp lý là chỉ nhằm phục vụ cho việc bóc tách, loại bỏ chi phí của cơ quan thuế khi quyết toán thuế TNDN mà thôi. Đó cũng là vấn đề tranh cãi: Tôi ví dụ: Giả sử có một DN năm 2003 mới bắt đầu hoạt động, họ chỉ có một TSCĐ để phục vụ cho SX ( Tôi đơn giản đi để cho dễ hiểu ), DN đã trích KH là 120.000.000 đ/ năm, khi làm báo cáo DN áp dụng đúng theo PP phân bổ, vì có hàng tồn kho một nửa, vậy ở dòng Chi phí KHTSCĐ DN chỉ ghi vào là: 60.000.000 đ, như vậy là rất đúng. Nhưng khi quyết toán thuế TNDN, cơ quan thuế đã phát hiện ra DN đã áp dụng sai về trích Khấu hao TSCĐ, mà số trích KH chỉ là 80.000.000 đ/năm mới là đúng và DN cũng đồng ý như vậy. Về mặt bản chất thì Cơ quan thuế khi loại chi phí của DN để xác định lãi lỗ của DN chỉ được phép loại 20.000.000 ở phần khấu hao TSCĐ ( Vì tồn kho 1/2), được tính bằng: (120.000.000 - 80.000.000)/2 , thế nhưng mấy cán bộ thuế làm được như vậy???? Mà toàn loại luôn 120.000.000-80.000.000=40.000.000, tôi không biết là họ không biết hay họ làm như vậy là để lấy thành tích, vì nếu DN đồng ý với họ và ký biên bản thì coi như xong, DN chịu thiệt. Như vậy bạn phải tranh luận với cán bộ QT là họ đã sai rồi. Thôi viết nhiều quá, chúc các bạn thành công !
     
    #10
  11. huerua80

    huerua80 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Tôi cũng đồng ý với cách làm của bác Việt Thành tuy nhiên có một chi tiết tôi xin đính chính là : Một hoá đơn có số thuế đầu vào là 50 triệu nhưng khi kê khai do sơ xuất bạn chỉ kê khai có 5 triệu. Điều này hoàn toàn có thể xin điều chỉnh được vào cuối năm. Khi bạn làm quyết toán thuế GTGT cuối năm bạn làm thêm 1 công văn xin điều chỉnh và một bảng kê điều chỉnh thuế trong đó đại loại phải có các cột : số đã kê khai trên tờ khai hàng tháng, số thực tế khi QT, số chênh lệch, lý do chênh lệch. Bạn gửi kèm với quyết toán thuế GTGT cơ quan thuế sẽ thẩm tra và cho bạn điều chỉnh. Đã có quy định rõ ràng về việc điều chỉnh thuế đấy bạn ạ..
     
    #11
  12. minh91

    minh91 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    135
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Không phải làm công văn đâu mà sử dụng mẫu 11 trong thông tư 84 để là điều chỉnh quyết toán thuế GTGT năm nhé bạn
     
    #12

Chia sẻ trang này