Xin chuyển tạm một chuyên mục VL đang viết dở ngoài Home . vnn . vn để các bạn tiện tham khảo
VẤN ĐỀ XỬ LÝ CÁC RỦI RO TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NỢ....
1-Sử dụng các tiện ích bảo lãnh ngân hàng và bảo hiểm rủi ro cho nợ của doanh nghiệp .
Trong thời gian vừa qua, có rất nhiều bạn gửi mail cho mình nói về những khó khăn trong công tác quản lý nợ. Đặc biệt trong số này hầu hết đã và đang làm tại một doanh nghiệp nhất định.Một số câu hỏi gây cho Vualua khá nhiều ngạc nhiên vì sự suy nghĩ rất đơn giản.
Để tiện cho mọi người và cả vualua nữa mình nghĩ tốt nhất là tạo một TL ở đây để mọi ngưoì tiện theo dõi và trao đổi cùng (Bạn nào có cao kiến tham gia cùng nhé).Để mở đầu TL mình chỉ xin đề cập đến một vấn đề tác nghiệp tài chính để đảm bảo các rủi ro có thể xảy ra có liên quan đến công nợ trong kinh doanh.
Trước hết, vấn đề cần nhấn mạnh đối với một người làm công tacs quản lý công nợ là việc đánh giá khả năng thanh khoản của khách hàng khi có ý định cấp tín dụng. Thwục tês kinh doanh không bao giờ cos thể thực hiện được nêus không cho khách hàng nợ lại. Bao nhiêu là vừa đủ?????10% hay 90 %???? Thực tế không dễ trả lơi như vậy. Khi bạn biết chăcs là tên khách hàng kia nếu bán sẽ không có khả năng tả đúng hạn, trong khi đó nếu không cho nợ sẽ mất cơ hội bán hàng đó cộng thêm vơis thúc ép từ bộ phận bán hàng nữa. lúc đó bạn phải làm gì?
Thông thường ai cũng phải kiểm tra lại thông tin "tiền sử" của khách. Bạn cos thể xem lại dòng tiền trên báo cáo dòng tiền của khách (Không nên xem lỗ lãi của khachs hàng vì điều đó không nois nên việc khách hàng cos khả năng chi trả). Nêu món tiền đó quá lớn bạn cos thể yêu cầu một buổi gặp khách hàng để đàm phán và cần biết rõ kế hoạch trả nợ của khách hàng. Những khoản đó sẽ lấy ở đâu và bao giờ.....Xin thưa rằng công việc bans hàng và cấp tín dụng cho khách là hai việc đọoc lập nhau. Nêus khách hàng có đến ngân hàng vay cũng phải làm việc như vậy và còn bị hởi cung dã man hơn nữa là khác.
Những gì trên đây là bước chuẩn bị cho bạn ra quyết định.
Ngoại trừ một số công ty kinh doanh kiểu consumer good có khả năng thanh khoản rất cao. Phần còn lại bạn phải quyết định vấn đề nợ này trước khi hai bên đặt bút vào bản hợp đồng.
Đối với các dự án xây dựng hay cung cấp thiết bị hoặc tương tự, bạn cos thể yêu cầu khách hàng mở một bảo lãnh ngân hàng theo đúng thời hạn tín dụng quy định trong hợp đồng. Bạn cosf thể trả mức phí mở bảo lãnh này thay cho khách hàng nếu bị phàn nàn về chi phí vì thực chất mức phí này rất nhỏ. Các khoản phí này được tính như một chi phí trực tiếp thực hiện hợp đồng. Nếu quá thời hạn quy định, bạn có thể cầm tờ bảo lãnh và các chứng từ gửi ngân hàng yêu cầu thanh toán. Lúc đó ngân hàng sẽ thanh toán cho bạn và cấp lại tín dụng cho khachs hàng cũng như chịu toàn bộ khoản nợ của khách hàng theo điều khoản bảo lãnh quy định.
Trong trường hợp không khả thi cho việc ngân hàng chấp nhận đứng ra bảo lãnh. Bạn có thể sử dụng bảo hiểm thanh toán như một công cụ hạn chês rủi ro.Hiện nay có rất nhiều các nhà cung cấp loại hình dịch vụ này. Có nghĩa là nếu bạn quá thowì hạn thanh toán theo diều khoản tín dụng bạn sẽ được chi trả từ nhà bảo hiểm. Các nhà bảo hiểm nueoéc ngoài sẽ chi trả cho bạn nếu bạn có đầy đủ bằng chững theo thoả thuạan BH quy định và bên BH sẽ gánh khảon nợ nayf thay bạn. Mức phí tuỳ thuộc và ráat linh động, từ 0.36% đến 1% trị giá thực hiện hợp đồng.Bạn cos thể tính mức phis trên vào chi phis dự án cungx như các khoản thuế nhà thầu phải đóng nếu mua bảo hiểm của nước ngoài.
Vấn đề còn lại là tập hợp bằng cứ và chứng từ. Các ngân hàng bảo lãnh cũng như nhà thầu bảo hiểm rất khắt khe trong việc chấp nhận tahnh toán. Bạn phải đảm bảo hợp đồng là một hợp đồng mua bán có hiêu lực, có đầy đủ bằng cứ giao hàng hay thực hiện công việc theo đúng hợp đồng, có đầy ddủ chứng từ chuẩn đôis với mỗi khâu. Một sai sót rất lớn khi giao hàng là người của bên khách hàng nhận hàng không đuwợc chỉ định hoặc chỉ ddịnh do ngươì khác không phải ngươì đại diện hợp đồng uỷ quyền. Sẽ ra sao khi khách hàng nói không nhận đưọc hàng hoặc ngươì nhận hàng nghỉ việc hay tương tự?????Bạn cần phải lưu ý những điều tương tự vì bạn là cánh tay mặt của công ty và không ai tha thứ cho sai làm đó cả.
Xin mơì các bạn thảo luận tiếp các vấn đề có liên quan. Nếu bạn nào quan tâm thêm về vấn đề này có thể nói chuyện trực tiếp với VL qua hộp thư
nghiepketoan@yahoo.com vì hộp thư cũ đã đầy. Xin cám ơn bạn đọc tin này