Nguyen TLe Tran nói:
Lúc trước mình không dùng các tài khoản 621, 622, 623, 627 vì thấy công trình nhỏ. Mọi chi phí mình đều đưa cả vào 154. Giờ cty nhận công trình khá lớn 7 tỷ cho nên mình muốn nhờ bạn cũng như các thành viên chỉ dẫn mình cách dùng tài khoản loại 62 này, nhớ ví dụ thực tế dùng mình tí nhé.
Bạn dùng 154 vẫn được, nhưng phải mở chi tiết:
Cấp 2: Chi tiết cho từng công trình
Cấp 3: Chi tiết cho 3 loại chi phí gồm: vật tư, nhân công, máy (khấu hao cho vào chi phí máy)
Cấp 4: Vật tư chi tiết cho vật tư chính (Xi măng, sắt...) và vật tư phụ. TK cấp 4 không sử dụng mà chỉ chi tiết ra từng loại để khi tổng hợp chi phí cho từng công trình, bạn phải thống kê tỷ lệ chi phí mỗi loại vật tư.
Như vậy, ít nhất bạn phải có sổ chi tiết chi phí NVL, số ghi trong này được tập hợp từ nhật ký công trình. Về sổ nhật ký công trình bạn có thể không cần lập sổ theo dõi (vì thực tế bạn có theo dõi đâu) nhưng chi tiết chi phí thì phải tính toán! (híc, nói nhiều lộ mánh với các bác thuế hết).
- Trước đây cuối năm thì mình tính giá thành các công trình trong năm. Mình tập hợp các chi phí theo từng công trình và sau đó lấy tổng chi phí của cả công ty phân bổ đều theo tỉ lệ phần trăm giá trị của công trình để thêm chi phí QLDN vào cho từng công trình , cuối cùng tính lãi lỗ cho từng công trình. Theo bạn tính như vậy có ổn lắm không?.
Sai trầm trọng, bạn phải tập hợp chi phí cho từng công trình. Nó giống như SX nhưng mỗi ctrình chính là mỗi SP. Nó ràng buộc kỹ hơn SX là tỷ lệ chi phí NVL cho "sản phẩm" phải được theo dõi và giải trình hợp lý, phù hợp với bản vẻ hay hồ sơ thiết kế, dự toán. Bạn có thể bỏ qua hồ sơ thiết kế và dự toán đối với các công trình nhỏ đi (đối phó mà) nhưng ít ra thì bạn cũng phải chứng minh là đã xây công trình đó hết bao nhiêu cát, đá, gạch, xi măng, sắt, gạch men... Đừng nhồi 1 đống sắt và xi măng mà không có một chút cát... Đối với những công trình lớn (7 tỷ là lớn lắm rồi) bạn phải bám vào dự toán mà làm.
Về chi phí quản lý, bạn có thể phân bổ cho công trình cũng được, nhưng phân bổ ngay khi tính. Thí dụ chi phí quản lý chung là 100tr, phân bổ cho công trình là 20tr, bạn hạch toán nợ 154 20tr, Nợ 642 80tr