Hạch toán là TSCĐ?

  • Thread starter LuongKhanhToan
  • Ngày gửi
P

Phuong2005

Guest
20/6/05
2
0
0
42
Vô gia cư
Các bạn ơi, mình là thành viên mới tham gia. Ai có QĐ206 có thể fax cho mình mượn được không? Số fax là: 576128 Cám ơn nhiều
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
T

Tuan nguyen ha

Guest
14/4/05
27
0
0
41
Hanoi
Cho mình góp chút ý kiến nhé!
Theo chuẩn mực TSCĐHH có quy định nếu các bộ phận trong lô nếu tách rời và có thể hoạt động độc lập được thì không thể gộp cả lô vào để ghi nhận là TSCĐ được. Như vậy 3 máy tính của bạn không được ghi nhận là TSCĐ mà phải ghi nhận vào Chi phí sản xuất kinh doanh. Bạn có thể phân bổ theo tiêu thức nào thì tuỳ tình hình kinh doanh của bạn và phải hợp lý. ( Phân bổ phải nhất quán ).
Đối với cơ quan thuế : Mình đề cập 2 trường hợp sau:
Nếu hạch toán là TSCĐ: Chi phí KH sẽ phân bổ theo thời gian và Như vậy thì Chi phí trong kỳ sẽ nhỏ hơn là trường hợp hạch toán hết vào chi phí SXKD trong kỳ ( hoặc phân bổ dần nhưng thời gian phân bổ của 242 thường nhỏ hơn thời gian phân bổ đối với tài sản ). Chính vì vậy mà thuế phải nộp nếu hạch toán là TSCĐ sẽ lớn hơn truờng hợp thuế phải nộp nếu không hạch toán là TSCĐ. Do vây cơ quan thuế không nói gì là vậy.
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Mình cũng khoái cách lật ngược vấn đề của MinDu79, thực tế cách định nghĩa thế nào được coi là một tài sản cố định riêng lẻ chỉ mang tính hướng dẫn, trong nhiều trường hợp cụ thể thì lại phải cần xem xét, ví như 3 cái máy vi tính kia, nó mà nằm trong một liên hợp tự động hóa nào đó mà không thể tách ra hoạt động riêng rẽ được (ví như bộ phận điều khiển tự động hóa của quy trình sản xuất - cũng là máy vi tính cả thôi, nhưng nó gắn liền với các máy móc hoạt động khác, hỏng nó là cả bộ ngỏm củ tỏi) thì nó chỉ là cấu thành của một tài sản cố định thôi. Nhưng nếu nó là công cụ (rõ ràng là công cụ nhé) phục vụ công tác văn phòng thì chắc chắn nó không phải là tài sản cố định, bởi vì nếu gộp cả 3 cái với nhau để coi là một tài sản thì chắc chắn nó sẽ không đảm bảo đủ tiêu chuẩn là tài sản cố định (theo hướng dẫn của chuẩn mực kế toán tài sản cố định), kể cả nó được gắn liền với một mạng LAN nào đó, về mặt quản lý thì 3 chiếc máy tính đó do ba con người cụ thể sử dụng và vận hành không đồng bộ, về mặt thời gian sử dụng thì máy tính giá rẻ hiện nay là vô lượng, nghĩa là chẳng định được cụ thể thời gian sử dụng là bao nhiêu, theo cách mà công nghệ phát triển như ngày này thì giá trị một cái desktop chắc không quá 3 năm. Còn về mặt kế toán, nếu đưa mấy cái máy tính vào TSCĐ để khấu hao nhằm giảm chi phí, tăng lợi nhuận là nối nghĩ của mấy ông tiểu nông, của bệnh thành tích hay có trong các doanh nghiệp nhà nước. Khấu hao chậm, hoàn vốn chậm trong khi giá trị đích thực giảm khá nhanh sẽ ảnh hưởng tới việc đầu tư, phát triển trong tương lai của doanh nghiệp, nguồn quỹ đầu tư phát triển, hiện đại hóa được tính toán từ nguồn lãi và hao mòn tích lũy, mà hiện hữu nhất là hao mòn tích lũy, trích khấu hao chậm, nguồn quỹ tái đầu tư trang bị ít sẽ làm chậm tiến độ đổi mới công nghệ.

Trong một doanh nghiệp nho nhỏ, việc đánh giá là CCDC hay TSCĐ không có tính ảnh hưởng lớn lao tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vì chủ doanh nghiệp đủ khả năng kiểm soát tình hình, nhưng trong doanh nghiệp lớn, hoạt động vượt khỏi tầm kiểm soát của một cá nhân thì việc ghi nhận, hạch toán, phân tích đúng đắn của các con số kế toán là khá quan trọng, nó ảnh hưởng trực tiếp tới mọi quyết định lãnh đạo.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA