Công việc cần làm của kể toán khi có công trình và nhận được dự toán của công trình?

  • Thread starter Tuyet Tuyet
  • Ngày gửi
T

Tuyet Tuyet

Sơ cấp
16/10/09
36
0
0
29
H­ung yen
#1
Chào cả nhà!
Em là kế toán mới lên có nhiều vấn đề vẫn còn khúc mắc quá, rất mong nhận được sự giúp đỡ của mọi người!
Vấn đề của em đó là:
- Khi công ty nhận được 1 công trình thì công việc của kế toán phải làm những gì?
- Và khi kỹ thuật căn cứ vào quyển tổng dự toán bóc tách vật liệu xây dựng mình sẽ nhận biết được những gì, qua đó mình phải làm gì?
- Các giai đoạn từ khi nhận được công trình, công trình được thi công và đến khi công trình hoàn thành thì mình làm những gì?
- Khi công trình hoàn thành, để quyết toán công trình mình phải làm những gì?
Em rất mong nhận được sự giúp đỡ của mọi người! Cảm ơn mọi người!
 
T

thuongminh85

Sơ cấp
11/12/09
12
2
0
ha noi
#2
Chào cả nhà!
Em là kế toán mới lên có nhiều vấn đề vẫn còn khúc mắc quá, rất mong nhận được sự giúp đỡ của mọi người!
Vấn đề của em đó là:
- Khi công ty nhận được 1 công trình thì công việc của kế toán phải làm những gì?
- Và khi kỹ thuật căn cứ vào quyển tổng dự toán bóc tách vật liệu xây dựng mình sẽ nhận biết được những gì, qua đó mình phải làm gì?
- Các giai đoạn từ khi nhận được công trình, công trình được thi công và đến khi công trình hoàn thành thì mình làm những gì?
- Khi công trình hoàn thành, để quyết toán công trình mình phải làm những gì?
Em rất mong nhận được sự giúp đỡ của mọi người! Cảm ơn mọi người!
hix, em cũng gặp tình trạng tương tự bạn ý, có bác nào bít xin chia sẻ tý kinh nghiệm cho bọn em nhé.
<dân mới vào nghề :025::047::047:>
 
L

Lai coi

Sơ cấp
10/7/09
7
0
0
ha noi
#4
Hi em cũng gặp trường hợp như thế này vì em đang làm thương mại lại chuển sang xây lắp mà.
những điều mà bạn hỏi em thấy rất đúng với điều kế toán mới vào nghề như bọn em muốn hỏi.
anh chi giúp bọn em với.
Thank anh chị nhiều.
 
C

chimquyhiem

Sơ cấp
15/6/09
33
0
0
33
bien hoa
#5
khi cty được công trình phần dự toán, bãn vẽ kỹ thuật lo.kế toán dựa vào bảng dự toán có phần chênh lệnh vật tư xem công trình cần những vật tư jì, hoá đơn mua vật tư gồm những ji, bao nhiêu rồi đển biết hạch toán cho công trình đấy. khi công trình hoàn thành hay từng đợt chuyển tiền theo yêu cầu của chủ đầu tư mà mình xuất hoá đơn.
 
Marlboro

Marlboro

Yes, I can !
27/7/08
739
19
18
Hà Nội
www.google.com
#6
Chào cả nhà!
Em là kế toán mới lên có nhiều vấn đề vẫn còn khúc mắc quá, rất mong nhận được sự giúp đỡ của mọi người!
Vấn đề của em đó là:
- Khi công ty nhận được 1 công trình thì công việc của kế toán phải làm những gì?
- Và khi kỹ thuật căn cứ vào quyển tổng dự toán bóc tách vật liệu xây dựng mình sẽ nhận biết được những gì, qua đó mình phải làm gì?
- Các giai đoạn từ khi nhận được công trình, công trình được thi công và đến khi công trình hoàn thành thì mình làm những gì?
- Khi công trình hoàn thành, để quyết toán công trình mình phải làm những gì?
Em rất mong nhận được sự giúp đỡ của mọi người! Cảm ơn mọi người!
Khi công ty nhận được công trình tức là trong tay bạn đã có hợp đồng và dự toán hoặc hồ sơ thầu đã được duyệt. Điều đầu tiên các bạn phải làm là căn cứ vào điều khoản thanh toán trong hợp đồng các bạn chuẩn bị đầy đủ thủ tục như bảo lãnh tạm ứng, bảo lãnh hợp đồng, thông báo khởi công để đi...tạm ứng hợp đồng cái đã.
Sau khi tiền về đến tài khoản bạn hạch toán ghi nhận công nợ đối với chủ đầu tư. Sau đó chuẩn bị đến khâu ứng tiền cho các đội, chủ nhiệm công trình căn cứ vào dự trù chi tiêu cho công trình mà các ông chủ nhiệm đó đưa lên, tất nhiên dự trù chi tiêu đó không được vượt quá dự toán. Cái này bạn nào có kinh nghiệm thì đối soát với dự toán, nhưng để cho chắc phải thông qua phòng kỹ thuật kế hoạch soát xét xem có hợp lý hay không và ký xác nhận vào dự trù đó. Và kế toán sẽ hạch toán công nợ nội bộ giữa công ty và các ông chủ nhiệm công trình và tiến hành theo dõi đốc thúc các ông ý hòan trả hóa đơn theo đúng số tiền đã ứng. (tất nhiên phải theo dự trù: VD ứng tiền mua 1 tấn xi măng với giá trị là 350 tr thì khi hoàn hóa đơn thì số lượng xi măng và số tiền cũng tương ứng như vậy, tất nhiên là có thể ông ta không mua hết một tấn xi mà mua thép nhưng cứ phải lấy đúng hóa đơn như dự trù đã cho dễ làm việc). Khi có hóa đơn bạn sẽ ghi nhận chi phí. Nếu đến cuối kỳ chưa có doanh thu thì kết chuyển chi phí đó sang 154 và cứ để đấy. Khi nào, Chủ nhiệm CT mang khối lượng hoàn thành đã được bên A và bên B ký xác nhận thì bắt đầu ghi nhận doanh thu 511 đồng thời kết chuyển những chi phí đã tập hợp trên 154 sang 632.
 
T

thuongminh85

Sơ cấp
11/12/09
12
2
0
ha noi
#7
:036::004:huhu, cả ơn bác Marlboro lắm ạ.
thực ra, đọc của bác xong, em chỉ hình dung ra được tý xíu công việc.
 
giang3v

giang3v

cowgirl BaVi
21/8/09
587
5
18
Ba Vì - Hà Tây - HN2
#8
Em thường hay làm như thế này mọi người tham khảo có gì chỉ bảo thêm cho em với. Khi có công trình tức là bên mình đã có hồ sơ về CT đó như bản vẽ thiết kế, dự toán CT và sau đó là hợp đồng CT. KT bám vào Dự toán bóc tách nguyên vật liệu xem CT đó cần những loại vật liệu gì? KL bao nhiêu? Quy cách như thế nào và lấy hoá đơn cho đầy đủ để hạch toán. Nếu mình ko bít tách NVL thì nhờ mấy bác KT tách hộ cho. xem CT đó nhân công là bao nhiu? để dựa vào đó tính nhân công. Chú ý xem CT đó time thi công là bao lâu từ time nào đến time nào để lấy hoá đơn kịp thời ko bị muộn. hàng ngày, hàng tháng thì cứ xuất nguyên vật liệu vào công trình nếu chưa có DT thì cứ để trên 154 khi nào có DT thì viết hđ và kết chuyển 154 sang 632 (Như bac Mar... nói). Công việc ghe thì đơn giản vậy thui nhưng làm kt xây dựng thì vất vả lắm ko hề đơn giản chút nào. Vì vậy mong các anh chị trên diễn đàn có kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng giúp đỡ tụi em để tụi em ko bị sai sót ko đáng có.
 
M

MisLoan

Sơ cấp
6/4/09
24
0
0
32
Thạch Thất-Hà Nội
#9
Công ty mình vừa hoàn thành XDCB xong
AI biết cho mình hỏi: cách chuyển đổi XDCB sang TSCĐ với? và mẫu quyết toán dự án đầu tư XDCB gửi lên cơ quan quản lý?
 
Marlboro

Marlboro

Yes, I can !
27/7/08
739
19
18
Hà Nội
www.google.com
#10
:036::004:huhu, cả ơn bác Marlboro lắm ạ.
thực ra, đọc của bác xong, em chỉ hình dung ra được tý xíu công việc.
Híc, xây lắp là biển khổ ai biểu lao đầu vô làm chi, thiện tai...quay đầu là bờ...:wall: đùa tí thôi, cứ từ từ mà làm...trước hết em nên lấy cái quy chế quản lý tài chính của công ty ra mà đọc...trong đó chắc là hướng dẫn khá chi tiết về quy trình thanh toán, hạch toán đấy. Nếu làm xây lắp không bao giờ sợ hết việc mà làm đâu em ợ.
 
L

Lai coi

Sơ cấp
10/7/09
7
0
0
ha noi
#11
cảm ơn các anh chị . qua phần trả lời giúp đỡ của mọi người em cũng hình dung xơ xơ hi.
đúng là kế toán xây dựng là bể khổ thật, nhưng vô rồi em lại thích tìm hiểu và làm nó hơn.
sau này có gì mong các bác chỉ dậy bọn em vài đường cơ bản nha.
một lần nữa xin cảm ơn mọi người.
 
D

dust

Sơ cấp
27/11/09
1
0
0
q9
#12
hic may anh chi oi!
em làm kế tóan cho công trình.em mới vào,trước giờ chưa có ai làm hết,em phải hệ thống lại từ đầu.hic nhiều vật tư quá hờ.rồi bây giờ tổng kết cuối năm.kiểm kê tài sản,công cụ dụng cụ sản xuất(153), dụng cụ hành chính, dụng cụ sản xuất(142,242),vậy anh chị cho em hỏi trong công trình thì cái j đưa vô 153,rùi cái j đưa vô 142,242
 
T

thuongminh85

Sơ cấp
11/12/09
12
2
0
ha noi
#13
Híc, xây lắp là biển khổ ai biểu lao đầu vô làm chi, thiện tai...quay đầu là bờ...:wall: đùa tí thôi, cứ từ từ mà làm...trước hết em nên lấy cái quy chế quản lý tài chính của công ty ra mà đọc...trong đó chắc là hướng dẫn khá chi tiết về quy trình thanh toán, hạch toán đấy. Nếu làm xây lắp không bao giờ sợ hết việc mà làm đâu em ợ.
:025::025::025: em cảm ơn bác Marlboro lắm lắm. Nhưng mà em giờ đang trong quá trình học việc, mà em ko bit làm gì, chị kế toán mới giao em làm bảng lương nhân công và tổng hợp vật tư (cái này thì giờ em làm thành thạo lắm rùi :036:).
Em vẫn thắc mắc vô cùng là: khi có một công trình mới, em muốn theo dõi toàn bộ những gì liên quan đến nó, nhưng lại không biết phải theo dõi thế nào, hỏi thì mọi người bảo cứ theo dõi hoá đơn về, em đợi dài cổ có thấy gì đâu. :wall::wall::wall:
Em muốn biết cả tình hình nhập xuất vật tư cho từng công trình thì phải làm gì và làm như thế nào ạ.
Mà cty em làm gì có cái "quy chế quản lý tài chính của công ty" để mà đọc đâu ạ :026::026::026:
Làm chân học việc khổ thật, không có việc, ngồi chơi dài ra, có việc thì như bắt được vàng ý ạ, làm lấy làm để, rồi hôm sau lại ngồi không. Em chỉ ước lúc nào cũng có việc để có cái cho mình làm. Ngồi chơi trong khi mọi người làm, mình thấy ngại lắm chứ :wall::wall::wall::058:
Bác làm ơn giúp em với.:026::026::026:
 
hathuy271

hathuy271

Hand by hand
#15
bác Marlboro ơi! em cũng mới vào làm bên xd,mà e thấy hỏi ai cũng khó khăn may mà trên diễn đàn có các bác gúp đỡ nên em cũng gỡ rối được phần nào?
các Bác cho e hỏi tổng giá trị của một công trình khi mình trúng thầu bao gồm các chi phí như: NVL,NC,SXC,ccdc, tscđ (or thi công ca máy) có đúng và đủ chưa ạ? mà trong tổng giá trị của công trình đó có bao gồm cả các chi phí quản lý: 642,or 641 không?
 
N

Nguyen Thi Huyen

Sơ cấp
10/1/06
23
0
0
Dong Nai
#16
Mình cũng làm bên xd, như cty mình,làm khi có công trình, mình tập hợp chi phí vật tư thiết bị, CP thiết kế, CP giám sát, CP nhân công, CP thử nghiệm, tập hợp hết vào để tính giá thành công trình.
 
H

heomap06789

Sơ cấp
23/2/10
2
0
0
Hà Nội
#17
kế toán ơi là kế toán em đã lỡ chọn ghành này ruj
 
S

scoobido

Sơ cấp
11/12/08
3
0
0
hanoi
#18
Nghe các bạn than mà thấy khổ ghê nhỉ. hehe, để mình thử giúp tý sức còi này xem nhé. nếu có gì đó không hiểu thì cứ hỏi hy vọng mình sẽ trả lời được đầy đủ cho các bạn.

- 1. Khi nhận được một bản dự toán ---> phải đọc cái dự toán đó xem nó gồm những gì phân chia ra làm sao ( lưu ý là tư duy logic nhé ). Khi nắm bắt được dự toán đó rồi các bạn nhớ là phân chia các phần dự toán sao cho cụ thể rõ ràng, check lại với phòng kỹ thuật cho chắc ăn. Cách phân chia cũng đơn giản thôi không phức tạp đâu mà sợ, bạn cứ phân chia như khi bạn làm một kế toán sản xuất ấy, giá thành của một dự toán nó sẽ bao gồm những phần gì vd NVL, NC và chi phí chung. đại loại thế. Đó mới là cái trên cùng để nắm cái mục tiêu của vấn đề, cái thứ 2 là bạn phải chia các bước cần làm một dự án vd như chi phí xin giấy phép, giải phóng mặt bằng, làm đường .... dựa vào những cái này bạn sẽ có được các loại chi phí cần có cho một dự án và chuyển chúng nó vào các tài khoản đầu chi phí tương ứng, đến cuối kỳ thì chuyển sang TK dở dang.

2. Qua được bước đầu hình thành tư duy quản lý rồi bạn mới tiếp tục bắt tay vào chia nhỏ công việc hehe. Cái này tương đối phức tạp nhưng khó không có nghĩa là không làm được nhei. Bạn Quản lý theo từng hạng mục nhé ( nhớ dựa theo dự toán đó ). VD: NVL đã được chi tiết trong phần dự toán rồi, nếu cty bạn chỉ là nhà thầu không có vật tư thì khoẻ rồi, còn nếu có vật tư và xuất vật tư sử dụng cho công trình các bạn lưu ý lập ra các bộ mã vật tư để áp dụng công nghê thông tin nhé. Các vật tư cần có cho một hạng mục ( hạng mục cũng phải có mã ) sẽ được nhập theo dự toán vào hạng mục đó, khi xuất vật tư cho hạng mục nào thì xuất vào hạng mục đó số lượng và giá trị thì mình nghĩ các bạn biết thừa cách tính, không nói về phần đó vì mình đang nói cách quản lý. Khi số lượng xuất cho một hạng mục vượt quá định mức ( gồm cả định mức tiêu hao ) lúc đó phải cảnh báo phòng kỹ thuật và sếp quản lý trực tiếp hehe. Nếu không giải trình được đầy đủ thì giải tán quốc hội nhei ( tư duy của mình hơi độc đoán tý ). Cuối kỳ bạn kiểm kê, tính toán NVL còn, tính giá NVL xuất như mình đã nói là nó đơn giản mà hehe. Các phần chi phí khác các bạn cũng cứ làm tương tự nhé, có cái nhân công là hơi chuối một tý vì thường hay trượt định mức rất nhiều. Đại loại thế....

3- Phức tạp hơn tý nữa là việc tập hợp chi phí tính giá thành, các bạn chưa biết chứ gì, cứ tính vài lần rồi quen ngay. hehe, tính như bình thường, lấy 3 cái chi phí trên cộng lại với nhau, cộng tiếp một loạt các chi phí khác nữa để ra được tổng chi phí. Tất nhiên tổng chỉ phí này mình nói một cách phức tạp để các bạn dễ hiểu nhé hehe, là tổng chi phí cho đến thời điểm báo cáo, tức là dự án vẫn còn dở dang. Các bạn lấy tổng chi phí tập hợp được này chia cho cái diện tích của dự án sau khi trừ đi một số thứ ( nhớ đọc phần thông tư 130 nhé ) để ra giá thành một đơn vị tạm thời. So sánh cái chi phí này với cái dự toán xem nó đã phát sinh được bao nhiêu % dự toán rồi + giá trị hoàn thành ước lượng thực tế để ghi nhận doanh thu, chi phí tương ứng. heheh, mình nói chung chung thôi vì trong mỗi trường hợp cụ thể thì phải có cách ghi nhận cụ thể ( lưu ý đọc kỹ chuẩn mực về hợp đồng xây dựng của Việt Nam và của quốc tế ). Sau khi có được cách ghi nhận cụ thể thông qua mấy cái đọc ở trên các bạn sẽ là expert trong lần tính toán tới. Đấy, có doanh thu, có giá thành, tất nhiên lợi nhuận sẽ có nhỉ. Cách quản lý thế thôi đúng không, còn nếu quản lý như thế nào nữa thì các chuyên gia góp ý giúp anh em trên diễn đàn với.

Còn một số thứ nữa nhưng có bác bảo làm kế toán xây lắp làm mãi không hết việc nên thôi em không nói nữa vì nói ra lại bảo là em yết kiêu hehe.

Chúc cả nhà vui vẻ
 
N

nguyen dinh manh

Sơ cấp
20/5/10
2
0
0
thi xa cua lo - nghe an
#19
chao cac ban, minh cung vua moi ra truong va duoc nhan vao lam 1 cong ty xay dung nho,minh luon phai co mat tai cong truong,ban cho minh hoi ke toan tai cong truong can nhung loai so sach nao va can lam nhung cong viec gi.cam on(dinhmanhcualo@gmail.com)
 
levanluong86

levanluong86

THÀNH VIÊN NẰM VÙNG ;))
21/4/10
253
2
0
32
Nam Định
#20
Chào cả nhà!
Em là kế toán mới lên có nhiều vấn đề vẫn còn khúc mắc quá, rất mong nhận được sự giúp đỡ của mọi người!
Vấn đề của em đó là:
- Khi công ty nhận được 1 công trình thì công việc của kế toán phải làm những gì?
- Và khi kỹ thuật căn cứ vào quyển tổng dự toán bóc tách vật liệu xây dựng mình sẽ nhận biết được những gì, qua đó mình phải làm gì?
- Các giai đoạn từ khi nhận được công trình, công trình được thi công và đến khi công trình hoàn thành thì mình làm những gì?
- Khi công trình hoàn thành, để quyết toán công trình mình phải làm những gì?
Em rất mong nhận được sự giúp đỡ của mọi người! Cảm ơn mọi người!
Mình cũng góp ý kiến nhỏ này nhé:

- Khi cty nhận thầu được 1 công trình thì kế toán tự (hoặc nhờ bên kỹ thuật) bóc tách xem công trình cần những loại vật tư gì, khối lượng, thành tiền là bao nhiêu, nhân công thế nào,thời gian thi công....

- Tiếp đó bạn xác định xem trung bình hàng tháng bạn cần lấy bao nhiêu chi phí, chi nhân công thế nào (để theo dõi chi phí cho đầy đủ đến khi quyết toán)

- Tháng nào phát sinh doanh thu thì bạn lấy nhiều hóa đơn đầu vào để đỡ phải nộp thuế nhiều.

Và các bước khác như các bác đã nói ở trên. Em chỉ có ý kiến nhỏ thế thôi, mong các bác nhiều kinh nghiệm chỉ bảo thêm.

Thân ái.
 

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.




Xem nhiều