Nghe các bạn than mà thấy khổ ghê nhỉ. hehe, để mình thử giúp tý sức còi này xem nhé. nếu có gì đó không hiểu thì cứ hỏi hy vọng mình sẽ trả lời được đầy đủ cho các bạn.
- 1. Khi nhận được một bản dự toán ---> phải đọc cái dự toán đó xem nó gồm những gì phân chia ra làm sao ( lưu ý là tư duy logic nhé ). Khi nắm bắt được dự toán đó rồi các bạn nhớ là phân chia các phần dự toán sao cho cụ thể rõ ràng, check lại với phòng kỹ thuật cho chắc ăn. Cách phân chia cũng đơn giản thôi không phức tạp đâu mà sợ, bạn cứ phân chia như khi bạn làm một kế toán sản xuất ấy, giá thành của một dự toán nó sẽ bao gồm những phần gì vd NVL, NC và chi phí chung. đại loại thế. Đó mới là cái trên cùng để nắm cái mục tiêu của vấn đề, cái thứ 2 là bạn phải chia các bước cần làm một dự án vd như chi phí xin giấy phép, giải phóng mặt bằng, làm đường .... dựa vào những cái này bạn sẽ có được các loại chi phí cần có cho một dự án và chuyển chúng nó vào các tài khoản đầu chi phí tương ứng, đến cuối kỳ thì chuyển sang TK dở dang.
2. Qua được bước đầu hình thành tư duy quản lý rồi bạn mới tiếp tục bắt tay vào chia nhỏ công việc hehe. Cái này tương đối phức tạp nhưng khó không có nghĩa là không làm được nhei. Bạn Quản lý theo từng hạng mục nhé ( nhớ dựa theo dự toán đó ). VD: NVL đã được chi tiết trong phần dự toán rồi, nếu cty bạn chỉ là nhà thầu không có vật tư thì khoẻ rồi, còn nếu có vật tư và xuất vật tư sử dụng cho công trình các bạn lưu ý lập ra các bộ mã vật tư để áp dụng công nghê thông tin nhé. Các vật tư cần có cho một hạng mục ( hạng mục cũng phải có mã ) sẽ được nhập theo dự toán vào hạng mục đó, khi xuất vật tư cho hạng mục nào thì xuất vào hạng mục đó số lượng và giá trị thì mình nghĩ các bạn biết thừa cách tính, không nói về phần đó vì mình đang nói cách quản lý. Khi số lượng xuất cho một hạng mục vượt quá định mức ( gồm cả định mức tiêu hao ) lúc đó phải cảnh báo phòng kỹ thuật và sếp quản lý trực tiếp hehe. Nếu không giải trình được đầy đủ thì giải tán quốc hội nhei ( tư duy của mình hơi độc đoán tý ). Cuối kỳ bạn kiểm kê, tính toán NVL còn, tính giá NVL xuất như mình đã nói là nó đơn giản mà hehe. Các phần chi phí khác các bạn cũng cứ làm tương tự nhé, có cái nhân công là hơi chuối một tý vì thường hay trượt định mức rất nhiều. Đại loại thế....
3- Phức tạp hơn tý nữa là việc tập hợp chi phí tính giá thành, các bạn chưa biết chứ gì, cứ tính vài lần rồi quen ngay. hehe, tính như bình thường, lấy 3 cái chi phí trên cộng lại với nhau, cộng tiếp một loạt các chi phí khác nữa để ra được tổng chi phí. Tất nhiên tổng chỉ phí này mình nói một cách phức tạp để các bạn dễ hiểu nhé hehe, là tổng chi phí cho đến thời điểm báo cáo, tức là dự án vẫn còn dở dang. Các bạn lấy tổng chi phí tập hợp được này chia cho cái diện tích của dự án sau khi trừ đi một số thứ ( nhớ đọc phần thông tư 130 nhé ) để ra giá thành một đơn vị tạm thời. So sánh cái chi phí này với cái dự toán xem nó đã phát sinh được bao nhiêu % dự toán rồi + giá trị hoàn thành ước lượng thực tế để ghi nhận doanh thu, chi phí tương ứng. heheh, mình nói chung chung thôi vì trong mỗi trường hợp cụ thể thì phải có cách ghi nhận cụ thể ( lưu ý đọc kỹ chuẩn mực về hợp đồng xây dựng của Việt Nam và của quốc tế ). Sau khi có được cách ghi nhận cụ thể thông qua mấy cái đọc ở trên các bạn sẽ là expert trong lần tính toán tới. Đấy, có doanh thu, có giá thành, tất nhiên lợi nhuận sẽ có nhỉ. Cách quản lý thế thôi đúng không, còn nếu quản lý như thế nào nữa thì các chuyên gia góp ý giúp anh em trên diễn đàn với.
Còn một số thứ nữa nhưng có bác bảo làm kế toán xây lắp làm mãi không hết việc nên thôi em không nói nữa vì nói ra lại bảo là em yết kiêu hehe.
Chúc cả nhà vui vẻ