Mỗi tuần một chuyên đề

Công việc cần làm của kể toán khi có công trình và nhận được dự toán của công trình?

  • Thread starter Tuyet Tuyet
  • Ngày gửi
C

caomyhuyen

Sơ cấp
28/2/09
14
0
1
48
vungtau
Marlboro này mới có "1 tuổi" mà sao gì cũng biết vậy nhỉ! Bái phục. Mình làm kế toán xây dựng mà lúc nào cũng rối như canh hẹ vậy. Gặp thông tin nào có 2 từ "xây dựng" là lập tức đọc nhưng càng đọc càng rối. Cảm ơn những bài viết hữu ích của Marlboro
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
C

cunghy2009

Guest
11/1/10
13
0
0
41
tphcm
Nghe các bạn than mà thấy khổ ghê nhỉ. hehe, để mình thử giúp tý sức còi này xem nhé. nếu có gì đó không hiểu thì cứ hỏi hy vọng mình sẽ trả lời được đầy đủ cho các bạn.

- 1. Khi nhận được một bản dự toán ---> phải đọc cái dự toán đó xem nó gồm những gì phân chia ra làm sao ( lưu ý là tư duy logic nhé ). Khi nắm bắt được dự toán đó rồi các bạn nhớ là phân chia các phần dự toán sao cho cụ thể rõ ràng, check lại với phòng kỹ thuật cho chắc ăn. Cách phân chia cũng đơn giản thôi không phức tạp đâu mà sợ, bạn cứ phân chia như khi bạn làm một kế toán sản xuất ấy, giá thành của một dự toán nó sẽ bao gồm những phần gì vd NVL, NC và chi phí chung. đại loại thế. Đó mới là cái trên cùng để nắm cái mục tiêu của vấn đề, cái thứ 2 là bạn phải chia các bước cần làm một dự án vd như chi phí xin giấy phép, giải phóng mặt bằng, làm đường .... dựa vào những cái này bạn sẽ có được các loại chi phí cần có cho một dự án và chuyển chúng nó vào các tài khoản đầu chi phí tương ứng, đến cuối kỳ thì chuyển sang TK dở dang.

2. Qua được bước đầu hình thành tư duy quản lý rồi bạn mới tiếp tục bắt tay vào chia nhỏ công việc hehe. Cái này tương đối phức tạp nhưng khó không có nghĩa là không làm được nhei. Bạn Quản lý theo từng hạng mục nhé ( nhớ dựa theo dự toán đó ). VD: NVL đã được chi tiết trong phần dự toán rồi, nếu cty bạn chỉ là nhà thầu không có vật tư thì khoẻ rồi, còn nếu có vật tư và xuất vật tư sử dụng cho công trình các bạn lưu ý lập ra các bộ mã vật tư để áp dụng công nghê thông tin nhé. Các vật tư cần có cho một hạng mục ( hạng mục cũng phải có mã ) sẽ được nhập theo dự toán vào hạng mục đó, khi xuất vật tư cho hạng mục nào thì xuất vào hạng mục đó số lượng và giá trị thì mình nghĩ các bạn biết thừa cách tính, không nói về phần đó vì mình đang nói cách quản lý. Khi số lượng xuất cho một hạng mục vượt quá định mức ( gồm cả định mức tiêu hao ) lúc đó phải cảnh báo phòng kỹ thuật và sếp quản lý trực tiếp hehe. Nếu không giải trình được đầy đủ thì giải tán quốc hội nhei ( tư duy của mình hơi độc đoán tý ). Cuối kỳ bạn kiểm kê, tính toán NVL còn, tính giá NVL xuất như mình đã nói là nó đơn giản mà hehe. Các phần chi phí khác các bạn cũng cứ làm tương tự nhé, có cái nhân công là hơi chuối một tý vì thường hay trượt định mức rất nhiều. Đại loại thế....

3- Phức tạp hơn tý nữa là việc tập hợp chi phí tính giá thành, các bạn chưa biết chứ gì, cứ tính vài lần rồi quen ngay. hehe, tính như bình thường, lấy 3 cái chi phí trên cộng lại với nhau, cộng tiếp một loạt các chi phí khác nữa để ra được tổng chi phí. Tất nhiên tổng chỉ phí này mình nói một cách phức tạp để các bạn dễ hiểu nhé hehe, là tổng chi phí cho đến thời điểm báo cáo, tức là dự án vẫn còn dở dang. Các bạn lấy tổng chi phí tập hợp được này chia cho cái diện tích của dự án sau khi trừ đi một số thứ ( nhớ đọc phần thông tư 130 nhé ) để ra giá thành một đơn vị tạm thời. So sánh cái chi phí này với cái dự toán xem nó đã phát sinh được bao nhiêu % dự toán rồi + giá trị hoàn thành ước lượng thực tế để ghi nhận doanh thu, chi phí tương ứng. heheh, mình nói chung chung thôi vì trong mỗi trường hợp cụ thể thì phải có cách ghi nhận cụ thể ( lưu ý đọc kỹ chuẩn mực về hợp đồng xây dựng của Việt Nam và của quốc tế ). Sau khi có được cách ghi nhận cụ thể thông qua mấy cái đọc ở trên các bạn sẽ là expert trong lần tính toán tới. Đấy, có doanh thu, có giá thành, tất nhiên lợi nhuận sẽ có nhỉ. Cách quản lý thế thôi đúng không, còn nếu quản lý như thế nào nữa thì các chuyên gia góp ý giúp anh em trên diễn đàn với.

Còn một số thứ nữa nhưng có bác bảo làm kế toán xây lắp làm mãi không hết việc nên thôi em không nói nữa vì nói ra lại bảo là em yết kiêu hehe.

Chúc cả nhà vui vẻ

Cho mình hỏi là khi quyết toán thuế, bên thuế có yêu cầu mình có đưa bảng dự toán không? hay chỉ cần đưa ra bảng hợp đồng. Có nghĩa là khi mình ký hợp đồng chỉ ghi là thi công hạng mục công trình đó, thực tế khi chi phí nguyên vật liệu mình có thể thêm thắt để điều chỉnh lãi theo ý mình có được không? Hay mình bắt buộc phải có phần nghiệm thu thực tế là công trình đó làm cần số lượng NVL là bao nhiêu... mình thắc mắc về phần này mong các bạn giúp đỡ
 
N

newnew

Guest
13/8/10
1
0
0
ha noi
hix, đúng là khổ thật , em mới vô nghề thui nhưng cũng thấy rắc rối,(mặc dù ...chưa bít j). mong là sẽ học hỏi được ít kn của các anh chi
 
N

nguyenanhktt

Guest
23/8/10
2
0
0
38
ý yên, nam định
mình có một vài câu hỏi nhờ mọi người giúp đỡ
Khi công trình hoàn thành, mình
phải làm quyết toán cho các đội nhưng em mới vào nghề nên k bt quyết toán như thế nào, mong mọi người giúp em với
Cách tính lãi suất cho mỗi công trình?
Em cảm ơn!
 
C

congaichungminh

Guest
25/8/10
15
0
0
phu tho
cảm ơn Marlboro

Khi công ty nhận được công trình tức là trong tay bạn đã có hợp đồng và dự toán hoặc hồ sơ thầu đã được duyệt. Điều đầu tiên các bạn phải làm là căn cứ vào điều khoản thanh toán trong hợp đồng các bạn chuẩn bị đầy đủ thủ tục như bảo lãnh tạm ứng, bảo lãnh hợp đồng, thông báo khởi công để đi...tạm ứng hợp đồng cái đã.
Sau khi tiền về đến tài khoản bạn hạch toán ghi nhận công nợ đối với chủ đầu tư. Sau đó chuẩn bị đến khâu ứng tiền cho các đội, chủ nhiệm công trình căn cứ vào dự trù chi tiêu cho công trình mà các ông chủ nhiệm đó đưa lên, tất nhiên dự trù chi tiêu đó không được vượt quá dự toán. Cái này bạn nào có kinh nghiệm thì đối soát với dự toán, nhưng để cho chắc phải thông qua phòng kỹ thuật kế hoạch soát xét xem có hợp lý hay không và ký xác nhận vào dự trù đó. Và kế toán sẽ hạch toán công nợ nội bộ giữa công ty và các ông chủ nhiệm công trình và tiến hành theo dõi đốc thúc các ông ý hòan trả hóa đơn theo đúng số tiền đã ứng. (tất nhiên phải theo dự trù: VD ứng tiền mua 1 tấn xi măng với giá trị là 350 tr thì khi hoàn hóa đơn thì số lượng xi măng và số tiền cũng tương ứng như vậy, tất nhiên là có thể ông ta không mua hết một tấn xi mà mua thép nhưng cứ phải lấy đúng hóa đơn như dự trù đã cho dễ làm việc). Khi có hóa đơn bạn sẽ ghi nhận chi phí. Nếu đến cuối kỳ chưa có doanh thu thì kết chuyển chi phí đó sang 154 và cứ để đấy. Khi nào, Chủ nhiệm CT mang khối lượng hoàn thành đã được bên A và bên B ký xác nhận thì bắt đầu ghi nhận doanh thu 511 đồng thời kết chuyển những chi phí đã tập hợp trên 154 sang 632.
 
T

thuyact

Sơ cấp
2/10/10
32
0
6
34
Ha Nôi
hix mình cũng là dân mới nè, vừa dời ghế nhà trường xong còn thiếu nhìu kinh nghiệm wa!
Mình cũng đang làm cho cty về xây lắp từ trước cty m toàn thuê kế toàn ngoài thui bjo m vềl àm nên khó wa, ai jup m với!
 
D

daon thi loan

Guest
1/2/10
6
0
0
38
ha noi
Em làm kế toán trong công ty xây dựng. Nhưng em chưa biết cách cân hợp đồng trong xây lắp, công trình hoàn thành, em đã có dự toán quyết toán .Nhưng em không biết bắt đầu từ đâu, Bác nào có kinh nghiệm giúp em với.
cảm ơn các Bác nhiều.
 
H

hongquan85army

Sơ cấp
29/11/10
21
0
1
Nam Dinh
ac
Bạn nói không rõ nên mình không lời cụ thể về cái gì được
Nếu bạn là kế toán quyết toán thuế công trình luôn thì việc đầu tiên là bạn phải bóc tách được khối lượng NVL dùng cho công trình theo quyển dự toán để báo sếp lấy hoá đơn. Sau đó bạn phải nắm được thời gian của công trình để căn cứ theo quyển dự toán bạn tính luôn phần nhân công và chi phí chung để lấy hoá đơn còn nhân công thì để chia bảng lương. Rối sau đó đó bạn xây dựng các chứng từ cho đội thi công công trình đó để khớp sau này còn quyết toán thuế công trình.
Nếu bạn chỉ là kế toán bình thường thì chỉ việc xem khối lượng vật tư kỹ thuật bóc tách, rồi sau đó lưa lấy hoá đơn cho từng loại. Rồi sếp bảo gì thì làm đó.Hết
 
V

vihoalyly

Sơ cấp
30/12/10
10
0
1
42
DANANG
Công vệc cần làm

Chào các bác
Cho em hỏi nhé nếu thi công công trình nào đó
mình xuất hoá đơn 20% của công trình hạch toán vào TK 5111 của công trình đó
Thế cuối năm có kết chuyển vào TK 5111 của công trình đó không.
Em đang làm hình thức chứng từ ghi sổ
Có bác nào giúp em với.
 
A

anhteo6666

Guest
30/12/10
1
0
0
tphcm
thanks bác marboro, cho e hỏi xí, dự toán chi phí pải bắt đầu từ đâu ?
 
P

phuongdan77

Sơ cấp
29/9/10
16
0
0
tphcm
Chào bác Manboro, cho mình hỏi bảo lãnh hợp đồng là gì vậy bác? Có phải khi kế toán nhận hợp đồng thì mình đem đến chi cục thuế phòng đăng ký hợp đồng đăng ký không? Nếu như vậy thì thời gian bao lâu mình đăng ký? Mình gấp lắm bởi vì Cty mình công trình đã nghiệm thu mà mình không hề biết phần này. Lính mới nên còn rất nhiều thiếu xót.
 
C

congannho

Guest
17/5/07
5
0
0
45
Hà Nội
Chào bác Manboro, cho mình hỏi bảo lãnh hợp đồng là gì vậy bác? Có phải khi kế toán nhận hợp đồng thì mình đem đến chi cục thuế phòng đăng ký hợp đồng đăng ký không? Nếu như vậy thì thời gian bao lâu mình đăng ký? Mình gấp lắm bởi vì Cty mình công trình đã nghiệm thu mà mình không hề biết phần này. Lính mới nên còn rất nhiều thiếu xót.

Bạn phải đọc kỹ xem CDT yêu cầu bạn bảo lãnh cái gì: thực hiện hợp đồng, tiền tạm ứng..., tỷ lệ thế nào rồi mang ra ngân hàng, nộp tiền vào nếu trong tk ko đủ rồi y/c ngân hàng cấp thư bảo lãnh cho.
 
levanluong86

levanluong86

THÀNH VIÊN NẰM VÙNG ;))
21/4/10
253
2
0
37
Nam Định
Chào bác Manboro, cho mình hỏi bảo lãnh hợp đồng là gì vậy bác? Có phải khi kế toán nhận hợp đồng thì mình đem đến chi cục thuế phòng đăng ký hợp đồng đăng ký không? Nếu như vậy thì thời gian bao lâu mình đăng ký? Mình gấp lắm bởi vì Cty mình công trình đã nghiệm thu mà mình không hề biết phần này. Lính mới nên còn rất nhiều thiếu xót.

Bảo lãnh hợp đồng theo mình hiểu thì cty bạn khi nhận được công trình, làm hợp đồng thì bên CĐT yêu cầu bên bạn làm bảo lãnh hợp đồng, cty bạn sẽ nhờ ngân hàng nào đó bảo lãnh và cty phải nộp phí bảo lãnh tương ứng với số tiền cty muốn bảo lãnh, nếu cty bạn phá vỡ hợp đồng thì số tiền cty bạn nộp vào gọi là phí bảo lãnh sẽ mất.
 
M

meobuong

Guest
21/1/11
2
0
0
36
quảngninh
luong trong ke toan xay dung

anh chi oi giup em voi!em dang lam ke toan cho 1 cty XD ma bang luong hang thang lap de bao cao thue em ko thay cac chi ke toan bam theo du toan hay gi ca.vay co dung ko a?co ai co phuong an ve cach lap bang luong hay boc tach tien luong tu du toan khong giup em voi?em thay trong du toan co phan CP nhan cong.CP máy.vay chi phí trả cho nhan cong lai may nam trong chi phi may hay nam trong phan nhân công kia a?va chi phi cho bo phan quan li duoc tinh the nao a?co bam vao du toan ko a?ai co phuong an nao giup em voi!mail cua em la meokt2210@gmail.com
 
M

manktm

Sơ cấp
1/12/10
4
0
1
Quảng Ngãi
Hix,e cũng mới vào nghề nè mấy a chị ơi!
E cung không bít gì hết, kế toán trưởng bảo làm cái gì thì e làm cái đó. Nhiều lúc hổng bít cái đó để lam gi lun. Hỏi lại thì kế toán trưởng ko muốn trả lời. Công ty e lam ngành xây lắp điện, mua bán máy biến thế...
Anh chị nào có kinh nghiệm gi chia se cho e voi. E cảm ơn nhiều! mail e ne: vedau_912@yahoo.com
 
N

nhantran6484

Trung cấp
20/12/09
50
5
8
ben tre
Cho mình hỏi là khi quyết toán thuế, bên thuế có yêu cầu mình có đưa bảng dự toán không? hay chỉ cần đưa ra bảng hợp đồng. Có nghĩa là khi mình ký hợp đồng chỉ ghi là thi công hạng mục công trình đó, thực tế khi chi phí nguyên vật liệu mình có thể thêm thắt để điều chỉnh lãi theo ý mình có được không? Hay mình bắt buộc phải có phần nghiệm thu thực tế là công trình đó làm cần số lượng NVL là bao nhiêu... mình thắc mắc về phần này mong các bạn giúp đỡ

Thuế cần so sánh bảng dự toán với biên bản nghiệm thu để so sánh về mặt số lượng trước đây nhé. Nếu nguyên vật liệu thực tế nhiều hơn bản dự toán là mệt đấy
 
H

hatdecuoi

Sơ cấp
1/12/09
38
0
0
Ha noi
anh chi oi giup em voi!em dang lam ke toan cho 1 cty XD ma bang luong hang thang lap de bao cao thue em ko thay cac chi ke toan bam theo du toan hay gi ca.vay co dung ko a?co ai co phuong an ve cach lap bang luong hay boc tach tien luong tu du toan khong giup em voi?em thay trong du toan co phan CP nhan cong.CP máy.vay chi phí trả cho nhan cong lai may nam trong chi phi may hay nam trong phan nhân công kia a?va chi phi cho bo phan quan li duoc tinh the nao a?co bam vao du toan ko a?ai co phuong an nao giup em voi!mail cua em la meokt2210@gmail.com
Em viết bài có dấu đi để mọi người giúp, chứ viết không dấu chịu không dịch nổi.
 
N

nguyenhavtvp

Sơ cấp
20/6/11
38
0
0
36
vinh phuc
anh chi oi giup em voi!em dang lam ke toan cho 1 cty XD ma bang luong hang thang lap de bao cao thue em ko thay cac chi ke toan bam theo du toan hay gi ca.vay co dung ko a?co ai co phuong an ve cach lap bang luong hay boc tach tien luong tu du toan khong giup em voi?em thay trong du toan co phan CP nhan cong.CP máy.vay chi phí trả cho nhan cong lai may nam trong chi phi may hay nam trong phan nhân công kia a?va chi phi cho bo phan quan li duoc tinh the nao a?co bam vao du toan ko a?ai co phuong an nao giup em voi!mail cua em la meokt2210@gmail.com
theo mình nghĩ thì chi phí nhân công lái máy có trong chi phí máy thi công rùi, còn chi phí cho bộ phận quản lý mình lấy trong chi phí chung ấy. không biết mình làm vậy có đúng k nữa , mong mọi người chỉ bảo giúp!
 
N

ngocthegian

Trung cấp
29/6/09
151
0
0
35
Nghệ An -> Hà Nội
[FONT=&quot]Ôi hay quá…………bây giờ mình mới nhảy sang làm lĩnh vực này, thật là rắc rồi, nhất là tổng hợp chi phí từ bảng dự toán. Không hiểu mọi người làm cách nào để tổng hợp, mong mọi người chỉ giúp. Còn nữa, thực tế mình đã làm 1 file cell để tổng hợp nhưng trong quá trình tổng hợp thì gặp vấn đề, đó là file cell bên dự toán gửi cho , cái phần ĐG thì có 1 số cái không biết họ lấy kết quả từ đâu ra, các cái khác đều có công thức mình mò đựơc[/FONT]
[FONT=&quot]Nếu có thể mọi người xem giùm file tại link sau (2 file khac nhau ah)
[/FONT]
CHI2011-KTXD.rar

GIA DE XUAT-THAI NGUYENv2.rar
 
V

Vũ Thị Kim Oanh

Cao cấp
10/4/07
400
30
28
Hưng Yên
đơn giá trong dự toán là đơn giá của nhà nước quy định. Trong phần mềm dự toán có sẵn rồi. mình chủ yếu quan tâm đến lượng, chủng loại hàng xuất có đúng dự toán không thôi. Gía cả trong dự toán thường là cao hơn so với thị trường. Thế thì công trình mới có lãi chứ.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA