Ăn đêm Sài gòn (dành cho mem wkt nam đêm Noel)

  • Thread starter ketoan4mat
  • Ngày gửi
ketoan4mat

ketoan4mat

Cao cấp
24/4/03
3,906
17
38
Sài Gòn đẹp lắm
(TNTT&GT) Sài Gòn, miếng ngon thường hiện diện 24/24. Song khi hoàng hôn dần buông, thực khách sẽ háo hức hơn.

Sau 19 giờ, trời Sài thành mát mẻ và đường phố cũng thoáng hơn. Phần thực khách, sức hút công việc cũng vơi dần và bụng thường lép xẹp. Chỉ có ăn ngon là sướng nhất. Thường họ sẽ có ba lựa chọn: ăn vừa, ăn no, ăn nhẹ.

Ăn rước cơm

Những món mì, hủ tiếu, xí quách có thể hợp với nhu cầu ăn lưng lửng, chờ tối về ăn thêm chén cơm đoàn viên cùng gia đình. Ngay trung tâm Q.1, trên đường Lý Tự Trọng, vừa qua ngã ba Đặng Trần Côn có một xe mì, hủ tiếu khá ngon.

Ở đây bán theo gu Tàu nên gia vị không có chanh chỉ có giấm đỏ và nước tương hạng... gần bét. Muốn nêm, khách sẽ pha hai thứ nước gia vị này theo tỷ lệ 2-1. Song nước lèo trong, ngọt thanh, không mỡ màng, húp vào nghe ngọt mát.

Đặc biệt, tô xí quách được hấp nóng hổi, trước khi bưng ra cho khách. Và tô đựng là tô sành, vậy mới nhuốm màu thời gian! Những khúc xí quách được hầm mềm mại, thơm tho và chứa độ ngọt thanh của đạm tươi. Khách cứ nhai mải miết, thỉnh thoảng húp chút nước lèo còn âm ấm mà nghe sướng cả người. Còn cọng mì ở đây vừa giòn giòn, dai dai ăn hoài không ngán.

Quán này không bán khăn lạnh và nước uống. Khi cần, khách phải gọi “tiệm” nước vỉa hè sát bên. Quán có khoảng chục bàn dạng cà phê cóc, có khi khách vào đông, bạn phải chịu khó đợi năm mười phút mới có chỗ ngồi. Tầm khoảng 18g quán mở cửa, đến khoảng 22g đã hết hàng.

Được biết, tiền thân quán này là quán bà Bổn, chất lượng ngon gấp đôi.

Ăn bỏ cơm

Cần món ăn no dạng phần, yên tĩnh, sạch sẽ, bạn có thể chọn mì vịt tiềm. Đường Trần Cao Vân, đoạn gần ngã tư Trần Cao Vân - Hai Bà Trưng, có một quán mì vịt tiềm rất ngon. Gần nửa con vịt, cỡ khoảng 1,2 – 1,4kg/con, được hầm trong thố sành, bạn mở ra sẽ tỏa khói và mùi thơm ngào ngạt.

Vịt được hầm với ít câu kỷ tử, táo Tàu và vài rễ sâm nhỏ. Mới trông cái đùi vịt nằm “chiễm chệ”, khách khó lòng chịu đựng lâu hơn. Thú vị thay, vịt đã được khử hết mùi tanh đặc trưng của gia cầm. Sớ thịt vịt vừa mềm, toàn nạc, ngọt bùi khỏi chê. Nước tiềm vịt cũng ít dầu mỡ, mặc dù quán này của người Hoa. Tàn cuộc, nước tiềm vẫn còn ấm vì nồi sành giữ nhiệt tốt hơn nồi nhôm.

Nhiều khách sành ăn đến đây không chỉ vì mê vịt ngon mà khoái cả món dưa đu đủ xanh ăn kèm. Hương vị món này thơm thoang thoảng, chua dịu và rất giòn, thật xứng đôi với món vịt tiềm. Giá một phần đặc biệt ở đây khoảng 52.000 đồng.

Thông tin thêm: Một số quán ăn đêm ngon ở TP.HCM Xe mì, hủ tiếu ở 234 Lý Tự Trọng, P.Bến Thành, Q.1, TP.HCM. Giá trung bình: 20.000 đồng/tô thường, 30.000 đồng/tô xí quách. Mì vịt tiềm ở 21 Trần Cao Vân, P.Đa Kao, Q.1, TP.HCM. Giá khoảng 52.000đồng/phần đặc biệt. Lẩu bò Tư Lê: 015 lô C, chung cư Trần Quốc Thảo, P.9, Q.3, TP.HCM. Giá 80.000 đồng/nồi lẩu thập cẩm cỡ 4 người ăn. Cháo trắng Hàng Xanh: 203 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.15, Q.Bình Thạnh và cháo trắng Nguyễn Tri Phương đoạn gần ngã 6, P.9, Q.5, TP.HCM. Giá khoảng: 3.000 đồng/tô cháo trắng, 5.000 đồng/món ăn, 10.000 đồng/trứng vịt bắc thảo.

Lúc tính tiền, khách sẽ được quán khuyến mãi một chén nhỏ chè đậu đỏ nấu với trần bì. Đậu vừa mềm, lại được trần bì tương tác nên thanh bùi, dễ tiêu.

Tiết trời lạnh đang rón rén quay về. Thế nên những món ăn nước, sôi “khí thế” dễ chiếm cảm tình với thực khách hơn. Cần, bạn có thể ghé lại quán lẩu bò Tư Lê, bên hông chung cư Trần Quốc Thảo, Q.3. Đây là quán bình dân, bốn người ăn một cái lẩu no nê, tốn không quá 100.000 đồng.

Nếu bạn đi sớm, khoảng 18-19g, ở đây còn nhiều gân, sụn giòn rụm, ăn hoài vẫn còn thòm thèm. Cũng có món vú bò beo béo, săn săn và thơm mùi sữa tươi... Tất cả được khử tanh triệt để, nên hương vị món ngon thêm hấp dẫn.

Quán "nhà nghèo", thợ nấu ở đây hơi hà tiện gia vị nên nước lẩu chỉ ngọt vừa. Muốn đậm hơn, bạn có thể mua thêm vài trứng vịt lộn từ xe đẩy đi ngang qua, đập ra, cho vào nồi, khoảng mười phút sau nước lẩu sẽ ngon vượt cấp.

Quán này quay mặt ra một đoạn kênh Nhiêu Lộc rất thoáng. Tiếc rằng, nước kênh vẫn còn đen, nên những khi nước rút gần cạn đáy sẽ nặng mùi.

Ăn vỗ giấc

Sau 22g đêm, không ít người vẫn nghe “xót ruột” vì cố làm thêm, xem bóng đá hay đang sầu tình nên khó ăn, khó uống. Chắc chỉ có món cháo là phù hợp, bởi dễ tiêu, vỗ về giấc ngủ mau đến.

Dãy cháo trắng Hàng Xanh, cạnh vòng xoay Hàng Xanh, Q.Bình Thạnh đã nổi tiếng hơn 20 năm nay. Trước đây dãy cháo này có khoảng 6 –7 tiệm, nay chỉ còn 2 tiệm.

Mới nhìn vào tủ đựng thức ăn, với hơn hai mươi món được trình bày đẹp mắt: chà bông, cá lóc kho, mắm ba khía, cá cơm kho..., khách dễ bị níu chân.

Cháo trắng nấu lá dứa ở đây thơm thoang thoảng, phớt xanh, nhừ hết cỡ và còn nóng hổi. Tinh bột gạo được hầm đúng độ sẽ có hương vị beo béo, thơm thơm. Khách vừa thổi vừa húp mà nghe lòng ấm dần. Muỗng cháo vừa chạy qua khỏi vòm họng đã nghe tan nhanh trong dạ dày, giúp tinh thần và sức lực khách thêm phấn chấn.

Tiệm cháo nằm sát lề đường, khách vừa húp cháo vừa đồng vọng một Sài Gòn xưa với nhiều quán vỉa hè, nhiều mảnh đời cơ cực...

Miếng dưa cải ở đây giòn, không chua gắt và ngọt dịu, bạn nhớ ăn kèm với cháo trắng cho giàu nhạc điệu. Được biết, đến hai giờ sáng ở đây còn bán.

Tuy nhiên cá lóc kho ở đây chưa đạt và người bán có chút... dối lừa. Lúc khách chọn món, họ thường chỉ đĩa cá lóc đồng hấp dẫn, nhưng khi bưng ra thì gặp lóc nuôi. Đã vậy, người làm lại khử tanh cá chưa tới, chẳng bằng với món cá lóc đồng kho quéo của một bà cụ người Hoa, bên vỉa hè Nguyễn Tri Phương, đoạn gần ngã sáu Nguyễn Tri Phương- Nguyễn Chí Thanh - Ngô Gia Tự, Q.5, cũng bán cháo trắng. Khứa cá nhỏ gần bằng ngón chân cái người lớn, vàng ánh. Sớ thịt cá săn cứng, ngọt đậm và thơm phức. Món này mà đi kèm với cháo trắng thì rất hao.Song những ngày rằm lớn ở đây thường nghỉ bán.

(Theo Tấn Tới)
 
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA