SLL nói:
Cho em hỏi các anh chị một vấn đề sau: Nếu như khi cơ quan thuế vào công ty mình và phát hiện những khoản chi phí bất hợp lý, họ buộc mình phải loại nó ra khỏi chi phí nhưng mình đã hạch toán rồi thì mình sẽ xử lý kế toán thế nào?
Mình xin nói rõ thêm, ở đây có 2 vấn đề chính cần phân biệt:
- Thứ nhất về khía cạnh chi phí kế toán: đó là các khoản chi phí mà doanh nghiệp phải chi ra trong quá trình hoạt động kinh doanh của mình, các chi phí này có thể có hoá đơn TC hoặc không có như: chi phí hội nghị, tiếp khách, quà biếu, phong bì.... các chi phí này được xử lý và hạch toán dựa trên các nguyên tắc kế toán và chuẩn mực Kế toán. Cái này gọi tắt là "chi phí Kế toán".
- Thứ hai về khía cạnh chi phí thuế: đó là các khoản chi phải chi theo đúng quy định tại các Luật thuế hiện hành, có hoá đơn Tài chính. Chi phí này người ta gọi nôm na là chi phí hợp lý hay "chi phí thuế". Các chi phí này chỉ sử dụng để tính toán số thuế phải nộp.
Đối trường hợp của bạn, bạn đã hạch toán rồi thì không được điều chỉnh các bút toán đó nữa (vì thường cơ quan thuế chỉ kiểm tra sau khi cty bạn đã khoá sổ Kế toán và nộp Báo cáo TC), bạn chỉ cần quan tâm xem là lấy tiền ở đâu ra nộp thêm thuế thôi và cái này sẽ tuỳ thuộc vào Quyết định của ban giám đốc cty. Còn hạch toán kế toán bạn làm theo sự chỉ dẫn của Anh Nam là đúng rồi.

know: