Xử lý chi phí bất hợp lý

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi SLL, 22 Tháng sáu 2005.

3,240 lượt xem

  1. SLL

    SLL Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    208
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    HCM
    Cho em hỏi các anh chị một vấn đề sau: Nếu như khi cơ quan thuế vào công ty mình và phát hiện những khoản chi phí bất hợp lý, họ buộc mình phải loại nó ra khỏi chi phí nhưng mình đã hạch toán rồi thì mình sẽ xử lý kế toán thế nào?
    Đây là câu hỏi phỏng vấn ở VACO đợt vừa rồi đấy. Please help me! :wall:
     
    #1
  2. PHIHUNGVN

    PHIHUNGVN Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,394
    Đã được thích:
    11
    Nơi ở:
    HANOI
    -Hạch toán sang các khoản phải thu
    - Xác đinh nguyên nhân từ đó qui ra người bồi thường
    - Nếu ko thể xử lý bồi thường thì lấy quĩ đơn vị ra mà bù đắp lại chi phí đó.
     
    #2
  3. SLL

    SLL Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    208
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    HCM
    Nhưng em muốn hỏi cách hạch toán như thế nào với khoản này, với lại nếu kế toán cố tình hạch toán các chi phí đó như là chi phí hợp lý thì làm sao có thể bắt bồi thường được. Theo em nghĩ thì phải trích từ lợi nhuận sau thuế nhưng em không biết phải hạch toán thế nào.
     
    #3
  4. nmhai

    nmhai Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Bạn tìm nghiên cứu 6 chuẩn mực kế toán đợt 4 mới ban hành ấy: Chuẩn mực thuế TNDN;Các sự kiện phát sinh sau ngày kết thúc kỳ kế toán năm;thay đổi chính sách kế toán, ước tính và sai sót . Tuỳ từng trường hợp bạn sẽ tìm ra cách xử lý thích hợp nhất.
     
    #4
  5. PHIHUNGVN

    PHIHUNGVN Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,394
    Đã được thích:
    11
    Nơi ở:
    HANOI
    #5
  6. hat

    hat Đội ăn chơi

    Bài viết:
    743
    Đã được thích:
    4
    Nơi ở:
    Hà nội
    Mình xin nói rõ thêm, ở đây có 2 vấn đề chính cần phân biệt:
    - Thứ nhất về khía cạnh chi phí kế toán: đó là các khoản chi phí mà doanh nghiệp phải chi ra trong quá trình hoạt động kinh doanh của mình, các chi phí này có thể có hoá đơn TC hoặc không có như: chi phí hội nghị, tiếp khách, quà biếu, phong bì.... các chi phí này được xử lý và hạch toán dựa trên các nguyên tắc kế toán và chuẩn mực Kế toán. Cái này gọi tắt là "chi phí Kế toán".
    - Thứ hai về khía cạnh chi phí thuế: đó là các khoản chi phải chi theo đúng quy định tại các Luật thuế hiện hành, có hoá đơn Tài chính. Chi phí này người ta gọi nôm na là chi phí hợp lý hay "chi phí thuế". Các chi phí này chỉ sử dụng để tính toán số thuế phải nộp.
    Đối trường hợp của bạn, bạn đã hạch toán rồi thì không được điều chỉnh các bút toán đó nữa (vì thường cơ quan thuế chỉ kiểm tra sau khi cty bạn đã khoá sổ Kế toán và nộp Báo cáo TC), bạn chỉ cần quan tâm xem là lấy tiền ở đâu ra nộp thêm thuế thôi và cái này sẽ tuỳ thuộc vào Quyết định của ban giám đốc cty. Còn hạch toán kế toán bạn làm theo sự chỉ dẫn của Anh Nam là đúng rồi. :eek:know:
     
    #6
  7. newktv

    newktv Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HCMC
    Thực ra, bạn không cần phải điều chỉnh các khoản chi phí đã hạch toán kế toán. Mục đích của thuế là chỉ tính những khoản chi phí hợp lý, do đó kết quả cuối cùng sẽ ảnh hưởng thuế TNDN phải trả. Vì vậy bạn chỉ cần điều chỉnh hạch toán tăng/giảm thuế TNDN phải trả và Lợi nhuận chưa phân phối sau khi quyết toán thuế.

    Đại
     
    #7
  8. SLL

    SLL Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    208
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    HCM
    Cảm ơn các anh chị đã giúp đỡ em nhé, bây giờ thì em đã hiểu rồi.
     
    #8

Chia sẻ trang này