Báo cáo tài chính VN khi chuyển ra nước ngòai ?

  • Thread starter suongdemtv
  • Ngày gửi
S

suongdemtv

Trung cấp
15/4/04
120
0
0
Truy cập trang
Em chào các bác, Vừa rồi có một người bạn hỏi về việc khi chuyển báo cáo tài chính ra nước ngòai cho công ty mẹ thì sẽ phải có những thay đổi gì cho phù hợp với IAS ? Tức là làm thế nào để báo cáo tài chính chuyển từ VAS sang IAS ? Em thực sự không hề biết về vấn đề này, mong các bác chỉ giáo dùm em được không ạ ? Em cám ơn nhiều nhiều ! ( nếu có khóa học nào liên quan đến cái này thì các bác mách nước hộ em luôn với, thanks alot again ! )
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
T

tomkhai

Guest
14/3/05
1
0
0
53
Ho Chi Minh City
Cac lop hoc ve ke toan quoc te o Viet nam

Thực sự ở Việt nam hiện nay rất hiếm có các chương trình đào tạo về kế toán quốc tế, các hệ thống kế toán quốc tế, các chuẩn mực kế toán quốc tế. Theo tôi được biết hiện chỉ có chương trình học thi lấy chứng chỉ kế toán viên ACCA của Anh là có ôn tập và luyện thi các kiến thức về kế toán quốc tế nhưng học phí và chương trình học thì khá nặng và không phải ai cũng theo được. Trước đây, có thời gian tôi thấy mọi người đổ xô đi học kế toán Mỹ nhưng nay lại giảm hẳn, có lẽ mảng kiến thức này không còn có ích cho công việc của họ chăng?

Các bạn nào biết các nguồn đào tạo khác hoặc các vị giáo sư, các trường đào tạo nào có ý tưởng nào khác không? Theo tôi, dĩ nhiên, còn tùy thuộc vào nhu cầu của thị trường và thực tế sử dụng mảng kiến thức kế toán quốc tế tại Việt nam.
 
T

Thang_MADI

Trung cấp
13/5/05
99
0
8
Hanoi
www.1vs.vn
Hi !

Tôi có nhiều tư liệu và giáo trình về IAS, trong đó có cả các phương pháp chuyển đổi và áp dụng chuẩn mực này. Rất tiếc, các tài liệu này lại viết bằng tiếng Nga. Nếu bạn cảm thấy có thể “sài" được thì mail lại cho mình.
 
N

nguyendhoai

Guest
17/11/05
28
1
0
HCM
Trong thông tư số 55 /2002/TT- BTC ngày 26/06/2005 HD chế độ kế toán cho các công ty có vốn đầu tư nước ngaòi có viết:


3- Chuyển đổi báo cáo tài chính theo yêu cầu của công ty mẹ

- Trường hợp doanh nghiệp sử dụng Đồng Việt Nam là đơn vị tiền tệ để ghi sổ kế toán, khi chuyển đổi từ đơn vị tiền tệ lập báo cáo tài chính sang đơn vị tiền tệ nước ngoài theo yêu cầu của công ty mẹ phải tuân thủ các nguyên tắc sau:

- Tài sản, nợ phải thu, nợ phải trả, vốn chủ sở hữu của các khoản mục tiền tệ và phi tiền tệ đều được quy đổi theo tỷ giá hối đoái cuối kỳ.
- Các khoản mục về thu nhập và chi phí của báo cáo kết quả kinh doanh được quy đổi theo tỷ giá hối đoái tại ngày giao dịch.
- Tất cả các khoản chênh lệch tỷ giá hối đoái phát sinh do chuyển đổi từ đơn vị tiền tệ lập báo cáo tài chính sang đơn vị tiền tệ nước ngoài để hợp nhất báo cáo tài chính được phân loại thuộc vốn chủ sở hữu cho đến khi thanh lý doanh nghiệp.

- Ở doanh nghiệp báo cáo (công ty con), chênh lệch tỷ giá hối đoái phát sinh do chuyển đổi từ đơn vị tiền tệ lập báo cáo tài chính sang đơn vị tiền tệ nước ngoài theo yêu cầu của công ty mẹ không được phản ánh vào hệ thống sổ kế toán và báo cáo tài chính của công ty con.
Tôi cũng đang nghiên cứu về vấn đề này, không biết có bạn nào biết thêm gì nữa không cho ý kiến, vấn đề là ở ý thứ 2 là "- Các khoản mục về thu nhập và chi phí của báo cáo kết quả kinh doanh được quy đổi theo tỷ giá hối đoái tại ngày giao dịch." Như quy định thì việc chuyển đổi các khoản doanh thu chi phí này thực hiện thế nào, phải tính cho từng chi phí một và theo từng ngày phát sinh thì có mà ốm mất.
Bạn nào đã làm ở công ty liên doanh cho biết ý kiến và chỉ bảo thêm nhé!
Thanks
 
Bạn vào www.iasplus.com, tìm IFRS1. Đây là hướng dẫn chung cho các công ty chuyển đổi báo cáo tài chính của mình sang IAS comparable.
 
T

Tigerbeer

Guest
Trước năm 2001 thì phải, tôi đã làm chuyển đổi báo cáo cho nhiều cty nước ngoài do từ 2001 về trước việc dùng VAS còn chưa bắt buộc nên nhiều cty còn dùng IAS. Tuy nhiên lâu lâu chưa làm lại nên chỉ nhớ vài điều cơ bản chia sẻ cùng mọi người:

- bảng cân đối thì chuyển đổi theo tỷ giá ngày cuối năm
- báo cáo lãi lỗ thì dùng tỷ giá trung bình 12 tháng. hoặc nếu có thể thì chuyển đổi doanh thu, chi phí từng tháng theo tỷ giá của tháng đó rồi cộng lại cả năm

Trích dẫn từ thuyết minh một báo cáo chuyển đổi:
"2.2. Translation to reporting currency

The financial statements of the Company, originally expressed in Vietnamese dong (VND), are translated into US dollars (USD) for the internal use of the Company's management. The assets, liabilities and owners' equity of the Company have been translated from VND to USD, using the exchange rates at the balance sheet date. The revenues and expenses have been translated from VND to USD, using the average exchange rates for the year ended 31 December 2000."

Ngoài ra có thể có thêm 1 vài bút toán do chênh lệch giữa IAS và VAS (thời điểm đó) như chênh lệch tỷ giá, deffered tax...




www.vietauditors.com.vn
 
N

ngocbichkt

Guest
12/5/05
4
0
0
42
HoChiMinh
Chào bạn,
Mình cũng đang nghiên cứu về "Chuyển đổi BCTC của các hoạt động ở nước ngoài", Nếu bạn vẫn còn mối quan tâm đến vấn đề này thì chúng ta sẽ cùng nhau trao đổi nhé,
Theo những gì mình đang tìm hiểu thì khi Chuyển BCTC các cty ở nướcngoài theo đồng tiền BC của Cty mẹ thì sd pp current rate method:
- tài sản và nợ phải trả: theo tỷ giá tại ngày lập BCTC
- nguồn vốn (trừ lợi nhuận để lại): theo tỷ giá lịch sử (tỷ giá ngày mua cty con chẳng hạn)
- Doanh thu, chi phí: theo tỷ giá trung bình (nếu DT, CP phát sinh đều trong năm)-> LN
- Cổ tức : theo tỷ giá tại ngày công bố cổ tức
PP này áp dụng trong trường hợp Cty con hoạt động tương đối độc lập với cty mẹ.
Mong nhận được tin từ bạn
email của mình là: ngocbichkt@yahoo.com
 
Nguyễn Cẩm Hà

Nguyễn Cẩm Hà

Cao cấp
9/12/06
794
15
18
hà nội
chữ ký trên tờ khai

cả nhà ơi. vấn đề này em thấy mọi người hỏi nhiều rồi nhưng em chưa tìm thấy câu trả lời. Ai biết trả lời hộ em vói nhé. Công ty em chỉ có 1 kế toán thôi nhưng em chưa có bằng kế toán trưởng. Vậy trong tờ khai 02/GTGT và 03/GTGT em có đựoc ký vào chữ ký của kế toán trưởng ko hay bỏ trống vị trí đấy ạ.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA