Có nhiều PP tính giá thành, theo kê thường xuyên, kiểm kê định kỳ.
Phân chia theo PP hạch toán chi phí PS có các PP trực tiếp, tổng cộng chi phí, hệ số, tỷ lệ chi phí, loại trừ sp phụ, theo đơn hàng v...v hoặc tổng hợp một hay nhiều PP trên.
Theo tớ, nhãn rất nhiều loại mà hạch toán theo từng cái thì cực quá. Nhưng nhãn thì do 1 đơn vị nào đó đặt hàng với số lượng bao nhiêu đó... theo tớ, cứ theo dõi chi phí theo đơn hàng. NVL theo đơn hàng, nhân công nếu không tính trực tiếp được thì phân bổ theo tỷ lệ chi phí NVL hoặc định mức xây dựng. Các chi phí khác cũng phân bổ tương tự.