Qui trình tính giá thành SX nhãn hiệu

  • Thread starter Nhat Dieu
  • Ngày gửi
Nhat Dieu

Nhat Dieu

Cao cấp
16/6/05
586
23
18
Pleiku
Xin cho em hỏi có anh chị nào làm trong ngành sản xuất các nhãn hiệu ( như nhãn size, nhản để gắn vào quần áo...) chỉ cho em biết cái qui trình tính giá thành ngành này với!
Xin cảm ơn!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
adam_tran

adam_tran

Guitar inspiration
17/5/05
1,374
36
48
46
Goooogle
Có nhiều PP tính giá thành, theo kê thường xuyên, kiểm kê định kỳ.
Phân chia theo PP hạch toán chi phí PS có các PP trực tiếp, tổng cộng chi phí, hệ số, tỷ lệ chi phí, loại trừ sp phụ, theo đơn hàng v...v hoặc tổng hợp một hay nhiều PP trên.
Theo tớ, nhãn rất nhiều loại mà hạch toán theo từng cái thì cực quá. Nhưng nhãn thì do 1 đơn vị nào đó đặt hàng với số lượng bao nhiêu đó... theo tớ, cứ theo dõi chi phí theo đơn hàng. NVL theo đơn hàng, nhân công nếu không tính trực tiếp được thì phân bổ theo tỷ lệ chi phí NVL hoặc định mức xây dựng. Các chi phí khác cũng phân bổ tương tự.
 
hat

hat

Đội ăn chơi
27/6/05
743
4
18
Hà nội
Cái này thì chỉ tính giá thành theo đơn đặt hàng (hoặc theo từng lô hàng) là chính xác nhất còn tiêu thức để phân bổ các chi phí khác là diện tích của nhãn mác hoặc thời gian gia công/đơn vị sản phẩm.
 
Nhat Dieu

Nhat Dieu

Cao cấp
16/6/05
586
23
18
Pleiku
Mình cũng đã xác định là tính giá thành theo đơn đặt hàng rồi. Thực sự là mình đang phân vân ở chỗ chi phí chung đấy. Vì có nhiều chủng loại hàng chứ không phải là nhãn không thôi (trong tháng đấy SP SX có thể là nhãn, các hình con thú...).Còn đối với BP SX thì cũng chưa có 1 báo cáo nào về thời gian gia công cho mỗi SP cả.
Nên chưa biết là nên lấy tiêu thức nào đây?
 
SUNF

SUNF

Trung cấp
2/10/03
176
4
0
52
Hà Nội
Diệu có thể phân bổ chi phí chung theo doanh thu. Thí dụ: Đơn đặt hàng A doanh thu 5 triệu, đơn hàng B doanh thu 10 triệu. Chi phí chung là 1.5 triệu. Thế thì phân bổ cho A 500 ngàn, B chịu 1 triệu.

Tất cả mọi cách tính đều cho kết quả tương đối thôi. Không có cách nào chính xác tuyệt đối.

Muốn tính kỹ hơn nữa, Diệu tham khảo phương pháp ABC xem.
 
H

hoang thuy hanh

Guest
20/6/05
21
0
0
Hanoi
Trả lời bạn Nhật Diệu
Về phương pháp tính giá thành của các sản phẩm này bạn hãy tính theo đơn đặt hàng nhưng chi tiết cho từng loại sản phẩm. Các khoản chi phí 621, 622, 627 cũng chi tiết theo từng SP kết chuyển giá thành chi tiết tính riêng cho từng SP. Doanh thu cũng chi tiết riêng cho từng SP là được
Ý của mình như vậy bạn có thể tham khảo chúc bạn vui
 
K

kaze

Guest
2/7/04
8
0
0
To Nhật Diệu,
Bạn đã chọn PP theo đơn đặt hàng. OK. Bạn đã chi tiết được CP NVL và nhân công trực tiếp cho từng đơn hàng rồi, vấn đề bây giờ chỉ là CPSX chung. Bạn nên phân bổ theo tiêu thức số lượng SP hòan thành, cụ thể: quy đổi SPDD đầu và cuối kỳ ra số lượng SP tương đương, lúc này bạn đã có được số lượng tòan bộ SPSX được trong đó có cả nhãn, hình con thú.... Một lần nữa ước lượng nhãn tương đương bao nhiêu lần hình con thú -> quy tất cả về một lọai từ đó phân bổ CPSX chung. Muốn chính xác hơn thì phải làm theo PP ABC, nhưng PP này đòi hỏi phải theo dõi, ghi chép chính xác từ đầu tất cả các họat động SX...
Nhớ rằng càng muốn chính xác thì phải càng chi tiết.
 
Nhat Dieu

Nhat Dieu

Cao cấp
16/6/05
586
23
18
Pleiku
To hoang thuy hanh!
Lúc phát sinh chi phí làm sao mà bạn xác định ngay từ đầu CPSX chung - 627 cho từng loại sản phẩm được? Mình đang muốn nói đến cách phân bổ cho từng sp đối với 627 đây nè.

To kaze

Mình nghĩ nếu phân bổ CPSX chung theo SP hoàn thành tương đương thì không chính xác lắm vì hiện nay cty chưa có đưa ra được các tiêu chuẩn để mà quy tất cả các SP về cùng 1 loại. Thực sự là cũng rất khó để mà quy về 1 loại SP hoàn thành tương đương. Vì chủng loại SP SX ra rất khác biệt nhau.

Mình định là sẽ chọn PP phân bổ chi phí SX chung - 627 theo NVL chính sử dụng cho từng loại sp. Các pác nghĩ sao ạ?
 
Nhat Dieu

Nhat Dieu

Cao cấp
16/6/05
586
23
18
Pleiku
Sau khi làm việc với KTT, thế là cuối cùng KTT đã chỉ đạo là...Sẽ không phân bổ các chi phí 627, 622 vào giá thành sp và chỉ tính giá trị NVL không thôi. Tất cả các chi phí 627,622 kết chuyển hết vào giá vốn trong kỳ luôn.

Vậy là đề tài này cho phép mình được đóng lại nhe! Cảm ơn các pác!
 
SUNF

SUNF

Trung cấp
2/10/03
176
4
0
52
Hà Nội
Ừ, nên đóng đi, Nhat Dieu à. Có 3 quy tắc vàng trong khi làm việc:

1. Sếp luôn luôn đúng
2. Nếu sếp sai, xem lại điều 1
3. Nếu hai quy tắc trên, bạn cảm thấy không ổn, thì... đi tìm việc khác.

Nhưng xem ra, cả ba quy tắc trên... vẫn có điều gì đó không ổn. Cái gì đúng thì cần phải được thực hiện.
 
Nhat Dieu

Nhat Dieu

Cao cấp
16/6/05
586
23
18
Pleiku
To anh SUNF!
Trời ơi ! anh có hiểu cho em không? Em mói chuyển đến cty này làm việc có... 3 ngày hà. Vậy giờ em lại nghĩ nữa thì em chẳng biết sao đây? Sao mà đi đâu cũng phải...
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Cuộc sống là thế đấy! Người ta thường nói rằng "Đời phải biết mình là ai chứ!". Nên hãy xem mình ở vị trí nào và trong hoàn cảnh nào mà ứng xử thôi, cố gắng luôn ở mức an toàn tối đa. Nhiều khi đúng chưa chắc đã tốt và đã được công nhận.

Nhat Dieu nói:
Sao mà đi đâu cũng phải...
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA