thắc mắc về thông tư 203/2009
Đầu tiên xin cảm ơn bạn pipi134 đã chia sẻ thông tư 203/2009. Mình đã tham khảo và mình có một thắc mắc nho nhỏ (thật ra vấn đề này mình đã thấy thắc mắc từ lâu rồi). Đó là về việc trích khấu hao tài sản cố định thuê tài chính. Xin được trích thông tư:
5. Doanh nghiệp cho thuê TSCĐ hoạt động phải trích khấu hao đối với TSCĐ cho thuê.
6. Doanh nghiệp thuê TSCĐ theo hình thức thuê tài chính (gọi tắt là TSCĐ thuê tài chính) phải trích khấu hao TSCĐ đi thuê như TSCĐ thuộc sở hữu của doanh nghiệp theo quy định hiện hành. Trường hợp ngay tại thời điểm khởi đầu thuê tài sản, doanh nghiệp thuê TSCĐ thuê tài chính cam kết không mua tài sản thuê trong hợp đồng thuê tài chính, thì doanh nghiệp đi thuê được trích khấu hao TSCĐ thuê tài chính theo thời hạn thuê trong hợp đồng.
Nói như vậy có nghĩa là: cùng một TSCD đó nhưng cả hai bên: bên đi thuê và bên cho thuê đều trích khấu hao, và đều tính vào chi phí hợp lý? Như vậy có khác gì trích khấu hao 2 lần? Hơn nữa, "Trường hợp ngay tại thời điểm khởi đầu thuê tài sản, doanh nghiệp thuê TSCĐ thuê tài chính cam kết không mua tài sản thuê trong hợp đồng thuê tài chính, thì doanh nghiệp đi thuê được trích khấu hao TSCĐ thuê tài chính theo thời hạn thuê trong hợp đồng", vậy trường hợp khi đi thuê, bên đi thuê cam kết mua tài sản thuê khi hết thời hạn thuê, thì tài sản này sẽ được trích khấu hao trong thời hạn bao lâu?
Mong các bạn giải thích giúp mình, xin chân thành cảm ơn!